เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำ

Ornamental Aquaculture and Aquatic Plants Technology

- นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและทักษะการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำได้
- นักศึกษาสามารถเลือกเทคโนโลยีมาใช้ในการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำได้อย่างเหมาะสม
1. รู้จักชนิดของปลาสวยงาม และพรรณไม้น้ำ
2. รู้จักเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้เลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ
3. เข้าใจหลักการคัดเลือกและวิธีการเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม และพรรณไม้น้ำ
4. ทำการตลาดสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจได้
5. มีเจตคติ และมีกิจนิสัยที่ดีต่อการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับชนิดปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจ เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้เลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ การคัดเลือกและเพาะเลี้ยงปลา สวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจ และการตลาดปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจ
วันพุธ เวลา 15.00-17.00 น.
- มีคุณธรรม จริยธรรม
- การบรรยายโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมระหว่างการสอน - มอบหมายงานกลุ่ม
- ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา - ประเมินความมีวินัยและความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย - ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ - เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน
- มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ
- การบรรยาย - การสาธิต ในชั่วโมงปฏิบัติการ - การใช้กรณีตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ชัดเจน - บูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎี - ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย - ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
- ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรุ้
- การบรรยาย - การสาธิต - การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยให้แบ่งกลุ่มย่อย และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ของปฏิบัติการต่างๆอย่างเป็นระบบ
ประเมินผลจากรายงานผลการทดลอง และการตอบปัญหาในชั้นเรียน
- มีภาวะผู้นำ 
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยจัดกิจกรรมกลุ่มในการทำบทปฏิบัติการ - มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล - การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
-ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
- มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
- อธิบายวิธีการปฏิบัติการทดลอง และ/หรือ การคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎี - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
- ประเมินจากการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข/จัดเก็บข้อมูลการทดลองอย่างเป็นระบบ - ประเมินจากการเขียนรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณ 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ 2.2 มีความรอบรู้ 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ 3.2 สามารถคิดริเร่ิมสร้างสรรค์ 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ 4.1 ภาวะผู้นำ 4.2 5.1 มีทักษะการสื่อสาร 5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
1 BSCAG354 เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 4.1 พฤติกรรมในการเรียน การส่งงาน การทำงานกลุ่ม ความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10
2 2.1, 3.3, 5.2 การทดสอบย่อย, การสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน สัปดาห์ที่ 9 และ สัปดาห์ที่ 17 60
3 2.1, 3.3, 5.2 การทดสอบภาคปฏิบัติ, การส่งรายงานบทปฏิบัติการ, การสอบปากเปล่า ตลอดภาคการศึกษา 30
ภวพล ศุภนันทนานนท์. 2564. คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม Aquarium Fish Handbook. สำนักพิมพ์บ้านและสวน.
พัชรี สำโรงยืน. ศาสตร์และศิลป์ หลากวิธีการเพาะเลี้ยง ปลาสวยงาม & พรรณไม้น้ำ เงินล้าน
การปลูกและการดูแลรักษาพรรณไม้น้ำ. สำนักพิมพ์เพชรกะรัต จำกัด
สุภาพร สุทิน. 2563. การเลี้ยงและเพาะพันธุ์ปลาสวยงาม. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์
วรวรรณ สิมะโรจน์. 2556. คู่มือเลี้ยงปลาฉบับสมบูรณ์. แปลจาก Jeramy Gay. The Perfect Aquarium.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้      1.1  การประเมินการสอนตามแบบประเมินปลายภาคการศึกษา      1.2  การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน      1.3 การตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบหลังจากจบบทเรียน      1.4  ให้นักศึกษาสะท้อนความคิดเห็นหลังจากจบบทเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้      2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน  การตอบสนอง  การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน      2.2  ผลการเรียนของนักศึกษา      2.3  การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้           อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาทุกภาคการศึกษา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ตลอดจนมีการบูรณาการกับงานวิจัยและงานบริการวิชาการ
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในหลักสูตรตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้ 5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2   ปรับปรุงสื่อการสอนให้ทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย