ระบบบรรจุภัณฑ์สำหรับโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

Packing for Logistics and Supply Chain

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ ระบบบรรจุภัณฑ์ในโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เพื่อให้นักศึกษาสามารถ วิเคราะห์ ออกแบบ และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ ให้เหมาะสมกับสินค้าประเภทต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถ ประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้สามารถ ประยุกต์มาตรฐาน กฎหมาย และข้อกำหนดด้านบรรจุภัณฑ์ ในบริบทของโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ใหม่ ๆ เพิ่มกิจกรรม การปฏิบัติและกรณีศึกษาเชิงวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถประยุกต์ความรู้ได้จริง ปรับปรุง การประเมินผล ให้เหมาะสมกับ ความรู้ ทักษะ และจิตพิสัย ของนักศึกษา เพิ่มการเรียนการสอนเชิง ปฏิบัติและสื่อออนไลน์ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ศึกษาแนวคิด ระบบบรรจุภัณฑ์ในโลจิสติกส์และซัพพลายเชน การวางแผนและวิเคราะห์ระบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและจัดเก็บ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ คุณสมบัติของวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ การถนอมและความปลอดภัยของสินค้า การนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ การจัดเก็บและการเคลื่อนย้าย การบรรจุหีบห่อสินค้าที่เหมาะสม การบรรจุหีบห่อเชิงพาณิชย์ รวมถึง กฎระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรฐานบรรจุภัณฑ์
2 ชั่วโมง
มีความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ
การสอนเชิงกรณีศึกษา การอภิปรายในชั้น
สังเกตพฤติกรรม การประเมินกิจกรรมกลุ่ม
แนวคิดและทฤษฎีระบบบรรจุภัณฑ์ วัสดุและมาตรฐาน
บรรยาย Workshop กรณีศึกษา
งานรายสัปดาห์
วิเคราะห์และออกแบบระบบบรรจุภัณฑ์
วิเคราะห์กรณีศึกษา ปฏิบัติการออกแบบ
รายงานการวิเคราะห์ กรณีศึกษา
ทำงานกลุ่ม การสื่อสาร การนำเสนอ
การทำงานกลุ่ม กิจกรรมอภิปราย
ประเมินการนำเสนอและผลงานกลุ่ม
คำนวณค่าใช้จ่าย ประเมินประสิทธิภาพ
ฝึกวิเคราะห์
ประเมินการนำเสนอและผลงานกลุ่ม
การจัดวางและบรรจุหีบห่อ การเคลื่อนย้าย
การฝึกวิเคราะห์กรณีศึกษาจริง
การสังเกตและการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ผลการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) ผลการเรียนรู้ด้านทักษะคุณธรรมจริยธรรม
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป มีความสามารถในการแสดงความริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือ ในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
1 BBALS311 ระบบบรรจุภัณฑ์สำหรับโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. การเข้าชั้นเรียน / การมีส่วนร่วม / จิตพิสัย การสังเกตพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการอภิปราย ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ 10%
2 2. แบบฝึกหัด / การบ้านรายสัปดาห์ งานเดี่ยว / งานกลุ่ม / การนำเสนอ สัปดาห์ที่มีการสั่งงานหรือมีกรณีศึกษา 15%
3 3. งานกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา การคิด วิเคราะห์ และการนำเสนอผลงานกลุ่ม สัปดาห์ที่มีการนำเสนองานกลุ่ม 15%
4 4. สอบกลางภาค (Midterm Exam) แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา สัปดาห์ที่ 8 30%
5 5. สอบปลายภาค (Final Exam) แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา สัปดาห์ที่ 17 30%
เอกสารประกอบการสอน (PowerPoint) ที่จัดทำโดยอาจารย์ผู้สอน
กรณีศึกษาของบริษัทที่ใช้ระบบบรรจุภัณฑ์ในโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มาตรฐานบรรจุภัณฑ์ ISO, GMP, ASTM
วิดีโอและสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์และระบบโลจิสติกส์ เอกสารแนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับความยั่งยืน (Sustainable Packaging Guidelines) เว็บไซต์ e-learning หรือ MOOC เกี่ยวกับ Packaging & Supply Chain
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา 
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ปรับปรุง วิธีการสอน เช่น การใช้กรณีศึกษาเพิ่มเติม การบูรณาการสื่อออนไลน์ หรือกิจกรรมกลุ่มให้เหมาะสมกับระดับนักศึกษา ปรับปรุง สื่อการสอน เช่น Slide, เอกสารประกอบ, แบบฝึกหัด และตัวอย่างกรณีศึกษาใหม่ ปรับปรุง แผนการประเมินผล ให้สอดคล้องกับผลตอบรับของนักศึกษาและความยากง่ายของเนื้อหา 
วิเคราะห์ ผลสอบกลางภาคและปลายภาค เพื่อดูระดับความสำเร็จของนักศึกษา เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์นักศึกษาปัจจุบันกับนักศึกษาในปีที่ผ่านมา ตรวจสอบว่า CLOs บรรลุตามเป้าหมาย หรือไม่ และชี้จุดที่ต้องปรับปรุง
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ทบทวนและปรับปรุง ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน ให้เหมาะสมและทันสมัย