รายละเอียด
คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ / Mathematical Foundations for Computer Engineering
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : ENGCE102
- ชื่อรายวิชา(TH) : คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Mathematical Foundations for Computer Engineering
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2564
รายละเอียด
Microsoft Team Code: 35bba97
วิธีเข้าร่วมห้องเรียนใน MS Team โดยใช้ team code
- Windows: ในโปรแกรม Teams ให้ไปที่เมนู Teams -> กด Join or create a team -> ในกล่อง Join a team with a code ให้กรอก code ของรายวิชาแล้วกด Enter
- Android: ในแอพ Teams ให้ไปที่แท็บ Teams -> กดปุ่ม ... ข้างบน (ข้างแว่นขยาย) -> เลือก Join a team with a code -> กรอก code ของรายวิชาแล้วกด Join
รายวิชา - คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
 1.	ตรรกศาสตร์
1.1.	ถ้อยแถลง
1.2.	ภาคแสดงและตัวบอกปริมาณ
 กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ แสดงวิธีทำ ถาม-ตอบข้อสงสัย ทำแบบฝึกหัดและเฉลย
 2.	การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
2.1.	การพิสูจน์ทางตรงและตัวอย่างแย้ง
2.2.	การพิสูจน์ทางอ้อม
2.3.	การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
2.4.	การประยุกต์ใช้จากผลการพิสูจน์
 กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ แสดงวิธีทำ ถาม-ตอบข้อสงสัย ทำแบบฝึกหัดและเฉลย
 3.	เซต ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
3.1.	เซต 
3.2.	ฟังก์ชัน
3.3.	ความสัมพันธ์ 
 กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ แสดงวิธีทำ ถาม-ตอบข้อสงสัย ทำแบบฝึกหัดและเฉลย
 4.	การนับ
4.1.	กฎการคูณ
4.2.	กฎการบวก
4.3.	การจัดหมู่
 กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ แสดงวิธีทำ ถาม-ตอบข้อสงสัย ทำแบบฝึกหัดและเฉลย
 5.	อัลกอริทึม
5.1.	การทำซ้ำ
5.2.	กราฟ 
5.3.	ต้นไม้
 กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ แสดงวิธีทำ ถาม-ตอบข้อสงสัย ทำแบบฝึกหัดและเฉลย
 พีชคณิตเชิงเส้น
บทที่ 1 ฐาน ปริภูมิเวกเตอร์
 กิจกรรม : 
 บทที่ 2 การตั้งฉาก การเขียนสมการเชิงเส้นในรูปแบบเมทริกซ์
 กิจกรรม : 
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : 
 บทที่ 3 เมทริกซ์ผกผัน การแปลงเชิงเส้น 
 กิจกรรม : 
 บทที่ 4 การแก้ระบบสมการเชิงเส้นโดยใช้เมทริกซ์  
 กิจกรรม : 
 ความน่าจะเป็นและสถิติ
บทที่ 1 ความน่าจะเป็นเบื้องต้น
-	การทดลองแบบสุ่ม
-	โมเดลทางคณิตศาสตร์
-	เหตุการณ์ และปริภูมิตัวอย่าง
-	การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
-	ความน่าจะเป็นแบบมีเงื่อนไข
-	กฎการคูณ กฎผลรวมความน่าจะเป็น
-	กฎของเบส์ และการประยุกต์ใช้
 กิจกรรม : 
 บทที่ 2 ตัวแปรสุ่มวิยุต
-	นิยามของตัวแปรสุ่ม 
-	ฟังก์ชันมวลความน่าจะเป็น
-	ตัวแปรสุ่มแบร์นูลลี
-	ตัวแปรสุ่มเรขาคณิต
-	ตัวแปรสุ่มทวินาม
-	ฟังก์ชันแจกแจงความน่าจะเป็นสะสม
 กิจกรรม : 
 บทที่ 3 ตัวแปรสุ่มต่อเนื่อง
-	ฟังก์ชันความหนาแน่นความน่าจะเป็น
-	ตัวแปรสุ่มเอกรูป
-	ตัวแปรสุ่มเลขชี้กำลัง
-	ตัวแปรสุ่มปกติ
 กิจกรรม : 
 บทที่ 4 ค่าคาดหมาย ค่าความแปรปรวน
-	ค่าเฉลี่ยทางสถิติของตัวแปรสุ่ม
-	ค่าความแปรปรวนของตัวแปรสุ่ม
-	Central Limit Theorem
-	Law of Large Numbers
การเขียนโปรแกรมเชิงสถิติ การ plot กราฟ
 กิจกรรม : 
 บทที่ 5 การชักตัวอย่างตัวแปรสุ่ม
-	การเขียนโปรแกรมเพื่อชักตัวอย่างตัวแปรสุ่ม ด้วยวิธี Inverse Transform หรือวิธี Accept-Reject 
 กิจกรรม : 
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 
 
 กิจกรรม : 

