สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น

Statistics and Basic Data Analysis

 
1.1 ทราบความรู้พื้นฐานและบทบาทของสถิติในชีวิตประจำวัน 1.2 ทราบการสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ 1.3 รู้และเข้าใจการเก็บรวบรวมข้อมูล 1.4 เข้าใจการนำเสนอข้อมูลแบบต่างๆ 1.5 เข้าใจการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และเชิงอนุมาน 1.6 เข้าใจการแปลความหมายข้อมูล 1.7 ประยุกต์ใช้สถิติในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน 1.8 รู้และเข้าใจการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
 
นำผลลัพธ์ที่ได้มาปรับปรุงวิธีการสอน ให้ทันสมัยและเหมาะสมกับเนื้อหา ตลอดจนให้นักศึกษาเห็นความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาที่เรียนและวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและบทบาทของสถิติในชีวิตประจำวัน การสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูลแบบต่างๆ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน การแปลความหมายข้อมูล การประยุกต์ใช้สถิติในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (ทุกวันพุธ เวลา 14.00 - 16.00 น.)
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม (4) เคารพในคุณค่่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) ให้ความสำคัญในวินัย  การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด (2) สอดแทรกการมีจิตสำนึกสาธารณะระหว่างการเรียนการสอน เช่น การดูและรักษาความสะอาดห้องเรียน (3) ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม  และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ (4) ทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้สอนและนักศึกษาเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ในชั้นเรียน
(1)  ให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และคะแนนความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (2)  สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยใช้แบบประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเนื้อหาที่ศึกษา (2) สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา (3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(1) ใช้การสอนหลายรูป เช่น แบบบรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน กรณีศึกษา  (2) ให้นักศึกษาสืบค้นตัวอย่างการนำความรู้ในวิชาไปใช้ในชีวิตประจำวัน  ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม  พร้อมทั้งสรุปและนำเสนอ (3) วิเคราะห์กรณีศึกษาทางด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
(1) การทดสอบย่อย  ทดสอบกลางภาค  ทดสอบปลายภาค (2) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย (3) พิจารณาให้คะแนนจากรายงานและการนำเสนอ
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ (2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(1) บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน การสอนแบบตั้งคำถาม  การสอนแบบกรณีศึกษา (2) ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ ให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์  พร้อมทั้งสรุปและนำเสนอ
(1) การทดสอบย่อย  ทดสอบกลางภาค  ทดสอบปลายภาค (2) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย (3) พิจารณาให้คะแนนจากรายงานและการนำเสนอ
(1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี (2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม (3) สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม (4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
 
(1) มอบหมายงานเป็นกลุ่ม โดยให้หมุนเวียนกันเป็นผู้นำ และผู้นำเสนอ (2) ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม (3) ส่งเสริมการเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น
(1) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย (2) พิจารณาให้คะแนนการจากนำเสนองาน (3) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานเป็นกลุ่ม
(1) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (3) ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
(1) มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ (2) กำหนดให้นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนองาน โดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเนื้อหา
(1) พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย (2) พิจารณาให้คะแนนจากการนำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (3) มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าเนื้อหาที่เรียน
-
-
-
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1. ให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และคะแนนความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์ 10%
2 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม -พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย -พิจารณาให้คะแนนการจากนำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม -สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานเป็นกลุ่ม -มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าเนื้อหาที่เรียน ทุกสัปดาห์ 20%
3 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค ทดสอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 ทดสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 16 กลางภาค 35% ทดสอบปลายภาค 35%
ผศ.ยุรีย์  วรวิชัยยันต์  (2551). สถิติทั่วไป.
 
 
-
1. ชูศรี  วงศ์รัตนะ. (2560). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ: อมรการพิมพ์. 2. ประไพศรี  สุทัศน์ ณ อยุธยา, และพงศ์ชนัน  เหลืองไพบูลย์. (2549). สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ:  ท้อป. 3. ปรีดาภรณ์  กาญจนสำราญวงศ์. (2560). หลักสถิติเบื้องต้น. นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์. 4. ปรีดาภรณ์  กาญจนสำราญวงศ์. (2561). วิเคราะห์ข้อมูลสถิติและทำงานวิจัยด้วย Excel. นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์. 5. ไพทูรย์  ศิริโอฬาร. (2559). สถิติสำหรับวิศวกร. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น. 6. มนตรี  สังข์ทอง. (2557). หลักสถิติ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น. 7. วิโรจน์  มงคลเทพ (2564). สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์.กรุงเทพฯ: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์. 8. สรชัย  พิศาลบุตร. (2557). สถิติเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์. 9. สิน  พันธุ์พินิจ. (2549). เทคนิคการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.  10.Bluman, A. (2012). Elementary Statistics : A Step By Step Approach (8th ed). New York : McGraw-Hill.
1.1  นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนออนไลน์  ผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย 1.2  ให้นักศึกษาทำแบบสอบถาม  เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในภาคเรียน
 
2.1  ประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนร่วมในรายวิชา 2.2  ประเมินผลการเรียนการสอนโดยหัวหน้ากลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
3.1  นำผลการประเมินของนักศึกษาและผลจากแบบสอบถามจากนักศึกษามาทบทวน  และปรับปรุงการเรียนการสอน 3.2  นำผลการประชุมร่วมระหว่างอาจารย์ผู้สอนมาปรับปรุงการเรียนการสอน 3.3  ทำวิจัยในชั้นเรียน
4.1  บันทึกหลังการสอนรายคาบ 4.2  ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม 4.3  แจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ 4.4  ใช้ข้อสอบร่วม
5.1  บันทึกหลังการสอนรายคาบ 5.2  ประชุมผู้สอนร่วม 5.3  ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม