คอมพิวเตอร์เพื่อการเขียนแบบสถาปัตยกรรม
Computer Aided Architectural Drafting
1. อธิบายหลักการการใช้งานโปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบสำหรับงานสถาปัตยกรรม
2. เปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ การใช้คำสั่ง สำหรับการใช้งานโปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบ ทางสถาปัตยกรรม
3. นำเสนอการใช้โปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมได้
4. ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐาน เละเลือกใช้วิธีการ การปฏิบัติการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม AutoCAD
5. เขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม AutoCAD
6. วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้โปรแกรม AutoCAD
7. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลาในการเข้าห้องเรียนและการส่งงาน
8. เขียนแบบสถาปัตยกรรมได้โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกลิขสิทธิ์
2. เปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ การใช้คำสั่ง สำหรับการใช้งานโปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบ ทางสถาปัตยกรรม
3. นำเสนอการใช้โปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมได้
4. ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐาน เละเลือกใช้วิธีการ การปฏิบัติการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม AutoCAD
5. เขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม AutoCAD
6. วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้โปรแกรม AutoCAD
7. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลาในการเข้าห้องเรียนและการส่งงาน
8. เขียนแบบสถาปัตยกรรมได้โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกลิขสิทธิ์
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมได้อย่างถูกต้องด้วยเครื่องมือคอมพิวเตอร์
ศึกษาหลักการ วิธีการ การใช้คำสั่ง ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์แบบ 2 มิติ และการสร้างแบบจำลองเสมือนเบื้องต้นสำหรับงานสถาปัตยกรรม
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1. อธิบายหลักการการใช้งานโปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบสำหรับงานสถาปัตยกรรม
การบรรยาย อภิปราย
การสอบและอธิบาย
1. เปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ การใช้คำสั่ง สำหรับการใช้งานโปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบ ทางสถาปัตยกรรม
2. นำเสนอการใช้โปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมได้
3. ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐาน เละเลือกใช้วิธีการ การปฏิบัติการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม AutoCAD
4. เขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม Revit
2. นำเสนอการใช้โปรแกรม AutoCAD เพื่อการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมได้
3. ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐาน เละเลือกใช้วิธีการ การปฏิบัติการเขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม AutoCAD
4. เขียนแบบทางสถาปัตยกรรมด้วยโปรแกรม Revit
การสาธิตวิธีการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์
การประเมินจากผลงานที่ผู้เรียนสร้าง (Drawing File หรือ Model)
เขียนแบบสถาปัตยกรรมได้โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกลิขสิทธิ์
สาธิตการใช้โปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์
1. แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ
2. การสะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflection) หรือบันทึกความก้าวหน้า (Learning Log)
2. การสะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflection) หรือบันทึกความก้าวหน้า (Learning Log)
ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลาในการเข้าห้องเรียนและการส่งงาน
การสอนผ่านวิถีชีวิตประจำวัน (Daily Moral Practice)
1. การส่งงานตรงเวลา
2. การเข้าเรียนตรงเวลา
2. การเข้าเรียนตรงเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม | 1.2 อธิบายหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม และข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ เทคโนโลยีในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม | 1.4 อธิบายหลักการ และกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมในงานออกแบบสถาปัตยกรรม | 1.5 อธิบายหลักการ ข้อบังคับ กฎหมาย จรรยาบรรณทางวิชาชีพและคุณสมบัติของสถาปนิกผู้ประกอบการ | 2.1 ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.2 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 2.3 วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.4 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 2.5 ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 3.1 เลือกใช้กฎหมายและข้อบังคับทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม | 3.2 ให้ความร่วมมือในทีมงาน ช่วยเหลือชุมชนและสังคม | 3.3 ยอมรับคุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา | 3.4 ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล เคารพในสิทธิและเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น | 4.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา | 4.2 อธิบายและสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความรู้และทักษะทางสถาปัตยกรรม | 4.3 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย | 4.4 ริเริ่มพัฒนางานสถาปัตยกรรมด้วยการคิดอย่างมีระบบ |
| 1 | BARAT401 | คอมพิวเตอร์เพื่อการเขียนแบบสถาปัตยกรรม | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | ความรู้ (Knowledge) | แบบฝึกหัดในชั้นเรียน แบบฝึกหัดการใช้คำสั่งต่าง ๆ | 9,17 | 30% |
| 2 | ทักษะ (Skills) | การประเมินจากผลงานที่ผู้เรียนสร้าง (Drawing File หรือ Model) | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
| 3 | จริยธรรม (Ethics) | - แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ - การสะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflection) หรือบันทึกความก้าวหน้า (Learning Log) | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
| 4 | ลักษณะบุคคล (Character) | - การเข้าชั้นเรียน - การส่งงานตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
