รายละเอียด
ระบบสารสนเทศทางการตลาด / Marketing Information System
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 17 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BBABA611
- ชื่อรายวิชา(TH) : ระบบสารสนเทศทางการตลาด
- ชื่อรายวิชา (EN) : Marketing Information System
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2562
รายละเอียด
แนวคิด บทบาท และความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสารสนเทศทางการตลาด การจัดการระบบสารสนเทศทางการตลาด และการประยุกต์ใช้เพื่อการตัดสินใจทางการตลาด
รหัสเข้ากลุ่มเรียน MS Teams (Team code) = 6ryo194
รายวิชา - ระบบสารสนเทศทางการตลาด
บทที่ 1 ภาพรวมของระบบสารสนเทศ
- ความหมายของระบบสารสนเทศ
- แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
- พัฒนาการของระบบสารสนเทศ
- ความสำคัญของระบบสารสนเทศ
- บทบาทและหน้าที่ของระบบสารสนเทศที่มีต่อการวางแผนการตลาด
- ประเภทของระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์
- องค์ประกอบทรัพยากรของระบบสารสนเทศ
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- กิจกรรม active learning โดยวิธีการปฏิบัติผ่านกระบวนการทดลอง (Laboratory) โดยมอบหมายงานกลุ่ม หัวข้อ“การออกแบบระบบสารสนเทศทางการตลาดสำหรับธุรกิจ”
บทที่ 2 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
- ความหมายของระบบสารสนเทศทางการตลาด
- บทบาทและความสำคัญของระบบสารสนเทศทางการตลาด
- องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาด
- หน้าที่หลักของระบบสารสนเทศทางการตลาด
- หลักเบื้องต้นในการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด
- พัฒนาการของระบบสารสนเทศทางการตลาด
- การนำระบบสารสนเทศทางการตลาดมาใช้ในการตัดสินใจทางการตลาด
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- กิจกรรมกลุ่ม ในชั้นเรียน โดยใช้วิธีการสอนในรูปแบบ Team-based Learning ระดมความคิด “การออกแบบ /พัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด”
บทที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด
- ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ความสำคัญและบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อธุรกิจ
- แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต
- เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านการตลาด
- การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้านการตลาด
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
บทที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด (ต่อ)
- ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- กิจกรรมกลุ่ม ระดมสมองหัวข้อ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานการตลาด”
บทที่ 4 ฐานข้อมูลทางการตลาด
- ข้อมูลและสารสนเทศ
- ความสำคัญของสารสนเทศที่มีผลต่อการดำเนินงานทางการตลาด
- องค์ประกอบของการประมวลผลสารสนเทศ
- ฐานข้อมูล
- การจัดการฐานข้อมูล
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
บทที่ 4 ฐานข้อมูลทางการตลาด (ต่อ)
- ฐานข้อมูลทางการตลาด
- บทบาทและความสำคัญของฐานข้อมูลทางการตลาด
- ขั้นตอนในการพัฒนาฐานข้อมูลทางการตลาด
- การใช้ฐานข้อมูลในการดำเนินงานทางการตลาด
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- กิจกรรมกลุ่ม แบบฝึกหัด / งานที่มอบหมาย หัวข้อ “การประยุกต์ใช้ฐานข้อมูลในการดำเนินงานทางการตลาด”
บทที่ 4 ฐานข้อมูลทางการตลาด (ต่อ)
- การประยุกต์ใช้โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลในงานด้านการตลาด
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
สอบกลางภาค
กิจกรรม :
บทที่ 5 ระบบการบันทึกข้อมูลภายใน
- ความหมายของระบบบันทึกข้อมูลภายใน
- จุดประสงค์ของระบบบันทึกข้อมูลภายใน
- ขอบเขตของระบบบันทึกข้อมูลภายใน
- วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลภายใน
- การออกแบบระบบบันทึกข้อมูลภายใน
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
บทที่ 5 ระบบการบันทึกข้อมูลภายใน (ต่อ)
- การประยุกต์ใช้ระบบการบันทึกข้อมูลภายในเพื่อการตัดสินใจ
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- แบบฝึกหัด / งานที่มอบหมาย หัวข้อ “การประยุกต์ใช้ระบบการบันทึกข้อมูลภายใน เพื่อการตัดสินใจ”
บทที่ 6 ระบบข่าวกรองทางการตลาด
- ความหมายของระบบข่าวกรองทางการตลาด
- จุดประสงค์ของระบบข่าวกรองทางการตลาด
- แหล่งข่าวกรองทางการตลาด
- การออกแบบข่าวกรองทางการตลาด
- การประยุกต์ใช้ระบบข่าวกรองทางการตลาดเพื่อการตัดสินใจ
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- แบบฝึกหัด / งานที่มอบหมาย หัวข้อ “การประยุกต์ใช้ระบบข่าวกรองทางการตลาดเพื่อการตัดสินใจ”
บทที่ 7 ระบบการวิจัยทางการตลาด
- ความหมายของระบบการวิจัยทางการตลาด
- ลักษณะของการวิจัยทางการตลาด
- ประเภทของการวิจัยทางการตลาด
- กระบวนการวิจัยทางการตลาด
- การออกแบบระบบการวิจัยทางการตลาด
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
บทที่ 7 ระบบการวิจัยทางการตลาด (ต่อ)
- การประยุกต์ใช้ระบบการวิจัยทางการตลาดเพื่อการตัดสินใจ
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- แบบฝึกหัด / งานที่มอบหมาย หัวข้อ “การประยุกต์ใช้ระบบการวิจัยทางการตลาดเพื่อการตัดสินใจ”
บทที่ 8 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
- ความหมายของระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
- ลักษณะของระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
- ประเภทของระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
- ขั้นตอนในกระบวนการตัดสินใจ
- การประยุกต์ใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
กิจกรรม : - การบรรยาย (Lecture) โดยใช้ PowerPoint
- แบบฝึกหัด / งานที่มอบหมาย หัวข้อ “การประยุกต์ใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ”
ทดสอบย่อย
กิจกรรม :
กิจกรรมกลุ่ม –ในชั้นเรียน
การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
กิจกรรม : - กิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
สอบปลายภาค
กิจกรรม :