ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจการค้า

English for Trade Business

          เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการติดต่อสื่อสารในธุรกิจการค้าและค้าปลีก เน้นให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการและรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมในบริบททางธุรกิจ รวมถึงสามารถประยุกต์ใช้ทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การพูด การเขียนจดหมายธุรกิจ การบันทึกข้อความ การเขียนรายงาน เทคนิคการสัมภาษณ์ การนำเสนอ และการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง
           1. ศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างการสื่อสารสอดคล้องกับสถานการณ์ธุรกิจการค้าและค้าปลีกในยุคปัจจุบัน เช่น การสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล การนำเสนอข้อมูลในช่องทางออนไลน์ และการประชาสัมพันธ์ยุคใหม่
           2. เน้นการเรียนการสอนโดยฝึกทักษะปฏิบัติจริงมากขึ้น เช่น การเขียนงานธุรกิจจริง การจำลองสถานการณ์สัมภาษณ์และการนำเสนอ การวิเคราะห์ข้อความธุรกิจ และการฝึกสนทนาในบริบทการค้า
           3. สะท้อนความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษในงานธุรกิจอย่างแท้จริง ทั้งการประเมินตามสภาพจริง และการประเมินผลตามการปฏิบัติงาน
           4. ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และรองรับทักษะที่จำเป็นต่อผู้ประกอบอาชีพด้านธุรกิจการค้า เช่น ทักษะการเขียนสื่อธุรกิจ การประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารเพื่อการขาย
            วัตถุประสงค์ วิธีการ และรูปแบบของการติดต่อสื่อสารในธุรกิจค้าปลีก วิธีปฏิบัติ การเขียนจดหมาย การบันทึกข้อความ การเขียนรายงาน การอ่าน การฟัง การสนทนา เทคนิคการสัมภาษณ์ การนำเสนอ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร  การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ในธุรกิจการค้า
            Objectives, methods and forms of retail business communication; operational methods; writing letters; note taking; report writing; message reading; listening; conversation; interview techniques; presentation; information dissemination; advertising; public relation in trade business
1 ชม./สป.
ทุกวันพุธ เวลา 15.00-16.00 น. **ตามความต้องการเฉพาะราย
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
(2) มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
(1) การปลูกฝังจริยธรรมและความซื่อสัตย์ในการทำงาน เช่น ให้ผู้เรียนทำงานที่ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้อง เพื่อฝึกความซื่อสัตย์ทางวิชาการ การเน้นย้ำกฎการไม่ลอกงาน และไม่ใช้ข้อมูลเท็จในการสื่อสารธุรกิจ
(2) การฝึกความรับผิดชอบ มีวินัย การตรงต่อเวลา กำหนดงานตามกำหนดเวลา พร้อมการหักคะแนนเมื่อส่งช้า เพื่อฝึกวินัย
(3) การพัฒนาภาวะผู้นำ ผู้ตาม และการทำงานเป็นทีม ออกแบบกิจกรรมในชั้นเรียนให้หลากหลาย ทั้งการทำงานกลุ่มแลพเดี่ยว เช่น การนำเสนองาน การจำลองสถานการณ์สัมภาษณ์–ประชาสัมพันธ์
(4) กาารฝึกแก้ไขปัญหาและลำดับความสำคัญของงาน มอบหมายงานกรณีศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารธุรกิจเพื่อฝึกตัดสินใจด้านจริยธรรม ให้วิเคราะห์สถานการณ์จริง เช่น ข้อร้องเรียนของลูกค้า การสื่อสารในองค์กร
(1) การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
(2) การประเมินจากงานที่มอบหมาย
(3) การประเมินจากการทำงานกลุ่มและเดี่ยว
(4) การประเมินจากกรณีศึกษา และจากกิจกรรมจำลองสถานการณ์ในชั้นเรียน
(1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
(2) มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
(1) บรรยายหลักการสื่อสารทางธุรกิจ การเขียนจดหมาย การเขียนรายงาน เทคนิคการสัมภาษณ์และการนำเสนอ
(2) การใช้กรณีศึกษา เช่น ศึกษาตัวอย่างการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การเขียนบันทึกข้อความ หรือจดหมายธุรกิจจริง ฝึกวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในธุรกิจการค้า
(3) ฝึกการเขียนรายงานธุรกิจ จดหมาย บันทึกข้อความ การอ่าน–ฟัง–สนทนาในบริบทธุรกิจ
(4) มอบหมายให้ค้นคว้าเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เช่น แนวโน้มการสื่อสารธุรกิจผ่านสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์บทความธุรกิจ ภาษาโฆษณา และข้อมูลข่าวสาร
(5) การอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเพื่อบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เช่น การตลาด การบริหาร
(1) การสอบกลางภาค/ปลายภาค
(2) การประเมินจากงานเขียนที่กำหนด
(3) การประเมินการนำเสนอเชิงธุรกิจ
(4) การประเมินจากแบบฝึกปฏิบัติ
(5) การประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 
(1) สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
(2) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
(1) การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการตีความข้อมูลจากเอกสารธุรกิจ เช่น รายงาน จดหมาย โฆษณา ข่าวสาร
(2) มอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลธุรกิจจากหลายแหล่ง เช่น เว็บไซต์ บทความ วีดีโอ
(3) จัดกิจกรรมวิเคราะห์โจทย์ธุรกิจและนำเสนอแนวทางแก้ปัญหา
(4) การใช้บทบาทสมมติในธุรกิจ เช่น สถานการณ์ลูกค้าร้องเรียน การประชาสัมพันธ์ การสัมภาษณ์งาน
(5) การทำแบบฝึกหัดวิเคราะห์ข้อความเชิงวิพากษ์ และแปลความหมายของสารทางธุรกิจ
(1) การประเมินงานวิเคราะห์
(2) การประเมินจากการนำเสนอ
(3) การสอบที่วัดทักษะวิเคราะห์ เช่น ข้อสอบอ่าน–เขียนที่ต้องตีความและตัดสินใจตามข้อมูลที่กำหนด
(4) ประเมินเหตุผล และความสร้างสรรค์ของแนวทางแก้ปัญหาเชิงธุรกิจการค้า
(5) ประเมินการตัดสินใจในสถานการณ์จำลอง เช่น การจำลองการรับมือปัญหาของลูกค้า
(1) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม  และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
(1) มอบหมายงานกลุ่ม ส่งเสริมบทบาทผู้นำ–ผู้ตามภายในทีม เช่น การสร้างบทสนทนาทางธุรกิจ การนำเสนอ หรือการวิเคราะห์กรณีศึกษา
(2) การทำกิจกรรมบทบาทสมมติ
(3) การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นหลากหลายมุมมอง
(4) มอบหมายการทำรายงานขนาดย่อม ให้นักศึกษาสร้างชิ้นงาน เช่น แผนประชาสัมพันธ์ การโฆษณา หรือการเสนอโครงการสื่อสารธุรกิจ
(1) การประเมินการทำงานกลุ่มและเดี่ยว
(2) การประเมินจากบทบาทสมมติ / การจำลองสถานการณ์ / กิจกรรมฝึกปฏิบัติ
(3) การประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การแสดงความคิดเห็น การรับฟังเพื่อน การร่วมกิจกรรมและแสดงความคิดอย่างสร้างสรรค์
(4) การประเมินผลของงานที่มอบหมาย
(1) สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) ให้ผู้เรียนสรุปข้อมูลเชิงตัวเลขจากสื่อ เช่น ตารางยอดขาย สถิติ หรือกราฟง่าย ๆ เพื่อนำไปสื่อสารต่อ
(2) การฝึกนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยี และฝึกออกแบบสไลด์ให้สื่อสารได้ชัดเจน โดยใช้เทคโนโลยี เช่น PowerPoint / Google Slides / Canva
(3) ให้ค้นคว้าข้อมูลจากเว็บไซต์ บทความออนไลน์ วิดีโอธุรกิจ และข่าวสาร.
