การสื่อสารข้อมูลและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

Data Communication and Computer Network System

1. นักศึกษาเข้าใจพื้นฐานการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย แบบจำลองเครือข่าย รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายเครือข่ายอีเทอร์เน็ต เครือข่ายไร้สาย โพรโตคอล เครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. นักศึกษาสามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การกำหนดหมายเลขไอพี การทำซับเน็ต การติดตั้งระบบปฏิบัติการเครือข่าย
1. นักศึกษาเข้าใจหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
2. นักศึกษาสามารถติดตั้งระบบเครือข่าย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับพื้นฐานการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย แบบจำลองเครือข่าย รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย เครือข่ายแลนอีเทอร์เน็ต เครือข่ายไร้สาย โพรโตคอล เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ฝึกปฏิบัติการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หมายเลขไอพี การทำซับเน็ต การติดตั้งระบบปฏิบัติการเครือข่าย
 
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง (เฉพาะนักศึกษารายที่ต้องการ)
1. ตระหนักในคุณค่าและ คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และ ความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นําและ ผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ ลําดับความสําคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความ คิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพใน คุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็น มนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและ สังคม
6. สามารถวิเคราะห์ ผลกระทบจากการใช้ คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและ สังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ
1. อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. มอบหมายงานกลุ่มที่เสริมสร้างการวางแผนการทำงาน การทำงานเป็นทีม การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. การเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2. การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม
3. การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม
1. มีความรู้และความเข้าใจหลักการพื้นฐานการสื่อสารและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
2. มีความรู้และความเข้าใจการสื่อสารและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
3. มีทักษะการติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติตามใบงาน
3. ฝึกทักษะการติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค 
2. ประเมินจากผลการทำแบบฝึกหัดและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
3. ความรับผิดชอบในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
1. คิดและจำอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3. สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
1. บรรยาย สาธิตตัวอย่าง ฝึกปฏิบัติ
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าทำรายงานตามหัวข้อทีกำหนดให้และนำเสนอผลการเศึกษาค้นคว้า
3. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจากกรณีศึกษา
1. สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
2. พิจารณาจากการปฏิบัติการติดตั้งระบบเครือข่าย
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติและการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
2. สอดแทรกความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินผลความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
1. พัฒนาทักษะการคิดที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5. พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงาน จากการใช่้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ
2. นำเสนอรายงานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2. ประเมินจากรายงาน
1. นักศึกษาสามารถติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้
2. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้
1. แสดงและฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา
พิจารณาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นักศึกษาพัฒนา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สัปดาห์ที่ 1-3, สัปดาห์ที่ 1-8, สัปดาห์ที่ 10-12, สัปดาห์ที่ 12-15 สัปดาห์ที่ 1-3 ทดสอบย่อย, สัปดาห์ที่ 1-8 สอบกลางภาค, สัปดาห์ที่ 10-12 ทดสอบย่อย, สัปดาห์ที่ 12-15 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 4, 9, 13, 16 สัปดาห์ที่ 4 10%, สัปดาห์ที่ 9 25%, สัปดาห์ที่ 13 10%, สัปดาห์ที่ 16 25%
2 สัปดาห์ที่ 1-16 วิเคราะห์กรณีศึกษา การค้นคว้า การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 15%
3 สัปดาห์ที่ 1-16 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การแต่งกายและความประพฤติ ตลอดภาคการศึกษา 15%
นรรัตน์ วัฒนมงคล. (2561). การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
โอภาส เอื่ยมสิริวงศ์. (2559). เครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร. กรุงเทพมหานคร:ซีเอ็ดยูเคชั่น.
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
1. สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1. สังเกตการณ์จากการสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอบในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน โดย
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และการให้คะแนนพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงาน
จากผลการประเมินและและการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ร่วมกับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