การวางแผนและการออกแบบเหมืองแร่
Mine Planning and Design
เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานความรู้และความเข้าใจแก่นักศึกษาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด และองค์ประกอบสำคัญในการวางแผนและออกแบบการทำเหมืองแร่ พร้อมทั้งพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถออกแบบกระบวนการทำเหมืองที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพทางธรณีวิทยา เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกยุคใหม่
เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษามีพื้นฐานและสามารถประยุกต์ใช้ความเข้าใจด้านการวางแผนและออกแบบงานเหมืองแร่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถรับมือกับปัญหาและความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการทำเหมืองได้อย่างรอบคอบและยั่งยืน
ศึกษาเกี่ยวกับความคิดรวบยอดในการวางแผนและออกแบบเหมือง การเลือกเครื่องจักรกลหนัก การประยุกต์ ความรู้ที่เกี่ยวข้องด้านเหมืองแร่ต่าง ๆ ในการออกแบบเหมือง การจัดการในงานเหมืองแร่ การควบคุมคุณภาพและการซ่อมบำรุง การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ และ การจำลองในการออกแบบเหมือง การควบคุมผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
อาจารย์เปิดโอกาสให้คำปรึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการของนักศึกษา สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ประสงค์รับคำปรึกษา)
การพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในวิชาชีพ โดย มุ่งเน้นการเสริมสร้างผู้เรียนให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบ มีวินัย และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยให้ความสำคัญกับการคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยึดถือคุณธรรมจริยธรรมตามคุณลักษณะที่หลักสูตรกำหนด ดังนี้ ตระหนักและเห็นคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ความเสียสละ และความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และแสดงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะผู้นำและภาวะผู้ตาม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการแก้ไขข้อขัดแย้งและสามารถลำดับความสำคัญของงานได้อย่างเหมาะสม เคารพสิทธิของผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เคารพคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของทุกคน ปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคมอย่างเคร่งครัด
1.2.1 บรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบการทำเหมืองแร่ พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดและกระบวนการในสถานการณ์จริง
1.2.2 จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่ม โดยให้นักศึกษาเลือกค้นคว้าตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง หรือสร้างสถานการณ์สมมุติขึ้นมาเอง เพื่อฝึกการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวางแผนและออกแบบเหมืองแร่ในบริบทที่หลากหลาย
1.2.2 จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่ม โดยให้นักศึกษาเลือกค้นคว้าตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง หรือสร้างสถานการณ์สมมุติขึ้นมาเอง เพื่อฝึกการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวางแผนและออกแบบเหมืองแร่ในบริบทที่หลากหลาย
1.3.1 ประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่กำหนดและเป็นไปตามขอบเขตของงาน
1.3.2 ตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมของการอ้างอิงเอกสารหรือแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำรายงาน โดยยึดหลักการอ้างอิงทางวิชาการ
1.3.3 ประเมินความสามารถในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ทั้งด้านเนื้อหา ความคิดเชิงวิเคราะห์ และการเชื่อมโยงกับหลักการที่เรียน
1.3.4 ประเมินคุณภาพการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย โดยพิจารณาจากความชัดเจนของเนื้อหา การสื่อสาร และการตอบข้อซักถาม
1.3.2 ตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมของการอ้างอิงเอกสารหรือแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำรายงาน โดยยึดหลักการอ้างอิงทางวิชาการ
1.3.3 ประเมินความสามารถในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ทั้งด้านเนื้อหา ความคิดเชิงวิเคราะห์ และการเชื่อมโยงกับหลักการที่เรียน
1.3.4 ประเมินคุณภาพการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย โดยพิจารณาจากความชัดเจนของเนื้อหา การสื่อสาร และการตอบข้อซักถาม
มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและวิธีการคำนวณที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและออกแบบการทำเหมืองแร่ โดยสามารถบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายสาขา เช่น วิศวกรรม ธรณีวิทยา เศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์และออกแบบได้อย่างเหมาะสม สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการทำเหมือง รวมถึงมีความเข้าใจในกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเหมืองแร่ มีทักษะในการจัดทำรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเหมืองแร่ (Feasibility Study) และสามารถวิเคราะห์ วางแผน และออกแบบผังการทำเหมืองแร่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบรรยาย อภิปราย และทำงานกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียน พร้อมทั้งมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าบทความและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง นำมาสรุปและนำเสนอผลการศึกษาโดยใช้ปัญหาจากกรณีศึกษาเป็นฐาน นอกจากนี้ยังประยุกต์ใช้โครงงานแบบ Problem-Based Learning (PBL) เพื่อเน้นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และส่งเสริมทักษะการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง
2.3.1 ดำเนินการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค โดยใช้ข้อสอบที่เน้นการวัดความเข้าใจในหลักการและทฤษฎี
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์ที่มาจากการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning (PBL)
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์ที่มาจากการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning (PBL)
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีทักษะการวิเคราะห์เชิงลึก และเสริมสร้างทักษะการคำนวณพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและออกแบบเหมืองแร่ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่เน้นการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งนำเสนอผลงานอย่างชัดเจน
3.2.2 จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกัน
3.2.3 ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบเหมืองแร่ เพื่อฝึกทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง
3.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาสะท้อนแนวคิดและพฤติกรรมจากประสบการณ์จริง เพื่อพัฒนาทัศนคติและการปฏิบัติที่เหมาะสมในการทำงานเหมืองแร่
3.2.2 จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกัน
3.2.3 ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบเหมืองแร่ เพื่อฝึกทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง
3.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาสะท้อนแนวคิดและพฤติกรรมจากประสบการณ์จริง เพื่อพัฒนาทัศนคติและการปฏิบัติที่เหมาะสมในการทำงานเหมืองแร่
3.3.1 จัดสอบกลางภาคและปลายภาค โดยใช้ข้อสอบที่เน้นการวิเคราะห์สถานการณ์ และการประยุกต์ใช้แนวคิดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3.2 ประเมินผลจากการประเมินโครงการและการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
3.3.3 สังเกตและประเมินพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาในระหว่างกระบวนการเรียนรู้และการทำงาน
3.3.2 ประเมินผลจากการประเมินโครงการและการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
3.3.3 สังเกตและประเมินพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาในระหว่างกระบวนการเรียนรู้และการทำงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างและรักษาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้เรียนร่วมกัน
4.1.2 ส่งเสริมความเป็นผู้นำและทักษะการเป็นผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งพัฒนาความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสมบูรณ์ตามกำหนดเวลา
4.1.2 ส่งเสริมความเป็นผู้นำและทักษะการเป็นผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งพัฒนาความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสมบูรณ์ตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อวิเคราะห์กรณีศึกษาอย่างลึกซึ้งและมีส่วนร่วม
4.2.2 มอบหมายงานทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การคำนวณปริมาณสำรองแร่ การวิเคราะห์ความเสถียรของความลาดเอียง และการจัดทำรายงานศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเหมืองแร่
4.2.3 ฝึกทักษะการนำเสนอผลงานโดยให้นักศึกษานำเสนอรายงานทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การคำนวณปริมาณสำรองแร่ การวิเคราะห์ความเสถียรของความลาดเอียง และการจัดทำรายงานศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเหมืองแร่
4.2.3 ฝึกทักษะการนำเสนอผลงานโดยให้นักศึกษานำเสนอรายงานทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3.1 ประเมินตนเองและเพื่อนร่วมทีมโดยใช้แบบฟอร์มที่กำหนด เพื่อสะท้อนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินผลงานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.3 ประเมินผลการเรียนรู้และการวิเคราะห์จากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินผลงานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.3 ประเมินผลการเรียนรู้และการวิเคราะห์จากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลขและการแปรผลทางสถิติเกี่ยวกับงานเหมืองแร่
5.1.2 ส่งเสริมทักษะการสื่อสารทั้งการพูด ฟัง แปล และเขียน ผ่านการจัดทำรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 ฝึกทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา เพื่อเสริมความเข้าใจเชิงลึก
5.1.4 พัฒนาทักษะการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.5 เพิ่มพูนทักษะการใช้งานซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและออกแบบเหมืองแร่
5.1.6 ฝึกทักษะการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้รับมอบหมายอย่างมืออาชีพ
5.1.2 ส่งเสริมทักษะการสื่อสารทั้งการพูด ฟัง แปล และเขียน ผ่านการจัดทำรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 ฝึกทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา เพื่อเสริมความเข้าใจเชิงลึก
5.1.4 พัฒนาทักษะการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.5 เพิ่มพูนทักษะการใช้งานซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและออกแบบเหมืองแร่
5.1.6 ฝึกทักษะการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้รับมอบหมายอย่างมืออาชีพ
5.2.1 ฝึกนำเสนอผ่านกรณีศึกษา หรือเหตุการณ์สมมุติ เพื่อเสริมทักษะการวิเคราะห์และการสื่อสาร
5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบอิสระและการคิดวิเคราะห์
5.2.3 ส่งเสริมการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าสนใจของการสื่อสาร
5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบอิสระและการคิดวิเคราะห์
5.2.3 ส่งเสริมการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าสนใจของการสื่อสาร
5.3.1 ประเมินผลงานจากรายงานและรูปแบบการนำเสนอ เพื่อวัดคุณภาพเนื้อหาและความสามารถในการสื่อสาร
5.3.2 ประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และทักษะการอภิปรายที่แสดงออกในชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และทักษะการอภิปรายที่แสดงออกในชั้นเรียน
การทำงานในสถานประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้ทางทฤษฎีเพียงอย่างเดียว แต่ยังเน้นที่ทักษะปฏิบัติ เช่น การวางแผน การออกแบบ การทดสอบ และการแก้ไขปัญหา ทักษะเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากต่อประสิทธิภาพในการทำงาน และยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการพัฒนาตนเองและความก้าวหน้าในสายอาชีพของบัณฑิตวิศวกรรมเหมืองแร่ ดังนั้น การเรียนการสอนจึงควรมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะปฏิบัติในงานวิศวกรรมเหมืองแร่ โดยมีรายละเอียดดังนี้
6.1.1 มีความสามารถในการจัดการเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการทำงานเป็นทีม โดยสามารถแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม และร่วมมือกันอย่างเต็มที่
6.1.1 มีความสามารถในการจัดการเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการทำงานเป็นทีม โดยสามารถแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม และร่วมมือกันอย่างเต็มที่
6.2.1 พัฒนาทักษะการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
6.2.2 จัดให้มีการสาธิตการปฏิบัติงานโดยผู้เชี่ยวชาญในสาขา
6.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรมทางวิศวกรรมเหมืองแร่ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน
6.2.4 จัดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานของนักศึกษาอย่างเป็นทางการ
6.2.5 สนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาทำโครงงานที่เกี่ยวข้อง
6.2.6 จัดฝึกงานในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเหมืองแร่เพื่อเพิ่มประสบการณ์จริง
6.2.2 จัดให้มีการสาธิตการปฏิบัติงานโดยผู้เชี่ยวชาญในสาขา
6.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรมทางวิศวกรรมเหมืองแร่ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน
6.2.4 จัดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานของนักศึกษาอย่างเป็นทางการ
6.2.5 สนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาทำโครงงานที่เกี่ยวข้อง
6.2.6 จัดฝึกงานในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเหมืองแร่เพื่อเพิ่มประสบการณ์จริง
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมและการปฏิบัติงานของผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
6.3.2 นำงานวิจัยของอาจารย์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
6.3.3 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานจริงในภาคสนามหรือภาคปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
6.3.2 นำงานวิจัยของอาจารย์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
6.3.3 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานจริงในภาคสนามหรือภาคปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยะธรรม | 2. ความรู้ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | ENGMN215 | การวางแผนและการออกแบบเหมืองแร่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,4.1 ความรับผิดชอบ การแข้ไขปัญหา การวิเคราะห์ | กิจกรรมกลุ่ม | 10 | 30% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1,5.1 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 7, 17 | 30% |
3 | 1.1 2.1,3.1,5.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดการศึกษา | 10% |
- พันธุ์ลพ หัตพโกศล. (2551). การทำเหมืองและการออกแบบเหมืองผิวดิน.
- William, H., Mark, K., & Randall, M. (2006). Open pit mine planning&design, Volume 1–Fundamentals.
- Newman, A. M., Rubio, E., Caro, R., Weintraub, A., & Eurek, K. (2010). A review of operations research in mine planning. Interfaces, 40(3), 222-245.
