เทคโนโลยีชีวภาพพืช
Plant Biotechnology
1. เรียนรู้ความหมาย ประวัติความเป็นมา และวิวัฒนาการของเทคโนโลยีชีวภาพ
2. เรียนรู้หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยีชีวภาพ กระบวนการ เทคนิค และผลิตภัณฑ์ของเทคโนโลยีชีวภาพ
3. มีความรู้ด้านสรีรวิทยาของจุลินทรีย์ เมตาบอลิซึมและกลไกการควบคุม
4. มีความรู้ด้านวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จีโนม และไบโออินฟอร์มาติก
5. มีความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภาพระดับนาโน วิศวกรรม กระบวนการชีวภาพ การออกแบบถังปฏิกรณ์ และสภาวะที่เหมาะสมของ กระบวนการ
6. มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเอนไซม์ โดยเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช กรณีศึกษาการใช้เทคโนโลยีชีวภาพพืชในอุตสาหกรรมการผลิตพืช
2. เรียนรู้หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยีชีวภาพ กระบวนการ เทคนิค และผลิตภัณฑ์ของเทคโนโลยีชีวภาพ
3. มีความรู้ด้านสรีรวิทยาของจุลินทรีย์ เมตาบอลิซึมและกลไกการควบคุม
4. มีความรู้ด้านวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จีโนม และไบโออินฟอร์มาติก
5. มีความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภาพระดับนาโน วิศวกรรม กระบวนการชีวภาพ การออกแบบถังปฏิกรณ์ และสภาวะที่เหมาะสมของ กระบวนการ
6. มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเอนไซม์ โดยเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช กรณีศึกษาการใช้เทคโนโลยีชีวภาพพืชในอุตสาหกรรมการผลิตพืช
1. เพื่อเพิ่มขอบเขตการศึกษาให้ครอบคลุมถึง SDGs
2. เพื่อเน้นกระบวนการพื้นฐานเทคโนโลยีชีวภาพตามแนวทาง BCG
2. เพื่อเน้นกระบวนการพื้นฐานเทคโนโลยีชีวภาพตามแนวทาง BCG
ความหมาย ประวัติความเป็นมา และวิวัฒนาการของเทคโนโลยีชีวภาพ หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยีชีวภาพ กระบวนการ เทคนิค และผลิตภัณฑ์ของเทคโนโลยีชีวภาพ สรีรวิทยาของจุลินทรีย์ เมตาบอลิซึมและกลไกการควบคุม วิศวกรรมพันธุศาสตร์ จีโนม และไบโออินฟอร์มาติก เทคโนโลยีชีวภาพระดับนาโน วิศวกรรม กระบวนการชีวภาพ การออกแบบถังปฏิกรณ์ และสภาวะ ที่ เหมาะสมของ กระบวนการ เทคโนโลยีเอนไซม โดยเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช กรณีศึกษาการใช้เทคโนโลยีชีวภาพพืชในอุตสาหกรรมการผลิตพืช
3 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ ทุกวันพุธ เวลา 14.00-17.00 น. และผ่าน application Line: tanongsaks
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1. เช็คชื่อการเข้าเรียน
2. สอบข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
2. สอบข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
1. เข้าเรียนมากกว่าร้อยละ 80
2. สอบผ่านข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
2. สอบผ่านข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหา
สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
1. ถาม-ตอบ ระหว่างเรียน
2. สอบปลายภาค
2. สอบปลายภาค
1. ให้เหตุผลในการถาม-ตอบได้อย่างถูกต้อง
2. สอบผ่านได้คะแนนเกินร้อยละ60
2. สอบผ่านได้คะแนนเกินร้อยละ60
มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. แสดงความคิดเห็นในกรณีการศึกษาที่ครูยกตัวอย่าง
1. ให้เหตุผลได้ถูกต้องโดยยึดตามแนวทางจรรยาบรรณและจริยธรรมการวิจัย
มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. แสดงความคิดเห็นในกรณีการศึกษาที่ครูยกตัวอย่าง
1. ให้เหตุผลได้ถูกต้องโดยยึดตามแนวทาง ฺBCGs, SDG
มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. นำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ
2.ให้สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยี
2.ให้สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยี
1. ตีความเนื้อหาจากวารสารที่มอบหมายได้อย่างถูกต้อง
2. สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง
2. สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา (Interpersonal Skills and Responsibility) | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communicationand Information Technology Skills) | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต | 1.2 มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 2.4 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง | 4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้ | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ | 5.3 | 5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล |
1 | MSCGT113 | เทคโนโลยีชีวภาพพืช |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 - 2.4, 3.1 - 3.2 | สอบกลางภาค และปลายภาค | 9 และ 16 | ร้อยละ 40 |
2 | 4.1 - 4.5 และ 5.1 - 5.4 | ประเมินจากรายงานหรืองานที่มอบหมาย ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 50 |
3 | 1.1 - 1.6 | 1. การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา 2. การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
1. กลุ่มวิจัยพัฒนาการตรวจสอบพืชและจุลินทรีย์ดัดแปรพันธุกรรม สำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ กรมวิชาการเกษตร. (2565). เทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ในการปรับปรุงพันธุ์พืช การประเมินความปลอดภัย การตรวจสอบ และกำกับดูแล. กรมวิชาการเกษตร (คลังเอกสารความรู้) Website https://www.doa.go.th/share/
2. ศิริพร โอโกโนกิ. (2561). อนุภาคนาโนของสารออกฤทธิ์จากพืช. โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์
3. Bajaj, Y. P. S. (2010). Biotechnology in agriculture and forestry: Volume 64: Biotechnology in agriculture and forestry. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-642-11504-3
4. Chawla, H. S. (2002). Introduction to plant biotechnology (2nd ed.). Oxford & IBH Publishing.
5. Glick, B. R., & Pasternak, J. J. (2010). Molecular biotechnology: Principles and applications of recombinant DNA (4th ed.). ASM Press.
6. Primrose, S. B., & Twyman, R. M. (2013). Principles of gene manipulation and genomics (7th ed.). Wiley-Blackwell.
7. Sivasankar, S. (2019). Plant biotechnology: Principles and applications. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-030-01317-6
2. ศิริพร โอโกโนกิ. (2561). อนุภาคนาโนของสารออกฤทธิ์จากพืช. โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์
3. Bajaj, Y. P. S. (2010). Biotechnology in agriculture and forestry: Volume 64: Biotechnology in agriculture and forestry. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-642-11504-3
4. Chawla, H. S. (2002). Introduction to plant biotechnology (2nd ed.). Oxford & IBH Publishing.
5. Glick, B. R., & Pasternak, J. J. (2010). Molecular biotechnology: Principles and applications of recombinant DNA (4th ed.). ASM Press.
6. Primrose, S. B., & Twyman, R. M. (2013). Principles of gene manipulation and genomics (7th ed.). Wiley-Blackwell.
7. Sivasankar, S. (2019). Plant biotechnology: Principles and applications. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-030-01317-6
Website e-learning (2568, June 25). จรรยาบรรณการวิจัย https://elearning.nrct.go.th/
กรมวิชาการเกษตร (2568, June 20). เทคโนโลยีชีวภาพ. https://www.doa.go.th/biotech/
กรมวิชาการเกษตร (2568, June 25). คลังผลการวิจัย. https://info.doa.go.th/research/?act=view_detail&id=2
สวก. (2568, July 27). เทคโนโลยีชีวภาพ. https://www.arda.or.th/detail/6135
กรมวิชาการเกษตร (2568, June 25). คลังผลการวิจัย. https://info.doa.go.th/research/?act=view_detail&id=2
สวก. (2568, July 27). เทคโนโลยีชีวภาพ. https://www.arda.or.th/detail/6135
ให้นักศึกษาตั้งเป้าหมายผลการเรียนและให้พิจารณาผลงานที่ตนเองทำได้โดยการมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ประเมินผลการสอนโดยการมีส่วนร่วมให้นักศึกษาพิจารณาผลงานตนเองเปรียบเทียบกับของผู้สอน
ให้นักศึกษาวิเคราะห์รายงานผลการวิจัยจากวารสารแล้วถอดความรู้รวมทั้งวิจารณ์การวิจัยให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนฟัง และผู้สอนสรุปการวิเคราะห์
ในระหว่างกระบวนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในแต่ละหน่วยเรียน ดูจากเวลาและความถูกต้องของงานที่มอบหมาย และสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย
นำผลการประเมินการสอนของนักศึกษาและเกรดผลการเรียนมาใช้ในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะเพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป