รายละเอียด
การเงินธุรกิจสำหรับนักบัญชี / Business Finance for Accountant
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BBACC122
- ชื่อรายวิชา(TH) : การเงินธุรกิจสำหรับนักบัญชี
- ชื่อรายวิชา (EN) : Business Finance for Accountant
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2561
รายละเอียด
|
รายละเอียดของรายวิชา
(มคอ.3)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการบัญชีปีที่ 1/2 (4 ปี)
(หลักสูตรปรับปรุง/ใหม่ พ.ศ. 2560)
รหัสวิชา BBACC122
ชื่อวิชา การเงินธุรกิจสำหรับนักบัญชี
Business Finance for Accountant
คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก
กระทรวงศึกษาธิการ
|
หน้า
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ 2
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ 2
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา 3
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล 6
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 8
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 8
รายละเอียดของรายวิชา ( มคอ. 3 )
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา รหัสรายวิชา BBACC122 ชื่อรายวิชาภาษาไทย การเงินธุรกิจสำหรับนักบัญชี ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ Business Finance for Accountant |
2. จำนวนหน่วยกิต 3( 3 – 0 – 6 ) |
3. หลักสูตร และประเภทของรายวิชา 3.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาบัญชีปีที่ 1 3.2 ประเภทกลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน อาจารย์จุฑามาศ พึ่งอ่อน |
5. ภาคการศึกษา ชั้นปีที่เรียน ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ชั้นปีที่ 1/2 (บัญชี 4 ปี) |
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites) การบัญชีชั้นต้น |
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) ไม่มี |
8. สถานที่เรียน คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก |
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชา ครั้งล่าสุด 1 มิถุนายน 2560
|
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายในการบริหารการเงิน 2. มีความรู้ในหลักการบริหารงานการเงินที่มีประสิทธิภาพเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุน การจัดสรรเงินทุน นโยบายเงินปันผล 3. มีความรู้ความสามารถในการใช้เครื่องมือในการวัดประสิทธิภาพของการบริหารเงินทุน การวางแผนทางการเงิน และการวิเคราะห์ทางการเงิน |
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา 1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานทางการเงิน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ความ เข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและในชีวิตประจำวันได้ 2. อธิบายความสำคัญของการบริหารการเงินได้ในระดับเหมาะสม 3. อธิบายเป้าหมายและเทคนิคการวิเคราะห์การจัดการทางการเงินธุรกิจได้ 4. สามารถวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินและนำไปอธิบายเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานอุตสาหกรรม ของแต่ละธุรกิจได้เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ทางการเงินของกิจการนั้นได้ 5. สามารถวิเคราะห์มูลค่าปัจจุบัน มูลค่าอนาคต และคำนวณดอกเบี้ยได้ทุกกรณี 6. สามารถพยากรณ์ทางการเงิน และจัดทำงบประมาณเงินสดได้อย่างถูกต้อง 7. สามารถวิเคราะห์งบประมาณลงทุนและตัดสินใจสำหรับการจ่ายเงินลงทุนของกิจการได้ 8. สามารถจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนได้อย่างถูกต้อง 9. สามารถอธิบายโครงสร้างทางการเงินได้อย่างถูกต้อง |
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา ศึกษาความหมายของการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ เทคนิคในการวิเคราะห์ การพยากรณ์และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน งบจ่ายลงทุน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา |
|||
|
|||
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
45 ชั่วโมง
|
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย |
ไม่มีการฝึกปฏิบัติ |
การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ |
|
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) ห้องพักอาจารย์ ตึก 4 ชั้น 1 ห้องหลักสูตร
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม |
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและทำคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
|
|
1.3 วิธีการประเมินผล 1.3.1 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม |
2. ความรู้ |
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการการเงิน 2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการเงิน โดย สามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการเงินและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ 2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง 2.2 วิธีการสอน 2.2.1 ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยายและอภิปราย การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จำลอง การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา 2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน 2.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงาน 2.2.4 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในองค์การ ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม 2.3 วิธีการประเมินผล 2.3.1 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการค้นคว้า และการนำเสนอ 2.3.2 การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ 2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริง หรือ การฝึกงานในองค์กรธุรกิจ 2.3.4 การประเมินความรู้ของบัณฑิต โดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต |
3. ทักษะทางปัญญา |
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา 3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง 3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการเงินและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาการตัดสินใจ 3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน |
3.2 วิธีการสอน 3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง 3.2.2 จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาวน์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่าง ๆ ทั้งในสาขาและนอกสาขา 3.2.3 สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มาขึ้น 3.3 วิธีการประเมินผล 3.3.1 ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย 3.3.2 ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา 3.3.3 ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น |
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี 4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน 4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางการเงินของตนเองอย่างต่อเนื่อง |
4.2 วิธีการสอน 4.2.1 มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อย โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และผลัดกันเป็นผู้รายงาน 4.2.2 มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านการเงิน โดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น 4.2.3 ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่าง ๆ |
4.3 วิธีการประเมินผล 4.3.1 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน 4.3.2 ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม 4.3.3 ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน |
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง 5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ |
5.2 วิธีการสอน 5.2.1 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข 5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ 5.2.3 ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน 5.2.4 มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
5.3 วิธีการประเมินผล 5.3.1 ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 5.3.2 ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม |
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน |
|||||||||
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวน ชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียนการสอน และสื่อที่ใช้ |
ผู้สอน |
|||||
1 |
แนะนำรายวิชา โครงสร้างการสอนและคำอธิบายรายวิชา เกณฑ์การให้คะแนน เอกสารประกอบการเรียนการสอน แล้วโยงเข้าสู้เนื้อหา บทที่ 1 การเงินธุรกิจเบื้องต้น
|