รายละเอียด
องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น / Introduction to Composition
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 23 คน
- อาจารย์ผู้สอน 2 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BFACC404
- ชื่อรายวิชา(TH) : องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น
- ชื่อรายวิชา (EN) : Introduction to Composition
- เทอม / ปีการศึกษา : /2564
รายละเอียด
รายวิชา - องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น
 แนะนำรายวิชา 
ความหมายและนิยามของศิลปะ
ประเภทของงานศิลปะ
ความสำคัญขององค์ประ กอบศิลป์
 กิจกรรม : แนะนำตนเอง ทั้งอาจารย์และนักศึกษา
แนะนำรายวิชา
ผ่านการเรียนออนไลน์ ด้วยโปรแกรม MS TEAMS
บรรยาย และแนบเอกสาร
การสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานถ่ายรูปตัวเองแบบ selfie
โดยการจัดองค์ประกอบศิลป์ตามความเข้าใจ
โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง จุด ( Point )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้จุดกลมมา
จัดวางให้เกิดภาพที่กำหนดเอง
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีขาว ดำ และเทา
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง เส้น ( Line )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้เส้นประเภท
ต่างๆมาจัดวางให้เกิดภาพสิ่งก่อสร้าง
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีขาว ดำ และเทา
•	นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง รูปร่าง รูปทรง  ( Shape & Form )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้รูปร่าง
และรูปทรงประเภทต่างๆมาจัดวางให้เกิดภาพ
ธรรมชาติประเภทพืช
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีขาว ดำ และเทา
•	นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง ที่ว่าง ( Space )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานโดยการใช้รูปร่าง
และรูปทรงของพืชมาจัดวางให้เกิดภาพ
และปรากฏที่ว่าง
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีขาว ดำ และเทา
•	นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง สี  ( Color )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม
•	นักศึกษาปฏิบัติงานการใช้สีประเภทต่างๆ
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามหลักการประเภทต่างๆ
•	นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง ทฤษฎีสี ( T้heory )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานสร้างวงจรสี
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสี
•	นักศึกษาปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์ เรื่องสี
	หลักการใช้สี image scaleในงานศิลปะ
	หลักการใช้ชุดสีโดนใจในงานศิลปะ
	หลักการใช้สีไทยโทนในงานศิลปะ
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานออกแบบภาพตนเอง
ด้วยการใช้สีตามหลักการใดหลักการหนึ่ง
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม :  สอบกลางภาคผ่านโปรแกรม MS TEAMS
 ความหมาย ที่มาและความสำคัญของหลักการจัดองค์ประกอบและหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์เบื้องต้นหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้หลักการสมดุลแบบสองข้างเท่ากัน 
หัวข้อธรรมชาติ
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง ความสมดุล ( Balance )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้หลักการสมดุลแบบสองข้างไม่เท่ากัน 
หัวข้อสิ่งก่อสร้าง โดยให้เกิดดุลยภาพ
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง  สัดส่วน ( Proportion )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อคน 
 ให้เกิดสัดส่วนที่เหมาะสมตามหลักการ
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง จังหวะ ลีลา ( Retym )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อเทคโนโลยี
 ให้เกิดจังหวะ 
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง การเน้น ( Emphasis )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม 
•	นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อการโฆษณา
 ให้เกิดการเน้น
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
เรื่อง เอกภาพ  ( Unity )
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม
•	นักศึกษาปฏิบัติงานจัดองค์ประกอบ
โดยใช้ รูปร่าง สี สมดุล ในหัวข้อตลาด
      ให้เกิดเอกภาพ
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
•	อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 การออกแบบโครงงานและการนำเสนองานองค์ประกอบศิลป์
ทบทวนบทเรียน
 กิจกรรม : เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
บรรยายผ่านโปรแกรม MS TEAMS 
โดยแนบเอกสารการสอน ใน MS TEAMS 
Application Line และ 
Facebook กลุ่ม
•	นักศึกษาปฏิบัติงานออกแบบโครงงาน 
เรื่องราว ความรัก โดยร่างภาพ 
และส่งแบบร่าง
•	โดยอาจารย์ ยกตัวอย่างประกอบ
ด้วยภาพ
•	ใช้กระดาษร้อยปอนด์ขนาด A3
•	ใช้สีตามทฤษฎีสีที่เลือก
•	นักศึกษา ปฏิบัติงานและส่งงานในอัลบั้ม 
Application Line
อาจารย์ตรวจงานผ่าน Application Line
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : สอบปลายภาคผ่านโปรแกรม MS TEAMS

 
                                                