คอมพิวเตอร์ช่วยในงานวิศวกรรมและการผลิต

Computer Aided Engineering and Manufacturing

1.เข้าใจหลักการและกระบวนการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ วิเคราะห์ และผลิตทางวิศวกรรม (CAD/CAE/CAM) 2.สามารถสร้างแบบจำลอง 2D และ 3D รวมถึงการประกอบชิ้นงานเชิงวิศวกรรมด้วยซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ 3.มีทักษะในการเขียนโปรแกรมควบคุมเชิงตัวเลข (CNC Programming) และการสร้าง G-code เพื่อใช้กับเครื่องจักรจริง 4.วิเคราะห์และปรับปรุงคุณสมบัติของชิ้นงานให้เหมาะสมกับกระบวนการผลิต 5.พัฒนาทักษะการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อการออกแบบ–การผลิต และประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหางานวิศวกรรมได้จริง
1.เพื่อปรับปรุงเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี CAD/CAE/CAM และ CNC/3D Printing ที่ใช้จริงในอุตสาหกรรม 2.เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ซอฟต์แวร์และเครื่องจักรกลอัตโนมัติให้ทันสมัย ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานด้านวิศวกรรมการผลิต 3.เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ โดยให้นักศึกษาได้ฝึกออกแบบ–วิเคราะห์–ผลิตชิ้นงานจริงมากขึ้น 4.เพื่อบูรณาการการเรียนรู้เชิงบูรณาการ (Project-based Learning) และการทำงานเป็นทีม เข้ากับการเรียนการสอน 5.เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการใช้ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีทางวิศวกรรมอย่างถูกต้องและเหมาะสม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยในการสร้างชิ้นงานแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ หลักการสร้าง รูปทรงชิ้น โครงเส้นลวดและพื้นผิว เทคนิคการประกอบ การควบคุมเชิงตัวเลข การเขียนโปรแกรมควบคุมเชิงตัวเลข อุปกรณ์จับยึด ส่วนระบบการอินเทอเปโพลในระบบการผลิต โปรแกรมควบคุมเครื่องจักร เครื่องจักรกลที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์สมบัติเชิงกลของชิ้นงาน ปฏิบัติการใช้โปรแกรมในการออกแบบชิ้นงาน และส่งต่อให้กับโปรแกรมเพื่อตัวจำลองเส้นทางเดินของเครื่องมือตัดงานขึ้นรูป และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับลักษณะงาน พร้อมทั้งสร้างจีโค้ดสำหรับกำหนดควบคุมเครื่องในการผลิตชิ้นงาน
อาจารย์ประจำรายวิชากำหนดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษาเป็นรายบุคคลได้ทั้งในเวลาเรียน นอกเวลาเรียน และนัดหมายล่วงหน้าผ่านอีเมล/ออนไลน์
1.ความซื่อสัตย์สุจริตทางวิชาการ ไม่ลอกงาน ไม่ทุจริตในการสอบหรือการทำโครงงาน 2.ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และต่อทีมงาน 3.การเคารพสิทธิผู้อื่น และการเคารพลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์/ข้อมูลทางวิชาการ 4.มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และมีความตั้งใจในการเรียนรู้
ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับจริยธรรมในการใช้ซอฟต์แวร์และข้อมูล กำหนดโครงงาน/งานกลุ่มที่เน้นความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกัน อบรม/แนะนำให้นักศึกษารู้จักการอ้างอิงแหล่งที่มาและการใช้ซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ สอดแทรกการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการบรรยายและปฏิบัติ
การสังเกตพฤติกรรม ความรับผิดชอบ และความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและทำงานส่ง การประเมินจากการทำงานกลุ่มและโครงงาน (เช่น ความร่วมมือ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์) การประเมินจากรายงานที่มีการอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้อง แบบประเมินตนเองและเพื่อนร่วมกลุ่ม (Peer evaluation)
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล