รายละเอียด
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น / Fundamentals of Programming
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 2 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCT501
- ชื่อรายวิชา(TH) : การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
- ชื่อรายวิชา (EN) : Fundamentals of Programming
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2565
รายละเอียด
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การเขียนขั้นตอนวิธีและเขียนผังงาน
องค์ประกอบของ ประโยคคําสั่ง เช่น ตัวแปร ค่าคงที่ เครื่องหมายกระทําการ นิพจน์ ฟังก์ชัน เป็นต้น
ชนิดของข้อมูลแบบต่าง ๆ โครงสร้างข้ออมูลแบบอาร์เรย์
โครงสร้างคําสั่งแบบ ตามลําดับ เลือกทํา และการวนซ้ํา การสร้างโปรแกรมย่อย
รวมถึงการใช้งาน โปรแกรมย่อยสําเร็จรูปจากผู้สร้างอื่น โดยการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ในการฝึกปฏิบัติ
การใช้เครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรม การตรวจสอบ ทดสอบ และแก้ไขโปรแกรม
รายวิชา - การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
แนะนำวิชาและเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม
พื้นฐานการคำนวณทางคณิตศาสตร์
- Arithmetic Operators
- Relational Operators
- Logical Operators
- Bitwise Operators
- Assignment Operators
- Misc Operators
การเขียนฝังงาน(Flowgorithm)
การติดต้้งใช้โปรแกรม Visual Studio C++ / Dev C++
C++ Environment Setup
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ภาษาคอมพิวเตอร์และการพัฒนาระบบงานด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
การเขียนฝังงานเบื้องต้น และการเครื่องเครื่องมือในการเขียนโปรแกรม Flowgorithm
หลักการเขียนโปรแกรมภาษา C เบื้องต้น
C++ Basic Syntax
-
Object − Objects have states and behaviors. Example: A dog has states - color, name, breed as well as behaviors - wagging, barking, eating. An object is an instance of a class.
-
Class − A class can be defined as a template/blueprint that describes the behaviors/states that object of its type support.
-
Methods − A method is basically a behavior. A class can contain many methods. It is in methods where the logics are written, data is manipulated and all the actions are executed.
-
Instance Variables − Each object has its unique set of instance variables. An object's state is created by the values assigned to these instance variables.
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ชนิดของข้อมูล(Data Type) ตัวแปร(Variable Type) ค่าคงที่(Constants) และกฏการตั้งชื่อตัวแปรและค่าคงที่
C++ Keywords // Comment
ตัวดำเนินการและนิพจน์
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C++
I/O Library Header Files
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
การเขียนคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
Conditions and If Statements
if
if...else.....
Switch Statements
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
การเขียนคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำ
C++ Loop Types
while loop
do/while loop
for loop
การออกจาก Loop
Break and Continue
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ฝึกปฏิบัติ
การแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
แบบการเขียนคำสั่งเรียงลำดับ
แบบการเขียนคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
แบบการเขียนคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำ
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ตัวแปรชุดและตัวแปรกลุ่มอักขระ
C++ Arrays
เช่น
string cars[4] = {"Volvo", "BMW", "Ford", "Mazda"};
cout << cars[0];
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ตัวแปรแบบมีโครงสร้าง (C++ Structures)
ตัวอย่างเช่น
// Create a structure variable called myStructure
struct {
int myNum;
string myString;
} myStructure;
// Assign values to members of myStructure
myStructure.myNum = 1;
myStructure.myString = "Hello World!";
// Print members of myStructure
cout << myStructure.myNum << "\n";
cout << myStructure.myString << "\n";
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบกลางภาค
สอบกลางภาค
การใช้งานตัวแปรแบบพอร์ทเตอร์(Creating Pointers)
เช่น
string food = "Pizza"; // A food variable of type string
string* ptr = &food; // A pointer variable, with the name ptr, that stores the address of food
// Output the value of food (Pizza)
cout << food << "\n";
// Output the memory address of food (0x6dfed4)
cout << &food << "\n";
// Output the memory address of food with the pointer (0x6dfed4)
cout << ptr << "\n";
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
โปรแกรมย่อยและฟังก์ชันมาตรฐาน
Function
Function Parameters
Function Overloading
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
กาเขียนโปรแกรมแบบ Recursion
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ตัวแปรแบบมีโครงสร้าง(Data Structures) และการเขียนโปรแกรมแบบแฟ้มข้อมูล(Files)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ประยุกต์ใช้งานการเขียนโปรแกรมเก็บข้อมูล
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
พื้นฐานการเขียนโปรแกรมแบบ Object-Oriented Programming
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
การจัดทำโครงงานการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C++
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบข้อสงสัย สาธิต และฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ทบทวนเนื้อหา ก่อนสอบปลายภาค