กลยุทธ์การสื่อสารในยุคดิจิทัล
Communication strategies in the digital Era
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงแนวคิดพื้นฐานของการสื่อสาร หลักการและกระบวนการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกสื่อและกลยุทธ์การสื่อสารในยุคดิจิทัล สามารถผสมผสานสื่อต่าง ๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในยุคปัจจุบัน สามารถวิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาขั้นต้นได้
1. มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถทางด้านการจัดการกลยุทธ์ที่ใช้ในการสื่อสาร
2. นำเอาความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดการสื่อสารไปปรับใช้ในชีวิตได้
3. มีความคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารในอนาคต
4. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารได้ดี
แนวคิดและกระบวนการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม เครื่องมือการสื่อสารรูปแบบใหม่ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล การวางแผนและการกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารในยุคดิจิทัล การใช้กลยุทธ์ทางการสื่อสารในยุคดิจิทัลเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
Concepts and processes of communication via new forms in the digital era; environmental analysis; tools of communication in new forms; factors that affect communication in the digital era; planning and determination of communication strategies in the digital era; usages of communication strategies in the digital era for creating competitive advantages
1 ชม./สัปดาห์ (ตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น (4) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ (5) มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น (4) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ (5) มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยในชั้นเรียน เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบคนหมู่มาก โดยมีการอธิบายกฎระเบียบที่พึงกระทำร่วมกัน มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ทำผิด โดยการสอดแทรกในการเรียนการสอน
- มีการมอบหมายงานที่หลากหลาย ทั้งแบบกลุ่มและเดี่ยว เน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกกลุ่มที่ดี โดยทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในทีม
- ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชา
- พฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่มและความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานที่กำหนด
- การทำตามกฎระเบียนในชั้นเรียนที่กำหนดร่วมกัน
(1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง (2) มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน (3) มีความรู้และความเข้าในในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ (4) มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
- จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา - มอบหมายงาน โดยให้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง - การทำงานที่หลากหลาย เช่น การทำรายงาน โครงงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน - บูรณาการความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติ
- การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
- รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด
- ผลงานจากการค้นคว้าและการนำเสนอ
- งานมอบหมายรายสัปดาห์
(1) สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
(2) สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
(3) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
- จัดให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จริง โดยการเชิญวิทยากรเข้ามาบรรยาย หรือ การให้เข้าร่วมการประชุม/การอบรม/การสัมมนา ตามที่กำหนด
- กรณีศึกษาวิเคราะห์ การค้นคว้าสถานกาณ์ การจำลองเหตุการณ์หน้าชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาวางแผนการทำงานด้วยตนเอง ทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม
- การจัดทำเอกสาร/งานมอบหมาย และรายงานหน้าชั้นเรียน
- สอดแทรกเกมส์/กิจกรรมที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด และการฝึกการแก้ปัญหา ตามหลักเหตุและผล
- การอภิปรายกรณีศึกษาโดยนักศึกษา และประเมินจากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบโดยออกข้อสอบลักษณะปลายเปิด เน้นให้นักศึกษาอธิบายถึงการแก้ปัญหา แนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
- พฤติกรรมการเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงออก ในขอบเขตงานที่ตนเองรับผิดชอบ
- การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน หรือการเข้ากิจกรรมตามที่กำหนด ด้วยความเต็มใจ
(1) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
(3) มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
- สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดี ซึ่งเป็นวัฒนธรรมในสังคมที่ต้องปฎิบัติร่วมกัน
- จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม.
- จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
- การระดมความคิดร่วมกัน
- มอบหมายงานให้นักศึกษา รู้จักการประสานงาน การเจรจาต่อรองระหว่างบุคคล ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
- การทดสอบย่อย/กลางภาคและปลายภาค
- ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
- ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
- สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)
(1) สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
- มอบหมายงานโดยให้นำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
- ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล โดยต้องมีการวิเคราะห์ และตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข อ้างอิงหลักการเหตุและผล
- ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การสรุปและอภิปรายงาน/กิจกรรมที่มอบหมายให้ทำ โดยเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ และการสืบค้นข้อมูล
(1) สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
(2) สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือ สถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
- มอบหมายงานให้เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดยคณะ และมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ เกิดการแลกเปลี่ยนร่วมกับเพื่อน ๆ ที่เรียน ข้ามคณะ/หลักสูตร
- ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา จากการจำลอง หรือสถานการณ์จริง และความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
- พฤติกรรมที่แสดงออก ในการเข้าร่วมกิจกรรม
- นักศึกษาสามารถใช้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | BBABA229 | กลยุทธ์การสื่อสารในยุคดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ตลอดภาคการศึกษา (บทที่ 1-7) | งานมอบหมาย กิจกรรมย่อยฝึกปฎิบัติพูดเพื่อการสื่อสารในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
2 | ตลอดภาคการศึกษา (ผลการเรียนรู้ บทที่ 1-4) | การสอบกลางภาค | 9 | 20% |
3 | ตลอดภาคการศึกษา (ผลการเรียนรู้บทที่ 5-7) | การสอบปลายภาค | 17 | 20% |
4 | ตลอดภาคการศึกษา | -การเข้าชั้นเรียน -ความรับผิดชอบ -พฤติกรรมที่แสดงออก ความใส่ใจ -การเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน และกิจกรรมมอบหมายให้เข้าร่วมโดยมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
- แดน โรม. (2566). คนเล่าเห็นภาพ คนฟังเห็นด้วย THE POP-UP PITCH. กรุงเทพฯ: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิซซิ่ง จำกัด (มหาชน).
- วิกานดา พรสกุลวานิช. (2566). สื่อและผลของการสื่อสารในยุคดิจิทัล. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
- สิทธิ์ ธีรสรณ์. (2562). การสื่อสารทางการตลาด. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- อาดาจิ ยูยะ. (2567). คนฉลาดคิดอะไรก่อนพูด. กรุงเทพฯ: บริษัท อมรินทร์บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด.
ไม่มี
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชากลยุทธ์การสื่อสารในยุคดิจิทัล
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ผลการสอบของนักศึกษา
- ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การวิเคราะห์ข้อมูลแบบประเมินผู้สอน
- แลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอน
- ปรับปรุงเนื้อหาและกรณีศึกษาตัวอย่างบางส่วนให้ทันตามสถานการณ์ปัจจุบัน
- พัฒนาสื่อการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
- นำผลการประเมินโดยนักศึกษามาปรับปรุงการสอน
- ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษาให้เป็นไปตามคำอธิบายรายวิชาที่ระบุไว้ ใน มคอ.
- ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ซึ่งแต่งตั้งโดยหลักสูตร/สาขาวิชา
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 3-4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จากอาจารย์ท่านอื่น