การจัดการของเสียและวัสดุพลอยได้ในระบบเกษตร

Waste and By-Product Management in Agricultural System

1. เรียนรู้แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้และวัสดุพลอยได้กลับมาใช้ประโยชน์ในระบบการเกษตร 
2. เรียนรู้หลักการบำบัดน้ำเสียในฟาร์มกลับมาใช้ในการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์
3. มีความรู้ในการนำมูลและปัสสาวะของสัตว์มาใช้บำรุงดินเป็นปุ๋ยของพืชและเป็นก๊าซชีวภาพ 
4. มีความรู้ในการใช้เศษซากพืชในการคลุมดิน  ทำปุ๋ยหมักและอาหารสัตว์ การแปรรูปอื่นๆ ตาม BCG model
1. เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
2. เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้เรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอน
แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้และวัสดุพลอยได้กลับมาใช้ประโยชน์ในระบบการเกษตร  หลักการบำบัดน้ำเสียในฟาร์มกลับมาใช้ในการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ การนำมูลและปัสสาวะของสัตว์มาใช้บำรุงดินเป็นปุ๋ยของพืชและเป็นก๊าซชีวภาพ  การใช้เศษซากพืชในการคลุมดิน  ทำปุ๋ยหมักและอาหารสัตว์ การแปรรูปอื่นๆ ตาม BCG model
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทุกวันพุธ เวลา 14.00-17.00 น. และผ่าน application Line: tanongsaks
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1. เช็คชื่อการเข้าเรียน
2. สอบข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
1. เข้าเรียนมากกว่าร้อยละ 80
2. สอบผ่านข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหา สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพแวดล้อมของระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ
1. ถาม-ตอบ ระหว่างเรียน 2. สอบปลายภาค
1. ให้เหตุผลในการถาม-ตอบได้อย่างถูกต้อง
2. สอบผ่านได้คะแนนเกินร้อยละ60
มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. แสดงความคิดเห็นในกรณีการศึกษาที่ครูยกตัวอย่าง
1. ให้เหตุผลได้ถูกต้องโดยยึดตามแนวทางจรรยาบรรณและจริยธรรมการวิจัย
มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. แสดงความคิดเห็นในกรณีการศึกษาที่ครูยกตัวอย่าง
1. ให้เหตุผลได้ถูกต้องโดยยึดตามแนวทาง ฺBCGs, SDG
มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. นำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ
2.ให้สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยี
1. ตีความเนื้อหาจากวารสารที่มอบหมายได้อย่างถูกต้อง
2. สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา (Interpersonal Skills and Responsibility) 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communicationand Information Technology Skills)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม 1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.4 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้ 1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.6 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง 2.3 สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม 2.4 มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพแวดล้อมของระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ 3.1 มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ 3.2 สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง 4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้ 4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1 มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ 5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
1 MSCGT114 การจัดการของเสียและวัสดุพลอยได้ในระบบเกษตร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 - 2.4, 3.1 - 3.2 สอบกลางภาค และปลายภาค 9 และ 16 ร้อยละ 40
2 4.1 - 4.5 และ 5.1 - 5.4 ประเมินจากรายงานหรืองานที่มอบหมาย ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 50
3 1.1 - 1.6 1. การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา 2. การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 10
1. พูนสุข ประเสริฐสรรพ์. 2558.การใช้ประโยชน์จากวัสดุเศษเหลือทางอุตสาหกรรมเกษตร. สำนักพิมพ์โอเดียนโตร์ 2. Neelancherry, R., Gao, B., & Wisniewski, A. (Eds.). (2024). Agricultural Waste to Value‑Added Products: Bioproducts and its Applications. Springer. SpringerLink 3. Ramawat, K. G., Mérillon, J.‑M., & Arora, J. (Eds.). (2023). Agricultural Waste: Environmental Impact, Useful Metabolites and Energy Production. Springer. SpringerLink 4. Singh, S., Singh, P., Sharma, A., & Choudhury, M. (Eds.). (2023). Agriculture Waste Management and Bioresource: The Circular Economy Perspective. Wiley. Wiley-VCH 5. Vuong, Q. V. (2017). Utilisation of Bioactive Compounds from Agricultural and Food Production Waste. CRC Press. 6. Zakaria, Z. A. (Ed.). (2018). Sustainable Technologies for the Management of Agricultural Wastes. Springer. SpringerLink
กรมโรงงานอุตสาหกรรม. (สิงหาคม 2568, 13). กฏหมายที่เกี่ยวข้อง. https://www.diw.go.th/webdiw/law/ 
1. USDA ARS – Manure & By‑product Utilization เว็บไซต์ของหน่วยงานวิจัยด้านเกษตรของสหรัฐฯ ที่นำเสนอผลงานวิจัยเรื่องการจัดการมูลสัตว์และการใช้ประโยชน์จากวัสดุพลอยได้ในระบบเกษตรกรรรม (composting, ปุ๋ย, การแปลงแก๊ส ฯลฯ) ars.usda.gov 2. NoAW – No Agricultural Waste โครงการวิจัยในยุโรปมุ่งเป้า “แปลงของเสียเกษตรให้เป็นสินทรัพย์ทั้งทางนิเวศวิทยาและเชิงเศรษฐกิจ” โดยมีแพลตฟอร์มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholder) และองค์ความรู้ร่วม noaw2020.eu 3. Anaergia – Agricultural Waste Solutions บริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีสำหรับจัดการของเสียเกษตร เช่น การย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจน (anaerobic digestion) เพื่อผลิตพลังงานและปุ๋ยจากวัสดุอินทรีย์ Anaergia 4. Wastecare – Agricultural Waste Management ผู้ให้บริการในอังกฤษ ที่รวบรวมแนวทางการจัดเก็บ แยก และรีไซเคิลขยะเกษตร พร้อมข้อมูลทางปฏิบัติและบริการสนับสนุนองค์กรเกษตร WasteCare 5. FoodWasteHub.com / “Food Waste Platform” (โครงการในไทย) โครงการเครือข่าย “แพลตฟอร์มขยะอาหาร” ที่นำของเสียอาหาร / วัสดุพลอยได้มาเชื่อมโยงองค์ความรู้และเครือข่ายในไทย เพื่อส่งเสริมการจัดการแบบยั่งยืน
ให้นักศึกษาตั้งเป้าหมายผลการเรียนและให้พิจารณาผลงานที่ตนเองทำได้โดยการมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ประเมินผลการสอนโดยการมีส่วนร่วมให้นักศึกษาพิจารณาผลงานตนเองเปรียบเทียบกับของผู้สอน
ให้นักศึกษาวิเคราะห์รายงานผลการวิจัยจากวารสารแล้วถอดความรู้รวมทั้งวิจารณ์การวิจัยให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนฟัง และผู้สอนสรุปการวิเคราะห์
ในระหว่างกระบวนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในแต่ละหน่วยเรียน ดูจากเวลาและความถูกต้องของงานที่มอบหมาย และสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย
นำผลการประเมินการสอนของนักศึกษาและเกรดผลการเรียนมาใช้ในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะเพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป