รายละเอียด
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี / Law for Accounting Profession
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BACAC113
- ชื่อรายวิชา(TH) : กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
- ชื่อรายวิชา (EN) : Law for Accounting Profession
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2561
รายละเอียด
|
รายละเอียดของรายวิชา
(มคอ.3)
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
(หลักสตรปรับปรุง พ.ศ.2560)
รหัสวิชา BACAC113
ชื่อวิชา กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
Law for Accounting Profession
คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก
กระทรวงศึกษาธิการ
|
หน้า
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ 2
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ 3
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา 5
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล 9
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 19 หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 20
รายละเอียดของรายวิชา ( มคอ. 3 )
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา รหัสรายวิชา BACAC113 ชื่อรายวิชาภาษาไทย กฎหมายทที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ Law for Accounting Profession |
2. จำนวนหน่วยกิต 3 (3– 0 – 6 ) |
3. หลักสูตร และประเภทของรายวิชา 3.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชีปี 2/1 (4 ปี) 3.2 หมวดวิชาชีพเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพบังคับ |
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน อาจารย์จุฑามาศ พึ่งอ่อน |
5. ภาคการศึกษา ชั้นปีที่เรียน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ปี 2/1, 2/2 (4 ปี) มทร.ล้านนา ตาก |
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites) “ไม่มี” |
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) ไม่มี |
8. สถานที่เรียน คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก (ใช้สอนนักศึกษาสาขาการบัญชีปี 2/1 (4 ปี) ระดับ ป.ตรี |
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชา ครั้งล่าสุด เริ่มจัดทำเป็นเอกสารประกอบการสอนตั้งแต่ ปี 2560 และปรับปรุง 1 มิถุนายน 2560
|
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1.เพื่อให้รู้ความหมายและวัตถุประสงค์ของกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีศึกษากฏหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายเกี่ยวกับการจัดองค์กรธุรกิจด้านนิติบุคคล พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลและการออกหลักทรัพย์การเสนอขายหลักทรัพย์ การกำกับควบคุม และกฏหมายที่เกี่ยวกับการบัญชีเช่น พระราชบัญญัติการบัญชี พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี ประโยชน์ของ ข้อมูลทางการบัญชี วิวัฒนาการและจรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี ในฐานะนักศึกษาสาขากาบัญชีเป็นผู้ผลิตต้องมีความรู้ด้านกฏหมายธุรกิจเกี่ยวกับการบัญชีให้เกิดความหลากหลายในด้านธุรกิจของผู้ประกอบการ 2.เพื่อให้ความรู้ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ ตามมาตรฐานการบัญชี แม่บทการบัญชีและงบการเงินให้ถูกต้องตามกฏหมายเกี่ยวกับการบัญชี 3.เพื่อให้สามารถวิเคราะห์กฎหมายการบัญชีเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2543 และพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2547 ถูกกำหนดโดยสภาวิชาชีพบัญชีภายใต้กฏหมายการบัญชีและกฏหมายการสอบบัญชี กำหนดตามมาตรฐานการบัญชีและจรรยาบรรณวิชาชีพกำหนดนักบัญชีให้มีธรรมาภิบาลและถูกต้องตามกฏหมายเกี่ยวกับวิชาชีพบัญชีอง และงบการเงิน สำหรับกิจการให้บริการ กิจการปรับปรุง ณ วันสิ้นงวดและส่วนของหนี้สินและส่วนของเจ้าของการบัญชีซื้อขายสินค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และสมุดรายวันเฉพาะ ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพบัญชี ภาษีนิติบุคคล กฎหมายเกี่ยวกับภาษี ประมวลรัษฏากรต่าง ๆ
|
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา 1. เข้าใจและอธิบายแม่บทการบัญชีได้ 2. อธิบายลักษณะ ความหมาย วัตถุประสงค์ของการบัญชีได้อย่างถูกต้อง 3. อธิบายสมมติฐานทางการบัญชีได้ 4. อธิบายความสำคัญ ประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี 5. สามารถอธิบายวงจรบัญชี ได้อย่างถูกต้อง 6. สามารถอธิบายและบันทึกหลักการบันทึกบัญชีในสมุดรายวันขั้นต้นและผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภทสำหรับกิจการให้บริการ ได้อย่างถูกต้อง 7. สามารถจัดทำกระดาษทำการ ได้อย่างถูกต้อง 8. สามารถจัดทำงบการเงินของกิจการเจ้าของคนเดียวประเภทให้บริการ ได้อย่างถูกต้อง 9. สามารถจัดทำบัญชีหนี้สินและส่วนของเจ้าของ ได้อย่างถูกต้อง 10.สามารถอธิบายและบันทึกหลักการบันทึกบัญชีในสมุดรายวันขั้นต้นและผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภทสำหรับกิจการซื้อมาขายไป ได้อย่างถูกต้อง 11. สามารถบันทึกการปรับปรุงรายการบัญชี การแก้ไขข้อผิดพลาดและการปิดบัญชีได้อย่างถูกต้อง 12. สามารถจัดทำงบการเงินของกิจการเจ้าของคนเดียวประเภทซื้อมาขายไป ได้อย่างถูกต้อง 13. การบัญชีสินค้าและภาษีมูลค่าเพิ่มและการตรวจนับตีราคาสินค้าและสมุดรายวันเฉพาะบันทึกบัญชีได้อย่างถูกต้อง |
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา ศึกษาความหมายและวัตถุประสงค์ของการบัญชี ประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี วิวัฒนาการและจรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ แม่บทการบัญชีและงบการเงิน การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีคู่ กระบวนการบันทึกบัญชีตามวงจรการบัญชี การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ ตลอดจนการจัดทำงบการเงินสำหรับกิจการให้บริการและซื้อขายสินค้า การบัญชีหนี้สินและส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะ การบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (หลักสูตรเก่า ปี 2552) 2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา |
|||
|
|||
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
45 ชั่วโมง
|
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย |
ไม่มีการฝึกปฏิบัติ |
การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ |
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) ห้องพักอาจารย์ ตึก 4 คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา ตาก
|
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม |
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและทำคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
|
|
1.3 วิธีการประเมินผล 1.3.1 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนและการทำแบบฝึกหัดและการส่งการบ้าน |
2. ความรู้ |
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี 2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดย สามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ 2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง 2.2 วิธีการสอน 2.2.1 ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยายและอภิปราย 2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนในห้องเรียน 2.3 วิธีการประเมินผล 2.3.1 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย 2.3.2 การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ |
3. ทักษะทางปัญญา |
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา 3.1.1 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรร โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ |
3.2 วิธีการสอน 3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง 3.3 วิธีการประเมินผล 3.3.1 ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย |
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี 4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน 4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง |
4.2 วิธีการสอน 4.2.1 มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อย ในการศึกษากรณีศึกษาเพิ่มเติมแล้วนำมาเสนอในชั้นเรียน |
4.3 วิธีการประเมินผล 4.3.1 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน 4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน |
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน |
5.2 วิธีการสอน 5.2.1 มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
5.3 วิธีการประเมินผล 5.3.1 ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
|
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน |
||||
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวน ชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียนการสอน และสื่อที่ใช้ |
ผู้สอน |
1 |
แนะนำรายวิชา โครงสร้างการสอนและคำอธิบายรายวิชา เกณฑ์การให้คะแนน เอกสารประกอบการเรียนการ? |