รายละเอียด
กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี / Law for Accounting Profession
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BACAC113
- ชื่อรายวิชา(TH) : กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
- ชื่อรายวิชา (EN) : Law for Accounting Profession
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2561
รายละเอียด
 
 
รายละเอียดของรายวิชา
(มคอ.3)
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2560)
รหัสวิชา BACAC113 (ห้อง เทียบโอน 2 ปี ห้อง ๑)
ชื่อวิชา กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
Law for Accounting Profession
คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก
กระทรวงศึกษาธิการ
สารบัญ
หน้า
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ 2
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ 3
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา 4
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล 7
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 12
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 13
รายละเอียดของรายวิชา
| ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก | 
| วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา เขตพื้นที่ตาก / คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์/ สาขาการบัญชี | 
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
| 
 BACAC113 กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี Law for Accounting Profession | 
| ๒. จำนวนหน่วยกิต 3 หน่วยกิต 3 (2-2-5) | 
| ๓. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา หลักสูตรบัญชีบัณฑิต หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 
| ๔. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา นางจุฑามาศ พึ่งอ่อน | 
| ๕. ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน ภาคการศึกษาที่ 2/2561 ชั้นปีที่ เทียบโอนห้อง 1 สาขาการบัญชี (2 ปี) | 
| ๖. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (pre-requisite) - | 
| ๗. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (co-requisites) ไม่มี | 
| ๘. สถานที่เรียน คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก | 
| ๙. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด วันที่ 1 มิถุนายน 2560 | 
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
| ๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการศึกษากฎหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายเกี่ยวกับการจัดองค์กรธุรกิจด้านนิติบุคคล พระราชบัญญัติทางหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลและการออกหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลและการออกหลักทรัพย์การเสนอขายหลักทรัพย์ การกำกับควบคุม และกฎหมายที่เกี่ยวกับการบัญชีเช่น พระราชบัญญัติการบัญชี พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบัญชีและวิชาชีพบัญชี 1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการจัดทำบัญชีและงบการเงินสำหรับกิจการให้บริการและกิจการพาณิชยกรรม ตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการบัญชี และ พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2547 และ พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 กฎหมายทางธุรกิจ เกี่ยวกับภาษี กฎหมายเกี่ยวกับการบัญชีและสอบบัญชีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สินทรัพย์ทางปัญญา การกู้ยืมเงิน เช่าซื้อ การจำนอง การจำนำตามกฏหมายเพื่อทำบัญชีได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายเกี่ยวข้องกับทางการบัญชี | 
| ๒. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา 2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงินให้เป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมาย 2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี 3. สมรรถนะรายวิชา 3.1 นักศึกษาเข้าใจความหมาย วัตถุประสงค์และประโยชน์ของการบัญชี 3.2 นักศึกษาสามารถบันทึกบัญชีตามขั้นตอนวงจรบัญชี และหลักบัญชีคู่ได้ถูกต้องตามกฏหมายเกี่ยวข้องกับทางการบัญชี 3.3 นักศึกษาสามารถบันทึกบัญชีได้ถูกต้องตามมาตรฐานทางการบัญชี ตามสภาวิชาชีพทางการบัญชีได้ 3.4 นักศึกษาสามารถสรุปผลการบันทึกบัญชี และออกงบการเงินตามลักษณะกิจการได้ถูกต้องตามพระราชบัญญติการบัญชีที่สภาวิชาชีพการบัญชีกำหนด | 
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
| ๑. คำอธิบายรายวิชา กฏหมายเกี่ยวกับการจัดองค์กรธุรกิจ ศึกษากฎหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายเกี่ยวกับการจัดองค์กรธุรกิจด้านนิติบุคคล พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลและการออกหลักทรัพย์การเสนอขายหลักทรัพย์ การกำกับควบคุม และกฎหมายที่เกี่ยวกับการบัญชีเช่น พระราชบัญญัติการบัญชี พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี เป็นต้น | |||
| ๒. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา | |||
| บรรยาย | สอนเสริม | การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน | การศึกษาด้วยตนเอง | 
| 45 | ตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะรายและข้อตกลงของกลุ่มเรียน | 0 | 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | 
| 
 ๓. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | |||
หมวดที่ ๔ การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในมาตรฐานผลการเรียนรู้แต่ละด้านที่มุ่งหวัง มีดังต่อไปนี้
| ๑. คุณธรรม จริยธรรม ๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 1) มีความรู้ ความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ 2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและสังคม 3) สามารถบริหารเวลา ปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม และปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนได้ 4) มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม | 
 | 
| ๑.๒ วิธีการสอนที่จะใช้พัฒนาการเรียน 1) กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นในการเข้าเรียน การแต่งกาย การส่งงานหรือแบบฝึกหัดตามเวลาที่กำหนด 2) บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับจรรยาบรรณของนักบัญชี และความสำคัญของการรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพ พร้อมยกตัวอย่าง | 
 | 
| ๑.๓ วิธีการประเมินผล 1) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา ให้คะแนน 10% 2) สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย 3) ประเมินจากการทุจริตในการสอบ 4) ประเมินผลจากการสอบ โดยทดสอบความรู้และความเข้าใจหลักการจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี | 
 | 
| ๒. ความรู้ ๒.๑ ความรู้ที่จะได้รับ 1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี 2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการบัญชีได้อย่างเหมาะสม 3) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ 4) สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง | 
 | 
| ๒.๒ วิธีการสอน 1) การบรรยายและฝึกปฏิบัติ ทำแบบฝึกหัด กรณีศึกษา ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน 2) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารทางการบัญชีจากสื่อต่างๆ ด้วยตนเอง และนำมาบันทึกบัญชีตามกฏหมายเกี่ยวข้องกับการบัญชี รวมทั้ง ถาม-ตอบในชั้นเรียน | 
 | 
| ๒.๓ วิธีการประเมินผล 1) จากการทำแบบฝึกหัด หรือกรณีศึกษา และงานที่มอบหมายให้ทำ 2) การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค 
 
 | 
 | 
| ๓. ทักษะทางปัญญา ๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา 1) สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่างๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง 2) สามารถประยุกต์ ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจสัมพันธ์กับกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการบัญชี 3) สามารถติดตาม ประเมินผล และสรุปรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน | 
 | 
| ๓.๒ วิธีการสอน 1) ทำแบบฝึกหัดโดยใช้โจทย์ปัญหาค่อนข้างซับซ้อน 2) การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอ 3) มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน | 
 | 
| ๓.๓ วิธีการประเมินผล 1) ผลงานกลุ่ม 2) การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | 
 | 
| ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ๔.๑ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องการพัฒนา 1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ วัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี 3) สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน 4) มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง | 
 | 
| ๔.๒ วิธีการสอน 1) มอบหมายให้วิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นกลุ่ม 2) มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน | 
 | 
| ๔.๓ วิธีการประเมิน 1) ประเมินผลจากกรณีศึกษา / ผลงานกลุ่ม 2) ให้นักศึกษาประเมินตนเองและสมาชิกในกลุ่ม | 
 | 
| ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |
| ๕.๑ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา 1) มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปล ความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง 2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และ สื่อสารสารสนเทศ ได้ | |
| ๕.๒ วิธีการสอน 1) จัดกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา 2) มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน 
 
 
 
 | |
| ๕.๓ วิธีการประเมินผล 1) การนำเสนองานกลุ่มหน้าชั้นเรียน 2) การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | |
หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
๑. แผนการสอน
| สัปดาห์ที่ | หัวข้อ/รายละเอียด | จำนวน* (ชั่วโมง) | กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ | ผู้สอน | 
| 1. | แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้นความหมายและวัตถุประสงค์ของกฏหมายเกี่ยวข้? | 

