การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเชิงกลยุทธ์
Strategic Logistics and Supply Chain Management
สร้างความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับกลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน
พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
ส่งเสริมการบูรณาการความรู้ข้ามสาขาเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ
ปลูกฝังจริยธรรมและความรับผิดชอบในการบริหารจัดการโลจิสติกส์
พื่อปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับแนวโน้มและสถานการณ์ปัจจุบันของโลจิสติกส์และซัพพลายเชนในระดับประเทศและนานาชาติ
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิดเชิงกลยุทธ์มาประยุกต์ใช้กับการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริงได้
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ การวางแผนกลยุทธ์ และการตัดสินใจเชิงบริหาร
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ผ่านการวิเคราะห์กรณีศึกษาและการอภิปรายกลยุทธ์ขององค์กรจริง
เพื่อปรับปรุงวิธีการสอนและการประเมินผลให้ส่งเสริมสมรรถนะตามกรอบคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) เช่น การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน บทบาทของกลยุทธ์ด้านการจัดการด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน การกำหนดนโยบายที่เน้นการเลือกกลยุทธ์ทางธุรกิจ การวิเคราะห์ปัญหา การวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อยของระบบโลจิสติกส์ แนวคิดเกี่ยวกับความเสี่ยง และอภิปรายกรณีศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์โลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ประสานความรู้ในแขนงต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ปัญหา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
ตามความเหมาะสม ทั้งให้คำปรึกษารายบุคคล / รายกลุ่ม ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Line หรือ ตามเวลาที่กำหนดหรือนัดหมายล่วงหน้า
มีความซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อหน้าที่ทางวิชาการและวิชาชีพ
เคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กร
มีจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม และตระหนักถึงผลกระทบของการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ยกตัวอย่างสถานการณ์จริงและกรณีศึกษาที่สะท้อนประเด็นจริยธรรมในงานโลจิสติกส์
การอภิปรายกลุ่มและการสะท้อนคิดเกี่ยวกับจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ
การปลูกฝังวินัย ความรับผิดชอบในการส่งงานและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำงานกลุ่ม
การประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาที่มีประเด็นด้านจริยธรรม
การให้คะแนนด้านจิตพิสัยและความรับผิดชอบ
เข้าใจแนวคิด ทฤษฎี และหลักการของการวางแผนกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
เข้าใจบทบาทของกลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
สามารถวิเคราะห์ปัญหา จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงของระบบโลจิสติกส์ได้
มีความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์แนวคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
การบรรยายและอภิปรายแนวคิด/ทฤษฎี
การวิเคราะห์กรณีศึกษา (Case Study)
การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning)
แบบทดสอบกลางภาคและปลายภาค
การทำรายงานวิเคราะห์กรณีศึกษา
การสอบถามหรืออภิปรายในชั้นเรียน
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม
มีความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงซับซ้อนด้วยวิธีเชิงระบบ
มีวิจารณญาณในการประเมินทางเลือกและผลกระทบของการตัดสินใจ
การใช้กิจกรรมวิเคราะห์ SWOT และวางแผนกลยุทธ์ในสถานการณ์จำลอง
การเรียนรู้แบบกรณีศึกษาและการอภิปรายกลุ่ม
ประเมินจากการนำเสนอและรายงานกลยุทธ์
แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ในชั้นเรียน
การสังเกตและให้คะแนนจากการทำงานกลุ่ม
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในบทบาทต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและมีภาวะผู้นำในการทำงานกลุ่ม
รับผิดชอบต่อหน้าที่และการตัดสินใจของตนเองในฐานะสมาชิกทีม
การทำงานกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา
การนำเสนอผลงานร่วมกันในชั้นเรียน
การประเมินจากผลงานกลุ่มและพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
การประเมินตนเองและเพื่อนร่วมทีม
การประเมินโดยอาจารย์ผู้สอนจากการสังเกตระหว่างเรียน
สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลขและเครื่องมือวิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางกลยุทธ์
มีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์
มีทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูด การเขียน และการนำเสนอด้วยสื่อดิจิทัล
การฝึกวิเคราะห์กรณีศึกษาจากบริษัทจริง
การนำเสนอผลงานด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (PowerPoint, Canva, Infographic)
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการเรียนรู้ เช่น Google Workspace, Excel, หรือโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์
การประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
การให้คะแนนจากรายงานที่ใช้การวิเคราะห์
การสอบเชิงวิเคราะห์
สามารถประยุกต์แนวคิดเชิงกลยุทธ์ไปใช้ในการจำลองสถานการณ์จริง
สามารถปฏิบัติงานวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน เช่น การออกแบบแผนกลยุทธ์เชิงปฏิบัติ
การเรียนรู้โดยการใช้กรณีศึกษา
การประเมินจากการปฏิบัติจริงระหว่างการเรียนหรือ workshop
การประเมินจากการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะคุณธรรมจริยธรรม | 2.ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ | 3.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ผลการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา | จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ | จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน | จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน | จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากกรณีศึกษา | สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง | จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม | สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง | จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา | จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม | จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผล การดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ |
| 1 | BBALS210 | การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเชิงกลยุทธ์ | ||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1. การเข้าชั้นเรียน / การมีส่วนร่วม / จิตพิสัย | การสังเกตพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการอภิปราย | ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ | 10% |
| 2 | 2. แบบฝึกหัด / การบ้านรายสัปดาห์ | งานเดี่ยว / งานกลุ่ม / การนำเสนอ | สัปดาห์ที่มีการสั่งงานหรือมีกรณีศึกษา | 15% |
| 3 | 3. งานกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา | การคิด วิเคราะห์ และการนำเสนอผลงานกลุ่ม | สัปดาห์ที่มีการนำเสนองานกลุ่ม | 15% |
| 4 | 4. สอบกลางภาค (Midterm Exam) | แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา | สัปดาห์ที่ 8 | 30% |
| 5 | 5. สอบปลายภาค (Final Exam) | แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา | สัปดาห์ที่ 17 | 30% |
เอกสารประกอบการสอน (PowerPoint) ที่จัดทำโดยอาจารย์ผู้สอน
กรณีศึกษาขององค์กรไทยและต่างประเทศเกี่ยวกับกลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน
ข้อมูลและรายงานจากเว็บไซต์หน่วยงานราชการ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
วิดีโอและสื่อออนไลน์ เช่น TED Talks เกี่ยวกับโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
เว็บไซต์ e-learning ของมหาวิทยาลัย หรือ MOOC ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
ผลการเรียนของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ปรับปรุง วิธีการสอน เช่น การใช้กรณีศึกษาเพิ่มเติม การบูรณาการสื่อออนไลน์ หรือกิจกรรมกลุ่มให้เหมาะสมกับระดับนักศึกษา
ปรับปรุง สื่อการสอน เช่น Slide, เอกสารประกอบ, แบบฝึกหัด และตัวอย่างกรณีศึกษาใหม่
ปรับปรุง แผนการประเมินผล ให้สอดคล้องกับผลตอบรับของนักศึกษาและความยากง่ายของเนื้อหา
วิเคราะห์ ผลสอบกลางภาคและปลายภาค เพื่อดูระดับความสำเร็จของนักศึกษา
เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์นักศึกษาปัจจุบันกับนักศึกษาในปีที่ผ่านมา
ตรวจสอบว่า CLOs บรรลุตามเป้าหมาย หรือไม่ และชี้จุดที่ต้องปรับปรุง
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
ทบทวนและปรับปรุง ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน ให้เหมาะสมและทันสมัย
