รายละเอียด
คอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ / Computer for Product Design
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 2 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : 43023352
- ชื่อรายวิชา(TH) : คอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Computer for Product Design
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
นักศึกษา สาขาการออกแบบ หลักสูตรออกแบบอุตสาหกรรม ปี5
รายวิชา - คอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์
 อธิบายรายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบอุตสาหกรรม รายละเอียด การเรียนการสอน  รวมทั้งเกณฑ์การประเมิน
   - เรียนรู้โปรแกรม Sketch Up
   - เรียนรู้ Plug in V-Ray For Sketch Up
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 ศึกษาเนื้อหาและองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดภาพ 3 มิติ การจัดองค์ประกอบในการเรนเดอร์
   - การพัฒนาแนวความคิดของการออกแบบ ด้วยการสร้างสรรค์ Concept
   - การจัดวางสัดส่วนภาพในการเรนเดอร์ภาพ 3 มิติ
   - วิธีเพิ่มตารางกฏ 3 ส่วนในโปรแกรมSketchup 
   - ความสำคัญของเส้นแนวตั้งในงาน
   - มุมกล้องที่น่าสนใจในการเรนเดอร์งาน
   - การสร้าง “มิติ” ให้งานเรนเดอร์
   - ทิศทางของแสงและการไล่ระดับของแสงในการเรนเดอร์
   - เทคนิคการสร้าง Model
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้าง Model ผลิตภัณฑ์รูปทรงพื้นฐาน
   - การตั้งค่า เรนเดอร์
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 ศึกษาเนื้อหาและองค์ประกอบของการตั้งค่า Material เพื่อความสมจริงในการเรนเดอร์
   - Library Material และวิธีใช้งาน
   - การปรับแต่ง Material เพิ่มเติม
   - การปรับโทนสีของ Texture ด้วย Color Correction
   - เทคนิคการสร้าง Model
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้าง Model ผลิตภัณฑ์พื้นฐาน
   - การตั้งค่า เรนเดอร์
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 ศึกษาเนื้อหาและองค์ประกอบของการตั้งค่า Material เพื่อความสมจริงในการเรนเดอร์ (ต่อ)
   - เปิดค่า Material ในซีนต่างๆ
   - หลักการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์เบื้องต้น
   - เทคนิคการสร้าง Model
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้าง Model ผลิตภัณฑ์พื้นฐาน
   - การตั้งค่า เรนเดอร์
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การจัดแสงให้ดูสมจริงกับการเรนเดอร์สำหรับงานภายใน (Interior)
   - การจัดแสงในการเรนเดอร์งานภายใน กลางวัน – กลางคืน
   - การสร้างแสงประดิษฐ์ต่างๆในงานภายในด้วย Vray Light
   - การแก้ไขปัญหาต้องๆที่พบในการเรนเดอร์
   - การเรนเดอร์ดูเฉพาะแสงในงานภายในหรือ Material Override
   - เทคนิคการสร้าง Model
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้าง Model เฟอร์นิเจอร์พื้นฐาน
   - การตั้งค่า เรนเดอร์
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การจัดแสงให้ดูสมจริงกับการเรนเดอร์สำหรับงานภายใน (Interior) (ต่อ)
   - การแก้ไขปัญหาต้องๆ ที่พบในการเรนเดอร์
   - การเรนเดอร์ดูเฉพาะแสงในงานภายในหรือ Material Override
   - การตั้งความละเอียดต่อภาพที่เรนเดอร์
   - ความละเอียดของ Texture ที่เอามาใช้ในงาน
   - เทคนิคการสร้าง Model
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้าง Model เฟอร์นิเจอร์พื้นฐาน
   - การตั้งค่า เรนเดอร์
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การจัดแสงให้ดูสมจริงกับการเรนเดอร์สำหรับงานภายนอก (Exterior)
   - การจัดแสงสภาพแวดล้อมในงานภายนอกด้วย Environment และ Dome light
   - การสร้างแสงประดิษฐ์จาก V-Ray Light และเทคนิคการใช้
   - เวลาการปรับแต่งความ สว่าง-มืด ของภาพ
   - ขนาดภาพที่เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน (Render Output)
   - การตั้งค่าความละเอียดในเรื่องของแสงสีและรายละเอียดต่างๆในภาพ
   - เทคนิคการสร้าง Model
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้าง Model ห้องเบื้องต้น
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การตั้งค่าในการเรนเดอร์ Test และ Final สำหรับงานภายนอก (Exterior)
   - การตั้งค่าเพื่อเรนเดอร์ Test (เรนเดอร์ภาพที่รวมขณะทำงาน)
   - การตั้งค่าเพื่อเรนเดอร์ Final (เรนเดอร์ภาพที่ใช้งานจริง)
   - การเรนเดอร์ภาพให้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน
   - ประเภทของไฟล์ที่ Save มาใช้งาน
   - วิธีตั้งค่าเรนเดอร์และตัวเลขต่างๆที่สำคัญในการเรนเดอร์
   - เทคนิคการตั้งค่าเรนเดอร์ให้ใช้เวลาลดลงแต่ได้ไฟล์และความละเอียดภาพที่ดี
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้าง Model ห้องตามแบบที่กำหนด
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : -
 การสร้างต้นแบบด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
   - ความเป็นมาของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
   - ประเภทของเครื่องพิมพ์ มิติ
   - วัสดุที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
   - Software ที่ใช้ความควบคุม และการตั้งค่า
   - การสร้าง Model ด้วยชุดเครื่องมือ Modification และการแยก Assembly
   - ความรู้เรื่อง Joint ประเภทต่างๆ
งานปฏิบัติ
   - การสร้าง Model Joint ตัวประสานไม้ สามารถใช้เทคนิค การเข้าชน (Butt Joints) การเข้าเซาะร่อง (Housing Joints) การเข้าเดือยและรูเดือย (Mortise and Tenon Joints) เป็นต้น   
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การสร้างต้นแบบด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และ Test ความแข็งแรงของวัสดุ
   - Software ที่ใช้ความควบคุม และการตั้งค่า
   - การสร้าง Model ด้วยชุดเครื่องมือ Solid Tools และการแยก Assembly
งานปฏิบัติ
   - การสร้าง Model Joint ตัวประสานไม้ สามารถใช้เทคนิค การเข้าชน (Butt Joints) การเข้าเซาะร่อง (Housing Joints) การเข้าเดือยและรูเดือย (Mortise and Tenon Joints) เป็นต้น
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การเขียนแบบภาพประกอบ (Assembly)
   - การเขียนที่แสดงตำแหน่งของชิ้นส่วนแต่
ละชิ้นที่มีความสัมพันธ์กัน ตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไป
   - วิธีการสร้าง Animation ในการเขียนแบบภาพประกอบ (Assembly)
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้างโมเดล ผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ พร้อมแยกแบบภาพประกอบ (Assembly)
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การตั้งค่า Material Setting ของปลั๊กอิน Enscape
   - การเพิ่ม Texture และปรับเปลี่ยนโทนสีของ Texture
   - การตั้งค่า Material ผิวด้าน, ผิวมัน, ผิวแวว, ผิวแววพิเศษ
   - การตั้งค่า Material เรืองแสง Illumination
   - การตั้งค่า Material ที่มีความใส Transparency
   - การตั้งค่า Material ผิวขรุขระ Bump
   - การตั้งค่า Material หญ้าหรือพรมขนฟู Grass
   - การตั้งค่า Material น้ำ Water
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้างโมเดลห้องตามแบบที่นักศึกษาเลือก
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การสร้างแสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์ ของปลั๊กอิน Enscape
   - การสร้างแสงธรรมชาติ
      - การสร้างแสงแข็ง
      - การสร้างแสงนุ่ม
      - การสร้างแสงกลางคืน
   - การสร้างแสงประดิษฐ์
      - การสร้างไฟดาวน์ไลท์
      - การสร้างแสงโครมไฟ
      - วิธีการสร้างไฟซ่อน-ไฟหลืบ
      - วิธีการสร้างไฟสนาม
   - เทคนิคการจัดแสงเพิ่มเติม
การตั้งค่าเรนเดอร์ผลงาน ของปลั๊กอิน Enscape
   - วิธีการตั้งค่าเรนเดอร์ภาพนิ่ง
   - วิธีการเลือก File Format ที่เหมาะกับการใช้งาน
ฝึกปฏิบัติ
   - การสร้างโมเดลห้องตามแบบที่นักศึกษาเลือก
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 การตั้งค่าเรนเดอร์ Animation และการเรนเดอร์ภาพพาโนรามา (360 องศา)  ของปลั๊กอิน Enscape
   - วิธีการสร้าง Animation
   - วิธีการเรนเดอร์ภาพพาโนรามา (360 องศา) 
เรียนรู้โปรแกรม Adobe Illustrator - Photoshop การทำงานกับภาพและกราฟ ที่ใช้ในปรับแต่งภาพ 3มิติ ในการการนำเสนอ
      - เครื่องมือ menu ,option bar, toolbar ,palette, canvas
   - การใช้งานเครื่องมือจาก Tool Box
   - การใช้ Path สร้างงานกราฟิกอย่างละเอียด
   - การใช้งาน Layer ในโปรแกรม
   - การปรับแต่ง และจัดการสีภาพถ่าย
   - การรีทัชภาพด้วยคำสั่ง และฟิลเตอร์ต่างๆ 
   - การทำ cloning ภาพ หรือการทำภาพซ้ำ
   - เพิ่มเติมข้อความ ใส่ effect ของข้อความ
   - การใช้ Brush รูปแบบสำเร็จรูปในการสร้าง
   - เติมสีให้กับวัตถุ, เลือกสีเส้นและพื้น
   - เติมสีแบบไล่โทนด้วย Gradient Mesh 
   - รู้จักเครื่องมือกลุ่ม Type Tool
   - ปรับแต่งลักษณะของตัวอักษร
   - ปรับรูปแบบตัวอักษร
   - การจัดแนวข้อความในย่อหน้า
   - เลือกอักขระพิเศษจากพาเนล Glyphs
   - เทคนิคตกแต่งตัวอักษร
   - ตกแต่งตัวอักษรด้วย Graphic Style 
ฝึกปฏิบัติ
   - การแสดงข้อมูลและรายละเอียดงาน
ฝึกปฏิบัติ
   - การตั้งค่าและการสร้าง Animation จาก Model ที่ออกแบบ
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 เรียนรู้โปรแกรม Adobe Illustrator - Photoshop การทำงานกับภาพและกราฟ ที่ใช้ในปรับแต่งภาพ 3มิติ ในการการนำเสนอ
   - การนำไฟล์ภาพบิตแมพเข้ามาใช้งาน
   - การกำหนดขอบเขตงาน ด้วย Crop mask
   - การฝังไฟล์ภาพลงในชิ้นงาน
   - แปลงภาพบิตแมพเป็นภาพเวกเตอร์
   - การสร้างกราฟด้วยเครื่องมือ Graph
   - วิธีการสร้างกราฟ
   - เปลี่ยนประเภทกราฟ
   - แก้ไขข้อมูลกราฟ
   - สลับคอลัมน์/แถว
   - กำหนดทศนิยม
   - การนำเข้าข้อมูล
    - ปรับแต่งกราฟ
ฝึกปฏิบัติ
    - การแสดงข้อมูลและรายละเอียดงาน
    - การตกแต่งเพจนำเสนอ
 กิจกรรม : - บรรยายแบบปฏิสัมพันธ์(Online) Microsoft Team
- เอกสารประกอบการสอน E-Book PDF
- มอบหมายงานบุคคล ใบงาน PDF
- ส่งและตรวจผลงานผ่านทางเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ ต่างๆ
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : -

 
                                                