การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเชิงกลยุทธ์

Strategic Logistics and Supply Chain Management

สร้างความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับกลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ส่งเสริมการบูรณาการความรู้ข้ามสาขาเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ ปลูกฝังจริยธรรมและความรับผิดชอบในการบริหารจัดการโลจิสติกส์
พื่อปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับแนวโน้มและสถานการณ์ปัจจุบันของโลจิสติกส์และซัพพลายเชนในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิดเชิงกลยุทธ์มาประยุกต์ใช้กับการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริงได้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ การวางแผนกลยุทธ์ และการตัดสินใจเชิงบริหาร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ผ่านการวิเคราะห์กรณีศึกษาและการอภิปรายกลยุทธ์ขององค์กรจริง เพื่อปรับปรุงวิธีการสอนและการประเมินผลให้ส่งเสริมสมรรถนะตามกรอบคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) เช่น การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน บทบาทของกลยุทธ์ด้านการจัดการด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน การกำหนดนโยบายที่เน้นการเลือกกลยุทธ์ทางธุรกิจ การวิเคราะห์ปัญหา การวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อยของระบบโลจิสติกส์ แนวคิดเกี่ยวกับความเสี่ยง และอภิปรายกรณีศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์โลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ประสานความรู้ในแขนงต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ปัญหา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
ตามความเหมาะสม ทั้งให้คำปรึกษารายบุคคล / รายกลุ่ม ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Line หรือ ตามเวลาที่กำหนดหรือนัดหมายล่วงหน้า
มีความซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อหน้าที่ทางวิชาการและวิชาชีพ เคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กร มีจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม และตระหนักถึงผลกระทบของการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ยกตัวอย่างสถานการณ์จริงและกรณีศึกษาที่สะท้อนประเด็นจริยธรรมในงานโลจิสติกส์ การอภิปรายกลุ่มและการสะท้อนคิดเกี่ยวกับจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ การปลูกฝังวินัย ความรับผิดชอบในการส่งงานและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำงานกลุ่ม การประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาที่มีประเด็นด้านจริยธรรม การให้คะแนนด้านจิตพิสัยและความรับผิดชอบ
เข้าใจแนวคิด ทฤษฎี และหลักการของการวางแผนกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เข้าใจบทบาทของกลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน สามารถวิเคราะห์ปัญหา จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงของระบบโลจิสติกส์ได้ มีความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์แนวคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
การบรรยายและอภิปรายแนวคิด/ทฤษฎี การวิเคราะห์กรณีศึกษา (Case Study) การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning)
แบบทดสอบกลางภาคและปลายภาค การทำรายงานวิเคราะห์กรณีศึกษา การสอบถามหรืออภิปรายในชั้นเรียน
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงซับซ้อนด้วยวิธีเชิงระบบ มีวิจารณญาณในการประเมินทางเลือกและผลกระทบของการตัดสินใจ
การใช้กิจกรรมวิเคราะห์ SWOT และวางแผนกลยุทธ์ในสถานการณ์จำลอง การเรียนรู้แบบกรณีศึกษาและการอภิปรายกลุ่ม
ประเมินจากการนำเสนอและรายงานกลยุทธ์ แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ในชั้นเรียน การสังเกตและให้คะแนนจากการทำงานกลุ่ม
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในบทบาทต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและมีภาวะผู้นำในการทำงานกลุ่ม รับผิดชอบต่อหน้าที่และการตัดสินใจของตนเองในฐานะสมาชิกทีม
การทำงานกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา การนำเสนอผลงานร่วมกันในชั้นเรียน
การประเมินจากผลงานกลุ่มและพฤติกรรมการมีส่วนร่วม การประเมินตนเองและเพื่อนร่วมทีม  การประเมินโดยอาจารย์ผู้สอนจากการสังเกตระหว่างเรียน
สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลขและเครื่องมือวิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางกลยุทธ์ มีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์ มีทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูด การเขียน และการนำเสนอด้วยสื่อดิจิทัล
การฝึกวิเคราะห์กรณีศึกษาจากบริษัทจริง  การนำเสนอผลงานด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (PowerPoint, Canva, Infographic) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการเรียนรู้ เช่น Google Workspace, Excel, หรือโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์
การประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การให้คะแนนจากรายงานที่ใช้การวิเคราะห์ การสอบเชิงวิเคราะห์
สามารถประยุกต์แนวคิดเชิงกลยุทธ์ไปใช้ในการจำลองสถานการณ์จริง สามารถปฏิบัติงานวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน เช่น การออกแบบแผนกลยุทธ์เชิงปฏิบัติ การเรียนรู้โดยการใช้กรณีศึกษา
การประเมินจากการปฏิบัติจริงระหว่างการเรียนหรือ workshop การประเมินจากการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะคุณธรรมจริยธรรม 2.ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ 3.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา 4.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ผลการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากกรณีศึกษา สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผล การดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
1 BBALS210 การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเชิงกลยุทธ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. การเข้าชั้นเรียน / การมีส่วนร่วม / จิตพิสัย การสังเกตพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการอภิปราย ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ 10%
2 2. แบบฝึกหัด / การบ้านรายสัปดาห์ งานเดี่ยว / งานกลุ่ม / การนำเสนอ สัปดาห์ที่มีการสั่งงานหรือมีกรณีศึกษา 15%
3 3. งานกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา การคิด วิเคราะห์ และการนำเสนอผลงานกลุ่ม สัปดาห์ที่มีการนำเสนองานกลุ่ม 15%
4 4. สอบกลางภาค (Midterm Exam) แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา สัปดาห์ที่ 8 30%
5 5. สอบปลายภาค (Final Exam) แบบทดสอบปรนัย / อัตนัย / วิเคราะห์กรณีศึกษา สัปดาห์ที่ 17 30%
เอกสารประกอบการสอน (PowerPoint) ที่จัดทำโดยอาจารย์ผู้สอน
กรณีศึกษาขององค์กรไทยและต่างประเทศเกี่ยวกับกลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน ข้อมูลและรายงานจากเว็บไซต์หน่วยงานราชการ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
วิดีโอและสื่อออนไลน์ เช่น TED Talks เกี่ยวกับโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เว็บไซต์ e-learning ของมหาวิทยาลัย หรือ MOOC ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ปรับปรุง วิธีการสอน เช่น การใช้กรณีศึกษาเพิ่มเติม การบูรณาการสื่อออนไลน์ หรือกิจกรรมกลุ่มให้เหมาะสมกับระดับนักศึกษา ปรับปรุง สื่อการสอน เช่น Slide, เอกสารประกอบ, แบบฝึกหัด และตัวอย่างกรณีศึกษาใหม่ ปรับปรุง แผนการประเมินผล ให้สอดคล้องกับผลตอบรับของนักศึกษาและความยากง่ายของเนื้อหา
วิเคราะห์ ผลสอบกลางภาคและปลายภาค เพื่อดูระดับความสำเร็จของนักศึกษา เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์นักศึกษาปัจจุบันกับนักศึกษาในปีที่ผ่านมา ตรวจสอบว่า CLOs บรรลุตามเป้าหมาย หรือไม่ และชี้จุดที่ต้องปรับปรุง
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ทบทวนและปรับปรุง ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน ให้เหมาะสมและทันสมัย