สัมมนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

Information Technology Seminar

เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ  ดังนี้ - เพื่อให้นักศึกษาตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม รวมทั้งสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม - เพื่อให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง และอาจารย์ - เพื่อให้นักศึกษาถ่ายทอดความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงรู้จักการทำงานร่วมกัน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับค้นคว้าปัญหาและเรื่องที่สนใจและนวัตกรรมเทคโนโลยี สารสนเทศเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม รวบรวม เรียบเรียง และสรุปข้อคิดเห็นและ อภิปรายร่วมกันในกลุ่มสัมมนา
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.2  มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม 1.3  มีภาวะความเป็นผู้ นำและผู้ตาม  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ 1.7  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
การสอนแบบฝึกปฏิบัติพร้อมทั้งยกตัวอย่างรูปแบบการเขียนสัมมนา เปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมอภิปราย แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาหรืออาจารย์ กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นเทคโนโลยีที่สนใจเป็นรายบุคคล และลงมือฝึกปฏิบัติทำรายงานสัมมนาตามระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละสัปดาห์เพื่อฝึกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและผู้ตาม การนำเสนอรายงานฃ กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวิจัย เน้นการเข้าห้องเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายให้ถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยไม่ทุจริตในการสอบหรือผลงานของผู้อื่น สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการสอนในรายวิชา
พิจารณาจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายของนักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตรงเวลาที่กำหนดในแต่ละสัปดาห์ ประเมินจากการนำเสนอรายงาน ประเมินจากการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น การถาม-ตอบในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม การเข้าห้องเรียน การแต่งกายถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.4  สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ 2.6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง  และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
เปิดโอกาสซักถาม ร่วมอภิปราย แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาหรืออาจารย์ การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน การนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติจริง  โดยการถ่ายทอดให้กับรุ่นน้อง
พิจารณาจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายของนักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตรงเวลาที่กำหนด ประเมินจากการรายงานและการนำเสนอรายงาน ประเมินจากการมีส่วนร่วมกิจกรรม
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อให้ในการแกไข้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 3.3  สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความตองการ
เปิดโอกาสซักถาม ร่วมอภิปราย แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาหรืออาจารย์ การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน การนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติจริง  โดยการถ่ายทอดให้กับรุ่นน้อง
พิจารณาจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายของนักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตรงเวลาที่กำหนด ประเมินจากการรายงานและการนำเสนอรายงาน ประเมินจากการมีส่วนร่วมกิจกรรม
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.4 สามารถใช้ความรู้ ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 4.6 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม  พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน การจัดสัมมนาในรูปแบบบริการวิชาการ
ประเมินจากการรายงานและการนำเสนอรายงาน ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุด
5.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน  เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม 5.4  สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน การจัดสัมมนาในรูปแบบบริการวิชาการ
ประเมินจากการรายงานและการนำเสนอรายงาน ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 4 5 6 7 8 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4
1 BSCCT902 สัมมนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2, 1.3, 1.7 การเข้าชั้นเรียน/การมีส่วนร่วมอภิปรายเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
3 2.4, 2.6, 3.2, 3.3, 4.1, 4.4, 4.6, 5.3, 5.4 4.1, 4.4, 4.6, 5.3, 5.4 พิจารณาจากรายงาน ผลงานของนักศึกษา การทำงานเป็นกลุ่ม การนำเสนอรายงาน วิเคราะห์ ค้นคว้า การนำเสนอ 3-8, 13-17 50%
4 2.4, 2.6, 3.2, 3.3, 4.1, 4.4, 4.6,5.3,5.4 ประเมินผลจากการดำเนินการเตรียมศึกษาดูงาน รายงานการศึกษาดูงาน และการนำเสนอผลการศึกษาดูงาน 2-8, 10-11 40%
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสังเกตความสนใจของนักเรียน การซักถามในห้องเรียน ผลการตรวจแบบฝึกหัด การบ้านและรายงาน
1.  แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน 2.  การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา  มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ  ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา  ได้จาก  การสอบถามนักศึกษา  หรือการสุ่มตรวจผลงานนักศึกษา  รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย  และหลังการออกผลการเรียน
- ปรับปรุงรายวิชา ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 - นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา