การถ่ายภาพแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
Fashion, Textile, and Jewelry Photography
หลักการเบื้องต้นในการถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพ การสร้างแนวความคิดในการถ่ายภาพ การถ่ายภาพในสตูดิโอและกลางแจ้ง การปรับแต่งภาพ การนำเสนอภาพถ่ายในงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับ ถ่ายภาพแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ปฏิบัติการจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพ การสร้างแนวความคิดในการถ่ายภาพ การถ่ายภาพในสตูดิโอและกลางแจ้ง การปรับแต่งภาพ การนำเสนอภาพถ่ายในงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
เพื่อให้นักศึกษา รู้ หลักการเบื้องต้นในการถ่ายภาพ ฝึกปฏิบัติการจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพ การสร้างแนวความคิดในการถ่ายภาพ การถ่ายภาพในสตูดิโอและกลางแจ้ง การปรับแต่งภาพ การนำเสนอภาพถ่ายในงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
Study and practice fundamental principles of photography, the composition of photography, conceptualization of photography, studio and outdoor shooting, image retouching, photo presentation of fashion, textile, and jewelry.
Study and practice fundamental principles of photography, the composition of photography, conceptualization of photography, studio and outdoor shooting, image retouching, photo presentation of fashion, textile, and jewelry.
อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียนทั้งในชั้นเรียน อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความซื้อสัตย์สุจริต ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ เคารพ
กฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของสังคมและองค์กร มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของส่วนบุคคล
1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
กฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของสังคมและองค์กร มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของส่วนบุคคล
1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพมีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.1 บรรยายและสอดแทรกทั้งในชั้นเรียน เรื่องทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่นทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
1.2.2 ขานชื่อนักศึกษาในชั้นเรียน เมื่อเข้าชั้นเรียน ตามกำหนดเวลาของเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.2.1 บรรยายและสอดแทรกทั้งในชั้นเรียน เรื่องทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่นทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
1.2.2 ขานชื่อนักศึกษาในชั้นเรียน เมื่อเข้าชั้นเรียน ตามกำหนดเวลาของเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาทั้งในชั้นเรียน ขณะอยู่ในชั้นเรียนและปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 การตรวจสอบเวลาเรียน และการตรงเวลาของนักศึกษาทั้งในชั้นเรียน ในการเข้าชั้นเรียน
1.3.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ในรายวิชาการถ่ายภาพงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ เคารพสิทธิของผู้อื่น และมีพฤติกรรมการตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับของสถาบัน
1.3.4 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3.2 การตรวจสอบเวลาเรียน และการตรงเวลาของนักศึกษาทั้งในชั้นเรียน ในการเข้าชั้นเรียน
1.3.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ในรายวิชาการถ่ายภาพงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ เคารพสิทธิของผู้อื่น และมีพฤติกรรมการตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับของสถาบัน
1.3.4 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3) มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
4.มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
4.มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 มีความรู้ในประวัติและวิวัฒนาการถ่ายภาพทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
2.2.2 รู้จักกล้องและอุปกรณ์ในการถ่ายภาพชนิดต่างๆ การใช้งานกล้องถ่ายภาพแบบสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว
2.2.3 มีความรู้ เข้าใจในหลักการถ่ายภาพ เทคนิคของการถ่ายภาพ
2.2.4 สามารถจัดองค์ประกอบภาพ เทคนิคการสร้างสรรค์ภาพ การถ่ายภาพเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.2.5 ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงานทั้งในชั้นเรียน
2.2.6 สาธิตการถ่ายภาพงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับในชั้นเรียน แล้วเลือกวิธีการถ่ายภาพเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับให้มีความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอย
2.2.2 รู้จักกล้องและอุปกรณ์ในการถ่ายภาพชนิดต่างๆ การใช้งานกล้องถ่ายภาพแบบสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว
2.2.3 มีความรู้ เข้าใจในหลักการถ่ายภาพ เทคนิคของการถ่ายภาพ
2.2.4 สามารถจัดองค์ประกอบภาพ เทคนิคการสร้างสรรค์ภาพ การถ่ายภาพเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.2.5 ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงานทั้งในชั้นเรียน
2.2.6 สาธิตการถ่ายภาพงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับในชั้นเรียน แล้วเลือกวิธีการถ่ายภาพเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับให้มีความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอย
2.3.1 สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาคภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีทั้งในชั้นเรียน จากโจทย์
3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
4) มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
4) มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 สาธิตการปฏิบัติงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ในชั้นเรียน แล้วให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล พร้อมนำเสนอผลงาน
3.2.2 การมอบหมายงานที่ส่งเสริมความคิดให้นักศึกษา
3.2.3 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ไขปัญหาและส่งเสริมให้ประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2.4 ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3.2.2 การมอบหมายงานที่ส่งเสริมความคิดให้นักศึกษา
3.2.3 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ไขปัญหาและส่งเสริมให้ประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2.4 ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3.3.1 สอบปฏิบัติงานถ่ายภาพทั้งในชั้นเรียน
3.3.2 ผลงานหรือชิ้นงานที่เกิดจากการถ่ายภาพงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับการปฏิบัติงานของนักศึกษาในชั้นเรียน
3.3.3 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.4 วัดผลจากการประเมินในการนำเสนอผลงาน
3.3.5 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ผลงานหรือชิ้นงานที่เกิดจากการถ่ายภาพงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับการปฏิบัติงานของนักศึกษาในชั้นเรียน
3.3.3 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.4 วัดผลจากการประเมินในการนำเสนอผลงาน
3.3.5 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง
2) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลหรือกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
4.2.2 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 การนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 การนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.1 ประเมินจากผลงานที่ร่วมกันอภิปราย พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากรายงานกลุ่ม หรือกิจกรรมกลุ่ม ที่มอบหมายในชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.4 ประเมินจากผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.5 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานกลุ่ม หรือกิจกรรมกลุ่ม ที่มอบหมายในชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.4 ประเมินจากผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.5 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่ เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
3) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่ เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.2.1 มอบหมายให้นักศึกษางในชั้นเรียน ปฏิบัติงานเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารสืบค้นข้อมูลโดยจากอินเตอร์เน็ต และหนังสือถ่ายภาพ รวมทั้งสาธิตการนำเสนอผลงานถ่ายภาพเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
5.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆในเว็บไซต์
5.2.4 นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและมีศักยภาพ
5.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆในเว็บไซต์
5.2.4 นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและมีศักยภาพ
5.3.1 ประเมินผลในชั้นเรียน จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในผลงานปฏิบัติด้านงานถ่ายภาพเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
5.3.2 ประเมินผลในชั้นเรียน จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานกลุ่ม หรือรายบุคคล
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
5.3.2 ประเมินผลในชั้นเรียน จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานกลุ่ม หรือรายบุคคล
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
1) สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตน
6.2.1 สอนปฏิบัติ หรือสาธิตทั้งในชั้นเรียน และการหาแนวทางปฏิบัติงานถ่ายภาพ ได้อย่างถูกต้อง ให้นักศึกษาดูเป็นตัวอย่าง
6.2.2 สอนโดยใช้การทำโครงงานที่เน้นการแก้ปัญหาในชั้นเรียน ในงานการถ่ายภาพเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
6.2.2 สอนโดยใช้การทำโครงงานที่เน้นการแก้ปัญหาในชั้นเรียน ในงานการถ่ายภาพเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
6.3.1 ประเมินผลจากผลงานออกแบบของนักศึกษาที่ในชั้นเรียน ทำตามตัวอย่างจากคำแนะนำ
6.3.2 ประเมินผลจากผลงานภาพถ่ายเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับในชั้นเรียนที่ได้ ที่เน้นการแก้ปัญหา
6.3.2 ประเมินผลจากผลงานภาพถ่ายเพื่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับในชั้นเรียนที่ได้ ที่เน้นการแก้ปัญหา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 |
| 1 | BAATJ163 | การถ่ายภาพแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2.1 | 1.1 สอบปฏิบัติกลางภาค ในชั้นเรียน 1.2 สอบปฏิบัติปลายภาค ในชั้นเรียน | 9 17 | ร้อยละ 15 ร้อยละ 15 |
| 2 | 3.1 4.1 5.1 | 2.1 การปฏิบัติงาน การถ่ายภาพ ในชั้นเรียน 2.2 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นในชั้นเรียน 2.3 ความสามารถในการวิเคราะห์งาน ผลงานการศึกษาค้นคว้า พฤติกรรมการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้น รวมถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ทั้งในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 60 |
| 3 | 1.1 | 3.1 สังเกตการเข้าชั้นเรียน / ความตั้งใจในชั้นเรียน 3.2 สังเกตความรับผิดชอบในชั้นเรียน 3.3 สังเกตการแต่งกาย ในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
กิตติพงษ์ วิโรจน์เมธาวี. (2563). พื้นฐานการถ่ายภาพดิจิทัล. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่น.
ชัยยุทธ ศรีวิชัย. (2561). ศิลปะการถ่ายภาพเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
นฤมล มณีวรรณ. (2562). การถ่ายภาพเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ภาคภูมิ อินทรสุขศรี. (2560). เทคนิคการถ่ายภาพดิจิทัลและการตกแต่งภาพด้วย Photoshop. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
วิศิษฏ์ จันทร์เกษม. (2559). การถ่ายภาพและองค์ประกอบศิลป์สำหรับผู้เริ่มต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กิตติศักดิ์ สายสิงห์. (2562). การถ่ายภาพแฟชั่นและภาพบุคคล (Fashion & Portrait Photography). กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
ศักดิ์ชัย ภูษิตธนาภรณ์. (2563). พื้นฐานการถ่ายภาพแฟชั่นและนางแบบ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
มนตรี ตันติกุล. (2561). เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลและแฟชั่นอย่างมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ภาคภูมิ อินทรสุขศรี. (2560). การถ่ายภาพดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและแฟชั่น. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
พิชญา สุขสวัสดิ์. (2564). ศิลปะการถ่ายภาพบุคคลและแฟชั่น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต.
ชัยยุทธ ศรีวิชัย. (2561). ศิลปะการถ่ายภาพเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
นฤมล มณีวรรณ. (2562). การถ่ายภาพเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ภาคภูมิ อินทรสุขศรี. (2560). เทคนิคการถ่ายภาพดิจิทัลและการตกแต่งภาพด้วย Photoshop. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
วิศิษฏ์ จันทร์เกษม. (2559). การถ่ายภาพและองค์ประกอบศิลป์สำหรับผู้เริ่มต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กิตติศักดิ์ สายสิงห์. (2562). การถ่ายภาพแฟชั่นและภาพบุคคล (Fashion & Portrait Photography). กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
ศักดิ์ชัย ภูษิตธนาภรณ์. (2563). พื้นฐานการถ่ายภาพแฟชั่นและนางแบบ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
มนตรี ตันติกุล. (2561). เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลและแฟชั่นอย่างมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ภาคภูมิ อินทรสุขศรี. (2560). การถ่ายภาพดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและแฟชั่น. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
พิชญา สุขสวัสดิ์. (2564). ศิลปะการถ่ายภาพบุคคลและแฟชั่น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต.
-
3.1 ข้อมูลจากสารานุกรมที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ
3.2 ข้อมูลจากห้องสมุดที่เกี่ยวข้อง
3.3 ข้อมูลจากเว็ปไซด์ที่เกี่ยวข้องกับงานถ่ายภาพ
3.2 ข้อมูลจากห้องสมุดที่เกี่ยวข้อง
3.3 ข้อมูลจากเว็ปไซด์ที่เกี่ยวข้องกับงานถ่ายภาพ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้คือ
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในชั้นเรียน
1.2 แบบประเมินผลผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในชั้นเรียน
1.2 แบบประเมินผลผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาในชั้นเรียน
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียนในชั้นเรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ในชั้นเรียน
2.4 การตรวจผลงานของนักศึกษา ที่เป็นผลการปฏิบัติงานเขียนแบบในชั้นเรียน
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาในชั้นเรียน
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียนในชั้นเรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ในชั้นเรียน
2.4 การตรวจผลงานของนักศึกษา ที่เป็นผลการปฏิบัติงานเขียนแบบในชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนในชั้นเรียน ให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนในชั้นเรียนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนในชั้นเรียน ให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนในชั้นเรียนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ซึ่งมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.3 การประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของนักศึกษาและผลงานตามที่มอบหมาย
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.3 การประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของนักศึกษาและผลงานตามที่มอบหมาย
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรในชั้นเรียน เพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรในชั้นเรียน เพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
