รายละเอียด
การตัดสินใจทางธุรกิจเชิงปริมาณ / Quantitative Decision Making in Business
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 2 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BBACC110
- ชื่อรายวิชา(TH) : การตัดสินใจทางธุรกิจเชิงปริมาณ
- ชื่อรายวิชา (EN) : Quantitative Decision Making in Business
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2563
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - การตัดสินใจทางธุรกิจเชิงปริมาณ
 แนะนำอาจารย์ผู้สอน แนวการสอนทำข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันระหว่างการเรียน 
อธิบายคุณธรรม จริยธรรม ในการเรียนและในการดำเนินชีวิต การแต่งกายในการเข้าห้องเรียน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	ทำข้อตกลงในกระบวนการเรียนรู้ ร่วมงานโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
2.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม 
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
 หน่วยที่ 1 หลักการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงปริมาณทางธุรกิจ
	คาวามเป็นมาของการวิเคราะห์เชิงปริมาณ 
	ขั้นตอนของการวิเคราะห์เชิงปริมาณทางธุรกิจ 
	การประยุกต์การวิเคราะห์เชิงปริมาณในปัญหาทางธุรกิจ 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 2 ตัวแบบการตัดสินใจ
	ลักษณะการแสดงข้อมูล 
	ขั้นตอนในการตัดสินใจ 
	การตัดสินใจภายใต้สภาวการณ์ต่างๆ 
	การใช้แขนงการตัดสินใจ 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 3 ตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น 
	ลักษณะปัญหาที่ใช้กำหนดการเชิงเส้น 
	สมมติฐานของกำหนดการเชิงเส้น 
	โครงสร้างของกำหนดการเชิงเส้น 
	การสร้างตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 4 การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น 
	การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีกราฟ 
	การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีซิมเพล็กซ์ 
	การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 4 การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้น 
	การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีกราฟ 
	การแก้ปัญหาตัวแบบกาหนดการเชิงเส้นด้วยวิธีซิมเพล็กซ์ 
	การแก้ปัญหาตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ   
 
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 5 ตัวแบบการขนส่งและตัวแบบการกำหนดงาน 
	ปัญหาการขนส่ง 
	ปัญหาการกำหนดงาน 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 5 ตัวแบบการขนส่งและตัวแบบการกำหนดงาน 
	ปัญหาการขนส่ง 
	ปัญหาการกำหนดงาน 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 สอบกลางภาคเรียน 
 กิจกรรม : สอบกลางภาคเรียน 
 หน่วยที่ 6 ตัวแบบพัสดุคงคลัง 
	ประเภทและข้อดีข้อเสียของการมีพัสดุคงคลัง 
	ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพัสดุคงคลัง 
	การใช้ตัวแบบพัสดุคงคลังช่วยในการตัดสินใจ 
	การคำนวณหาปริมาณสั่งประหยัดสุด 
	การหาจุดสั่งซื้อซ้ำ 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 6 ตัวแบบพัสดุคงคลัง 
	ประเภทและข้อดีข้อเสียของการมีพัสดุคงคลัง 
	ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพัสดุคงคลัง 
	การใช้ตัวแบบพัสดุคงคลังช่วยในการตัดสินใจ 
	การคำนวณหาปริมาณสั่งประหยัดสุด 
	การหาจุดสั่งซื้อซ้ำ 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ  
  
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 7 การวางแผนและการควบคุมโครงการ 
	การใช้เพิร์ตและซีพีเอ็มกับงานโครงการ 
	การคำนวณช่วยงานแบบเพิร์ต 
	การเร่งโครงการ 
	การใช้โปรแกรมสำเร็จในการแก้ปัญหา 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 7 การวางแผนและการควบคุมโครงการ 
	การใช้เพิร์ตและซีพีเอ็มกับงานโครงการ 
	การคำนวณช่วยงานแบบเพิร์ต 
	การเร่งโครงการ 
	การใช้โปรแกรมสำเร็จในการแก้ปัญหา 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ   
 
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 8 ตัวแบบแถวคอย 
	ลักษณะของระบบแถวคอย 
	ข้อมูลการเข้ามารับบริการและการให้บริการ 
	ตัวแบบแถวคอย 
	สัญลักษณ์ที่ใช้ในตัวแบบแถวคอย 
	ค่าใช้จ่ายของระบบแถวคอย 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 หน่วยที่ 8 ตัวแบบแถวคอย 
	ลักษณะของระบบแถวคอย 
	ข้อมูลการเข้ามารับบริการและการให้บริการ 
	ตัวแบบแถวคอย 
	สัญลักษณ์ที่ใช้ในตัวแบบแถวคอย 
	ค่าใช้จ่ายของระบบแถวคอย 
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) 
2.	การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)   
3.	การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 ทบทวนก่อนสอบปลายภาคเรียน
 กิจกรรม : - ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน 
- มอบหมายงาน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
 สอบปลายภาคเรียน
 กิจกรรม : สอบปลายภาคเรียน

 
                                                