การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่

Entrepreneurship and New Businesses Creation

1.1 เพื่อให้นักศึกษามีเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะผู้ประกอบการที่พึงประสงค์ 1.2 เพื่อให้นักศึกษารู้เข้าใจแนวทางและการเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการ 1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ 1.4 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการการสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ แบบจำลองและ การเขียนแผนธุรกิจที่มีประสิทธิ 1.5 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องจรรยาบรรณทางธุรกิจ ตลอดจนแนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ 1.6 เพื่อให้บูรณาการความรู้และทักษะด้านบริหารธุรกิจร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ในการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ หลักการวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จริยธรรมทางธุรกิจ และจรรยาบรรณทางธุรกิจ รวมถึง ความรับผิดชอบต่อสังคม การแสวงหาและวิเคราะห์แนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคปัจจุบัน
ความรู้เบื้องต้นการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ การ วิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้ง ธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากร มนุษย์ ภาวะผู้นำกับการเป็นผู้ประกอบการ การบริหารเงินทุนและการระดมทุน การเตรียมการเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จรรยาบรรณทางธุรกิจ แนวโน้มของการ เป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์
ให้คำปรึกษา และคำแนะนำทางวิชาการเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษาโดยใช้ช่องทางออนไลน์หรือพบที่ห้องพักครู
Accountability  ความรับผิดชอบ
1.มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ
2.มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
3.มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
4.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ  
1.สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2.กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม  เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
1.การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่ง กาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
3.การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจใหม่ การจัดตั้งธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารเงินทุน
2. มีความรู้ ความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ความรู้และทักษะมาใช้ในการวิเคราะห์โอกาสใหม่ทางธุรกิจ นำกลยุทธ์และเครื่องมือทางธุรกิจมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจ
1. บรรยายเชิงอภิปรายโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และถาม-ตอบในชั้นเรียน
2. มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด รายงาน  และนำเสนองาน
3. จัดกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติในการแสวงหาโอกาสใหม่ทางวธุรกิจ
1. สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากผลการค้นคว้าและนำเสนองานน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน 
1. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่งตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถคิดและวิเคราะห์ทางเลือก รวมทั้งผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน รวมทั้งตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้บริโภค/ลูกค้า
1. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล ประเมินสารสนเทศจากสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจ
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ร่วมกันวิเคราะห์ทางเลือกและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้ทักษะในการศึกษา วิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์ทางธุรกิจ
1. ประเมินจากการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและการตัดสินใจเลือกทางเลือกเพื่อให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
2. ประเมินจากการอธิบายการนำแนวคิด ทฤษฎีมาใช้แก้ปัญหา
3. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและตอบคำถาม
1. สามารถแสดงภาวะความเป็นผู้นำทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่ม
2. สามารถแสดงความคิดริเริ่ม ความคิดเห็นต่าง และความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของกลุ่ม
3. สามารถประสานงาน มอบหมายงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน
1. สอนโดยสอดแทรกหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาทในการอยู่ร่วมกันในสังคม ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกาามีโอกาสทำงานเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
3. มอบหมายงานที่นักศึกษาต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
1. ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
2. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมองภายในกลุ่ม
1. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถเขียนรายงานและนำเสนอด้วยวาจาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
1. จัดให้นักศึกษาได้นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อต่าง ๆ 
2. สนับสนุนให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและอ้างอิงที่มาของข้อมูล
1. ประเมินจากการเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อมาใช้ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
2. ประเมินจากการอธิบายหลักและแนวทางการค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
1. สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม  
2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง  
3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต  
4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล  
5. สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม  
2. จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม  
3.จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผล การดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
4.จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน  
5.จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคม ร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง   จัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
1.ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา จากการจำลอง หรือสถานการณ์จริง และความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม    
2.พฤติกรรมที่แสดงออก ในการเข้าร่วมกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้นักศึกษา มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม    
3.พฤติกรรมที่แสดงออกจากการเข้าฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ ตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน   
4.การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่าง ๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
5.นักศึกษาสามารถใช้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้ 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพ ไดhอย่างมืออาชีพ (Hands-on)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 2 3 4 1 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4
1 BBABA236 การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน สังเกตุพฤติกรรม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
2 การทำงานกลุ่ม การนำเสนองาน งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย การส่งงานตามที่มอบหมายตามกำหนด การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 40%
3 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 และ 17 25% 25%
- กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2562). การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่.กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
- เนตร์พัณณา ยาวิราช.(2558).การจัดการสมัยใหม่.กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- สุธีรา อะทะวงษา.(2560).การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.เชียงใหม่:เชียงใหม่โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- วราภรณ์ สุแสนชนานันท์ และคณะ. (2564).เอกสารรายวิชาการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ.นนทบุรี:มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  
- กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2562). การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่, กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
- สุธีรา เตชนครินทร์ และคณะ. ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการขั้นแนะนำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ธรรกมลการพิมพ์, 2553.
- สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.). Tip SMEs บริหารจัดการธุรกิจ. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
- ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. ธุรกิจทั่วไป : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด. 2541.
- ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี. ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารองค์การ : แนวคิด ทฤษฎีและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ : ปัญญาชน. 2561. 
- อิมะสึ มิกิ. (2556). Zukai Business Model Generation Workbook [สร้างโมเดลธุรกิจ...ง่ายนิดเดียว] (โยซุเกะ, ผู้แปล). วีเลิร์น จำกัด.
- เว็บไซด์เกี่ยวกับแผนธุรกิจ
-  เว็บไซด์เกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจ
- ตาราง Business Model Canvas (ฺBMC) 
- ตาราง Lean Canva
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน หรือ
2.2 การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา โดยการแต่งตั้งกรรมการผู้รับผิดชอบ กรรมการบริหารหลักสูตร และกรรมการสาขาวิชาในสาขาวิชา เป็นผู้ดำเนินการ ดังนี้
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 รายงานผลการทวนสอบฯ ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
5.2 นำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป โดยอาจารย์ผู้สอน
5.3 นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร โดยหัวหน้าหลักสูตร  แก้ไข