สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
Statistics and Basic Data Analysis
1.1 ทราบความรู้พื้นฐานและบทบาทของสถิติในชีวิตประจำวัน 1.2 ทราบการสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ 1.3 รู้และเข้าใจการเก็บรวบรวมข้อมูล 1.4 เข้าใจการนำเสนอข้อมูลแบบต่างๆ 1.5 เข้าใจการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และเชิงอนุมาน 1.6 เข้าใจการแปลความหมายข้อมูล 1.7 ประยุกต์ใช้สถิติในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน 1.8 รู้และเข้าใจการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
นำผลลัพธ์ที่ได้มาปรับปรุงวิธีการสอน ให้ทันสมัยและเหมาะสมกับเนื้อหา ตลอดจนให้นักศึกษาเห็นความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาที่เรียนและวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและบทบาทของสถิติในชีวิตประจำวัน การสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูลแบบต่างๆ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน การแปลความหมายข้อมูล การประยุกต์ใช้สถิติในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (ทุกวันพุธ เวลา 14.00 - 16.00 น.)
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
(2) สอดแทรกการมีจิตสำนึกสาธารณะระหว่างการเรียนการสอน เช่น การดูและรักษาความสะอาดห้องเรียน
(3) ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
(4) ทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้สอนและนักศึกษาเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ในชั้นเรียน
(1) ให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และคะแนนความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
(2) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยใช้แบบประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเนื้อหาที่ศึกษา
(2) สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(1) ใช้การสอนหลายรูป เช่น แบบบรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน กรณีศึกษา
(2) ให้นักศึกษาสืบค้นตัวอย่างการนำความรู้ในวิชาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม พร้อมทั้งสรุปและนำเสนอ
(3) วิเคราะห์กรณีศึกษาทางด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
(1) การทดสอบย่อย ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค
(2) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย
(3) พิจารณาให้คะแนนจากรายงานและการนำเสนอ
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(1) บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน การสอนแบบตั้งคำถาม การสอนแบบกรณีศึกษา
(2) ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ ให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ พร้อมทั้งสรุปและนำเสนอ
(1) การทดสอบย่อย ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค
(2) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย
(3) พิจารณาให้คะแนนจากรายงานและการนำเสนอ
(1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
(2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(1) มอบหมายงานเป็นกลุ่ม โดยให้หมุนเวียนกันเป็นผู้นำ และผู้นำเสนอ (2) ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม (3) ส่งเสริมการเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น
(1) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย
(2) พิจารณาให้คะแนนการจากนำเสนองาน
(3) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานเป็นกลุ่ม
(1) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
(2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
(3) ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
(1) มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
(2) กำหนดให้นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนองาน โดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเนื้อหา
(1) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย
(2) พิจารณาให้คะแนนจากการนำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
(3) มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าเนื้อหาที่เรียน
-
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1. ให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และคะแนนความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | -พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย -พิจารณาให้คะแนนการจากนำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม -สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานเป็นกลุ่ม -มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าเนื้อหาที่เรียน | ทุกสัปดาห์ | 20% |
3 | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค | ทดสอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 ทดสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 16 | กลางภาค 35% ทดสอบปลายภาค 35% |
ผศ.ยุรีย์ วรวิชัยยันต์ (2551). สถิติทั่วไป.
-
1. ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2560). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ: อมรการพิมพ์.
2. ประไพศรี สุทัศน์ ณ อยุธยา, และพงศ์ชนัน เหลืองไพบูลย์. (2549). สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ: ท้อป.
3. ปรีดาภรณ์ กาญจนสำราญวงศ์. (2560). หลักสถิติเบื้องต้น. นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.
4. ปรีดาภรณ์ กาญจนสำราญวงศ์. (2561). วิเคราะห์ข้อมูลสถิติและทำงานวิจัยด้วย Excel. นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.
5. ไพทูรย์ ศิริโอฬาร. (2559). สถิติสำหรับวิศวกร. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
6. มนตรี สังข์ทอง. (2557). หลักสถิติ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
7. วิโรจน์ มงคลเทพ (2564). สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์.กรุงเทพฯ: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์.
8. สรชัย พิศาลบุตร. (2557). สถิติเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.
9. สิน พันธุ์พินิจ. (2549). เทคนิคการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.
10.Bluman, A. (2012). Elementary Statistics : A Step By Step Approach (8th ed). New York : McGraw-Hill.
1.1 นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
1.2 ให้นักศึกษาทำแบบสอบถาม เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในภาคเรียน
2.1 ประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนร่วมในรายวิชา 2.2 ประเมินผลการเรียนการสอนโดยหัวหน้ากลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
3.1 นำผลการประเมินของนักศึกษาและผลจากแบบสอบถามจากนักศึกษามาทบทวน และปรับปรุงการเรียนการสอน
3.2 นำผลการประชุมร่วมระหว่างอาจารย์ผู้สอนมาปรับปรุงการเรียนการสอน
3.3 ทำวิจัยในชั้นเรียน
4.1 บันทึกหลังการสอนรายคาบ
4.2 ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
4.3 แจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ
4.4 ใช้ข้อสอบร่วม
5.1 บันทึกหลังการสอนรายคาบ
5.2 ประชุมผู้สอนร่วม
5.3 ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม