กลศาสตร์ของวัสดุ 2

Mechanics of Materials 2

1. เพื่อให้นักศึกษาอธิบายและคำนวนเกี่ยวกับแรงดึงและแล้วดัดกระทำร่วมกันต่อวัสดุได้
2. เพื่อให้นักศึกษาคำนวนและประยุกต์ใช้ความสัมพันธ์ของหน่วยแรงที่จุดๆหนึ่งหน่วยแรงหลักทฤษฎีของวงกลมมอร์และการโก่งของเสา
3. เพื่อให้นักศึกษาคำนวนเกี่ยวกับการดัดของหน้าตัดแบบไม่่สมมาตร แรงกระทำซ้ำซากและแรงกระแทก วิธีพลังงานความเครียด คานโค้ง ทฤษฏีการวิบัติ
 
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในกลศาสตร์ของวัสดุทางวิศวกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้มีการปรับปรุงเนื้อหาและตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับแรงดึงและแรงดัดกระทำร่วมกันต่อวัสดุ ความสัมพันธ์ของหน่วยแรงที่จุดๆหนึ่ง หน่วยแรงหลัก ทฤษฏีวงกลมของมอร์ การโก่งของเสา การดัดของคานหน้าตัดไม่สมมาตร แรงกระทำซ้ำซากและแรงกระแทก วิธีพลังงานความเครียด คานโค้ง ทฤษฏีการวิบัติ
Study of Tension and Bending of Material, Stress Component, Principle Stress, Mohr's Circle, Buckling of Column, Unsymmetric Bending, Repeat and Impact Load, Strain Energy, Curve Beam, Failure Theory
1 ชั่วโมง เฉพาะรายที่ต้องการขอคำแนะนำ
(1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทยตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรมเสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม (3) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
(1) สอดแทรก คุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม (2) แนะนำและยกตัวอย่าง, บอกระเบียบการเข้าชั้นเรียน (3) ปลูกฝังจรรณยาบรรณวิชาชีพ
(1) ประเมินผลจากการเสวนา โดยสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกด้านเจตคติ (2) ผลการเข้าชั้นเรียน, การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา (3) ประเมินผลจากการเสวนา
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี (2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม (3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ใน (4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
(1) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง, การวิเคราะห์กรณีศึกษา (2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง (3) อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับ (4) สอนโดยเน้นหลักทางทฤษฏีและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
(1) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค (2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค (3) ประเมินผลจากการเสวนา (4) ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
(1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี (2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ (3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (4) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
(1) แนะนำในห้องเรียน (2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง (3) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง (4) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง, แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
(1) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา, ประเมินผลจากการเสวนา (2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค (3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา (4) ประเมินจากการเสวนา
(1) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง (2) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
(1) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ (2) แนะนำในห้องเรียน, สอดแทรกในการเรียนการสอน
(1) ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย (2) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
(1) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ (2) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ (3) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
(1) แนะนำในห้องเรียน แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล (elearning.rmutl.ac.th) (2) อธิบาย แนะนำในห้องเรียน (3) ฝึกทักษะ ตามหัวข้อทางวิชาการให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ
(1) จำนวนนักศึกษาที่เข้ามาสืบค้นข้อมูลในwebsite (2) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา (3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ บุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 5 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 5
1 TEDCV028 กลศาสตร์ของวัสดุ 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การมีส่วนร่วม การเข้าเรียน ตลอดภาคเรียน 10%
2 งานมอบหมาย ตลอดภาคเรียน 20%
3 ทดสอบย่อย ตลอดภาคการเรียน 30%
4 สอบกลางภาค 9 20%
5 สอบปลายภาค 17 20%
Andrew Pytel, Jaan Kiusalaas (2010). Mechanics of Materials Second Edition, Cengage Learning
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