- S. Frimpong, E. Asa & J. Szymanski. (2002). Intelligent Modeling: Advances in Open Pit Mine Design and Optimization Research. International journal of surface mining, reclamation and environment, 16:2, 134-143.
- Bhatawdekar, R. M., Roy, B., Changtham, S., Khandelwal, M., Armaghani, D. J., Mohamad, E. T., ... & Md Dan, M. F. (2021, December). Intelligent Techniques for Prediction of Drilling Rate for Percussive Drills in Topically Weathered Limestone. In International Conference on Geotechnical Challenges in Mining, Tunneling and Underground Infrastructures (pp. 457-471). Singapore: Springer Nature Singapore.
- Simon Wintz, Marcel Dröttboom. (2014). The best Solution for Raw Material Storage and Blending. Control & Automation Franz Wentzel. (2012).
- Productivity-and-cost-management. PwC Asia School of Mines.
- Zhao, S. (2016). 3D real-time stockpile mapping and modelling with accurate quality calculation using voxels (Doctoral dissertation).
- A case study of development and utilization of urban underground space in Shenzhen and the Guangdong-Hong Kong Macao Greater Bay Area”. Xie Heping , Zhang Yanhui, Chen Yiyan, Peng Qi, Liao Zhiyi,* , Zhu Jianbo, 2021.
- Lei Zhang, Zizhu Zhang , Qian Xiang and Biao Liu. Opportunities and Challenges for Smart City Development in China, 2018.
- WSP Global Inc., Taking Urban Development Underground, 2018.
- Wout Broere. Urban underground space. Solving the problems of today’s cities, 2016. P.245-248
- Uncovering the Underground. YONG Kwet-Yew, Center liveable cities Singapore, 2016
- Assessment and planning of underground space use in Singapore. Yingxin Zhou , Jian Zhao, 2016 P.249-256
- Barry R. Christopher . Cost saving by using Geosynthetics in the construction of civil works projects.
- William, H., Mark, K., & Randall, M. (2006). Open pit mine planning&design, Volume 1–Fundamentals.
- Newman, A. M., Rubio, E., Caro, R., Weintraub, A., & Eurek, K. (2010). A review of operations research in mine planning. Interfaces, 40(3), 222-245.
- S. Frimpong, E. Asa & J. Szymanski. (2002). Intelligent Modeling: Advances in Open Pit Mine Design and Optimization Research. International journal of surface mining, reclamation and environment, 16:2, 134-143.
- Bhatawdekar, R. M., Roy, B., Changtham, S., Khandelwal, M., Armaghani, D. J., Mohamad, E. T., ... & Md Dan, M. F. (2021, December). Intelligent Techniques for Prediction of Drilling Rate for Percussive Drills in Topically Weathered Limestone. In International Conference on Geotechnical Challenges in Mining, Tunneling and Underground Infrastructures (pp. 457-471). Singapore: Springer Nature Singapore.
- Simon Wintz, Marcel Dröttboom. (2014). The best Solution for Raw Material Storage and Blending. Control & Automation Franz Wentzel. (2012).
- Productivity-and-cost-management. PwC Asia School of Mines.
- Zhao, S. (2016). 3D real-time stockpile mapping and modelling with accurate quality calculation using voxels (Doctoral dissertation).
- A case study of development and utilization of urban underground space in Shenzhen and the Guangdong-Hong Kong Macao Greater Bay Area”. Xie Heping , Zhang Yanhui, Chen Yiyan, Peng Qi, Liao Zhiyi,* , Zhu Jianbo, 2021.
- Lei Zhang, Zizhu Zhang , Qian Xiang and Biao Liu. Opportunities and Challenges for Smart City Development in China, 2018.
- WSP Global Inc., Taking Urban Development Underground, 2018.
- Wout Broere. Urban underground space. Solving the problems of today’s cities, 2016. P.245-248
- Uncovering the Underground. YONG Kwet-Yew, Center liveable cities Singapore, 2016
- Assessment and planning of underground space use in Singapore. Yingxin Zhou , Jian Zhao, 2016 P.249-256
- Barry R. Christopher . Cost saving by using Geosynthetics in the construction of civil works projects.
Vibrating Screen - The device to select different sizes aggregate(HAMAC Machinery). https://www.hamacchina.com/products/crushing-screen/vibrating-screen.html#tohead-8
jaw crusher animation - Pemecahbatuterbaru. https://pemecahbatuterbaru.blogspot.com/2018/05/jaw-crusher-animation.html
jaw crusher animation - Pemecahbatuterbaru. https://pemecahbatuterbaru.blogspot.com/2018/05/jaw-crusher-animation.html
Geofabrics Smarter Infrastructure . geosynthetics, www.geofabrics.co/geosynthetics
The Industrial Fabrics Association International (IFAI). Geosynthetics, https://geosyntheticsmagazine.com
Siam Gabions. Reinforced Soil Structure, https://siamgabions.wordpress.com
Tencate geosynthecic. Geosynthetic for mining infrastructure. https://www.tencategeo.asia/en-as/markets/mining-and-energy-infrastructure/Mining
The Industrial Fabrics Association International (IFAI). Geosynthetics, https://geosyntheticsmagazine.com
Siam Gabions. Reinforced Soil Structure, https://siamgabions.wordpress.com
Tencate geosynthecic. Geosynthetic for mining infrastructure. https://www.tencategeo.asia/en-as/markets/mining-and-energy-infrastructure/Mining
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชานี้ดำเนินการโดยนักศึกษา ผ่านกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและเสนอแนวคิด ได้แก่ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การตอบแบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งอาจารย์ผู้สอนได้จัดเตรียมไว้เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารและรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2.1 การสังเกตการสอนโดยผู้ร่วมทีมสอน
2.2 การวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การดำเนินการทวนสอบผลการประเมินผลการเรียนรู้
2.4 การทวนสอบผลการประเมินผลการเรียนรู้
2.2 การวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การดำเนินการทวนสอบผลการประเมินผลการเรียนรู้
2.4 การทวนสอบผลการประเมินผลการเรียนรู้
3.1 การจัดสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ระหว่างคณาจารย์ทั้งภายในหลักสูตรและในระดับคณะ/มหาวิทยาลัย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวทางการสอนที่มีประสิทธิภาพ และแนวโน้มทางการศึกษาสมัยใหม่
3.2 การดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยเน้นการใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์มาวิเคราะห์และปรับปรุงวิธีการสอนอย่างต่อเนื่อง
3.3 การนำผลจากการประเมินและข้อเสนอแนะของนักศึกษา ตลอดจนข้อมูลจากการสังเกตการสอน มาปรับปรุงแผนการสอน เทคนิคการสอน และสื่อการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับลักษณะผู้เรียนและเป้าหมายของรายวิชา
3.4 การเข้าร่วมอบรมหรือกิจกรรมพัฒนาทางวิชาชีพด้านการสอน เช่น หลักสูตรการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การประเมินผลการเรียนรู้ หรือการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
3.2 การดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยเน้นการใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์มาวิเคราะห์และปรับปรุงวิธีการสอนอย่างต่อเนื่อง
3.3 การนำผลจากการประเมินและข้อเสนอแนะของนักศึกษา ตลอดจนข้อมูลจากการสังเกตการสอน มาปรับปรุงแผนการสอน เทคนิคการสอน และสื่อการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับลักษณะผู้เรียนและเป้าหมายของรายวิชา
3.4 การเข้าร่วมอบรมหรือกิจกรรมพัฒนาทางวิชาชีพด้านการสอน เช่น หลักสูตรการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การประเมินผลการเรียนรู้ หรือการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ดำเนินการปรับปรุงเนื้อหาและโครงสร้างของรายวิชาอย่างน้อยทุก 3 ปี หรือเมื่อมีข้อเสนอแนะจากผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา (ตามข้อ 4) เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
5.2 มีการหมุนเวียนหรือเปลี่ยนอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้มุมมองที่หลากหลาย โดยเฉพาะด้านการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจริง ทั้งในบริบทของงานวิจัยของอาจารย์หรือสถานการณ์ในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
5.2 มีการหมุนเวียนหรือเปลี่ยนอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้มุมมองที่หลากหลาย โดยเฉพาะด้านการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจริง ทั้งในบริบทของงานวิจัยของอาจารย์หรือสถานการณ์ในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง