รายละเอียด
การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ / Integrated Marketing Communication
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BBABA606
- ชื่อรายวิชา(TH) : การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
- ชื่อรายวิชา (EN) : Integrated Marketing Communication
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2563
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
 แนะนำอาจารย์ผู้สอน แนวการสอนทำข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันระหว่างการเรียน 
อธิบายคุณธรรม จริยธรรม ในการเรียนและในการดำเนินชีวิต การแต่งกายในการเข้าห้องเรียน การทำนุบำรุงศิลป
วัฒนธรรม
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	ทำข้อตกลงในกระบวนการเรียนรู้ ร่วมงานโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
2.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
 
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์
 บทที่ 1 การส่งเสริมการตลาด 
-	ความหมายของการส่งเสริมการตลาด
-	การส่งเสริมการตลาดกับแนวความคิดทางการตลาด 
-	การส่งเสริมการตลาดกับภาวการณ์แข่งขันในตลาดแบบต่างๆ 
-	สภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการส่งเสริมการตลาด 
-	ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดสัดส่วนของการส่งเสริมการตลาด
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 2 การสื่อสารทางการตลาด 
-	หน้าที่ของการสื่อสารทางการตลาด 
-	องค์ประกอบของกระบวนการสื่อสาร 
-	ประเภทของการสื่อสาร 
-	ลำดับขั้นของผลการสื่อสาร
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 3 วัตถุประสงค์ กลยุทธ์และแผน  งานของการส่งเสริมการตลาด  
-	วัตถุประสงค์การส่งเสริมการตลาด  
-	กลยุทธ์ของการส่งเสริมการตลาด  
-	การวางแผน
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 4 การเลือกตลาดเป้าหมายทางการส่งเสริมการตลาด 
-	ความจำเป็นในการเลือกตลาดเป้าหมาย 
-	ตลาดเป้าหมาย และผู้รับเป้าหมาย 
-	การแบ่งส่วนตลาด 
-	ขั้นตอนในการเลือกตลาดเป้าหมาย 
-	ผู้ซื้อ 4 กลุ่ม
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 5 งบประมาณการส่งเสริมการตลาด 
-	การกำหนดงบประมาณการส่งเสริมการตลาด 
-	วิธีกำหนดงบประมาณ 
-	คุณภาพของการใช้จ่ายในการโฆษณาและการส่งเสริมการตลาด 
-	ปัจจัยที่มีผลการกำหนดงบประมาณ
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 กิจกรรมกลุ่มใน/นอกชั้นเรียน
 กิจกรรม : กรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติโดยลงพื้นที่ชุมชนเพื่อเก็บข้อมูลในการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด ในกิจกรรมบริการวิชาการโครงการพัฒนาการสื่อสารการตลาดแบบบรูณการเพื่อสร้าง ความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจชุมชน  
3.	นำเสนอผลงาน
 กิจกรรมกลุ่มใน/นอกชั้นเรียน
 กิจกรรม : กรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติโดยลงพื้นที่ชุมชนเพื่อเก็บข้อมูลในการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด ในกิจกรรมบริการวิชาการโครงการพัฒนาการสื่อสารการตลาดแบบบรูณการเพื่อสร้าง ความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจชุมชน  
3.	นำเสนอผลงาน
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : สาอบกลางภาค
 บทที่ 6 การโฆษณา 
-	ประวัติความเป็นมาของโฆษณา 
-	ประเภทของโฆษณา 
-	ข้อดีและข้อจำกัดของการโฆษณา
บทที่ 7 การตัดสินใจเพื่อสร้างสรรค์งานโฆษณา 
-	วิวัฒนาการของแนวความคิดในการสร้างสรรค์งานโฆษณา 
-	การสร้างสรรค์งานโฆษณา 
-	การสร้างสรรค์งานโฆษณาสำหรับใช้กับสื่อประเภทต่างๆ
บทที่ 8 สื่อโฆษณา 
-	สื่อหลักและสื่อเสริม 
-	ประเภทของสื่อโฆษณา 
-	ศัพท์เทคนิคเกี่ยวกับการวางแผนสื่อโฆษณา
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 9 การประชาสัมพันธ์ 
-	ความหมายของการประชาสัมพันธ์ 
-	ภาพลักษณ์กับการประชาสัมพันธ์ 
-	กลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ 
-	การประชาสัมพันธ์ทางการตลาด
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 10  การขายโดยบุคคล 
-	การขายโดยบุคคลกับส่วนประสมของการส่งเสริมทางการตลาด 
-	ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับพนักงานขาย 
-	ศิลปะการขาย 
-	กระบวนการ การขาย 
-	การจัดการงานขาย
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 11 การส่งเสริมการขาย 
-	ความหมายของการส่งเสริมการขาย 
-	การส่งเสริมการขายและส่วนประสม
-	การส่งเสริมการตลาด 
-	วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการขาย 
-	การจัดโปรแกรมการส่งเสริมการขาย 
-	ประเภทของการส่งเสริมการขาย 
-	แนวโน้มการส่งเสริมการขาย 
-	ปัญหาและอุปสรรคในการส่งเสริมการตลาด
บทที่ 12 การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พ่อค้าคนกลาง และการส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พนักงานขาย 
-	การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค 
-	การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พ่อค้าคนกลาง 
-	การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พนักงานขาย
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 13 การตลาดทางตรง 
-	ความหมายของการตลาดทางตรง 
-	การตลาดทางตรงและการตลาดทางอ้อม 
-	การบริหารการตลาดทางตรง 
-	การบริหารฐานข้อมูล
-	การออกแบบกลยุทธ์ของการตลาดทางตรง 
-	การใช้สื่อการตลาดทางตรง 
-	แนวโน้มของการตลาดทางตรง
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 บทที่ 14 การวัดผลปฏิบัติงานของการสื่อสารทางการตลาด 
-	การวัดและประเมินผลของการสื่อสารทางการตลาด 
-	การวัดและประเมินผลการโฆษณา 
-	การวัดและประเมินผลการขายโดยบุคคล 
-	การวัดและประเมินผลกาประชาสัมพันธ์ 
-	การวัดและประเมินผลการส่งเสริมการขาย 
-	การวัดและประเมินผลการการตลาดทางตรง
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 การนำเสนอผลงานเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดแบบบรูณการ
 กิจกรรม : กิจกรรมการเรียนการสอน
1.	บรรยาย อภิปราย ซักถาม
2.	ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา (Case Studies)
3.	นำเสนอผลงาน
สื่อที่ใช้  
1.	Power point 
2.	คอมพิวเตอร์
3.	โปรเจคเตอร์ 
4.	เอกสารประกอบการสอน
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : สอบปลายภาค

