ทักษะทางวิชาชีพและเทคโนโลยี

Professional skill and Technology

1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสเปรดชีตในการสร้างสูตรการคำนวณ และเพื่อสร้างสมุดบันทึกรายการขั้นต้น การผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภท การปรับแก้ข้อมูล การจัดทํารายงานทางการเงิน การใช้คำสั่งในการสรุปผลข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ 2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการพิมพ์สัมผัสทั้ภาษาไทยและภาษอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ การพิมพ์รายงาน การพิมพ์จดหมายธุรกิจแบบต่างๆ และหนังสือราชการโดยใช้โปรแกรมเวิร์ดโพสเซสเซอร์ 3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมการจัดการฐานข้อมูลขั้นพื้นฐาน 4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เครื่องคำนวณ และรวมถึงทักษะอื่นๆ ตามมาตรฐานวิชาชีพได้  
เพื่อฝึกปฏิบัติให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญในทักษะและเทคโนโลยีพื้นฐานที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพ
ศึกษาและปฎิบัติการใช้โปรแกรมสเปรดซีตในการสร้างสูตร เศษส่วน ฟังก์ชันทางตรรกศาสตร์ การค้นหาและอ้างอิง ฟังก์ชันทางการเงิน และการใช้ฟังก์ชันในการคำนวณเพื่อสร้างสมุดบันทึกรายการขั้นต้น การผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภท การปรับแก้ข้อมูล การจัดทำรายงานทางการเงิน การใช้คำสั่งในการสรุปผลข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ การพิมพ์สัมผัสทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ การพิมพ์รายงาน การพิมพ์จดหมายธุรกิจแบบต่างๆ และหนังสือราชการโดยใช้โปรแกรมเวิร์ดโพสเซสเซอร์ โปรแกรมทางด้านการจัดการฐานข้อมูลขั้นพื้นฐาน การใช้เครื่องคำนวณ และฝึกทักษะทางวิชาชีพอื่นตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อเป็นทางแนวทางในการประกอบวิชาชีพบัญชี การทำงานเป็นทีม การบริหารเวลา การทำงานภายใต้แรงกดดัน และแนวทางการประกอบวิชาชีพ
อาจารย์ประจํารายวิชา ประกาศเวลาให้คําปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของสาขา - อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี 1.1.2 สามารถประยุกต์จริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม 1.1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
1.2.1  สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน 1.2.2  ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 1.2.3  เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้กับชุมชน 1.2.4  การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นถึงผลงานจริงว่าทักษะทางวิชาชีพและเทคโนโลยีทางการบัญชีในยุคปัจจุบันสำคัญมากกับองค์กร     
1.3.1 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาการทำงานทัน ตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม 1.3.2 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  1.3.4 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2.1.1  มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน 2.1.2  มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน 2.1.3  มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางการบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ 2.1.4  มีความรู้ความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
2.2.1 ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการอภิปราย การทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยาย และสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จําลอง การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา 2.2.2  การถาม-ตอบ ปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน 2.2.3  มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ 2.2.4  การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม 2.2.5 ใช้กรณีศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นถึงผลงานจริงว่าทักษะทางวิชาชีพและเทคโนโลยีทางการบัญชีในยุคปัจจุบันสำคัญมากกับองค์กร      2.2.6 นำบอร์ดเกมเกี่ยวกับเทคโนโลยีและโปรแกรมเข้ามาใช้ในการเรียน
2.3.1  ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการ ค้นคว้า และการนําเสนอ 2.3.2  การประเมินจากการสอบข้อเขียนหรือการสอบปฏิบัติ 2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริงหรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ 2.3.4 การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสํารวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต   2.3.5 การถ่ายบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม 3.1.2 มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม 3.1.3 มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก 3.1.4 มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบจากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์ จําลอง 3.2.2 จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาวน์ปัญญาความคิดการวิเคราะห์และ สังเคราะห์ด้านต่างๆ ทั้งในสาขาและนอกสาขา 3.2.3 สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น 3.2.4 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
3.3.1 ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัดโจทย์ปัญหากรณีศึกษาหรือสถานการณ์จําลองที่ ได้รับมอบหมาย 3.3.2 ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา 3.3.3 ประเมินจากรายงายผลการศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสารและการนําเสนอหน้าชั้น เรียนรวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น 3.3.4 การถ่ายบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
4.1.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่างๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น 4.1.2 มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
4.2.1 มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นําการเป็นสมาชิก กลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน 4.2.2 มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น 4.2.3 ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ 4.2.4 นำบอร์ดเกมเข้าใช้ในการเรียน 4.2.5 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
4.3.1 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน 4.3.2 ประเมินการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน 4.3.3 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน 4.3.4 การถ่ายบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
5.1.1 มีความสามรถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งการใช้ความรู้ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผน การควบคุม การประเมินผล และการรายงานผล ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ 5.1.2 มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการการทำงานทางด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ 5.1.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเรียน โดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
5.2.1 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคํานวณเชิงตัวเลข 5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ 5.2.3 ให้อภิปรายและนําเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนําเสนอในรูปแบบรายงาน 5.2.4 มอบหมายกรณีศึกษาให้นํามาวิเคราะห์และนําเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 5.2.5 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
5.3.1 ประเมินจากรายงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์ 5.3.2 ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนําเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 5.3.3 ประเมินจากการสอบข้อเขียน 5.3.4 ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนําเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็น รายบุคคลหรือรายกลุ่ม 5.3.5 การถ่ายบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. 2. 3. 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3. 3. 1. 2.
1 BACAC125 ทักษะทางวิชาชีพและเทคโนโลยี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.3,3.3,3.4 การทดสอบย่อย และการสอบกลางภาค 1) การทดสอบย่อย ครั้งที่ 1 (Quiz 1) (Microsoft Excel ประยุกต์ 1-2) 20 คะแนน 2) การสอบกลางภาค (Midterm) (Microsoft Excel ประยุกต์ 3-5) 20 คะแนน 3) การทดสอบย่อย ครั้งที่ 2 (Quiz 2) (Microsoft Word) 20 คะแนน 5, 9, 12 60
2 1.1,1.2,2.3,3.3,3.4,4.3 แบบฝึกหัด รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 1) แบบฝึกหัด 10 คะแนน 2) รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 20 คะแนน สุ่มรายสัปดาห์ 30
3 1.1, 1.2 พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความตรงต่อเวลา การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตามข้อตกลง 1) การเข้าห้องเรียน และการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน 5 คะแนน 2) การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน/การร่วมกิจกรรม 5 คะแนน สุ่มรายสัปดาห์ 10
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรัตน์ ลีรัตนชัย. (2565). Excel for Accounting Excel สำหรับงานบัญชี (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: บริษัท ธรรมนิติ เพรช จำกัด. - นันรณา จำลอง. (2562). การประยุกต์โปรแกรมตารางงานเพื่องานบัญชี. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). - เอกสารประกอบการฝึกอบรม RCDL โดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราขมงคลล้านนา - เอกสารประกอบการสอนรายวิชา ทักษะวิชาชีพและเทคโนโลยี รวบรวมโดย ผศ.ยพรัตน์  อิ่มพิทักษ์
- เว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น www.tfac.or.th
วิธีการประเมินประสิทธิผลในรายวิชาโดยนักศึกษา มีดังนี้ แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
วิธีการประเมินประสิทธิผลในรายวิชาโดยนักศึกษา มีดังนี้ แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
วิธีการประเมินประสิทธิผลในรายวิชาโดยนักศึกษา มีดังนี้ แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
 
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา การประเมินผลการเรียนรู้โดยนักศึกษา การพิจารณาการมอบงาน การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค โดยคณะกรรมการทวนสอบฯ (กรรมการหลักสูตร)
การนำผลการประเมินจาก ข้อ 1 2 และ 4 มาทบทวนและวางแผนเพื่อปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาและให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้อง