เทคโนโลยีการเลี้ยงสัตว์น้ำ

Aquatic Animals Culture Technology

ให้นักศึกษาเข้าใจและมีทักษะในการเลี้ยงสัตว์น้ำ และสามารถปรับใช้เทคโนโลยีการเลี้ยงสัตว์น้ำได้อย่างเหมาะสม
1. รู้จักการวางแผนการผลิตได้
2. เข้าใจระบบและรูปแบบการเลี้ยงสัตว์น้ำ
3. มีทักษะในการเลี้ยงสัตว์น้ำ การเตรียมพื้นที่ การเตรียมลูกพันธุ์สัตว์น้ำ การเลี้ยง การจัดการ การจับการลำเลียง
4. เข้าใจการตลาดสัตว์น้ำ
5. รู้จักเทคโนโลยีสำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำ และสามารถแก้ปัญหาในการเลี้ยงสัตว์น้ำได้
5. มีเจตคติ และกิจนิสัยที่ดีต่อการเลี้ยงสัตว์น้ำ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับชนิดสถานการณ์ปัจจุบันของการเลี้ยงสัตว์น้ำโลก และในประเทศไทย การวางแผนการผลิต ระบบและรูปแบบการเลี้ยงสัตว์น้ำ การเตรียมพื้นที่ การเตรียมลูกพันธุ์สัตว์น้ำ การเลี้ยง การจัดการ การจับการลำเลียง การตลาด และเทคโนโลยีสำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำ และปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์น้ำ เชิงพาณิชย์
วันพุธ เวลา 15.00-17.00 น.
1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณ  
- การบรรยายโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมระหว่างการสอน - มอบหมายงานกลุ่ม
- ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา - ประเมินความมีวินัยและความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย - ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ - เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ
2.1.2 มีความรอบรู้
- การบรรยาย - การสาธิต ในชั่วโมงปฏิบัติการ - การใช้กรณีตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ชัดเจน - บูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎี - ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย - ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
- การบรรยาย - การสาธิต - การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยให้แบ่งกลุ่มย่อย และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ของปฏิบัติการต่างๆอย่างเป็นระบบ
ประเมินผลจากรายงานผลการทดลอง และการตอบปัญหาในชั้นเรียน
4.1.1 ภาวะผู้นำ
4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
 
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยจัดกิจกรรมกลุ่มในการทำบทปฏิบัติการ - มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล - การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
-ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร
5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
- อธิบายวิธีการปฏิบัติการทดลอง และ/หรือ การคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎี - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
- ประเมินจากการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข/จัดเก็บข้อมูลการทดลองอย่างเป็นระบบ - ประเมินจากการเขียนรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณ 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ 2.2 มีความรอบรู้ 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ 3.2 สามารถคิดริเร่ิมสร้างสรรค์ 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ 4.1 ภาวะผู้นำ 4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ 5.1 มีทักษะการสื่อสาร 5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
1 BSCAG340 เทคโนโลยีการเลี้ยงสัตว์น้ำ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.2, 4.1, 4.2 - การตรงเวลาในการเข้าชั้นเรียน - ความซื่อสัตย์สุจริตในการสอบ - ความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย - การทำงานเป็นทีม ตลอดภาคการศึกษา 10
2 2.1, 2.2, 3.1, 3.3 - การทดสอบย่อยท้ายบท - การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 60
3 2.1, 3.1, 3.3, 5.1, 5.2 - การสัมภาษณ์หรือสอบปากเปล่า - ทดสอบปฏิบัติ ตลอดภาคการศึกษา 30
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้      1.1  การประเมินการสอนตามแบบประเมินปลายภาคการศึกษา      1.2  การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน      1.3 การตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบหลังจากจบบทเรียน      1.4  ให้นักศึกษาสะท้อนความคิดเห็นหลังจากจบบทเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้      2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน  การตอบสนอง  การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน      2.2  ผลการเรียนของนักศึกษา      2.3  การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้           อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาทุกภาคการศึกษา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ตลอดจนมีการบูรณาการกับงานวิจัยและงานบริการวิชาการ
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในหลักสูตรตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้ 5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2   ปรับปรุงสื่อการสอนให้ทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย