รายละเอียด
การออกแบบวิศวกรรม / Engineering Design
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : ENGAG107
- ชื่อรายวิชา(TH) : การออกแบบวิศวกรรม
- ชื่อรายวิชา (EN) : Engineering Design
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2562
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - การออกแบบวิศวกรรม
ท: บทนำ-ความหมายออกแบบวิศวกรรมโมเดลกระบวนการออกแบบโดยรวม
ปัญหาและกระบวนการแก้ปัญหา รูปแบบและฟังก์ชัน โครงงานวิศวกรรม
ป : เรียนรู้ผลงานออกแบบจากการค้นคว้าข้อมูล
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปราย
• หาข้อมูลงาน ออกแบบที่น่าสนใจในงานวิศวกรรม ระดมสมอง อภิปรายฟังก์ชันและองค์ประกอบย่อย
ท: กระบวนการออกแบบเครื่องกล ตัวอย่างกรณีศึกษาในการออกแบบ
ป: องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องด้านอุปกรณ์และการควบคุมอย่างง่าย
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• วิเคราะห์องค์ประกอบและชิ้นส่วนจากหุ่นยนต์เดินตามเส้น iBeam Logic Line Tracer Kit
ท: ขอบเขตปัญหา: ความต้องการของลูกค้า
ป : การวิเคราะห์ความต้องการจากโจทย์การออกแบบเครื่องจักรด้านการเกษตร
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• ตั้งโจทย์เอง ศึกษาข้อจำกัดของโจทย์ วิเคราะห์ความต้องการ
• วิเคราะห์ข้อจำกัดชุดหุ่นยนต์
iBeam Logic Line Tracer Kit
ท: ขอบเขตปัญหา: การระบุวัตถุประสงค์ ฟังก์ชันและข้อจำกัด
ป : ศึกษาวิธีออกแบบและใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• วิเคราะห์องค์ประกอบและชิ้นส่วนจากหุ่นยนต์ Robo creator
• เรียนรู้เครื่องมือสร้างต้นแบบแบ่งกลุ่มทำงานโครงงานการออกแบบ
ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการเกษตร
ป : ศึกษาวิธีออกแบบและการสร้างต้นแบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• เรียนรู้เครื่องมือ ใช้เครื่องมือสร้างต้นแบบ แบ่งกลุ่มทำงานโครงงานการออกแบบ
ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการเกษตร
ป : ศึกษาวิธีออกแบบและการสร้างต้นแบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• งานกลุ่ม เขียนแบบและทดลองสร้างชิ้นส่วน
ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการเก็บเกี่ยวและคัดแยก
ป : สร้างต้นแบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• งานกลุ่ม เขียนแบบและสร้างชิ้นส่วน อภิปราย/ปรับปรุงชิ้นส่วน
สอบกลางภาค
กิจกรรม :
ท: การประเมินและเลือกงานออกแบบ
ป : การเขียน code เพื่อสั่งการ
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• เรียนรู้การเขียน code และการควบคุมหุ่นยนต์ด้วยรีโมท เขียนไดอะแกรมการควบคุม
ท: การออกแบบด้วย Parameter analysis
ป : การเขียน code เพื่อสั่งการ และประเมินผลงานออกแบบ
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• สร้างหุ่นยนต์ต้นแบบตามฟังก์ชันที่ต้องการ
ท: การสร้างรูปแบบชิ้นงาน การเลือกวัสดุและกระบวนการผลิต
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงหุ่นยนต์ตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• ปฏิบัติการออกแบบตามหลัก Parameter analysis เพื่อพัฒนาฟังก์ชันของหุ่นยนต์ให้ดีขึ้น
ท: การสร้างรูปแบบชิ้นงาน การเลือกวัสดุและกระบวนการผลิต
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงหุ่นยนต์ตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
• ปฏิบัติการออกแบบตามหลัก Parameter analysis และสร้างเพื่อพัฒนาความเสถียรของหุ่นยนต์
ท: การออกแบบเพื่อการผลิต การใช้งานอย่างยั่งยืน คุณธรรมในการออกแบบ
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงหุ่นยนต์ตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง (ต่อ)
กิจกรรม : • บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง •
• ปฏิบัติการสร้างและทดสอบเพื่อพัฒนาความเสถียรของหุ่นยนต์ (ต่อ)
ท : การนำเสนอผลงาน
ป : กิจกรรมการนำเสนอ/แข่งขันหุ่นยนต์
กิจกรรม : • การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและประเมินร่วมกัน
• กิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์รอบที่ 1
ท : การนำเสนอผลงาน
ป : กิจกรรมการนำเสนอ/แข่งขันหุ่นยนต์
กิจกรรม : • การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและประเมินร่วมกัน
• กิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์รอบที่ 2 ประเมินผล
สรุปองค์ความรู้
กิจกรรม : อภิปราย/นำเสนอ
สอบปลายภาค
กิจกรรม :