ระบบบรรจุภัณฑ์สำหรับโลจิสติกส์
Packaging System for Logistics
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ในระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน รวมถึงมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถเลือก ออกแบบ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อสนับสนุนการจัดเก็บ การเคลื่อนย้าย และการขนส่งสินค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดต้นทุน และเพิ่มศักยภาพระบบโลจิสติกส์ในองค์กร
เพื่อพัฒนาเนื้อหาให้สอดคล้องกับมาตรฐานบรรจุภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ในงานโลจิสติกส์
เพื่อเสริมทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาเชิงระบบเกี่ยวกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์
เพื่อเพิ่มกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงในอุตสาหกรรม
เพื่อปรับรูปแบบการสอนให้เน้นการประยุกต์ใช้จริงและการคิดเชิงระบบมากขึ้น
เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
ศึกษาเกี่ยวกับหน้าที่และความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ตลอดโซ่อุปทาน มาตรฐานและกฎหมายด้านบรรจุภัณฑ์ การเลือกวิธีการบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการจัดเก็บสินค้า การเคลื่อนย้าย และรูปแบบการขนส่ง เทคนิคการออกแบบและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์
- เวลาให้คำปรึกษานักศึกษา หลักเลิกเรียนตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น.
มีความซื่อสัตย์ในการทำงาน การนำเสนอข้อมูล และการวิเคราะห์ผล
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
ปฏิบัติตามกฎระเบียบ มาตรฐานด้านบรรจุภัณฑ์ และความปลอดภัย
มีจิตสำนึกในการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในชั้นเรียน
ใช้กรณีศึกษาที่สะท้อนความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและสังคม
เน้นการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพด้านบรรจุภัณฑ์และโลจิสติกส์
กระตุ้นให้ผู้เรียนทำงานกลุ่มอย่างซื่อสัตย์และเคารพผู้อื่น
ประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
การส่งงานตรงเวลาและความรับผิดชอบในทีม
แบบประเมินจิตพิสัยรายบุคคล
หน้าที่และบทบาทของบรรจุภัณฑ์ในระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
กฎหมาย มาตรฐาน และข้อบังคับด้านบรรจุภัณฑ์
ประเภทและคุณสมบัติของวัสดุบรรจุภัณฑ์
การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสินค้า การเก็บรักษา การเคลื่อนย้าย และการขนส่ง
การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน
เทคโนโลยีใหม่ในงานบรรจุภัณฑ์
การบรรยาย
การใช้สื่อ PowerPoint / วิดีโอ
การอภิปรายตัวอย่างจริงจากอุตสาหกรรม
ศึกษากรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
สอบกลางภาค / ปลายภาค
การวิเคราะห์กรณีศึกษา
วิเคราะห์การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมตามลักษณะสินค้า
ประเมินต้นทุนและประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์
วิเคราะห์ปัญหาในการจัดเก็บ การเคลื่อนย้าย และการขนส่งที่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์
เสนอแนวทางพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสม
วิเคราะห์กรณีศึกษา
ออกแบบสถานการณ์จำลอง
ระดมสมอง (Brainstorming)
การอภิปรายเชิงวิเคราะห์
ประเมินจากงานวิเคราะห์กรณีศึกษา
ประเมินการนำเสนอ
สอบกลางภาค-ปลายภาคและคำถามเชิงวิเคราะห์ในข้อสอบ
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
มีความรับผิดชอบในงานกลุ่ม
สื่อสารและแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในทีมงาน
ทำงานกลุ่ม
กิจกรรมอภิปราย
การนำเสนอร่วมกัน
ประเมินผลงานกลุ่ม
ประเมินจากการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน
ประเมินความรับผิดชอบจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนร่วมทีม
ใช้เทคโนโลยีเพื่อนำเสนอข้อมูลด้านบรรจุภัณฑ์
วิเคราะห์ประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์
ใช้ซอฟต์แวร์หรือเครื่องมือค้นคว้าข้อมูลบรรจุภัณฑ์
สื่อสารแนวคิดได้ชัดเจน ถูกต้อง และเหมาะสม
ค้นคว้าด้วย IT
นำเสนอผ่านสื่อดิจิทัล เช่น PowerPoint / วิดีโอ
ตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์และเว็บไซต์มาตรฐาน
ประเมินการนำเสนอ
การใช้เทคโนโลยีในการจัดทำผลงาน
สามารถประเมินลักษณะสินค้าเพื่อเลือกบรรจุภัณฑ์ได้
จำลองขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์เบื้องต้น
ประยุกต์ใช้ความรู้ในการจัดการบรรจุภัณฑ์ในกรณีศึกษาจากบริษัทจริงได้
การฝึกวิเคราะห์กรณีศึกษาจริง
การสังเกตและการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Morality) | 2. ด้านความรู้ (Knowledge) | 3. ทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills & Responsibility) | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Skills) | ||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | การบรรยายสอดแทรกจริยธรรม, การทำงานกลุ่ม, กิจกรรมอภิปราย | การบรรยาย, วิเคราะห์กรณีศึกษา, ใช้สื่อ PowerPoint | วิเคราะห์กรณีศึกษา, การแก้ปัญหาเชิงสถานการณ์, กิจกรรมกลุ่ม | กิจกรรมกลุ่ม, อภิปราย, การนำเสนอร่วม | การค้นคว้าข้อมูลออนไลน์, ทำงานที่ได้รับมอบหมาย, นำเสนองาน | Workshop วิเคราะห์บรรจุภัณฑ์, การออกแบบเบื้องต้น |
| 1 | ENGIE314 | ระบบบรรจุภัณฑ์สำหรับโลจิสติกส์ | ||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1. การเข้าชั้นเรียน / การมีส่วนร่วม / จิตพิสัย | การสังเกตพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการอภิปราย | ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ | 10% |
| 2 | 2. แบบฝึกหัด / การบ้านรายสัปดาห์ | งานเดี่ยว / งานกลุ่ม / การนำเสนอ | สัปดาห์ที่มีการสั่งงานหรือมีกรณีศึกษา | 15% |
| 3 | 3. งานกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา | การคิด วิเคราะห์ และการนำเสนอผลงานกลุ่ม | สัปดาห์ที่มีการนำเสนองานกลุ่ม | 15% |
| 4 | 4. สอบกลางภาค (Midterm Exam) | แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา | สัปดาห์ที่ 8 | 30% |
| 5 | 5. สอบปลายภาค (Final Exam) | แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา | สัปดาห์ที่ 17 | 30% |
เอกสารประกอบการสอน (PowerPoint) ที่จัดทำโดยอาจารย์ผู้สอน
กรณีศึกษาของบริษัทที่ใช้ระบบบรรจุภัณฑ์ในโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มาตรฐานบรรจุภัณฑ์ ISO, GMP, ASTM
วิดีโอและสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์และระบบโลจิสติกส์ เอกสารแนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับความยั่งยืน (Sustainable Packaging Guidelines) เว็บไซต์ e-learning หรือ MOOC เกี่ยวกับ Packaging & Supply Chain
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ปรับปรุง วิธีการสอน เช่น การใช้กรณีศึกษาเพิ่มเติม การบูรณาการสื่อออนไลน์ หรือกิจกรรมกลุ่มให้เหมาะสมกับระดับนักศึกษา ปรับปรุง สื่อการสอน เช่น Slide, เอกสารประกอบ, แบบฝึกหัด และตัวอย่างกรณีศึกษาใหม่ ปรับปรุง แผนการประเมินผล ให้สอดคล้องกับผลตอบรับของนักศึกษาและความยากง่ายของเนื้อหา
วิเคราะห์ ผลสอบกลางภาคและปลายภาค เพื่อดูระดับความสำเร็จของนักศึกษา เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์นักศึกษาปัจจุบันกับนักศึกษาในปีที่ผ่านมา ตรวจสอบว่า CLOs บรรลุตามเป้าหมาย หรือไม่ และชี้จุดที่ต้องปรับปรุง
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ทบทวนและปรับปรุง ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน ให้เหมาะสมและทันสมัย
