รายละเอียด
การออกแบบวิศวกรรม / Engineering Design
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : ENGAG107
- ชื่อรายวิชา(TH) : การออกแบบวิศวกรรม
- ชื่อรายวิชา (EN) : Engineering Design
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2564
รายละเอียด
ENGAG107 การออกแบบวิศวกรรม Engineering Design
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การทำโครงการออกแบบทางวิศวกรรมเกษตร การกำหนดปัญหา ขั้นตอนการออกแบบ การระดมสมอง การหาผลเฉลยทางเลือกโดยใช้การสร้างสรรค์ เทคนิคการวิเคราะห์และการสังเคราะห์ทางวิศวกรรม การยอมรับและตัดสินใจผลของการออกแบบโดยทีมออกแบบ การกำหนดสเปค การเลือกใช้วัสดุ การเลือกกระบวนการผลิต การนำเสนอทั้งปากเปล่า แบบร่าง การเขียนแบบสั่งงาน การสร้างและวิเคราะห์แบบจำลอง
รายวิชา - การออกแบบวิศวกรรม
ท: บทนำ-ความหมายออกแบบวิศวกรรมโมเดลกระบวนการออกแบบโดยรวม
ปัญหาและกระบวนการแก้ปัญหา รูปแบบและฟังก์ชัน โครงงานวิศวกรรม
ป : เรียนรู้ผลงานออกแบบจากการค้นคว้าข้อมูล
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปราย
• หาข้อมูลงาน ออกแบบที่น่าสนใจในงานวิศวกรรม ระดมสมอง อภิปรายฟังก์ชันและองค์ประกอบย่อย
ท: กระบวนการออกแบบเครื่องกล ตัวอย่างกรณีศึกษาในการออกแบบ
ป: องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องด้านอุปกรณ์กลไกและการควบคุมอย่างง่าย
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• วิเคราะห์องค์ประกอบและชิ้นส่วนจากตัวอย่างอุปกรณ์ที่มีระบบกลไก การควบคุมและสั่งการ
ท: ขอบเขตปัญหา: ความต้องการของลูกค้า
ป : การวิเคราะห์ความต้องการจากโจทย์การออกแบบเครื่องจักรด้านการเกษตร
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• ตั้งโจทย์เอง ศึกษาข้อจำกัดของโจทย์ วิเคราะห์ความต้องการ
• วิเคราะห์ความต้องการเปรียบเทียบฟังก์ชันและข้อจำกัดของตัวอย่างชุดอุปกรณ์ที่มีกลไกและการควบคุม
ท: ขอบเขตปัญหา: การระบุวัตถุประสงค์ ฟังก์ชันและข้อจำกัด
ป : ศึกษาวิธีออกแบบและใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• กำหนดเป้าหมายการออกแบบชิ้นส่วนทดลองร่างแบบ
• เรียนรู้เครื่องมือสร้างต้นแบบแบ่งกลุ่มทำงานโครงงานการออกแบบ
ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาผลงานเพื่อการเกษตร
ป : สร้าง QFD diagram
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• ปฏิบัติงานกลุ่มสร้าง QFD diagram
ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาผลงานเพื่อการเกษตร
ป : สร้าง QFD diagram
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• ปฏิบัติงานกลุ่มสร้างและอภิปราย QFD diagram
ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาผลงานเพื่อการเกษตร
ป : สร้างต้นแบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• งานกลุ่ม เขียนแบบและสร้างชิ้นส่วน อภิปราย/ปรับปรุงชิ้นส่วน
สอบกลางภาค
กิจกรรม :
ท: การประเมินและเลือกงานออกแบบ
ป : ประเมินปรับปรุงผลงาน
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง ทดลองสร้างแบบประเมิน
• เรียนรู้การวิเคราะห์ปรับปรุงผลงานเป็นกลุ่ม
ท: การออกแบบด้วย ฟังก์ชัน
ป : ประเมินปรับปรุงผลงาน
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• เรียนรู้การวิเคราะห์ปรับปรุงผลงานเป็นกลุ่ม สร้างอุปกรณ์ตามต้องการ
ท: การออกแบบด้วย morphology method
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงผลงานตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• เรียนรู้การวิเคราะห์ปรับปรุงผลงานเป็นกลุ่ม สร้างอุปกรณ์ตามต้องการ อภิปราย
ท: การสร้างรูปแบบชิ้นงาน การเลือกวัสดุและกระบวนการผลิต
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงผลงานตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• เรียนรู้การวิเคราะห์ปรับปรุงผลงานเป็นกลุ่ม สร้างอุปกรณ์ตามต้องการ อภิปรายและนำเสนอ
ท: การออกแบบเพื่อการผลิต การใช้งานอย่างยั่งยืน คุณธรรมในการออกแบบ
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงผลงานตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง (ต่อ)
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• เรียนรู้การวิเคราะห์ปรับปรุงผลงานเป็นกลุ่ม สร้างอุปกรณ์ตามต้องการ อภิปรายและนำเสนอ (ต่อ)
ท : การออกแบบเพื่อการผลิต การใช้งานอย่างยั่งยืน คุณธรรมในการออกแบบ
ป : กิจกรรมการนำเสนอ
กิจกรรม : • การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและประเมินร่วมกัน
ท : การนำเสนอผลงาน
ป : กิจกรรมการนำเสนอ
กิจกรรม : • การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและประเมินร่วมกัน
ท : การนำเสนอผลงาน สรุปองค์ความรู้
ป : กิจกรรมการนำเสนอ
กิจกรรม : อภิปราย/นำเสนอ
สอบปลายภาค
กิจกรรม :