ภาษาอังกฤษสำหรับการบัญชี
English for Accounting
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม ผู้เรียนสามารถแสดงออกถึงความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2. ด้านความรู้ มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในเนื่อหารายวิชา รวมถึงสามารถติดตามความก้าวหน้า ใผ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชา
3. ทักษะด้านปัญญา มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
5. การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาละเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
2. ด้านความรู้ มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในเนื่อหารายวิชา รวมถึงสามารถติดตามความก้าวหน้า ใผ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชา
3. ทักษะด้านปัญญา มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
5. การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาละเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่ใช้ในวิชาชีพบัญชี โดยปรับเนื้อหาให้เป็นปัจจุบันมากขึ้น
ศึกษาและฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับวิชาชีพบัญชี อาทิ เอกสารทางการบัญชี รายงานทางการเงิน Study and practice communicative English skills using in accounting, for example, accounting documents, financial statement, etc.
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสามารถขอคำปรึกษาได้ผ่านทางเฟสบุ๊คกลุ่ม หรือทาง Message Facebook ของอาจารย์ผู้สอนโดยตรง
ผู้เรียนสามารถแสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรบาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชา
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
1. การประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพรียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
3. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
3. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
1. ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นความคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยายและอภิปราย การยกตัวอย่าง การถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน การยกตัวอย่าง การถาม-ตอบในชั้นเรียน การใช้กระบวนการนวัตกรรมทางการศึกษามาใช้ในการเรียนการสอน การสอนด้วยสถานการณ์จำลองการสอนแบบเน้นกรณีปัญหา และการสอนด้วยกระบวนการ games base education
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จำลอง
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จำลอง
1. ประเมินผู้เรียนระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงาน การค้นคว้า และการนำเสนอ
2. การประเมินจากการสอนข้อเขียน หรือการสอบปฏิบัติ
2. การประเมินจากการสอนข้อเขียน หรือการสอบปฏิบัติ
1. มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธ๊การที่ถูกต้องและเหมาะสม
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธ๊การที่ถูกต้องและเหมาะสม
1. ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการ์ณจำลอง
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่าง ๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่าง ๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
1. ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละสาขาวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละสาขาวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
1. มีความอดทน มีควมรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1. มอบหมายงานให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม เช่น การแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษา โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกทีม และผลัดกันเป็นผู้นำเสนอ
1. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่มประเมินจากงานที่มอบหมายและระยเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่มประเมินจากงานที่มอบหมายและระยเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
1. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
2. มอบหมายงานที่ต้องการสืบค้นข้อมูลสารสนเศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน มอบหายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะหในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
2. มอบหมายงานที่ต้องการสืบค้นข้อมูลสารสนเศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน มอบหายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะหในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1. ประเมินจากผลงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
2. ประเมินจากผลงานการสืบข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษพูดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการสนทนาและเสนอรายงาน ใช้ภาษาเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
2. ประเมินจากผลงานการสืบข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษพูดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการสนทนาและเสนอรายงาน ใช้ภาษาเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
| 1 | BACAC155 | ภาษาอังกฤษสำหรับการบัญชี | |||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1. คุณธรรม จริยธรรม 3. ทักษะทางปัญญา | -การเข้าเรียน ไม่น้อยร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด -ประวัติการส่งงานตามที่มอบหมายตรงตามกำหนด -การถาม/ตอบ และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
| 2 | 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทดสอบย่อย ครั้งที่ 1 | 4 | 20% |
| 3 | 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
| 4 | 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | งานที่มอบหมายกรณีศึกษา | 12 | 20% |
| 5 | 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
1. Introduction to Financial Accounting. by Henry Dauderis & David Annand. Edited by Athabasca University. VERSION 2017– REVISION A
2. Englis for Accounting. by Evan Frendo and Sean Mahoney. Oxford University Press. 2011.
2. Englis for Accounting. by Evan Frendo and Sean Mahoney. Oxford University Press. 2011.
1. ข้อมูลความเคลื่อนไหวทางวิชาชีพบัญชีที่
2. เว็บไซต์ของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
3. เว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th
4. จดหมายข่าวของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (FAP Newsletter)
2. เว็บไซต์ของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
3. เว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th
4. จดหมายข่าวของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (FAP Newsletter)
1.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนรายบุคคลและผู้เรียนรายกลุ่ม
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และกิจกรรมสะท้อนคิด
1.3 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และกิจกรรมสะท้อนคิด
1.3 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.1 ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.2 ผลการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน
2.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน รวมถึงผลการสะท้อนคิดในแต่ละกิจกรรม
2.4 ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน
2.1 ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.2 ผลการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน
2.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน รวมถึงผลการสะท้อนคิดในแต่ละกิจกรรม
2.4 ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอังกฤษสำหรับนักบัญชี
3.1 แก้ไขเนื้อหาและยกตัวอย่าง ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
3.2 สอบถามนักศึกษาถึง การเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.1 แก้ไขเนื้อหาและยกตัวอย่าง ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
3.2 สอบถามนักศึกษาถึง การเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
4.1 มีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4.2 ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
4.1 มีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4.2 ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
5.1 นำข้อมูลที่ได้ผลจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในรายวิชา การประเมินผู้สอนและนำผลการสอนมาใช้พัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไปให้ดีขึ้น
5.2 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี (เพิ่มเติมตัวอย่างที่ทันสมัยให้มากขึ้น)
5.2 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี (เพิ่มเติมตัวอย่างที่ทันสมัยให้มากขึ้น)
