เทคโนโลยีชีวภาพพืช

Plant Biotechnology

1. เรียนรู้ความหมาย ประวัติความเป็นมา และวิวัฒนาการของเทคโนโลยีชีวภาพ
2. เรียนรู้หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยีชีวภาพ กระบวนการ เทคนิค และผลิตภัณฑ์ของเทคโนโลยีชีวภาพ
3. มีความรู้ด้านสรีรวิทยาของจุลินทรีย์ เมตาบอลิซึมและกลไกการควบคุม
4. มีความรู้ด้านวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จีโนม และไบโออินฟอร์มาติก
5. มีความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภาพระดับนาโน วิศวกรรม กระบวนการชีวภาพ การออกแบบถังปฏิกรณ์ และสภาวะที่เหมาะสมของ กระบวนการ
6. มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเอนไซม์ โดยเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช กรณีศึกษาการใช้เทคโนโลยีชีวภาพพืชในอุตสาหกรรมการผลิตพืช
1. เพื่อเพิ่มขอบเขตการศึกษาให้ครอบคลุมถึง SDGs
2. เพื่อเน้นกระบวนการพื้นฐานเทคโนโลยีชีวภาพตามแนวทาง BCG
ความหมาย ประวัติความเป็นมา และวิวัฒนาการของเทคโนโลยีชีวภาพ หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยีชีวภาพ กระบวนการ เทคนิค และผลิตภัณฑ์ของเทคโนโลยีชีวภาพ สรีรวิทยาของจุลินทรีย์ เมตาบอลิซึมและกลไกการควบคุม วิศวกรรมพันธุศาสตร์ จีโนม และไบโออินฟอร์มาติก เทคโนโลยีชีวภาพระดับนาโน วิศวกรรม กระบวนการชีวภาพ การออกแบบถังปฏิกรณ์ และสภาวะ ที่ เหมาะสมของ กระบวนการ เทคโนโลยีเอนไซม โดยเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช กรณีศึกษาการใช้เทคโนโลยีชีวภาพพืชในอุตสาหกรรมการผลิตพืช
3 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ ทุกวันพุธ เวลา 14.00-17.00 น. และผ่าน application Line: tanongsaks
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1. เช็คชื่อการเข้าเรียน
2. สอบข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
1. เข้าเรียนมากกว่าร้อยละ 80
2. สอบผ่านข้อสอบ จรรยาบรรณการวิจัย (research integrity) ของ วช.
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหา สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
1. ถาม-ตอบ ระหว่างเรียน
2. สอบปลายภาค
1. ให้เหตุผลในการถาม-ตอบได้อย่างถูกต้อง
2. สอบผ่านได้คะแนนเกินร้อยละ60
มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. แสดงความคิดเห็นในกรณีการศึกษาที่ครูยกตัวอย่าง
1. ให้เหตุผลได้ถูกต้องโดยยึดตามแนวทางจรรยาบรรณและจริยธรรมการวิจัย
มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. แสดงความคิดเห็นในกรณีการศึกษาที่ครูยกตัวอย่าง
1. ให้เหตุผลได้ถูกต้องโดยยึดตามแนวทาง ฺBCGs, SDG
มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. นำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ
2.ให้สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยี
1. ตีความเนื้อหาจากวารสารที่มอบหมายได้อย่างถูกต้อง
2. สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา (Interpersonal Skills and Responsibility) 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communicationand Information Technology Skills)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต 1.2 มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 2.4 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง 4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้ 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1 มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ 5.3 5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
1 MSCGT113 เทคโนโลยีชีวภาพพืช
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 - 2.4, 3.1 - 3.2 สอบกลางภาค และปลายภาค 9 และ 16 ร้อยละ 40
2 4.1 - 4.5 และ 5.1 - 5.4 ประเมินจากรายงานหรืองานที่มอบหมาย ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 50
3 1.1 - 1.6 1. การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา 2. การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 10
1. กลุ่มวิจัยพัฒนาการตรวจสอบพืชและจุลินทรีย์ดัดแปรพันธุกรรม สำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ กรมวิชาการเกษตร. (2565). เทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ในการปรับปรุงพันธุ์พืช การประเมินความปลอดภัย การตรวจสอบ  และกำกับดูแล.  กรมวิชาการเกษตร (คลังเอกสารความรู้)  Website https://www.doa.go.th/share/ 
2. ศิริพร โอโกโนกิ. (2561). อนุภาคนาโนของสารออกฤทธิ์จากพืช. โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์
3. Bajaj, Y. P. S. (2010). Biotechnology in agriculture and forestry: Volume 64: Biotechnology in agriculture and forestry. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-642-11504-3
4. Chawla, H. S. (2002). Introduction to plant biotechnology (2nd ed.). Oxford & IBH Publishing.
5. Glick, B. R., & Pasternak, J. J. (2010). Molecular biotechnology: Principles and applications of recombinant DNA (4th ed.). ASM Press.
6. Primrose, S. B., & Twyman, R. M. (2013). Principles of gene manipulation and genomics (7th ed.). Wiley-Blackwell.
7. Sivasankar, S. (2019). Plant biotechnology: Principles and applications. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-030-01317-6 
Website e-learning (2568, June 25). จรรยาบรรณการวิจัย https://elearning.nrct.go.th/
กรมวิชาการเกษตร (2568, June 20). เทคโนโลยีชีวภาพ. https://www.doa.go.th/biotech/
กรมวิชาการเกษตร (2568, June 25). คลังผลการวิจัย. https://info.doa.go.th/research/?act=view_detail&id=2
สวก. (2568, July 27). เทคโนโลยีชีวภาพ. https://www.arda.or.th/detail/6135
ให้นักศึกษาตั้งเป้าหมายผลการเรียนและให้พิจารณาผลงานที่ตนเองทำได้โดยการมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ประเมินผลการสอนโดยการมีส่วนร่วมให้นักศึกษาพิจารณาผลงานตนเองเปรียบเทียบกับของผู้สอน
ให้นักศึกษาวิเคราะห์รายงานผลการวิจัยจากวารสารแล้วถอดความรู้รวมทั้งวิจารณ์การวิจัยให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนฟัง และผู้สอนสรุปการวิเคราะห์
ในระหว่างกระบวนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในแต่ละหน่วยเรียน ดูจากเวลาและความถูกต้องของงานที่มอบหมาย และสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย
นำผลการประเมินการสอนของนักศึกษาและเกรดผลการเรียนมาใช้ในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะเพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป