ชีวเคมีทางโภชนาการ

Nutritional Biochemistry

นักศึกษาทราบเกี่ยวกับชนิด โครงสร้าง สมบัติของชีวโมเลกุล หน้าที่ของสาร คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไลพิด นิวคลีโอไทด์ เอนไซม์และวิตามิน รวมถึงการย่อย การดูดซึม เมแทบอลิซึมของสารดังกล่าว ความผิดปกติของเมแทบอลิซึมในร่างกายมนุษย์
เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความทันสมัยต่อความต้องการของตลาดแรงงาน สังคม และ/หรือความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
ศึกษาเกี่ยวกับชนิด โครงสร้าง สมบัติของชีวโมเลกุล หน้าที่ของสาร คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไลพิด นิวคลีโอไทด์ เอนไซม์และวิตามิน รวมถึงการย่อย การดูดซึม เมแทบอลิซึมของสารดังกล่าว ความผิดปกติของเมแทบอลิซึมในร่างกายมนุษย์
วันพุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร
 
1. แสดงออกถึงการมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 2. แสดงออกถึงการมีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม 3. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
- การสอนใช้การสอนแบบสื่อสองทาง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือคำตอบ หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรมในโอกาสต่าง ๆ - สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียนโดยการยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในสื่อต่าง ๆที่กำลังเป็นที่สนใจ โดยเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม การมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเอง
- การสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และความสนใจ - ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานตรงเวลาที่กำหนด
- ความรู้เกี่ยวกับชนิด โครงสร้าง สมบัติของชีวโมเลกุล คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไลพิด นิวคลีโอไทด์ เอนไซม์และวิตามิน
- หน้าที่ของสารชีวโมเลกุลที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการและส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์
- การย่อย การดูดซึม เมแทบอลิซึมของสารชีวโมเลกุล
- ความผิดปกติของเมแทบอลิซึมที่เกี่ยวข้องกับสาารชีวโมเลกุลในร่างกายมนุษย์  
-ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง บรรยายควบคู่กับการปฏิบัติการ อภิปราย สอบถาม สรุปผลงานปฏิบัติการและโครงงาน  โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้และข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าจากให้นำเสนองานสร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม
-การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค -การค้นคว้าและการจัดทำรายงานที่ได้รับมอบหมาย การส่งรายงาน -ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้า
- ปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้และมีความคิดสร้างสรรค์ - นำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
-ให้นักศึกษาฝึกคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาที่เกิดขึ้น -สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฏีเพื่อทางธุรกิจอาหาโภขนาการ  
-สังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหา ประเมินจากการตอบปัญหา และการแสดงความความคิดเห็น -การประเมินงานในภาคทฤษฏี และการนำเสนอผลงาน
- แสดงออกถึงความมีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี - แสดงออกถึงความมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-มอบหมายงานกลุ่ม และมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยไม่ยึดติดกับเพื่อนที่สนิท -กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน และหมุนเวียนความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการรับผิดชอบหน้าที่ที่หลายหลาย -จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา
-ผู้สอนประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา -ผู้สอนประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และขณะปฏิบัติงานกลุ่ม
- เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้ - สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหา - ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้
- ใช้สื่อและวิธีการสอนที่น่าสนใจชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทําความเข้าใจประกอบการสอนในชั้นเรียน - การสอนโดยมีการนําเสนอ ข้อมูลและ กระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอและสืบค้นข้อมูล แนะนําเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล้งข้อมูล - การมอบหมายงานที่ต้องมีการรวบรวม ค้นคว้าด้วยตนเองและการทำงานเป็นทีมเน้นสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศมีการนําเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยีการสร้างงานให้เป็นระบบของศาสตร์-ศิลป์ มีการอ้างอิง
 
- การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค - ประเมินทักษะการใช้สื่อและทักษะการใช้ภาษาพูดจากการอภิปรายในชั้นเรียน - ประเมินทักษะการสืบค้นข้อมูลและทักษะการใช้ภาษาเขียนจากรายงานปฏิบัติการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ คุณธรรมจริยธรรม
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา รู้จักอาหาร 5 หมู่ รู้จักสารอาหารประเภทต่างๆ รู้จักกโรคที่เกิดภาวะโภชนาการไม่ปกติ ประเมินสาเหตุของอาการทุพโภชนาการ สอดแทรกในการสอนหลัก สอดแทรกในการสอนหลัก สอดแทรกในการสอนหลัก
1 BSCFN161 ชีวเคมีทางโภชนาการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ด้านความรู้ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9, 17 25%, 25%
3 ด้านทักษะทางปัญญา วิเคราะห์กรณีศึกษา เสนอผลงาน /วิเคราะห์ รายงานผลการศึกษาค้นคว้า /แบบทดสอบหลังเรียน ตลอดภาคการศึกษา 30%
4 ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ การสังเกตการณ์และงานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
สุนีย์ สหัสโพธิ์. (2543) ชีวเคมีทางโภชนาการ กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์ มนตรี จุฬาวัฒนฑลและคณt (2542) ชีวเคมี  ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
1. ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน 2. ผลการเรียนของนักศึกษา 3. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา 
ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา  โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน
พิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายวิชา และสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป