รายละเอียด
องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น / Introduction to Composition
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 23 คน
- อาจารย์ผู้สอน 2 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BFACC404
- ชื่อรายวิชา(TH) : องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น
- ชื่อรายวิชา (EN) : Introduction to Composition
- เทอม / ปีการศึกษา : /2564
รายละเอียด
รายวิชา - องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น
แนะนำรายวิชา
ความหมายและนิยามของศิลปะ
ประเภทของงานศิลปะ
ความสำคัญขององค์ประ กอบศิลป์
กิจกรรม : แนะนำตนเอง ทั้งอาจารย์และนักศึกษา
แนะนำรายวิชา
ผ่านการเรียนออนไลน์ ด้วยโปรแกรม MS TEAMS
บรรยาย และแนบเอกสาร
การสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานถ่ายรูปตัวเองแบบ selfie
โดยการจัดองค์ประกอบศิลป์ตามความเข้าใจ
โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง จุด ( Point )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้จุดกลมมา
จัดวางให้เกิดภาพที่กำหนดเอง
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีขาว ดำ และเทา
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง เส้น ( Line )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้เส้นประเภท
ต่างๆมาจัดวางให้เกิดภาพสิ่งก่อสร้าง
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีขาว ดำ และเทา
• นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง รูปร่าง รูปทรง ( Shape & Form )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้รูปร่าง
และรูปทรงประเภทต่างๆมาจัดวางให้เกิดภาพ
ธรรมชาติประเภทพืช
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีขาว ดำ และเทา
• นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง ที่ว่าง ( Space )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้รูปร่าง
และรูปทรงของพืชมาจัดวางให้เกิดภาพ
และปรากฏที่ว่าง
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีขาว ดำ และเทา
• นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง สี ( Color )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานการใช้สีประเภทต่างๆ
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามหลักการประเภทต่างๆ
• นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง ทฤษฎีสี ( T้heory )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานสร้างวงจรสี
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสี
• นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์ เรื่องสี
หลักการใช้สี image scaleในงานศิลปะ
หลักการใช้ชุดสีโดนใจในงานศิลปะ
หลักการใช้สีไทยโทนในงานศิลปะ
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานออกแบบภาพตนเอง
ด้วยการใช้สีตามหลักการใดหลักการหนึ่ง
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
สอบกลางภาค
กิจกรรม : สอบกลางภาคผ่านโปรแกรม MS TEAMS
ความหมาย ที่มาและความสำคัญของหลักการจัดองค์ประกอบและหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์เบื้องต้นหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้หลักการสมดุลแบบสองข้างเท่ากัน
หัวข้อธรรมชาติ
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง ความสมดุล ( Balance )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้หลักการสมดุลแบบสองข้างไม่เท่ากัน
หัวข้อสิ่งก่อสร้าง โดยให้เกิดดุลยภาพ
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง สัดส่วน ( Proportion )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อคน
ให้เกิดสัดส่วนที่เหมาะสมตามหลักการ
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง จังหวะ ลีลา ( Retym )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อเทคโนโลยี
ให้เกิดจังหวะ
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง การเน้น ( Emphasis )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อการโฆษณา
ให้เกิดการเน้น
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง เอกภาพ ( Unity )
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อตลาด
ให้เกิดเอกภาพ
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
• อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
การออกแบบโครงงานและการนำเสนองานองค์ประกอบศิลป์
ทบทวนบทเรียน
กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS
Application Line และ
Facebook กลุ่ม
• นักศึกษาปฏิบัติงานออกแบบโครงงาน
เรื่องราว ความรัก โดยร่างภาพ
และส่งแบบร่าง
• โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
• ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A3
• ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
• นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม
Application Line
อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
สอบปลายภาค
กิจกรรม : สอบปลายภาคผ่านโปรแกรม MS TEAMS