การเขียนความเรียง
Essay Writing
1. Develop clear and effective outlines to plan essays of various types
2. Organize introduction, body, and conclusion paragraphs to produce logically structured essays.
3. Compose complete essays that demonstrate coherence, unity, and appropriate academic tone.
4. Paraphrase and summarize external sources accurately while integrating proper citations.
5. Increase academic vocabulary size to improve clarity and precision in writing.
6. Use appropriate grammar structures to enhance clarity, accuracy, and style in academic writing.
7. Apply effective proofreading and editing strategies to refine grammar, style, and overall essay quality.
2. Organize introduction, body, and conclusion paragraphs to produce logically structured essays.
3. Compose complete essays that demonstrate coherence, unity, and appropriate academic tone.
4. Paraphrase and summarize external sources accurately while integrating proper citations.
5. Increase academic vocabulary size to improve clarity and precision in writing.
6. Use appropriate grammar structures to enhance clarity, accuracy, and style in academic writing.
7. Apply effective proofreading and editing strategies to refine grammar, style, and overall essay quality.
Providing step by step guidelines for writing and proofreading process
การเขียนความเรียงชนิดต่าง ๆ โดยการเขียนโครงร่าง จัดลำดับเนื้อหา คำนำ เนื้อเรื่อง สรุป การเรียบเรียงงานเขียนโดยใช้ทักษะในการถอดความ สรุปความ และการอ้างอิงแหล่งข้อมูล
Writing various types of essays by creating outline, organizing introduction, body and conclusion; composing an essay using paraphrase, summary, and citation of external sources
Writing various types of essays by creating outline, organizing introduction, body and conclusion; composing an essay using paraphrase, summary, and citation of external sources
1
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
(3) สร้างวัฒนธรรมองค์กรโดยมีผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
(1) การสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
(7) ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้
(2) จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและสถานการณ์จำลอง
(1) สอบกลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสอบปากเปล่า
(2) ทดสอบย่อยและการสอบปฏิบัติตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล
(2) การระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่กำหนด
(3) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาตามแนว Constructivism (การสร้างความรู้ด้วยตนเอง) เช่น การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-based learning) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) การเรียนรู้โดยโครงการเป็นฐาน (Project-based learning) และกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design thinking)
(1) ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฏิบัติของนักศึกษา
(2) ประเมินและติดตามกระบวนการปฏิบัติงาน
(5) การประเมินตนเองโดยการสะท้อนคิดของผู้เรียน เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือคณาจารย์
(3) ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม
(2) จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มในรายวิชา มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน (Collabolative learning) โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
(1) การสังเกตพฤติกรรมและบทบาทของนักศึกษาในกระบวนการกลุ่ม
(2) ประเมินและติดตามกระบวนการเรียนรู้
(3) การสะท้อนคิด (Reflection) ต่อกระบวนการกลุ่ม
(4) การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | คุณธรรม จริยธรรม | เช็คชื่อการเข้าห้องเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในห้องเรียน และส่งงานตามกำหนด | 1-17 | 10% |
| 2 | ความรู้ความเข้าใจ | สอบท้ายบท | 2-17 | 20% |
| 3 | ความรู้ความเข้าใจ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 และ 18 | 40% |
| 4 | ความรู้ ทักษะทาปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | งานเขียน | 8, 13, 17 | 30% |
