การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี

Software Package and Technology for Accounting

ศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี การปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำบัญชี การบันทึกข้อมูลทางบัญชีในระบบบัญชีย่อยต่างๆ เช่น ระบบซื้อ ระบบขาย ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป รายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆ หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทการวางแผนทรัพยากรองค์กร การประยุกต์ใช้ซอฟแวร์อื่น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่เพื่อสนับสนุนงานบัญชี เครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประยุกต์ใช้กับการบัญชี
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะด้านการบันทึกบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์และการจัดทำเอกสารทางบัญชีให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปโดยใช้คอมพิวเตอร์ 2.2 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี การปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำบัญชี การบันทึกข้อมูลทางบัญชีในระบบบัญชีย่อยต่างๆ เช่น ระบบซื้อ ระบบขาย ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป รายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆ หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทการวางแผนทรัพยากรองค์กร การประยุกต์ใช้ซอฟแวร์อื่น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่เพื่อสนับสนุนงานบัญชี เครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประยุกต์ใช้กับการบัญชี
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ - ตระหนักถึงจรรยาบรรณของนักบัญชีที่ดี ที่มีต่อหน้าที่ในการจัดทำบัญชีโดยใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม - สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
1) สอนหัวข้อจรรยาบรรณของนักบัญชี และข้อกำหนดตามพรบ.การบัญชี พ.ศ.2543 เกี่ยวกับหน้าที่ในการจัดทำบัญชีของผู้ทำบัญชี
2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ งานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1) ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นในเชิงคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพจากการอภิปรายของนักศึกษา
2) ประเมินจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียนก่อนการสอนทุกสัปดาห์ การประเมินผลการสอบกลางภาค โดยทดสอบความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี การติดตามการส่งรายงานเป็นช่วงเวลาที่กำหนดให้ และการตรวจเครื่องแต่งกายของนักศึกษา
1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางบัญชี - แนวความคิดเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี  การปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำบัญชี การบันทึกข้อมูลทางบัญชีในระบบบัญชีย่อยต่างๆ เช่น ระบบซื้อ ระบบขาย ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป รายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆ -แนวความคิดหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทการวางแผนทรัพยากรองค์กร
2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม - มีความรู้เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชี การประยุกต์ใช้ซอฟแวร์อื่น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่เพื่อสนับสนุนงานบัญชี เครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประยุกต์ใช้กับการบัญชี
3) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ - สามารถเข้าใจ และดำเนินการตามกระบวนการจัดทำบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ขั้นต้นไปจนถึงการจัดทำงบการเงินเพื่อเสนอต่อบุคคลภายนอกได้
1) บรรยาย ยกตัวอย่าง และถาม – ตอบในชั้นเรียน
1) การตอบคำถามในชั้นเรียน
2) ผลงานจากการทำกรณีศึกษา การรายงาน (งานกลุ่ม)
3) การทดสอบย่อย การสอบปลายภาค
4) คุณภาพของงานที่มอบหมาย
1) สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่างๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง - สามารถสืบค้นข้อมูลทั้งจากอินเตอร์เน็ตและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อการใช้ในการวิเคราะห์ และการทำรายงานกลุ่มได้ เช่น การหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ รายงานทางการเงินของกิจการได้ เป็นต้น
2) สามารถประยุกต์ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ - สามารถจัดทำรายงานโดยใช้โปรแกรมอย่างเหมาะสม
3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน - สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผล เกี่ยวกับข้อมูลของกิจการ และนำเสนอได้
1) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน
2) การอภิปรายเกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมาย
3) การนำเสนอรายงาน (งานกลุ่ม)
1) ผลงานจากการจัดทำรายงานและนำเสนองานกลุ่ม
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ - สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้
2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี - สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมกลุ่ม (การทำรายงานกลุ่ม) ได้โดยราบรื่น
3) สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน - สามารถช่วยเหลือกันในการแก้ปัญหาในการจัดทำรายงานได้ด้วยความสามัคคีร่วมมือร่วมใจ
มอบหมายงานกลุ่ม ตามประเภทธุรกิจ โดยให้ตัวแทนกลุ่มจับฉลากธุรกิจ เพื่อจัดทำเป็นรูปเล่มรายงาน สื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน โดยดำเนินการทำรายงานตามระยะเวลาที่กำหนด โดยมีการวางแผนการจัดทำรายงานและรายงานผลความก้าวหน้าของรายงาน
1) นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่มตนเอง
2) ระบบการจัดทำรายงาน คุณภาพของเล่มรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ - สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการรวบรวมข้อมูลรายงาน และเทคนิคการนำเสนอรายงานได้อย่างเหมาะสม
1) มอบหมายงานกลุ่ม ตามประเภทธุรกิจ โดยให้ตัวแทนกลุ่มจับฉลากธุรกิจ เพื่อจัดทำเป็นรูปเล่มรายงาน สื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน โดยดำเนินการทำรายงานตามระยะเวลาที่กำหนด โดยมีการวางแผนการจัดทำรายงานและรายงานผลความก้าวหน้าของรายงาน
1) ระบบการจัดทำรายงาน คุณภาพของเล่มรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3 ด้านทักษะทางปัญญา 4 ด้านความสัมพันธ์ 5 ทักษะการวิเคราะห์
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3
1 BACAC156 การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2, 3, 4, 5 การทดสอบย่อย และการสอบปลายภาค 1) การทดสอบย่อย ครั้งที่ 1 (โปรแกรม Express for windows) (บทที่ 1-8) 20 คะแนน 2) การทดสอบย่อย ครั้งที่ 2 (โปรแกรม Express for windows) (บทที่ 9-13) 20 คะแนน 3) การสอบปลายภาค (โปรแกรม SAP) 10 คะแนน 6, 12, 17 50%
2 1, 2, 3, 4, 5 แบบฝึกหัด รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 1) แบบฝึกหัด (งานเดี่ยว) 15 คะแนน 2) รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน (งานกลุ่ม) 25 คะแนน ทุกสัปดาห์, 13 40%
3 1, 2, 3, 4, 5 พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความตรงต่อเวลา การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตามข้อตกลง 1) การเข้าห้องเรียน 5 คะแนน 2) การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน/การร่วมกิจกรรม 5 คะแนน ทุกสัปดาห์ 10%
-  รองศาสตราจารย์ ดร.อุเทน เลานำทา. การประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี. ปรับปรุง 2565.
มาตรฐานการบัญชีไทย พรบ.การบัญชี พ.ศ.2543 พรบ.วิชาชีพบัญชี พ.ศ.2547
www.fap.or.th www.set.or.th www.rd.go.th
ใช้การทดสอบย่อย การงานกรณีศึกษาบันทึกบัญชีด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่องานบัญชี การทำรายงาน สังเกตพฤติกรรม
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์ การทดสอบเก็บคะแนน การจัดทำธุรกิจจำลอง 
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงขั้นตอนและวิธีการในการจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชี การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ การจัดทำสื่อการเรียนออนไลน์ และการจัดทำแบบฝึกหัดออนไลน์
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
การตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และ เนื้อหารายวิชา