รายละเอียด
การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด / Report Writing and Library Usage
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : 01210001
- ชื่อรายวิชา(TH) : การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด
- ชื่อรายวิชา (EN) : Report Writing and Library Usage
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ผู้สอนได้ทาง 0895558538 และติดต่อผู้สอนโดยตรงที่ ห้อง LA721 อาคารศิลปศาสตร์
รายวิชา - การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด
หน่วยที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับห้องสมุด
1.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับห้องสมุด
- ความหมายของห้องสมุด
- ความสำคัญของห้องสมุด
- องค์ประกอบของห้องสมุด
- วัตถุประสงค์ของห้องสมุด
- ประเภทของห้องสมุด
- ประวัติห้องสมุด
1.2 ระเบียบและมารยาทในการใช้ห้องสมุด
- ระเบียบการใช้ห้องสมุด
- มารยาทการใช้ห้องสมุด
- บริการของห้องสมุด
กิจกรรม : - ชี้แจงจุดมุ่งหมายการเรียนการสอน
- อบรมจริยธรรม 5 นาที
- บรรยายประกอบเอกสารการสอน
- ซักถามแนวคิดเกี่ยวกับการใช้บริการห้องสมุดของมหาวิทยาลัย
- โปรเจ็คเตอร์
- เครื่องฉายแผ่นทึบ
- เอกสารประกอบการสอน ผศ.นันทา เติมสมบัติถาวร
หน่วยที่ 2 วัสดุสารนิเทศของห้องสมุด
2.1 ประเภทวัสดุสารนิเทศในห้องสมุด
- ความหมายของวัสดุตีพิมพ์และไม่ตีพิมพ์
- ชนิดของวัสดุตีพิมพ์
- ชนิดของวัสดุไม่ตีพิมพ์
2.2 ส่วนประกอบของวัสดุสารนิเทศของห้อใสมุด
- ความหมายของหนังสือ
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรมPower point และดูวัสดุสารนิเทศของจริงในห้องสมุด
- ตัวอย่างหนังสือ
- ตัวอย่างวารสาร
- ทำแบบฝึกหัด
- ส่วนประกอบของหนังสือ
- ความหมายและประเภทของวารสาร
- ส่วนประกอบของวารสาร
- ความหมายและวัตถุประสงค์ของหนังสือพิมพ์
- ส่วนประกอบของหนังสือพิมพ์
หน่วยที่ 3 การจัดหมู่หนังสือและวัสดุอื่นๆ
3.1 การจัดหมู่หนังสือ
- ความหมายและประโยชน์ของการจัดหมู่หนังสือ
กิจกรรม : อบรมจริยธรรม 5 นาที
- บรรยายประกอบกับการดูตัวอย่างของจริงในห้องสมุด
- หนังสือ
- วารสาร
- หนังสือพิมพ์
- ลักษณะของการจัดหมู่หนังสือระบบทศนิยม
ของดิวอี้
- ลักษณะของการจัดหมู่หนังสือระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน
3.2 การจัดหนังสือเข้าชั้น
- วิธีการจัดหนังสือเข้าชั้น
กิจกรรม : บรรยายละสาธิตวิธีการจัดหนังสือเข้าชั้น
- ทดสอบวิธีการจัดหนังสือเข้าชั้น
- จัดโครงการปรับปรุงสนับสนุนแหล่งสารสนเทศประเภทโรงเรียน
3.3 การจัดวัสดุสารนิเทศอื่นๆ
- วิธีการจัดวารสาร
- วิธีการจัดหนังสือพิมพ์
หน่วยที่ 4 เครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศของห้องสมุด:บัตรรายการ
4.1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศ
- ความหมายของเครื่องมอช่วยค้นวัสดุสารนิเทศ
กิจกรรม : - อบรมจริยธรรม 5 นาที
- บรรยายประกอบการสาธิตวิธีการจัดวารสารและหนังสือพิมพ์ในห้องสมุด
- ทดสอบการจัดวารสารและหนังสือพิมพ์
- ทำแบบฝึกหัด
- ความสำคัญของเครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศ
- ประเภทของเครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศ
4.2 เครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศประเภทสิ่งพิมพ์
- ความหมายของบัตรรายการ
กิจกรรม : - บรรยายประกอบเอกสารประกอบการสอน
- บัตรรายการ
- ประโยชน์ของบัตรรายการ
- ประเภทของบัตรรายการ
- หลักการเรียงบัตรรายการ
- หาข้อมูลจากบัตรรายการได้
- บัตรดัชนีวารสารและบัตรโสตทัศนวัสดุ
กิจกรรม : บรรยายพร้อมสาธิตวิธีการเรียงบัตรรายการ
- ให้ปฏิบัติการทำบัตรดัชนีวารสารและบัตรโสตทัศนวัสดุ
4.2 เครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศประเภทอิเล๊กทรอนิกส์
- เครื่องมือช่วยค้นภายในห้องสมุด
- เครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
กิจกรรม : - สอนโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิธีค้นหาวัสดุสารนิเทศในห้องสมุด
- สอนวิธีการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
- เครื่องคอมพิวเตอร์
- โปรแกรมการค้นหาข้อมูลของห้องสมุด
หน่วยเรียนที่ 1-4
กิจกรรม : สอบกลางภาค
หน่วยที่ 5 หนังสืออ้างอิง
5.1 ลักษณะของหนังสืออ้างอิง
- ความหมายของหนังสืออ้างอิง
- ลักษณะของหนังสืออ้างอิง
5.2 ประเภทของหนังสืออ้างอิง
- ชนิดของหนังสืออ้างอิงที่ให้คำตอบโดยตรง
- ชนิดของหนังสืออ้างอิงที่ไม่ให้คำตอบโดยตรง
5.3 ความสำคัญและวิธีการใช้หนังสืออ้างอิง
- วิธีใช้หนังสืออ้างอิงทุกชนิด
- ประโยชน์ของหนังสืออ้างอิง
กิจกรรม : ชี้แจงข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนการสอน
- บรรยายโดยใช้โปรเจ๊คเตอร์ และเครื่องฉายแผ่นทึบ
- ใช้หนังสืออ้างอิงแต่ละชนิดมาเป็นตัวอย่าง
- ให้นักศึกษาหาหนังสืออ้างอิงแต่ละชนิดแล้วเขียนแนะนำหนังสือแต่ละเล่มส่ง
หน่วยที่ 6 รายงานทางวิชาการ
6.1 ประเภทของรายงานทางวิชาการ
- ความหมายของรายงาน
- วัตถุประสงค์ของรายงาน
- วิธีการเสนอรายงาน
- ประเภทของรายงาน
6.2 ส่วนประกอบของรายงานการค้นคว้าทั่วไป
- ความหมายของรายงานการค้นคว้าทั่วไป
- ส่วนประกอบของรายงานการค้นคว้าทั่วไป
- วิธีการพิมพ์รายงาน
กิจกรรม : อบรมจริยธรรม 5 นาที
- บรรยายประกอบของจริง
- รายงานชนิดต่างๆ
6.3 ส่วนประกอบของรายงานการค้นคว้าวิจัย
- ความหมายของรายงานการค้นคว้าวิจัย
- วัตถุประสงค์และประโยชน์ของรายงานการค้นคว้าวิจัย
- ประเภทของรายงานการค้นคว้าวิจัย
- ส่วนประกอบของปัญหาพิเศษสายวิทยาศาสตร์
- ส่วนประกอบของปัญหาพิเศษสายสังคมศาสตร์
กิจกรรม : อบรมจริยธรรม 5 นาที
- บรรยายโดยใช้ปรเจ๊คเตอร์และเครื่องฉายแผ่นทึบ
- ตัวอย่างปัญหาพิเศษทั้ง
สายวิทย์ฯและสายสังคม
.4 แผนการเสนอโครงการ
- ความหมายของโครงการ
- ประเภทของโครงการ
- ส่วนประกอบของการเขียนโครงการ
กิจกรรม : บรรยายวิธีการเขียนโครงการ
- ให้นักศึกษาเขียนโครงการอย่างถูกต้องคนละโครงการส่ง
หน่วยที่ 7 วิธีเขียนรายงานทางวิชาการ
7.1 ขั้นตอนการเขียนรายงานการค้นคว้าทั่วไป
- ขั้นตอนการเขียนรายงาน
- วิธีการบันทึกข้อความ
7.2 ขั้นตอนการเขียนรายงานการค้นคว้าวิจัย
- ขั้นตอนการเขียนรายงาน
- ส่วนประกอบของการเขียนโครงการปัญหาพิเศษ
7.3 การใช้ภาษาในการเขียนรายงาน
- ลักษณะของภาษาในการเขียนรายงาน
- วิธีการเลือกใช้คำในภาษาไทย
- วิธีการเลือกใช้คำในภาษาต่างประเทศ
กิจกรรม : - บรรยาย พร้อมใช้เครื่องฉายแผ่นทึบ
- อธิบายส่วนประกอบของรายงาน
- ดูตัวอย่างรูปเล่มรายงานที่ถูกต้อง
- ให้นักศึกษาเขียนรายงานที่ถูกต้องตามขั้นตอนส่งคนละ 1 ฉบับ
หน่วยที่ 8 การเขียนบรรณานุกรมและเชิงอรรถ
8.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรณานุกรม
- ความหมายของบรรณานุกรม
- ประโยชน์ของบรรณานุกรม
- ประเภทและส่วนประกอบของบรรณานุกรม
8.2 หลักเกณฑ์ของการลงบรรณานุกรม
กิจกรรม : - อบรมจริยธรรม 5 นาที
- บรรยายโดยใช้เครื่องฉายแผ่นทึบ
- ปฏิบัติการเขียนบรรณานุกรม
- ทำแบบฝึกหัดการเขียนบรรณานุกรม
8.3 ประเภทของเชิงอรรถ
- ความหมายของเชิงอรรถ
- ประโยชน์ของการเขียนเชิงอรรถ
- ประเภทของเชิงอรรถ
8.4 หลักเกณฑ์การลงเชิงอรรถ
- หลักการเขียนเชิงอรรถ
- การลงเชิงอรรถประเภทต่างๆ
กิจกรรม : - บรรยายโดยใช้เครื่องฉายแผ่นทึบ
- อธิบายวิธีการเขียนเชิงอรรถ
- ทำแบบฝึกหัดการเขียนเชิงอรรถ
ทบทวนหน่วยเรียนที่5-8
สัปดาห์ที่ 18
หน่วยเรียนที่ 5-8
กิจกรรม : - ทบทวนให้แก่นักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบปลายภาค
สอบปลายภาค