รายละเอียด
การตัดสินใจทางธุรกิจเชิงปริมาณ / Quantitative Decision Making in Business
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 2 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BBACC110
- ชื่อรายวิชา(TH) : การตัดสินใจทางธุรกิจเชิงปริมาณ
- ชื่อรายวิชา (EN) : Quantitative Decision Making in Business
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2563
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - การตัดสินใจทางธุรกิจเชิงปริมาณ
แนะนำอาจารย์ผู้สอน แนวการสอนทำข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันระหว่างการเรียน
อธิบายคุณธรรม จริยธรรม ในการเรียนและในการดำเนินชีวิต การแต่งกายในการเข้าห้องเรียน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ทำข้อตกลงในกระบวนการเรียนรู้ ร่วมงานโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. บรรยาย อภิปราย ซักถาม
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 1 หลักการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงปริมาณทางธุรกิจ
คาวามเป็นมาของการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ขั้นตอนของการวิเคราะห์เชิงปริมาณทางธุรกิจ
การประยุกต์การวิเคราะห์เชิงปริมาณในปัญหาทางธุรกิจ
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 2 ตัวแบบการตัดสินใจ
ลักษณะการแสดงข้อมูล
ขั้นตอนในการตัดสินใจ
การตัดสินใจภายใต้สภาวการณ์ต่างๆ
การใช้แขนงการตัดสินใจ
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 3 ตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น
ลักษณะปัญหาที่ใช้กำหนดการเชิงเส้น
สมมติฐานของกำหนดการเชิงเส้น
โครงสร้างของกำหนดการเชิงเส้น
การสร้างตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 4 การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น
การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีกราฟ
การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีซิมเพล็กซ์
การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 4 การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น
การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีกราฟ
การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีซิมเพล็กซ์
การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 5 ตัวแบบการขนส่งและตัวแบบการกำหนดงาน
ปัญหาการขนส่ง
ปัญหาการกำหนดงาน
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 5 ตัวแบบการขนส่งและตัวแบบการกำหนดงาน
ปัญหาการขนส่ง
ปัญหาการกำหนดงาน
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
สอบกลางภาคเรียน
กิจกรรม : สอบกลางภาคเรียน
หน่วยที่ 6 ตัวแบบพัสดุคงคลัง
ประเภทและข้อดีข้อเสียของการมีพัสดุคงคลัง
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพัสดุคงคลัง
การใช้ตัวแบบพัสดุคงคลังช่วยในการตัดสินใจ
การคำนวณหาปริมาณสั่งประหยัดสุด
การหาจุดสั่งซื้อซ้ำ
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 6 ตัวแบบพัสดุคงคลัง
ประเภทและข้อดีข้อเสียของการมีพัสดุคงคลัง
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพัสดุคงคลัง
การใช้ตัวแบบพัสดุคงคลังช่วยในการตัดสินใจ
การคำนวณหาปริมาณสั่งประหยัดสุด
การหาจุดสั่งซื้อซ้ำ
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 7 การวางแผนและการควบคุมโครงการ
การใช้เพิร์ตและซีพีเอ็มกับงานโครงการ
การคำนวณช่วยงานแบบเพิร์ต
การเร่งโครงการ
การใช้โปรแกรมสำเร็จในการแก้ปัญหา
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 7 การวางแผนและการควบคุมโครงการ
การใช้เพิร์ตและซีพีเอ็มกับงานโครงการ
การคำนวณช่วยงานแบบเพิร์ต
การเร่งโครงการ
การใช้โปรแกรมสำเร็จในการแก้ปัญหา
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 8 ตัวแบบแถวคอย
ลักษณะของระบบแถวคอย
ข้อมูลการเข้ามารับบริการและการให้บริการ
ตัวแบบแถวคอย
สัญลักษณ์ที่ใช้ในตัวแบบแถวคอย
ค่าใช้จ่ายของระบบแถวคอย
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
หน่วยที่ 8 ตัวแบบแถวคอย
ลักษณะของระบบแถวคอย
ข้อมูลการเข้ามารับบริการและการให้บริการ
ตัวแบบแถวคอย
สัญลักษณ์ที่ใช้ในตัวแบบแถวคอย
ค่าใช้จ่ายของระบบแถวคอย
กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
2. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
3. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
1. Power point
2. คอมพิวเตอร์
3. โปรเจคเตอร์
ทบทวนก่อนสอบปลายภาคเรียน
กิจกรรม : - ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
- มอบหมายงาน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
สอบปลายภาคเรียน
กิจกรรม : สอบปลายภาคเรียน