สัมมนาพืชศาสตร์ 1
Plant Science Seminar 1
นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลความก้าวหน้าทางวิชาการด้านพืชศาสตร์ได้
นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และประมวลความรู้จากการค้นคว้าผลงานวิชาการที่ทันสมัยด้านพืชศาสตร์ให้เป็นระบบได้
นักศึกษาสามารถเรียบเรียงข้อมูลวิชาการที่สืบค้นมาเรียบเรียงเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระด้านพืชศาสตร์และการเขียนเอกสารอ้างอิงได้ถูกต้อง
นักศึกษาสามารถจัดทำสื่อและนำเสนอแบบปากเปล่าในหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระด้านพืชศาสตร์ที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
การปรับปรุงรายเนื้อหาเพิ่มเติมรายละเอียดของวิชา ด้านความรู้ ความเข้าใจ ให้ได้ตามเกณฑ์ของหลักสูตร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเนื้อหารายวิชาวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระและการศึกษาค้นคว้าได้อย่างสอดคล้องกับปรัชญาหลักสูตรที่ได้ปรับปรุงใหม่ให้ทันสถานการณ์ในโลกปัจจุบัน
ฝึกปฏิบัติค้นคว้า วิเคราะห์ประมวลความรู้ เรียบเรียงวิชาการที่ทันสมัยด้านพืชศาสตร์ การจัดทำเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระและการนำเสนอแบบปากเปล่า
Practice on literature review, comprehensive analysis and academic compilation of modern agricultural technology for thesis proposal writing and oral presentation.
Practice on literature review, comprehensive analysis and academic compilation of modern agricultural technology for thesis proposal writing and oral presentation.
2
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.4 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้
1.5 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.6 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.4 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้
1.5 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.6 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1. ใช้วิธีการสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียน
2. อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การ
เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ
2. อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การ
เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ
1. การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
2. ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่นๆในรายวิชาเดียวกัน
3. นักศึกษาประเมินตนเอง
2. ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่นๆในรายวิชาเดียวกัน
3. นักศึกษาประเมินตนเอง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหา
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง
2.3 สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
2.4 มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง
2.3 สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
2.4 มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ
1.ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลวิชาการด้านพืชศาสตร์ที่ทันสถานการณ์ปัจจุบัน
2. การสอนแบบศึกษาด้วยตนเองศึกษาจากหนังสือ ตำรา และสื่อสารสนเทศ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้มา สรุป อภิปราย มีการทำรายงานเป็นรายบุคคล และการนำเสนอรายงานสัมมนาโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ พร้อมตอบข้อซักถามได้
2. การสอนแบบศึกษาด้วยตนเองศึกษาจากหนังสือ ตำรา และสื่อสารสนเทศ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้มา สรุป อภิปราย มีการทำรายงานเป็นรายบุคคล และการนำเสนอรายงานสัมมนาโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ พร้อมตอบข้อซักถามได้
1. ความก้าวหน้าของรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์
2. การนำเสนอรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระที่สอดคล้องกับความสนใจของนักศึกษา
2. การนำเสนอรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระที่สอดคล้องกับความสนใจของนักศึกษา
3.1มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยในสาขากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.2 สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยในสาขากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบสัมมนา วิเคราะห์และสังเคราะห์ ในเรื่องที่สืบค้นมานำเสนอในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาและความสำคัญของหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระที่นักศึกษาสนใจศึกษา
1. ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน เป็นรายบุคคล
2. ความก้าวหน้าในการจัดทำรูปเล่มรายงานสัมมนา
3. รูปเล่มสัมมนาฉบับสมบูรณ์ ในรูปแบบโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
2. ความก้าวหน้าในการจัดทำรูปเล่มรายงานสัมมนา
3. รูปเล่มสัมมนาฉบับสมบูรณ์ ในรูปแบบโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้
4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้
4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบสัมมนา นำเสนอผลงานการศึกษาและจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระค้นคว้าในหัวข้อด้านพืชศาสตร์ที่นักศึกษาสนใจศึกษา และร่วมประเมินผลการนำเสนองานของเพื่อนร่วมชั้น โดยการถามตอบและมีการให้ข้อคิดเห็น
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2. การนำเสนองานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระค้นคว้าทางวิชาการที่หัวข้อด้านพืชศาสตร์ที่นักศึกษาสนใจศึกษา และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
2. การนำเสนองานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระค้นคว้าทางวิชาการที่หัวข้อด้านพืชศาสตร์ที่นักศึกษาสนใจศึกษา และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
5.1 ทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือโครงการค้นคว้าอิสระ
5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือโครงการค้นคว้าอิสระ
5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการสืบค้นผลงานวิจัยจากเอกสารวิชาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ระดับชาติและนานาชาติ
2. การสอนแบบสัมมนาเชิงวิชาการในการนำเสนอผลงานค้นคว้าในรูปของการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ ในรูปแบบของข้อเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์
2. การสอนแบบสัมมนาเชิงวิชาการในการนำเสนอผลงานค้นคว้าในรูปของการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ ในรูปแบบของข้อเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์
1. ความก้าวหน้าของผลงานเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระตามรูปแบบทางวิชาการที่ค้นคว้าที่ให้ปฏิบัติตามหัวข้อในแผนการสอน
2. การนำเสนอรายงานการค้นคว้าความรู้ที่สอดคล้องกับหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ แบบปากเปล่าที่ตามหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์ของนักศึกษาเป็นรายบุคคล
2. การนำเสนอรายงานการค้นคว้าความรู้ที่สอดคล้องกับหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ แบบปากเปล่าที่ตามหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์ของนักศึกษาเป็นรายบุคคล
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการเขียนรายงานและนำเสนอรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระแบบปากเปล่า
เล่มรายงานสัมมนาที่ถูกต้องครบถ้วนตามรูปแบบรายงานที่กำหนด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะปฏิบัติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.6 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 | 6.1 |
1 | MSCPT701 | สัมมนาพืชศาสตร์ 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 3 5 | การสังเกตพฤติกรรมการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสืบค้นและเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในสาขาที่นักศึกษาสน | 1-16 | 20 |
2 | 2 3 4 5 | การวัดทักษะการปฏิบัติงานค้นคว้าสืบค้น และวิเคราะห์ข้อมูลการสืบค้น และการประมวลผลข้อมูลสำหรับเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระด้านพืชศาสตร์ | 3-6 | 30 |
3 | 4 5 | การวัดผลงานเขียนรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระด้านพืชศาสตร์ที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์สากล | 7-14 | 25 |
4 | 5 6 | การวัดทักษะการนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระแบบปากเปล่าโดยการใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ถูกต้อง และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 15-16 | 25 |
สุนทร โครตบรรเทา. 2559. หลักการทำและการเขียนวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระและการวิจัย. สำนักพิมพ์ปัญญาชน. 352 น.
1. CABI : http://www.cabi-publishing.org/AtoZ.asp?Category=Journals เป็น
ฐานข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ (Full Text)
AO : http://wwwlib.umi.com/dissertations/search เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและ
บทคัดย่อด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้อง
Thai Patents : http://www.ipic.moc.go.th/ เป็นฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทย ฐานข้อมูลบรรณานุกรมรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ (วช.) : http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อ การสืบค้นข้อมูลโครงการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) : http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นให้ข้อมูลบรรณานุกรม รายงานการวิจัย และวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ประมาณ 100,000 ชื่อเรื่อง ฐานข้อมูลงานวิจัยของประเทศไทย : http://www.nstda.or.th/grants/ เป็นแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยของประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนรวมทั้งให้บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต
ฐานข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ (Full Text)
AO : http://wwwlib.umi.com/dissertations/search เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและ
บทคัดย่อด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้อง
Thai Patents : http://www.ipic.moc.go.th/ เป็นฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทย ฐานข้อมูลบรรณานุกรมรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ (วช.) : http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อ การสืบค้นข้อมูลโครงการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) : http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นให้ข้อมูลบรรณานุกรม รายงานการวิจัย และวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ประมาณ 100,000 ชื่อเรื่อง ฐานข้อมูลงานวิจัยของประเทศไทย : http://www.nstda.or.th/grants/ เป็นแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยของประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนรวมทั้งให้บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต
1. TIAC Reference Databases (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_db_od.html) 2. Document Delivery Service (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_odall. html)
3. Library Catalog (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/library-catalog_eng1.html)
4.Journals : Thai and English (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/search-order1_e-journal.htm)
5. Thai Theses Database (เว็บไซต์คือ http://thesis.tiac.or.th)
6. ฐานข้อมูลวิจัยของประเทศไทย (เว็บไซต์คือ http://www.thairesearch.in.th)
Seminar and Training (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/seminar-training1_eng.html)
Service Hours (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/contact-tiac1_service%20hours.html)
ฐานข้อมูลจดหมายเหตุ ดิจิทัล http://www.tiac.or.th/darchive/danstda_main.html) เป็นต้น8
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในระหว่างการเรียนรู้และปฏิบัติการเขียนรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
1.2 การประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
1.2 การประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
2.1 ผลตอบรับ การให้ความสนใจในชั้นเรียนจากผู้นักศึกษา
2.2 ผลการเรียนและความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักสากลของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนและความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักสากลของนักศึกษา
3.1 การสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์ผู้ร่วมสอนเรื่องการจัดการเรียนการสอน
มีการทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ที่ไม่ได้เป็นทีมร่วมสอน หรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่ อาจารย์ประจำหลักสูตร
มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
5.1 ดำเนินการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา หรือ อาจารย์ผู้สอนที่รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา หรือ อาจารย์ผู้สอนที่รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป