สัมมนางานออกแบบสื่อสาร
Communication Design Seminar
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสัมมนาด้านการออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานแสดงจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสารในยุคปัจจุบัน โดยนักศึกษาต้องดำเนินงานจัดสัมนา และจัดทำรายงานที่เน้นกิจกรรมพิเศษและการจัดงานแสดงด้านการออกแบบสื่อสารในยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
เพื่อให้สอดคล้องกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21
การจัดสัมมนาด้านการออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานแสดงจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสารในยุคปัจจุบัน โดยนักศึกษาต้องดำเนินงานจัดสัมนา และจัดทำรายงานที่เน้นกิจกรรมพิเศษและการจัดงานแสดงด้านการออกแบบสื่อสารในยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.2 เน้นเรื่องการแต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องความระเบียบข้อบังคับ
ของมหาวิทยาลัย
1.3.1 การขานชื่อ และการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงต่อเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 ใช้การสอนหลายรูปแบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้หลักการปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนคือ แบบการเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative) และการสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
2.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรวบรวมงานปฏิบัติในรูปแบบ
แฟ้มสะสมงานส่งปลายเทอม
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยใช้หลักการปฏิบัติตามหัวข้อหรือประเด็นที่กำหนด พร้อมทั้งนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียน การสอบปลายภาคเรียน ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดผลงานภาคปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
2.3.3 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูลในการทำรายงาน การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.1.1 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.2 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการสะท้อนความคิดและการประพฤติปฏิบัติ
3.3.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
3.2.3 ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การค้นคว้ารายงานและการนำเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
4.1.1 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงาน
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติ
4.3.1 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.1.1 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง 6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 ทำการปฏิบัติงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์จากลักษณะงานจำลอง
6.2.2 ทำการปฏิบัติงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ตามรูปแบบและแนวทางของตนเอง
6.2.2 ทำการปฏิบัติงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ตามรูปแบบและแนวทางของตนเอง
6.3.1 ประเมินจากผลงานรายบุคคล
6.3.2 ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
6.3.3 ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
6.3.4 ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
6.3.2 ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
6.3.3 ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
6.3.4 ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
|---|
กาญจนา แสงทอง. (2561). การประเมิ มินกิ กิจกรรมสร้ ร้างสรรค์ ค์. สถาบั บันวิ วิจั จัยและพั พัฒนา.
นฤพนธ์ ธ์ คมสั สัน. (2558). การออกแบบกราฟิ ฟิกสำ สำ หรั รับการสื่ สื่อสาร. มหาวิ วิทยาลั ลัยศิ ศิลปากร.
พนิ นิดา บุ บุญมี มี. (2560). การเขี ขียนรายงานวิ วิชาการ. สำ สำ นั นักพิ พิมพ์ พ์มหาวิ วิทยาลั ลัยธรรมศาสตร์ ร์.
ไพบู บูลย์ ย์ เจริ ริญสุ สุข. (2554). การบริ ริหารโครงการและกิ กิจกรรม. สำ สำ นั นักพิ พิมพ์ พ์มหาวิ วิทยาลั ลัยรามคำ คำ แหง.
รั รั
ง
สรรค์ ค์ เนตรประสิ สิทธิ์ ธิ์. (2561). การผลิ ลิตสื่ สื่อมั มัลติ ติมี มีเดี ดียเพื่ พื่อการสื่ สื่อสาร. สำ สำ นั นักพิ พิมพ์ พ์แห่ ห่งจุ จุฬาลงกรณ์ ณ์มหาวิ วิทยาลั ลัย.
ศศิ ศิธร กิ กิตติ ติโชติ ติพงศ์ ศ์. (2560). การพั พัฒนาบุ บุคลิ ลิกภาพ. สำ สำ นั นักพิ พิมพ์ พ์จุ จุฬาลงกรณ์ ณ์มหาวิ วิทยาลั ลัย.
ศิ ศิ
ริ ริ
พ
ร บุ บุญญเกี กียรติ ติ. (2557). การบริ ริหารจั จัดการกิ กิจกรรมพิ พิเศษ. สำ สำ นั นักพิ พิมพ์ พ์แห่ ห่งจุ จุฬาลงกรณ์ ณ์มหาวิ วิทยาลั ลัย.
อั อั
จ
ฉรา จั จันทร์ ร์ฉาย. (2558). การจั จัดการงานอี อีเวนต์ ต์และนิ นิทรรศการอย่ ย่างมื มืออาชี ชีพ. ซี ซีเอ็ อ็ดยู ยูเคชั่ ชั่น.
Brown, A., & Green, T. D. (2019). The essentials of instructional design: Connecting
fundamental principles with process and practice (4th ed.). Routledge.
Creswell, J. W. (2014). Research design: Qualitative, quantitative, and mixed methods
approaches (4th ed.). SAGE Publications.
Kotler, P., & Keller, K. L. (2016). Marketing management (15th ed.). Pearson Education.
Landa, R. (2018). Graphic design solutions (6th ed.). Cengage Learning.
McKay, M. (2015). Planning and producing seminars and presentations. Harper Business.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียนท้ายชั่วโมง
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่
มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