(4) ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Google Classroom / Microsoft Teams / Canva / AI tools เพื่อทำรายงานหรือสื่อประชาสัมพันธ์
(5) การพัฒนาการสื่อสารสองภาษา เช่น การใช้บทสนทนาทางธุรกิจ การวิเคราะห์ตัวอย่างการสื่อสารธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
(1) ประเมินจากความสามารถในการอ่าน แปลความ และสรุปข้อมูลจากตาราง สถิติ หรือกราฟ
(2) ประเมินทักษะการสื่อสาร ทั้งการเขียนและการนำเสนอ รวมถึงการสื่อสารสองภาษา (ไทย–อังกฤษ)
(3) ประเมินจากความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลทำสไลด์ ค้นคว้าข้อมูลออนไลน์ และสร้างสื่อได้อย่างเหมาะสม
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4
1 BBABA346 ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจการค้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยที่ 1-8 (1) แบบทดสอบกลางภาค (2) แบบทดสอบปลายภาค 9 17 60%
2 หน่วยที่ 1-8 ตลอดภาคการศึกษา (1) แบบทดสอบย่อย (2) คะแนนการส่งงาน/งานมอบหมาย (3) กิจกรรมในชั้นเรียน (4) การวิเคราะห์กรณีศึกษา (5) รายงาน และการนำเสนอ 30%
3 หน่วยที่ 1-8 (1) คุณธรรม จริยธรรม การเคารพกฎระเบียบร่วมกัน (2) การแต่งกาย การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา (3) การมีส่วนร่วม ความสนใจ และการตอบสนองในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
- ณัฐวิภา วิริยา. (2559). การเขียนภาษาอังกฤษธุรกิจ. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ทบุ๊คส์.
- ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ. (2564). การพูดเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
- สุนีย์รัตน์ ลิมปนวิวิธ และรุ่งกานต์ ชัยมงคล. (2549). การสื่อสารทางธุรกิจ (แปลจาก Business Communication โดย Mary Munter). กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ทบุ๊คส์.
1. แบบประเมินผู้สอนในรายวิชา โดยระบบทะเบียนกลาง
2. การสะท้อนความคิดเห็นกลางภาคเรียนเพื่อปรับการสอนระหว่างสอน
3. การประเมินรูปแบบกิจกรรม เช่น การทำงานกลุ่ม/เดี่ยว การนำเสนอ การฝึกปฏิบัติ
4. การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เช่น การพูดคุยหลังชั้นเรียน 
5. การประเมินคุณภาพสื่อการสอน เนื้อหา และภาระงานจากผู้เรียน
1. การประเมินจากผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา
2. ความครบถ้วนของเนื้อหาและการจัดกิจกรรมตามแผนการสอนรายสัปดาห์
3. การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ตรวจงานครบถ้วน ให้ข้อเสนอแนะนักศึกษาสม่ำเสมอ
4. การใช้เทคโนโลยีและสื่อการสอนอย่างเหมาะสม
5. ความสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
1. ปรับปรุงสื่อการสอน เช่น ปรับตัวอย่างจดหมาย รายงาน และสื่อประชาสัมพันธ์ให้ทันสมัย
2. เพิ่มกิจกรรมปฏิบัติจริง เช่น Role-play การเจรจา การนำเสนอ
3. ปรับวิธีประเมินผลให้หลากหลาย เช่น Portfolio, Presentation, Practical Test
4. พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสอนเพิ่มเติม เช่น AI Tools
5. นำผลประเมินรายวิชาและผลสะท้อนจากผู้เรียนมาปรับปรุงการสอนทุกเทอม
1. แต่งตั้งกรรมการทวนสอบผลการเรียน 
2. ตรวจสอบตัวอย่างชิ้นงานของนักศึกษา เช่น รายงาน การนำเสนอ จดหมายธุรกิจ
3. เปรียบเทียบผลการประเมินกับเกณฑ์ผลการเรียนรู้ของรายวิชา
4. ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างข้อสอบ/งานกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ
5. วิเคราะห์สถิติผลคะแนน เช่น ค่าเฉลี่ย, การกระจายคะแนน เพื่อตรวจคุณภาพการประเมิน
6. ประชุมสรุปผลการทวนสอบร่วมกับผู้สอนรายวิชาอื่น ๆ ในหลักสูตร / สาขา 
1. รวบรวมผลประเมินรายวิชา และผลการเรียนเพื่อบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
2. วิเคราะห์จุดเด่น–จุดที่ควรพัฒนา 
3. ปรับปรุงแผนการสอน รายสัปดาห์ วิธีประเมิน และกิจกรรมปฏิบัติให้เหมาะสม
4. ปรับชุดสื่อการสอนให้ทันสถานการณ์ธุรกิจ เช่น ตัวอย่างจดหมาย บทสนทนา สื่อโฆษณา
5. ทบทวนความสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้กับแผนประเมินผล
6. วางแผนการพัฒนาวิชาภาคเรียนถัดไป เช่น เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ เสริมกิจกรรมภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ เป็นต้น