ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจการค้า
English for Trade Business
เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการติดต่อสื่อสารในธุรกิจการค้าและค้าปลีก เน้นให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการและรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมในบริบททางธุรกิจ รวมถึงสามารถประยุกต์ใช้ทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การพูด การเขียนจดหมายธุรกิจ การบันทึกข้อความ การเขียนรายงาน เทคนิคการสัมภาษณ์ การนำเสนอ และการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง
1. ศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างการสื่อสารสอดคล้องกับสถานการณ์ธุรกิจการค้าและค้าปลีกในยุคปัจจุบัน เช่น การสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล การนำเสนอข้อมูลในช่องทางออนไลน์ และการประชาสัมพันธ์ยุคใหม่
2. เน้นการเรียนการสอนโดยฝึกทักษะปฏิบัติจริงมากขึ้น เช่น การเขียนงานธุรกิจจริง การจำลองสถานการณ์สัมภาษณ์และการนำเสนอ การวิเคราะห์ข้อความธุรกิจ และการฝึกสนทนาในบริบทการค้า
3. สะท้อนความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษในงานธุรกิจอย่างแท้จริง ทั้งการประเมินตามสภาพจริง และการประเมินผลตามการปฏิบัติงาน
4. ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และรองรับทักษะที่จำเป็นต่อผู้ประกอบอาชีพด้านธุรกิจการค้า เช่น ทักษะการเขียนสื่อธุรกิจ การประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารเพื่อการขาย
2. เน้นการเรียนการสอนโดยฝึกทักษะปฏิบัติจริงมากขึ้น เช่น การเขียนงานธุรกิจจริง การจำลองสถานการณ์สัมภาษณ์และการนำเสนอ การวิเคราะห์ข้อความธุรกิจ และการฝึกสนทนาในบริบทการค้า
3. สะท้อนความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษในงานธุรกิจอย่างแท้จริง ทั้งการประเมินตามสภาพจริง และการประเมินผลตามการปฏิบัติงาน
4. ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และรองรับทักษะที่จำเป็นต่อผู้ประกอบอาชีพด้านธุรกิจการค้า เช่น ทักษะการเขียนสื่อธุรกิจ การประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารเพื่อการขาย
วัตถุประสงค์ วิธีการ และรูปแบบของการติดต่อสื่อสารในธุรกิจค้าปลีก วิธีปฏิบัติ การเขียนจดหมาย การบันทึกข้อความ การเขียนรายงาน การอ่าน การฟัง การสนทนา เทคนิคการสัมภาษณ์ การนำเสนอ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ในธุรกิจการค้า
Objectives, methods and forms of retail business communication; operational methods; writing letters; note taking; report writing; message reading; listening; conversation; interview techniques; presentation; information dissemination; advertising; public relation in trade business
Objectives, methods and forms of retail business communication; operational methods; writing letters; note taking; report writing; message reading; listening; conversation; interview techniques; presentation; information dissemination; advertising; public relation in trade business
1 ชม./สป.
ทุกวันพุธ เวลา 15.00-16.00 น. **ตามความต้องการเฉพาะราย
ทุกวันพุธ เวลา 15.00-16.00 น. **ตามความต้องการเฉพาะราย
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
(2) มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
(2) มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
(1) การปลูกฝังจริยธรรมและความซื่อสัตย์ในการทำงาน เช่น ให้ผู้เรียนทำงานที่ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้อง เพื่อฝึกความซื่อสัตย์ทางวิชาการ การเน้นย้ำกฎการไม่ลอกงาน และไม่ใช้ข้อมูลเท็จในการสื่อสารธุรกิจ
(2) การฝึกความรับผิดชอบ มีวินัย การตรงต่อเวลา กำหนดงานตามกำหนดเวลา พร้อมการหักคะแนนเมื่อส่งช้า เพื่อฝึกวินัย
(3) การพัฒนาภาวะผู้นำ ผู้ตาม และการทำงานเป็นทีม ออกแบบกิจกรรมในชั้นเรียนให้หลากหลาย ทั้งการทำงานกลุ่มแลพเดี่ยว เช่น การนำเสนองาน การจำลองสถานการณ์สัมภาษณ์–ประชาสัมพันธ์
(4) กาารฝึกแก้ไขปัญหาและลำดับความสำคัญของงาน มอบหมายงานกรณีศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารธุรกิจเพื่อฝึกตัดสินใจด้านจริยธรรม ให้วิเคราะห์สถานการณ์จริง เช่น ข้อร้องเรียนของลูกค้า การสื่อสารในองค์กร
(2) การฝึกความรับผิดชอบ มีวินัย การตรงต่อเวลา กำหนดงานตามกำหนดเวลา พร้อมการหักคะแนนเมื่อส่งช้า เพื่อฝึกวินัย
(3) การพัฒนาภาวะผู้นำ ผู้ตาม และการทำงานเป็นทีม ออกแบบกิจกรรมในชั้นเรียนให้หลากหลาย ทั้งการทำงานกลุ่มแลพเดี่ยว เช่น การนำเสนองาน การจำลองสถานการณ์สัมภาษณ์–ประชาสัมพันธ์
(4) กาารฝึกแก้ไขปัญหาและลำดับความสำคัญของงาน มอบหมายงานกรณีศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารธุรกิจเพื่อฝึกตัดสินใจด้านจริยธรรม ให้วิเคราะห์สถานการณ์จริง เช่น ข้อร้องเรียนของลูกค้า การสื่อสารในองค์กร
(1) การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
(2) การประเมินจากงานที่มอบหมาย
(3) การประเมินจากการทำงานกลุ่มและเดี่ยว
(4) การประเมินจากกรณีศึกษา และจากกิจกรรมจำลองสถานการณ์ในชั้นเรียน
(2) การประเมินจากงานที่มอบหมาย
(3) การประเมินจากการทำงานกลุ่มและเดี่ยว
(4) การประเมินจากกรณีศึกษา และจากกิจกรรมจำลองสถานการณ์ในชั้นเรียน
(1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
(2) มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
(2) มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
(1) บรรยายหลักการสื่อสารทางธุรกิจ การเขียนจดหมาย การเขียนรายงาน เทคนิคการสัมภาษณ์และการนำเสนอ
(2) การใช้กรณีศึกษา เช่น ศึกษาตัวอย่างการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การเขียนบันทึกข้อความ หรือจดหมายธุรกิจจริง ฝึกวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในธุรกิจการค้า
(3) ฝึกการเขียนรายงานธุรกิจ จดหมาย บันทึกข้อความ การอ่าน–ฟัง–สนทนาในบริบทธุรกิจ
(4) มอบหมายให้ค้นคว้าเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เช่น แนวโน้มการสื่อสารธุรกิจผ่านสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์บทความธุรกิจ ภาษาโฆษณา และข้อมูลข่าวสาร
(5) การอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเพื่อบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เช่น การตลาด การบริหาร
(2) การใช้กรณีศึกษา เช่น ศึกษาตัวอย่างการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การเขียนบันทึกข้อความ หรือจดหมายธุรกิจจริง ฝึกวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในธุรกิจการค้า
(3) ฝึกการเขียนรายงานธุรกิจ จดหมาย บันทึกข้อความ การอ่าน–ฟัง–สนทนาในบริบทธุรกิจ
(4) มอบหมายให้ค้นคว้าเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เช่น แนวโน้มการสื่อสารธุรกิจผ่านสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์บทความธุรกิจ ภาษาโฆษณา และข้อมูลข่าวสาร
(5) การอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเพื่อบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เช่น การตลาด การบริหาร
(1) การสอบกลางภาค/ปลายภาค
(2) การประเมินจากงานเขียนที่กำหนด
(3) การประเมินการนำเสนอเชิงธุรกิจ
(4) การประเมินจากแบบฝึกปฏิบัติ
(5) การประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
(2) การประเมินจากงานเขียนที่กำหนด
(3) การประเมินการนำเสนอเชิงธุรกิจ
(4) การประเมินจากแบบฝึกปฏิบัติ
(5) การประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
(1) สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
(2) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
(2) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
(1) การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการตีความข้อมูลจากเอกสารธุรกิจ เช่น รายงาน จดหมาย โฆษณา ข่าวสาร
(2) มอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลธุรกิจจากหลายแหล่ง เช่น เว็บไซต์ บทความ วีดีโอ
(3) จัดกิจกรรมวิเคราะห์โจทย์ธุรกิจและนำเสนอแนวทางแก้ปัญหา
(4) การใช้บทบาทสมมติในธุรกิจ เช่น สถานการณ์ลูกค้าร้องเรียน การประชาสัมพันธ์ การสัมภาษณ์งาน
(5) การทำแบบฝึกหัดวิเคราะห์ข้อความเชิงวิพากษ์ และแปลความหมายของสารทางธุรกิจ
(2) มอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลธุรกิจจากหลายแหล่ง เช่น เว็บไซต์ บทความ วีดีโอ
(3) จัดกิจกรรมวิเคราะห์โจทย์ธุรกิจและนำเสนอแนวทางแก้ปัญหา
(4) การใช้บทบาทสมมติในธุรกิจ เช่น สถานการณ์ลูกค้าร้องเรียน การประชาสัมพันธ์ การสัมภาษณ์งาน
(5) การทำแบบฝึกหัดวิเคราะห์ข้อความเชิงวิพากษ์ และแปลความหมายของสารทางธุรกิจ
(1) การประเมินงานวิเคราะห์
(2) การประเมินจากการนำเสนอ
(3) การสอบที่วัดทักษะวิเคราะห์ เช่น ข้อสอบอ่าน–เขียนที่ต้องตีความและตัดสินใจตามข้อมูลที่กำหนด
(4) ประเมินเหตุผล และความสร้างสรรค์ของแนวทางแก้ปัญหาเชิงธุรกิจการค้า
(5) ประเมินการตัดสินใจในสถานการณ์จำลอง เช่น การจำลองการรับมือปัญหาของลูกค้า
(2) การประเมินจากการนำเสนอ
(3) การสอบที่วัดทักษะวิเคราะห์ เช่น ข้อสอบอ่าน–เขียนที่ต้องตีความและตัดสินใจตามข้อมูลที่กำหนด
(4) ประเมินเหตุผล และความสร้างสรรค์ของแนวทางแก้ปัญหาเชิงธุรกิจการค้า
(5) ประเมินการตัดสินใจในสถานการณ์จำลอง เช่น การจำลองการรับมือปัญหาของลูกค้า
(1) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
(2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
(1) มอบหมายงานกลุ่ม ส่งเสริมบทบาทผู้นำ–ผู้ตามภายในทีม เช่น การสร้างบทสนทนาทางธุรกิจ การนำเสนอ หรือการวิเคราะห์กรณีศึกษา
(2) การทำกิจกรรมบทบาทสมมติ
(3) การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นหลากหลายมุมมอง
(4) มอบหมายการทำรายงานขนาดย่อม ให้นักศึกษาสร้างชิ้นงาน เช่น แผนประชาสัมพันธ์ การโฆษณา หรือการเสนอโครงการสื่อสารธุรกิจ
(2) การทำกิจกรรมบทบาทสมมติ
(3) การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นหลากหลายมุมมอง
(4) มอบหมายการทำรายงานขนาดย่อม ให้นักศึกษาสร้างชิ้นงาน เช่น แผนประชาสัมพันธ์ การโฆษณา หรือการเสนอโครงการสื่อสารธุรกิจ
(1) การประเมินการทำงานกลุ่มและเดี่ยว
(2) การประเมินจากบทบาทสมมติ / การจำลองสถานการณ์ / กิจกรรมฝึกปฏิบัติ
(3) การประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การแสดงความคิดเห็น การรับฟังเพื่อน การร่วมกิจกรรมและแสดงความคิดอย่างสร้างสรรค์
(4) การประเมินผลของงานที่มอบหมาย
(2) การประเมินจากบทบาทสมมติ / การจำลองสถานการณ์ / กิจกรรมฝึกปฏิบัติ
(3) การประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การแสดงความคิดเห็น การรับฟังเพื่อน การร่วมกิจกรรมและแสดงความคิดอย่างสร้างสรรค์
(4) การประเมินผลของงานที่มอบหมาย
(1) สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) ให้ผู้เรียนสรุปข้อมูลเชิงตัวเลขจากสื่อ เช่น ตารางยอดขาย สถิติ หรือกราฟง่าย ๆ เพื่อนำไปสื่อสารต่อ
(2) การฝึกนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยี และฝึกออกแบบสไลด์ให้สื่อสารได้ชัดเจน โดยใช้เทคโนโลยี เช่น PowerPoint / Google Slides / Canva
(3) ให้ค้นคว้าข้อมูลจากเว็บไซต์ บทความออนไลน์ วิดีโอธุรกิจ และข่าวสาร.
(4) ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Google Classroom / Microsoft Teams / Canva / AI tools เพื่อทำรายงานหรือสื่อประชาสัมพันธ์
(5) การพัฒนาการสื่อสารสองภาษา เช่น การใช้บทสนทนาทางธุรกิจ การวิเคราะห์ตัวอย่างการสื่อสารธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
(2) การฝึกนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยี และฝึกออกแบบสไลด์ให้สื่อสารได้ชัดเจน โดยใช้เทคโนโลยี เช่น PowerPoint / Google Slides / Canva
(3) ให้ค้นคว้าข้อมูลจากเว็บไซต์ บทความออนไลน์ วิดีโอธุรกิจ และข่าวสาร.
(4) ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Google Classroom / Microsoft Teams / Canva / AI tools เพื่อทำรายงานหรือสื่อประชาสัมพันธ์
(5) การพัฒนาการสื่อสารสองภาษา เช่น การใช้บทสนทนาทางธุรกิจ การวิเคราะห์ตัวอย่างการสื่อสารธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
(1) ประเมินจากความสามารถในการอ่าน แปลความ และสรุปข้อมูลจากตาราง สถิติ หรือกราฟ
(2) ประเมินทักษะการสื่อสาร ทั้งการเขียนและการนำเสนอ รวมถึงการสื่อสารสองภาษา (ไทย–อังกฤษ)
(3) ประเมินจากความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลทำสไลด์ ค้นคว้าข้อมูลออนไลน์ และสร้างสื่อได้อย่างเหมาะสม
(2) ประเมินทักษะการสื่อสาร ทั้งการเขียนและการนำเสนอ รวมถึงการสื่อสารสองภาษา (ไทย–อังกฤษ)
(3) ประเมินจากความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลทำสไลด์ ค้นคว้าข้อมูลออนไลน์ และสร้างสื่อได้อย่างเหมาะสม
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
| 1 | BBABA346 | ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจการค้า | ||||||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | หน่วยที่ 1-8 | (1) แบบทดสอบกลางภาค (2) แบบทดสอบปลายภาค | 9 17 | 60% |
| 2 | หน่วยที่ 1-8 | ตลอดภาคการศึกษา | (1) แบบทดสอบย่อย (2) คะแนนการส่งงาน/งานมอบหมาย (3) กิจกรรมในชั้นเรียน (4) การวิเคราะห์กรณีศึกษา (5) รายงาน และการนำเสนอ | 30% |
| 3 | หน่วยที่ 1-8 | (1) คุณธรรม จริยธรรม การเคารพกฎระเบียบร่วมกัน (2) การแต่งกาย การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา (3) การมีส่วนร่วม ความสนใจ และการตอบสนองในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- ณัฐวิภา วิริยา. (2559). การเขียนภาษาอังกฤษธุรกิจ. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ทบุ๊คส์.
- ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ. (2564). การพูดเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
- สุนีย์รัตน์ ลิมปนวิวิธ และรุ่งกานต์ ชัยมงคล. (2549). การสื่อสารทางธุรกิจ (แปลจาก Business Communication โดย Mary Munter). กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ทบุ๊คส์.
- ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ. (2564). การพูดเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
- สุนีย์รัตน์ ลิมปนวิวิธ และรุ่งกานต์ ชัยมงคล. (2549). การสื่อสารทางธุรกิจ (แปลจาก Business Communication โดย Mary Munter). กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ทบุ๊คส์.
