รายละเอียด
การออกแบบวิศวกรรม / Engineering Design
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : ENGAG107
- ชื่อรายวิชา(TH) : การออกแบบวิศวกรรม
- ชื่อรายวิชา (EN) : Engineering Design
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2562
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - การออกแบบวิศวกรรม
 ท: บทนำ-ความหมายออกแบบวิศวกรรมโมเดลกระบวนการออกแบบโดยรวม
ปัญหาและกระบวนการแก้ปัญหา รูปแบบและฟังก์ชัน โครงงานวิศวกรรม
ป : เรียนรู้ผลงานออกแบบจากการค้นคว้าข้อมูล  
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปราย 
•	หาข้อมูลงาน ออกแบบที่น่าสนใจในงานวิศวกรรม ระดมสมอง อภิปรายฟังก์ชันและองค์ประกอบย่อย
 ท: กระบวนการออกแบบเครื่องกล ตัวอย่างกรณีศึกษาในการออกแบบ
 ป: องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องด้านอุปกรณ์และการควบคุมอย่างง่าย
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	วิเคราะห์องค์ประกอบและชิ้นส่วนจากหุ่นยนต์เดินตามเส้น iBeam Logic Line Tracer Kit
 ท: ขอบเขตปัญหา: ความต้องการของลูกค้า
ป : การวิเคราะห์ความต้องการจากโจทย์การออกแบบเครื่องจักรด้านการเกษตร
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	ตั้งโจทย์เอง ศึกษาข้อจำกัดของโจทย์ วิเคราะห์ความต้องการ
•	วิเคราะห์ข้อจำกัดชุดหุ่นยนต์ 
iBeam Logic Line Tracer Kit
 ท: ขอบเขตปัญหา: การระบุวัตถุประสงค์ ฟังก์ชันและข้อจำกัด
ป : ศึกษาวิธีออกแบบและใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ
          
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	วิเคราะห์องค์ประกอบและชิ้นส่วนจากหุ่นยนต์ Robo creator 
•	เรียนรู้เครื่องมือสร้างต้นแบบแบ่งกลุ่มทำงานโครงงานการออกแบบ 
 ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการเกษตร
ป : ศึกษาวิธีออกแบบและการสร้างต้นแบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ 
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	เรียนรู้เครื่องมือ ใช้เครื่องมือสร้างต้นแบบ แบ่งกลุ่มทำงานโครงงานการออกแบบ 
 ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการเกษตร
ป : ศึกษาวิธีออกแบบและการสร้างต้นแบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	งานกลุ่ม เขียนแบบและทดลองสร้างชิ้นส่วน
 ท: การสร้างข้อกำหนดในการออกแบบด้วย QFD diagram เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการเก็บเกี่ยวและคัดแยก
ป : สร้างต้นแบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	งานกลุ่ม เขียนแบบและสร้างชิ้นส่วน อภิปราย/ปรับปรุงชิ้นส่วน
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : 
 ท: การประเมินและเลือกงานออกแบบ
ป : การเขียน code เพื่อสั่งการ
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	เรียนรู้การเขียน code และการควบคุมหุ่นยนต์ด้วยรีโมท เขียนไดอะแกรมการควบคุม  
 ท: การออกแบบด้วย Parameter analysis
ป : การเขียน code เพื่อสั่งการ และประเมินผลงานออกแบบ
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	สร้างหุ่นยนต์ต้นแบบตามฟังก์ชันที่ต้องการ
 ท: การสร้างรูปแบบชิ้นงาน การเลือกวัสดุและกระบวนการผลิต
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงหุ่นยนต์ตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	ปฏิบัติการออกแบบตามหลัก Parameter analysis เพื่อพัฒนาฟังก์ชันของหุ่นยนต์ให้ดีขึ้น
 ท: การสร้างรูปแบบชิ้นงาน การเลือกวัสดุและกระบวนการผลิต 
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงหุ่นยนต์ตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง 
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง
•	ปฏิบัติการออกแบบตามหลัก Parameter analysis และสร้างเพื่อพัฒนาความเสถียรของหุ่นยนต์
 ท: การออกแบบเพื่อการผลิต การใช้งานอย่างยั่งยืน คุณธรรมในการออกแบบ
ป : ปฏิบัติการปรับปรุงหุ่นยนต์ตามแบบที่เลือกไว้ ทดสอบและวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง (ต่อ)
 กิจกรรม : •	บรรยายในชั้นเรียน อภิปรายตัวอย่าง •	
•	ปฏิบัติการสร้างและทดสอบเพื่อพัฒนาความเสถียรของหุ่นยนต์ (ต่อ)
 ท : การนำเสนอผลงาน
ป : กิจกรรมการนำเสนอ/แข่งขันหุ่นยนต์   
 กิจกรรม : •	การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและประเมินร่วมกัน
•	กิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์รอบที่ 1 	 
 ท : การนำเสนอผลงาน
ป : กิจกรรมการนำเสนอ/แข่งขันหุ่นยนต์   
 กิจกรรม : •	การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและประเมินร่วมกัน
•	กิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์รอบที่ 2 ประเมินผล
 สรุปองค์ความรู้
 กิจกรรม : อภิปราย/นำเสนอ
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 

