รายละเอียด
การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม / Life and Social Skills
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : GEBSO102
- ชื่อรายวิชา(TH) : การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
- ชื่อรายวิชา (EN) : Life and Social Skills
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2561
รายละเอียด
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ และหลักธรรมในการดำรงชีวิต การพัฒนาความคิด เจตคติ บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ศึกษาวิธีจัดการกับภาวะอารมณ์ และสร้างสัมพันธภาพการทำงานเป็นทีม การสร้างผลิตผลในการทำงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
รายวิชา - การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
1 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของ
ตนเอง
1.1 ปรัชญาในการดำรงชีวิตของบุคคล
- ความหมายและความสำคัญของ
ปรัชญา
- อิทธิพลของปรัชญา
- หลักปรัชญาที่ควรยึดและปฏิบัติ
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
1.2 หลักธรรมพื้นฐานในการดำรงชีวิต
- หลักคำสอนที่สำคัญของศาสนาต่างๆ
- ศาสนาพุทธ
- ศาสนาคริสต์
- ศาสนาอิสลาม
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
- การนำหลักธรรมพื้นฐานทางศาสนามาใช้แก้ปัญหาในการดำรงชีวิต
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
1.3 การสร้างแนวความคิดและเจตคติของ
ตนเอง
- ความหมายของการคิด แนวความคิด
และเจตคติ
- องค์ประกอบของเจตคติ
- ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้างเจตคติ
- แนวความคิดและเจตคติที่ดีและเหมาะสมในการดำรงชีวิต
- การเปลี่ยนเจตคติของตนเอง
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล
2.1 บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง
- ความหมายและความสำคัญของ
สถานภาพ บทบาท หน้าที่ และความรับผิด
ชอบต่อตนเอง
- บทบาทหน้าที่ของบุคคลตามหลักพุทธ
ศาสนา
- บทบาท หน้าที่ตามหลักกฎหมาย
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
การดำเนินชีวิตในครอบครัวอย่างมี
ความสุข
- ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต
ของบุคคล
- หลักธรรมที่ควรยึดถือปฏิบัติเพื่อการ
อยู่ร่วมกันในครอบครัว
- หน้าที่ของครอบครัวที่มีต่อสังคม
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและ
สิ่งแวดล้อม
- ความหมายของค่านิยม สังคม
และวัฒนธรรม
- อิทธิพลของวัฒนธรรมที่มีต่อบุคคล
- การปฏิบัติตนตามประเพณีและวัฒนธรรม
- มารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติ
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
สอบกลางภาคเรียน
กิจกรรม :
การบริหารตนเอง
หลักการและเทคนิคในการบริหารตนเอง
- หลักการบริหารตนเอง
- เทคนิคการบริหารตนเอง
การนำหลักธรรมมาใช้ในการบริหารตนเอง
- หลักธรรมที่ควรปฏิบัติเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิต
- หลักธรรมที่ควรปฏิบัติในการทำงาน
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ให้นักศึกษาดำเนินการจัดทำโครงการเพื่อเสริมสร้างทักษะการบริหารตนเอง การมีน้ำใจ มีจิตอาสาต่อผู้อื่น ชุมชน หรือหน่วยงานอื่นๆ
การพัฒนาตนเอง
- ความหมายและหลักการพัฒนาตนเอง
- แนวทางการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเอง
- เทคนิควิธีการพัฒนาตนเอง
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
- นำเสนอโครงการในชั้นเรียน
เทคนิคการครองใจคน
พฤติกรรมมนุษย์
- ความหมายและความสำคัญของ
พฤติกรรมมนุษย์
- ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมมนุษย์
- ลักษณะพฤติกรรมที่พึงประสงค์และ
ไม่พึงประสงค์ของมนุษย์
- การปลูกฝังพฤติกรรมที่พึงประสงค์
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
- แบ่งกลุ่มวิเคราะห์ข่าวพฤติกรรมด้านบวก ด้านลบในสังคม
การวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ของบุคคล
- ความหมายและความสำคัญของการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ของบุคคล
- การวิเคราะห์โครงสร้างบุคลิกภาพ
- แบบแผนชีวิต
- การเอาใจใส่
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
เทคนิควิธีการสร้างมิตร
- หลักมนุษย์สัมพันธ์
- เทคนิควิธีการสร้างมนุษย์สัมพันธ์
- การใช้หลักธรรมในการสร้างมนุษย์สัมพันธ์
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
การสร้างผลผลิตในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน
- ความหมายและความสำคัญของแรงจูงใจ
- ทฤษฎีแรงจูงใจ
- เทคนิคการสร้างแรงจูงใจในการ ทำงาน
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
การสร้างทีมงาน และการทำงานเป็นทีม
- ความหมายและความสำคัญของการ ทำงานเป็นทีม
- หลักในการสร้างทีมงาน
- ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ
- ความหมายและความสำคัญของ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ
กิจกรรม : บรรยายโดยใช้โปรแกรม Power point
- ซักถามแนวคิด
- วิเคราะห์ภาพยนตร์
สอบปลายภาค
กิจกรรม :