1. แบบประเมินผู้สอนในรายวิชา โดยระบบทะเบียนกลาง
2. การสะท้อนความคิดเห็นกลางภาคเรียนเพื่อปรับการสอนระหว่างสอน
3. การประเมินรูปแบบกิจกรรม เช่น การทำงานกลุ่ม/เดี่ยว การนำเสนอ การฝึกปฏิบัติ
4. การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เช่น การพูดคุยหลังชั้นเรียน
5. การประเมินคุณภาพสื่อการสอน เนื้อหา และภาระงานจากผู้เรียน
2. การสะท้อนความคิดเห็นกลางภาคเรียนเพื่อปรับการสอนระหว่างสอน
3. การประเมินรูปแบบกิจกรรม เช่น การทำงานกลุ่ม/เดี่ยว การนำเสนอ การฝึกปฏิบัติ
4. การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เช่น การพูดคุยหลังชั้นเรียน
5. การประเมินคุณภาพสื่อการสอน เนื้อหา และภาระงานจากผู้เรียน
1. การประเมินจากผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา
2. ความครบถ้วนของเนื้อหาและการจัดกิจกรรมตามแผนการสอนรายสัปดาห์
3. การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ตรวจงานครบถ้วน ให้ข้อเสนอแนะนักศึกษาสม่ำเสมอ
4. การใช้เทคโนโลยีและสื่อการสอนอย่างเหมาะสม
5. ความสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ความครบถ้วนของเนื้อหาและการจัดกิจกรรมตามแผนการสอนรายสัปดาห์
3. การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ตรวจงานครบถ้วน ให้ข้อเสนอแนะนักศึกษาสม่ำเสมอ
4. การใช้เทคโนโลยีและสื่อการสอนอย่างเหมาะสม
5. ความสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
1. ปรับปรุงสื่อการสอน เช่น ปรับตัวอย่างจดหมาย รายงาน และสื่อประชาสัมพันธ์ให้ทันสมัย
2. เพิ่มกิจกรรมปฏิบัติจริง เช่น Role-play การเจรจา การนำเสนอ
3. ปรับวิธีประเมินผลให้หลากหลาย เช่น Portfolio, Presentation, Practical Test
4. พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสอนเพิ่มเติม เช่น AI Tools
5. นำผลประเมินรายวิชาและผลสะท้อนจากผู้เรียนมาปรับปรุงการสอนทุกเทอม
2. เพิ่มกิจกรรมปฏิบัติจริง เช่น Role-play การเจรจา การนำเสนอ
3. ปรับวิธีประเมินผลให้หลากหลาย เช่น Portfolio, Presentation, Practical Test
4. พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสอนเพิ่มเติม เช่น AI Tools
5. นำผลประเมินรายวิชาและผลสะท้อนจากผู้เรียนมาปรับปรุงการสอนทุกเทอม
1. แต่งตั้งกรรมการทวนสอบผลการเรียน
2. ตรวจสอบตัวอย่างชิ้นงานของนักศึกษา เช่น รายงาน การนำเสนอ จดหมายธุรกิจ
3. เปรียบเทียบผลการประเมินกับเกณฑ์ผลการเรียนรู้ของรายวิชา
4. ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างข้อสอบ/งานกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ
5. วิเคราะห์สถิติผลคะแนน เช่น ค่าเฉลี่ย, การกระจายคะแนน เพื่อตรวจคุณภาพการประเมิน
6. ประชุมสรุปผลการทวนสอบร่วมกับผู้สอนรายวิชาอื่น ๆ ในหลักสูตร / สาขา
2. ตรวจสอบตัวอย่างชิ้นงานของนักศึกษา เช่น รายงาน การนำเสนอ จดหมายธุรกิจ
3. เปรียบเทียบผลการประเมินกับเกณฑ์ผลการเรียนรู้ของรายวิชา
4. ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างข้อสอบ/งานกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ
5. วิเคราะห์สถิติผลคะแนน เช่น ค่าเฉลี่ย, การกระจายคะแนน เพื่อตรวจคุณภาพการประเมิน
6. ประชุมสรุปผลการทวนสอบร่วมกับผู้สอนรายวิชาอื่น ๆ ในหลักสูตร / สาขา
1. รวบรวมผลประเมินรายวิชา และผลการเรียนเพื่อบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
2. วิเคราะห์จุดเด่น–จุดที่ควรพัฒนา
3. ปรับปรุงแผนการสอน รายสัปดาห์ วิธีประเมิน และกิจกรรมปฏิบัติให้เหมาะสม
4. ปรับชุดสื่อการสอนให้ทันสถานการณ์ธุรกิจ เช่น ตัวอย่างจดหมาย บทสนทนา สื่อโฆษณา
5. ทบทวนความสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้กับแผนประเมินผล
6. วางแผนการพัฒนาวิชาภาคเรียนถัดไป เช่น เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ เสริมกิจกรรมภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ เป็นต้น
2. วิเคราะห์จุดเด่น–จุดที่ควรพัฒนา
3. ปรับปรุงแผนการสอน รายสัปดาห์ วิธีประเมิน และกิจกรรมปฏิบัติให้เหมาะสม
4. ปรับชุดสื่อการสอนให้ทันสถานการณ์ธุรกิจ เช่น ตัวอย่างจดหมาย บทสนทนา สื่อโฆษณา
5. ทบทวนความสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้กับแผนประเมินผล
6. วางแผนการพัฒนาวิชาภาคเรียนถัดไป เช่น เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ เสริมกิจกรรมภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ เป็นต้น
