การควบคุมคุณภาพ

Quality Control

1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการและกระบวนการของระบบควบคุมคุณภาพในงานอุตสาหกรรม และสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดในการบริหารคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้และประยุกต์เครื่องมือควบคุมคุณภาพ เช่น ใบตรวจสอบ แผนภูมิพาเรโต แผนภูมิเหตุและผล และแผนภูมิควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวางแผนการชักตัวอย่าง ตรวจสอบคุณภาพ และกำหนดมาตรฐานคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล พร้อมทั้งวิเคราะห์ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมคุณภาพ 4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์ปัญหา และการดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพ รวมถึงเข้าใจแนวคิดเรื่องความเชื่อถือได้และการรับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์
1. เพื่อให้เนื้อหาวิชาสอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิชาการและแนวโน้มของอุตสาหกรรมในยุคอุตสาหกรรม 4.0 โดยเน้นการใช้เครื่องมือควบคุมคุณภาพร่วมกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการวิเคราะห์ข้อมูล 2. เพื่อพัฒนาวิธีการเรียนการสอนให้หลากหลายและเน้นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติจริง เช่น การใช้กรณีศึกษา การวิเคราะห์ปัญหา และกิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา 3. เพื่อปรับปรุงผลลัพธ์การเรียนรู้ (CLOs) ให้ชัดเจน วัดผลได้ และเชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) อย่างมีประสิทธิภาพ 4. เพื่อประเมินและปรับปรุงสื่อการสอน เครื่องมือวัดผล และกิจกรรมในรายวิชาให้เหมาะสมกับความสามารถและความต้องการของผู้เรียนในปัจจุบัน 5. เพื่อส่งเสริมการบูรณาการองค์ความรู้ด้านคุณภาพเข้ากับมาตรฐานอุตสาหกรรมและระบบการประกันคุณภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียนสู่การทำงานจริงในสถานประกอบการ
ศึกษาระบบควบคุมคุณภาพในการผลิต การเลือกใช้เครื่องมือในการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม เช่น ใบตรวจสอบ แผนภูมิควบคุมพาเรโต แผนภูมิเหตุและผล ฯลฯ ศึกษาการสร้างแผนภูมิควบคุมคุณภาพ กำหนดแผนการชักสิ่งตัวอย่าง เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล การดำเนินกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพ ศึกษาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการมีระบบควบคุมคุณภาพ ความเชื่อถือได้ และการรับประกันซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์
1 ชั่วโมงเป็นกรณี พิจารณารายบุคคล
1.ความซื่อสัตย์ในการเก็บและรายงานข้อมูลคุณภาพ
2.ความรับผิดชอบต่องานและผลลัพธ์ในการควบคุมคุณภาพ
3.การทำงานอย่างเป็นธรรม และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
1.ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับการละเมิดจริยธรรมในกระบวนการควบคุมคุณภาพ
2.แฝงคุณธรรมในกิจกรรมกลุ่ม เช่น ความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่
3.การสะท้อนตนเอง (Reflection) ผ่านการเขียนรายงาน
1.การประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียนและกิจกรรมกลุ่ม
2.การให้คะแนนจากการสะท้อนตนเอง/เขียนบันทึกจริยธรรม
3.แบบประเมินเพื่อนร่วมกลุ่ม (Peer Evaluation)
1.หลักการควบคุมคุณภาพ
2.เครื่องมือควบคุมคุณภาพ เช่น แผนภูมิพาเรโต แผนภูมิควบคุม ฯลฯ
3.การวางแผนการชักตัวอย่าง
4.มาตรฐานคุณภาพและการรับประกันสินค้า
1.การบรรยายแบบมีส่วนร่วม
2.การสาธิตการใช้เครื่องมือควบคุมคุณภาพ
3.การใช้กรณีศึกษาจากอุตสาหกรรมจริง
1.การสอบกลางภาคและปลายภาค
2.แบบฝึกหัดรายสัปดาห์/มินิโปรเจกต์
3.การนำเสนอรายงานวิชาการ
1.การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาคุณภาพ
2.การตีความข้อมูลจากแผนภูมิและกราฟ
3.การคิดเชิงระบบเพื่อเสนอแนวทางการปรับปรุงคุณภาพ
1.วิเคราะห์กรณีศึกษา (Case Study Analysis)
2.การอภิปรายในชั้นเรียน (Group Discussion)
3.การใช้เครื่องมือแก้ปัญหาคุณภาพเชิงปฏิบัติ
1.การให้คะแนนจากรายงานการวิเคราะห์
2.แบบทดสอบที่เน้นการวิเคราะห์/แก้ปัญหา
3.การประเมินผลงานกลุ่ม
1.การทำงานเป็นทีมและการสื่อสารภายในกลุ่ม
2.การรับฟังความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์
3.ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.การทำกิจกรรมกลุ่ม
2.การแบ่งหน้าที่ในโปรเจกต์ร่วมกัน
3.การจัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่มและเสนอแนวทางพัฒนา
1.แบบประเมินตนเองและเพื่อนร่วมกลุ่ม
2.การสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
3.การประเมินรายงานกลุ่มและการนำเสนอ
1.การคำนวณค่าทางสถิติพื้นฐาน เช่น ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2.การใช้ซอฟต์แวร์ เช่น Excel หรือ Minitab เพื่อสร้างกราฟและวิเคราะห์ข้อมูล
3.การนำเสนอข้อมูลคุณภาพด้วยรูปแบบที่เข้าใจง่าย
1.สอนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
2.ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลจริงจากแบบฝึกหัดหรือข้อมูลจำลอง
3.การให้โจทย์ทำกราฟและวิเคราะห์แนวโน้ม
1.แบบฝึกหัดการวิเคราะห์ข้อมูล
2.งานนำเสนอผลการวิเคราะห์
3.การใช้โปรแกรมในการทำรายงาน
1.การใช้เครื่องมือควบคุมคุณภาพจริงหรือจำลอง
2.การปฏิบัติการเก็บข้อมูล ตรวจสอบ และวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์
3.การจัดทำแผนภูมิและสรุปผลการวิเคราะห์อย่างถูกต้อง
 
 
1.ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการหรือแบบจำลอง
2.การทำโครงงานย่อยแบบลงมือปฏิบัติ (Mini Project)
3.สอนจากสถานการณ์จำลอง (Simulation)
1.การประเมินผลจากการปฏิบัติงานจริง
2.การประเมินทักษะการใช้เครื่องมือวัดและวิเคราะห์คุณภาพ
3.การสอบภาคปฏิบัติหรือประเมินจากผลงานปลายภาค
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 อธิบายหลักการควบคุมคุณภาพ และเลือกใช้เครื่องมือควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม แบบทดสอบรายสัปดาห์, การบ้าน, การตอบคำถามในชั้นเรียน สัปดาห์ที่ 2–8 15%
2 สร้างและวิเคราะห์แผนภูมิทางสถิติเพื่อควบคุมคุณภาพ แบบฝึกปฏิบัติและรายงานการวิเคราะห์ข้อมูล (ใช้ Excel หรือโปรแกรมอื่น) สัปดาห์ที่ 4–7 15%
3 วางแผนการตรวจสอบคุณภาพ การสุ่มตัวอย่าง และประเมินผลการควบคุมคุณภาพ รายงานกลุ่ม/กิจกรรมกลุ่ม / Mini Case Study สัปดาห์ที่ 8–12 10%
4 ทำงานร่วมกับผู้อื่นในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพ (QCC, Kaizen) โครงงานกลุ่ม / การประเมินผลงานกลุ่ม + การนำเสนอ สัปดาห์ที่ 13–16 20%
5 แสดงความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และมีจริยธรรมในการทำงานด้านคุณภาพ การสังเกตพฤติกรรม, การมีส่วนร่วมในกลุ่ม, Peer Evaluation ตลอดภาคเรียน 10%
6 สอบกลางภาค (เนื้อหา สัปดาห์ 1–8) ข้อสอบกลางภาค (ข้อเขียน + วิเคราะห์กรณีศึกษา) สัปดาห์ที่ 9 15%
7 สอบปลายภาค (เนื้อหา สัปดาห์ 10–16) ข้อสอบปลายภาค (ข้อเขียน + วิเคราะห์และเขียนรายงาน) สัปดาห์ที่ 17 15%