การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

Learning Management and Classroom Management

เพื่อให้นักศึกษาครูมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้หลักการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถออกแบบ จัดการเรียนการสอน และบริหารจัดการชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสมในบริบทของการศึกษาระดับอาชีวศึกษา รวมถึงสามารถบูรณาการสื่อเทคโนโลยี แนวคิดเชิงระบบ การประเมินผลการเรียนรู้ และการพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับสมรรถนะของศตวรรษที่ 21 และมาตรฐานวิชาชีพครู
เพื่อให้รายวิชาสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) และสมรรถนะวิชาชีพครูตามเกณฑ์คุรุสภา พ.ศ. 2564 เพื่อบูรณาการแนวคิดและทฤษฎีใหม่ ๆ ในการจัดการเรียนรู้ เช่น MIAP, Active Learning, Competency-Based Education (CBE), PLC และการสอนแบบ PBL เพื่อเสริมสร้างทักษะการจัดการชั้นเรียนในสถานการณ์ที่หลากหลาย ทั้งในห้องเรียนจริงและระบบออนไลน์ ตลอดจนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) เพื่อพัฒนาความสามารถของนักศึกษาในการวางแผนจัดการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีการศึกษาได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถประเมินผลการเรียนรู้เชิงพัฒนาตามบริบทของรายวิชาชีพ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎีการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้จากภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในสถานศึกษา การจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ การจัดการชั้นเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ การประเมินและปรับผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สอดคล้องกับผู้เรียนโดยพิจารณาถึงความแตกต่างและพัฒนาการของผู้เรียน การออกแบบและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ และการประยุกต์ใช้แผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติการสอนในชั้นเรียน
อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ความซื่อสัตย์ รับผิดชอบในหน้าที่ ขยัน อดทน เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น มีวินัยในตนเอง และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
การยกกรณีศึกษา การบูรณาการแนวคิดจรรยาบรรณครูในบทเรียน การให้ทำงานกลุ่มและกำหนดบทบาทหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ การสะท้อนผลหลังสอน (Reflection)
การสังเกตพฤติกรรม การให้เพื่อนประเมินเพื่อน การประเมินจากอาจารย์ที่ปรึกษา และแบบประเมินจรรยาบรรณ
ความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ การจัดแผนการสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การประเมินผล การจัดชั้นเรียน และการบริหารเวลา
การบรรยายแบบมีส่วนร่วม การอภิปรายกลุ่ม การศึกษาจากกรณีศึกษา การทำ Workshop วางแผนจัดการเรียนรู้
การทดสอบย่อย รายงานการวิเคราะห์การจัดการเรียนรู้ และการสอบปลายภาค
การคิดวิเคราะห์ การวางแผน การประเมินชั้นเรียน การประยุกต์ใช้แนวคิดต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง
การมอบหมายโจทย์การสอน (micro-teaching) การออกแบบสถานการณ์ให้แก้ปัญหา และการใช้คำถามกระตุ้นคิด
การให้คะแนนจากการแก้ปัญหาในกิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอผลการคิดวิเคราะห์ และการสอบวัดผลปลายภาคแบบอัตนัย
การใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint, Canva), การใช้ LMS, การใช้สื่อวิดีโอ/ออนไลน์, การสื่อสารหน้าชั้นเรียน และการใช้เครื่องมือวัดผล
การฝึกใช้เทคโนโลยีในการสอนจริง การให้ทำบทเรียนออนไลน์ การฝึกใช้โปรแกรมนำเสนอและตัดต่อวิดีโอ
การประเมินผลงานสื่อการสอน การประเมินการสื่อสารใน micro-teaching และแบบประเมินการใช้เทคโนโลยี
การวางแผนและดำเนินการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนจริงหรือจำลอง การจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียน การใช้กระดาน สื่อ หรือการตั้งค่าระบบ LMS
การฝึกปฏิบัติการสอนจริง การใช้เทคนิค micro-teaching และการจัด simulation classroom
การประเมินการสอนจากวิดีโอการสอนจริง (rubric-based), การสังเกตจากอาจารย์ และการสะท้อนตนเองของผู้เรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2 ด้านความรู้ 3 ด้านทักษะทางปัญญา 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 2.2.1.1.1 แสดงออกถึงความรักและศรัทธาและภูมิใจในวิชาชีพครู และจิตวิญญาณความเป็นครู และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู 2.2.2.1.1 มีความรอบรู้ในหลักการ แนวคิด ทฤษฎี เนื้อหาสาระด้านวิชาชีพของครู ด้านคำสอนของครู คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ จิตวิญญาณครู ปรัชญาความเป็นครู จิตวิทยาสำหรับครู จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการเรียนรู้เพื่อจัดการเรียนรู้และช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน หลักสูตรและการวัดผล การจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การศึกษาและการเรียนรู้การจัดประสบการณ์ การศึกษาและการเรียนรู้การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน และภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู ทักษะการนิเทศและการสอนงาน ทักษะเทคโนโลยีและดิจิทัล ทักษะการทำงานวิจัยและวัดประเมิน ทักษะการร่วมมือสร้างสรรค์ และทักษะศตวรรษที่ 21 มีความรู้ความเข้าใจในการบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติจริงและการบูรณาการข้ามศาสตร์อาทิ การบูรณาการการสอน (Technological Pedagogical Content Knowledge: TPCK), การสอนแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (Science Technology Engineering and Mathematics Education: STEM Education), ชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community: PLC) และมีความรู้ในการประยุกต์ใช้ 2.2.2.1.5 ตระหนักรู้ เห็นคุณค่า และความสำคัญของศาสตร์พระราชา ตระหนักรู้ เห็นคุณค่าและความสำคัญของศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนา ที่ยั่งยืนและนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตน พัฒนาผู้เรียน พัฒนางาน และพัฒนาชุมชน 2.2.3.1.1 สามารถคิด ค้นหา วิเคราะห์ข้อเท็จจริง และประเมินข้อมูล สื่อ สารสนเทศจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างรู้เท่าทัน เป็นพลเมืองที่มีรู้เท่าทันสากล สามารถเผชิญและก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงในโลก ยุคดิจิทัล เทคโนโลยีชั้นแพลตฟอร์มและโลกอนาคต นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และวิจัยพัฒนาเป็นฐาน และพัฒนางานได้อย่างสร้างสรรค์โดยยึดหลักความรู้หลักการทางทฤษฎี ประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่นิยม แนวคิด นโยบายและยุทธศาสตร์ด้านบริหารที่มีฐานทางสังคมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น 2.2.4.1.4 มีภาวะผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพ มีความเข้มแข็งและถักทอทางจริยธรรม สามารถชี้นำ และถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่างสร้างสรรค์ 2.2.5.1.2 สื่อสารกับผู้เรียน บุคคล และกลุ่มต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีการหลากหลาย ทั้งการพูด การเขียน และการนำเสนอด้วยรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม 2.2.6.1.1 มีความเข้าใจชาญในการจัดการเรียนรู้และสอนงาน ด้วยรูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สามารถออกแบบและสร้างหลักสูตรรายวิชาในชั้นเรียน หรือหลักสูตรฝึกอบรม วางแผนและออกแบบเนื้อหาสาระและกิจกรรมการจัดการเรียนรู้บริหารจัดการเรียน และ/หรือ สถานประกอบการ ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ 2.2.6.1.2 มีความรู้ความเข้าใจ สามารถวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและจัดการเรียนรู้หรือสอนงาน ได้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งผู้เรียนปกติหรือที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษหรือด้อยโอกาส 2.2.6.1.4 สร้างบรรยากาศ และจัดสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน แหล่งเรียนรู้ทางการเทคโนโลยีสารสนเทศ และภูมิปัญญาท้องถิ่นและสถานศึกษาเพื่อการเรียนรู้ร่วมพัฒนาสมรรถนะในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตของผู้เรียน 2.2.6.1.5 สามารถจัดการเรียนการสอนให้เน้นทักษะผู้เรียนศตวรรษที่ 21 และเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะการเรียนรู้ (Learning Skills) ทักษะการรู้หนังสือ (Literacy Skills) และทักษะชีวิต (Life Skills) พัฒนาทักษะการทำงานร่วมมือ และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1 TEDCC830 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน, รายงานสะท้อนคิด, แบบสอบถามตนเอง สัปดาห์ที่ 2, 4, 10 10%
2 ด้านความรู้ แบบทดสอบกลางภาค–ปลายภาค, แบบทดสอบก่อน–หลังเรียน, การตอบคำถาม สัปดาห์ที่ 5 (กลางภาค), 17 (ปลายภาค) 20%
3 ด้านทักษะทางปัญญา การวิเคราะห์สถานการณ์, การอภิปรายกลุ่ม, การเขียน Reflection สัปดาห์ที่ 6, 11 20%
4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ การประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม, การร่วมกิจกรรมกลุ่ม, การแสดงบทบาทสมมติ สัปดาห์ที่ 8, 13 10%
5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โครงงานกลุ่ม, สื่ออินโฟกราฟิก, การนำเสนอด้วยเทคโนโลยี สัปดาห์ที่ 12, 15 20%
6 ด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ การสาธิตการจัดการเรียนรู้, การวางแผนการสอน, การจำลองสถานการณ์ สัปดาห์ที่ 14–17 (การสาธิตการสอน, นำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้) 20%
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2564). กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วราพร ศิริพงษ์. (2565). การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
เอกสารกรอบสมรรถนะครู (คุรุสภา 2564 และ 2567) มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF2) Rubric การประเมินผลนักศึกษา (รายบุคคล – กลุ่ม)
คลิปวิดีโอ YouTube: “Classroom Management Techniques” โดยช่อง TeacherTube และ Edutopia  



คู่มือการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ backward design
ใช้แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย/คณะ เพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหา วิธีการสอน สื่อการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล โดยประเมินในสัปดาห์ที่ 16 ของภาคเรียนผ่านระบบออนไลน์หรือแบบกระดาษ ผลที่ได้จะถูกรวบรวมและวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงรายวิชาให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
ใช้เครื่องมือ 3 รูปแบบ ได้แก่

แบบประเมินการสอนโดยนักศึกษา (Student Evaluation of Teaching – SET) การประเมินตนเองของผู้สอน (Self-Assessment) การนิเทศติดตามจากผู้บริหารหรือหัวหน้าภาควิชา (Peer/Supervisor Review)

การประเมินเหล่านี้จะสะท้อนประสิทธิภาพของวิธีการสอน การจัดกิจกรรม และความพร้อมของผู้สอน เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ผลการประเมินจากนักศึกษา และการทบทวนการสอนด้วยตนเอง จะถูกนำมาใช้เพื่อพิจารณาปรับเนื้อหา สื่อ อุปกรณ์การสอน หรือวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น เพิ่มรูปแบบ Active Learning / Blended Learning, ปรับเปลี่ยนแผนการสอนให้เหมาะสมกับพื้นฐานผู้เรียน, หรือจัดเสริมกิจกรรมแบบ Team-Based หรือ Project-Based Learning
ใช้กระบวนการทวนสอบ (Verification and Moderation) ดังนี้:

การสุ่มตรวจข้อสอบ รายงาน หรือชิ้นงานของนักศึกษา การประเมินผลลัพธ์รายวิชาโดยกรรมการจากภาควิชา การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษากับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (ตามระดับผลสัมฤทธิ์ เช่น ≥ 60%)

โดยมีคณะกรรมการหรืออาจารย์ร่วมในรายวิชาช่วยกันทบทวนความสอดคล้องของผลการเรียนรู้กับวิธีประเมิน
หลังสิ้นสุดภาคการศึกษา ผู้สอนจะทำรายงานผลการสอน (Course Report) เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น พร้อมข้อเสนอแนะจากนักศึกษา และผลการประเมินตนเอง นำเสนอในที่ประชุมหลักสูตรหรือภาควิชา และใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนปรับปรุง:

การอัปเดตเนื้อหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน การเพิ่มเทคนิคการสอนที่หลากหลาย การพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมการเรียนรู้เพิ่มเติม การจัดอบรมครูผู้สอนให้มีทักษะใหม่ ๆ (เช่น Digital Teaching)