การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่
Entrepreneurship and New Businesses Creation
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะผู้ประกอบการที่พึงประสงค์ 1.2 เพื่อให้นักศึกษารู้เข้าใจแนวทางและการเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการ 1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ 1.4 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการการสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ แบบจำลองและ การเขียนแผนธุรกิจที่มีประสิทธิ 1.5 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องจรรยาบรรณทางธุรกิจ ตลอดจนแนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ 1.6 เพื่อให้บูรณาการความรู้และทักษะด้านบริหารธุรกิจร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ในการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ หลักการวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จริยธรรมทางธุรกิจ และจรรยาบรรณทางธุรกิจ รวมถึง ความรับผิดชอบต่อสังคม การแสวงหาและวิเคราะห์แนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคปัจจุบัน
ความรู้เบื้องต้นการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ การ วิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้ง ธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากร มนุษย์ ภาวะผู้นำกับการเป็นผู้ประกอบการ การบริหารเงินทุนและการระดมทุน การเตรียมการเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จรรยาบรรณทางธุรกิจ แนวโน้มของการ เป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์
ให้คำปรึกษา และคำแนะนำทางวิชาการเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษาโดยใช้ช่องทางออนไลน์หรือพบที่ห้องพักครู
Accountability ความรับผิดชอบ
1.มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ
2.มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
3.มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
4.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ
2.มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
3.มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
4.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2.กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
2.กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
1.การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่ง กาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
3.การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
2.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
3.การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจใหม่ การจัดตั้งธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารเงินทุน
2. มีความรู้ ความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ความรู้และทักษะมาใช้ในการวิเคราะห์โอกาสใหม่ทางธุรกิจ นำกลยุทธ์และเครื่องมือทางธุรกิจมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจ
2. มีความรู้ ความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ความรู้และทักษะมาใช้ในการวิเคราะห์โอกาสใหม่ทางธุรกิจ นำกลยุทธ์และเครื่องมือทางธุรกิจมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจ
1. บรรยายเชิงอภิปรายโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และถาม-ตอบในชั้นเรียน
2. มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด รายงาน และนำเสนองาน
3. จัดกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติในการแสวงหาโอกาสใหม่ทางวธุรกิจ
2. มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด รายงาน และนำเสนองาน
3. จัดกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติในการแสวงหาโอกาสใหม่ทางวธุรกิจ
1. สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากผลการค้นคว้าและนำเสนองานน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากผลการค้นคว้าและนำเสนองานน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
1. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่งตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถคิดและวิเคราะห์ทางเลือก รวมทั้งผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน รวมทั้งตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้บริโภค/ลูกค้า
2. สามารถคิดและวิเคราะห์ทางเลือก รวมทั้งผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน รวมทั้งตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้บริโภค/ลูกค้า
1. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล ประเมินสารสนเทศจากสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจ
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ร่วมกันวิเคราะห์ทางเลือกและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้ทักษะในการศึกษา วิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์ทางธุรกิจ
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ร่วมกันวิเคราะห์ทางเลือกและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้ทักษะในการศึกษา วิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์ทางธุรกิจ
1. ประเมินจากการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและการตัดสินใจเลือกทางเลือกเพื่อให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
2. ประเมินจากการอธิบายการนำแนวคิด ทฤษฎีมาใช้แก้ปัญหา
3. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและตอบคำถาม
2. ประเมินจากการอธิบายการนำแนวคิด ทฤษฎีมาใช้แก้ปัญหา
3. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและตอบคำถาม
1. สามารถแสดงภาวะความเป็นผู้นำทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่ม
2. สามารถแสดงความคิดริเริ่ม ความคิดเห็นต่าง และความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของกลุ่ม
3. สามารถประสานงาน มอบหมายงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน
2. สามารถแสดงความคิดริเริ่ม ความคิดเห็นต่าง และความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของกลุ่ม
3. สามารถประสานงาน มอบหมายงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน
1. สอนโดยสอดแทรกหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาทในการอยู่ร่วมกันในสังคม ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกาามีโอกาสทำงานเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
3. มอบหมายงานที่นักศึกษาต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกาามีโอกาสทำงานเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
3. มอบหมายงานที่นักศึกษาต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
1. ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
2. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมองภายในกลุ่ม
2. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมองภายในกลุ่ม
1. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถเขียนรายงานและนำเสนอด้วยวาจาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
2. สามารถเขียนรายงานและนำเสนอด้วยวาจาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
1. จัดให้นักศึกษาได้นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อต่าง ๆ
2. สนับสนุนให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและอ้างอิงที่มาของข้อมูล
2. สนับสนุนให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและอ้างอิงที่มาของข้อมูล
1. ประเมินจากการเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อมาใช้ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
2. ประเมินจากการอธิบายหลักและแนวทางการค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ประเมินจากการอธิบายหลักและแนวทางการค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
1. สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
5. สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
1. สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
5. สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
2. จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
3.จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผล การดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
4.จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
5.จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคม ร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
2. จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
3.จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผล การดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
4.จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
5.จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคม ร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
1.ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา จากการจำลอง หรือสถานการณ์จริง และความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
2.พฤติกรรมที่แสดงออก ในการเข้าร่วมกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้นักศึกษา มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
3.พฤติกรรมที่แสดงออกจากการเข้าฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ ตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
4.การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่าง ๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
5.นักศึกษาสามารถใช้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้
2.พฤติกรรมที่แสดงออก ในการเข้าร่วมกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้นักศึกษา มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
3.พฤติกรรมที่แสดงออกจากการเข้าฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ ตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
4.การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่าง ๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
5.นักศึกษาสามารถใช้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพ ไดhอย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 2 | 3 | 4 | 1 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BBABA236 | การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | สังเกตุพฤติกรรม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | การทำงานกลุ่ม การนำเสนองาน งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย การส่งงานตามที่มอบหมายตามกำหนด | การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | สอบกลางภาค และสอบปลายภาค | การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 25% 25% |
- กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2562). การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่.กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
- เนตร์พัณณา ยาวิราช.(2558).การจัดการสมัยใหม่.กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- สุธีรา อะทะวงษา.(2560).การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.เชียงใหม่:เชียงใหม่โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- วราภรณ์ สุแสนชนานันท์ และคณะ. (2564).เอกสารรายวิชาการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ.นนทบุรี:มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- เนตร์พัณณา ยาวิราช.(2558).การจัดการสมัยใหม่.กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- สุธีรา อะทะวงษา.(2560).การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.เชียงใหม่:เชียงใหม่โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- วราภรณ์ สุแสนชนานันท์ และคณะ. (2564).เอกสารรายวิชาการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ.นนทบุรี:มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2562). การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่, กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
- สุธีรา เตชนครินทร์ และคณะ. ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการขั้นแนะนำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ธรรกมลการพิมพ์, 2553.
- สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.). Tip SMEs บริหารจัดการธุรกิจ. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
- ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. ธุรกิจทั่วไป : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด. 2541.
- ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี. ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารองค์การ : แนวคิด ทฤษฎีและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ : ปัญญาชน. 2561.
- อิมะสึ มิกิ. (2556). Zukai Business Model Generation Workbook [สร้างโมเดลธุรกิจ...ง่ายนิดเดียว] (โยซุเกะ, ผู้แปล). วีเลิร์น จำกัด.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
- สุธีรา เตชนครินทร์ และคณะ. ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการขั้นแนะนำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ธรรกมลการพิมพ์, 2553.
- สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.). Tip SMEs บริหารจัดการธุรกิจ. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
- ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. ธุรกิจทั่วไป : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด. 2541.
- ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี. ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารองค์การ : แนวคิด ทฤษฎีและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ : ปัญญาชน. 2561.
- อิมะสึ มิกิ. (2556). Zukai Business Model Generation Workbook [สร้างโมเดลธุรกิจ...ง่ายนิดเดียว] (โยซุเกะ, ผู้แปล). วีเลิร์น จำกัด.
- เว็บไซด์เกี่ยวกับแผนธุรกิจ
- เว็บไซด์เกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจ
- ตาราง Business Model Canvas (ฺBMC)
- ตาราง Lean Canva
- เว็บไซด์เกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจ
- ตาราง Business Model Canvas (ฺBMC)
- ตาราง Lean Canva
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน หรือ
2.2 การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
2.1 การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน หรือ
2.2 การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา โดยการแต่งตั้งกรรมการผู้รับผิดชอบ กรรมการบริหารหลักสูตร และกรรมการสาขาวิชาในสาขาวิชา เป็นผู้ดำเนินการ ดังนี้
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
5.2 นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป โดยอาจารย์ผู้สอน
5.3 นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร แก้ไข
5.1 รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
5.2 นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป โดยอาจารย์ผู้สอน
5.3 นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร แก้ไข