รายละเอียด

ศิลปะการใช้ชีวิต / Art of Living

  • 17 สัปดาห์
  • จำนวนนักศึกษา 0 คน
  • อาจารย์ผู้สอน 1 คน

ข้อมูลรายวิชา

  • รหัสรายวิชา : GEBIN703
  • ชื่อรายวิชา(TH) : ศิลปะการใช้ชีวิต
  • ชื่อรายวิชา (EN) : Art of Living
  • เทอม / ปีการศึกษา : 2/2566

รายละเอียด

เทสๆ

รายวิชา - ศิลปะการใช้ชีวิต

หน่วยที่ 1 พินิจอนาคตไทย
แนะนำกระบวนวิชาและกิจกรรมสร้างความคุ้นเคย
- บทนำ
- ประชากรและโครงสร้างประชากร
กิจกรรม : 1) อธิบายแนวทางการสอน/มคอ.3 และเกณฑ์การให้คะแนนประเมินผล
2) ชุดกิจกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน ประกอบด้วย กิจกรรมใกล้กันทีละนิด กิจกรรม profile และกิจกรรม จับคู่สัญญา
3)บรรยายแบบมีส่วนร่วม

หน่วยที่ 1 พินิจอนาคตไทย
- การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย
- การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในยุคปัจจุบัน
- บทสรุป
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปและอภิปรายร่วมกัน

หน่วยที่ 2 จริยธรรมในชีวิตประจำวัน
- บทนำ
- ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจริยธรร
- จริยธรรมในศาสนาต่างๆ
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ศึกษากรณีศึกษาสถานการณ์ในสังคม พร้อมทั้งวิเคราะห์และแสดงข้อคิดเห็นต่อการนำมาปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

หน่วยที่ 2 จริยธรรมในชีวิตประจำวัน
- การประยุกต์จริยธรรมในการดำเนินชีวิต
- ปัญหาจริยธรรมในสังคมไทย
- บทสรุป
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) กิจกรรมวิเคราะห์จริยธรรม จากคลิปภาพยนตร์สั้น

หน่วยที่ 3 บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของบุคคล
- บทนำ
- สถานภาพ บทบาท และหน้าที่
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน

หน่วยที่ 3 บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของบุคคล
- ความรับผิดชอบ (Responsibility)
- บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- บทสรุป

กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน

หน่วยที่ 4 แนวคิดการต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น
- บทนำ
- แนวคิดเกี่ยวกับการทุจริต
- ปัจจัย สาเหตุ ผลกระทบของการทุจริต
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน

หน่วยที่ 4 แนวคิดการต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น
- การป้องกันและปราบปรามการทุจริต
- บทสรุป
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) กิจกรรม วิเคราะห์การแก้ไขปัญหาในข่าว เหตุการณ์ปัจจุบันด้วย อริยสัจ 4

สอบกลางภาค (หน่วยที่ 1-4)
กิจกรรม :

หน่วยที่ 5 การคิดเชิงระบบ
- บทนำ
- ความหมายของการคิดเชิงระบบ
- องค์ประกอบของการคิดเชิงระบบ
- ประเภทของความคิดเชิงระบบ
- แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการคิดเชิงระบบ
- การคิดเชิงระบบกับการพัฒนาตนเอง
- บทสรุป
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน

หน่วยที่ 6 มารยาทและการใชชีวิตในสังคมสมัยใหม่
- บทนำ
- การพัฒนาตน
- บทสรุป

กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน

หน่วยที่ 6 มารยาทและการใชชีวิตในสังคมสมัยใหม่
- บุคลิกภาพและมารยาททางสังคม
- บทสรุป
กิจกรรม : 1) การแสดงสถานการสมมติ
2) บรรยายแบบมีส่วนร่วม

หน่วยที่ 7 บัณฑิตที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21
- บทนำ
- แนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21
- ทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21
- การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในอนาคต (Paradigm Shift)
- อัตลักษณ์บัณฑิตไทยในโลกยุคใหม่
- อัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
- ทักษะการทำงานในโลกยุคใหม่
- บทสรุป
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน

หน่วยที่ 8 การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมปัจจุบัน
- บทนำ
- ทักษะชีวิต
- บทสรุป
กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน
3) กิจกรรมวิเคราะห์การสร้างสุขในสังคมสมัยใหม่

หน่วยที่ 8 การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมปัจจุบัน
- การสร้างความสุขในสังคมสมัยใหม่
- บทสรุป

กิจกรรม : 1) บรรยายแบบมีส่วนร่วม
2) ดูคลิปแล้วอภิปรายร่วมกัน

- นำเสนอคลิป/ภาพนิ่งการประกวดมารยาทไทย (การกราบแบบเฐญจางคประดิษฐ์) โดยมีเนื้อหาสอดคล้องกับเนื้อหาบทที่ 6

กิจกรรม : 1) การสะท้อนความคิดผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2) กิจกรรมการบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

สอบปลายภาค (หน่วยที่ 5-8)
กิจกรรม :

อาจารย์ผู้สอน