การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในงานวิศวกรรมกระบวนการผลิต
Computer Applications in Manufacturing Engineering
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการเลือกใช้และประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาและสนับสนุนกระบวนการทำงานทางวิศวกรรมกระบวนการผลิต รวมถึงสามารถสื่อสารผลการประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1 เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและรองรับซอฟต์แวร์ที่นิยมในอุตสาหกรรมการผลิตในปัจจุบัน
2.2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้เครื่องมือดิจิทัลในกระบวนการวิศวกรรม
2.3 เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับระดับผู้เรียนในสายต่อเนื่องและเน้นการประยุกต์ใช้งานจริงในรายวิชา
2.2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้เครื่องมือดิจิทัลในกระบวนการวิศวกรรม
2.3 เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับระดับผู้เรียนในสายต่อเนื่องและเน้นการประยุกต์ใช้งานจริงในรายวิชา
ศึกษาหลักการของรูปแบบการเขียนโปรแกรมที่ดี และการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น Microsoft Excel เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล การทำนายการผลิต การวางแผนวัสดุ และการพัฒนาแผนการผลิต เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการและวิศวกรสามารถวางแผนการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซับซ้อนของกระบวนการตัดสินใจ เพิ่มผลผลิต และลดต้นทุน
ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัยในตนเอง
ยกตัวอย่างกรณีศึกษา การกำหนดกติกาการเรียนกลุ่ม/เดี่ยว การปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
การสังเกตพฤติกรรม การส่งงานตรงเวลา ความร่วมมือในกิจกรรมกลุ่ม
ความเข้าใจหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น การใช้ Excel และซอฟต์แวร์วางแผนการผลิต
การบรรยาย/สาธิต การทำแบบฝึกหัด/ปฏิบัติจริง
แบบทดสอบ การบ้าน การสอบปลายภาค
การวิเคราะห์ปัญหาในกระบวนการผลิต การวางแผนอย่างมีเหตุผลและมีหลักการ
วิเคราะห์กรณีศึกษา แบบฝึกหัดเชิงวิเคราะห์ การอภิปรายกลุ่ม
ผลงานวิเคราะห์ สรุปรายงาน และการสอบอัตนัย
การทำงานร่วมกัน การแบ่งหน้าที่ การสื่อสาร และการรับฟังความคิดเห็น
การเรียนรู้แบบกลุ่ม กิจกรรมกลุ่ม และการนำเสนอ
การสังเกตพฤติกรรม การประเมินตนเองและเพื่อนร่วมกลุ่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ การใช้โปรแกรม Excel Solver, VBA, Lingo
ปฏิบัติด้วยโปรแกรมต่าง ๆ การฝึกแก้ปัญหาเชิงตัวเลข
การส่งแบบฝึกหัด การรายงานผล การสอบปฏิบัติ
ความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวางแผนและตัดสินใจเชิงวิศวกรรม
การสาธิต/ฝึกปฏิบัติ การทำซ้ำ/ฝึกฝน
แบบฝึกหัดรายสัปดาห์ การสอบปฏิบัติจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ฯ | 5. การใช้ตัวเลขฯ | 6. ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ฝึกคิด วิเคราะห์ และออกแบบโครงงาน | บรรยาย, สาธิต, ปฏิบัติการ, แบบฝึกหัด | ผ่านการบรรยาย วิเคราะห์กรณีศึกษา และทำข้อเสนอโครงงาน | ผ่านกิจกรรมกลุ่ม การอภิปราย และแบบประเมินตนเอง | ฝึกใช้ซอฟต์แวร์ นำเสนอข้อมูลด้วยเทคโนโลยี | ผ่านการฝึกปฏิบัติจริง/เก็บข้อมูลเบื้องต้น |
1 | ENGMT203 | การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในงานวิศวกรรมกระบวนการผลิต |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | อธิบายหลักการเขียนโปรแกรมที่ดี และการเลือกใช้โปรแกรมที่เหมาะสมในงานวิศวกรรมกระบวนการผลิต | แบบทดสอบ, ถาม-ตอบ | สัปดาห์ที่ 2–3 | 20% |
2 | วิเคราะห์ปัญหาในกระบวนการผลิต และเลือกใช้เครื่องมือทางคอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจ | แบบฝึกหัดและรายงานการวิเคราะห์ข้อมูล | สัปดาห์ที่ 4–6 | 30% |
3 | ประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการวางแผนการผลิต การควบคุมคุณภาพ และการจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการดำเนินงานวิศวกรรม เช่น ระบบข้อมูล การเงิน หรือการวิเคราะห์งาน ได้อย่างเหมาะสม | งานปฏิบัติการการใช้ซอฟต์แวร์ Excel Solver/Lingo | สัปดาห์ที่ 7–10 | 50% |
1.1 เอกสารคำสอนของผู้สอน
1.2 คู่มือ Microsoft Excel / VBA / Solver / LINGO
1.2 คู่มือ Microsoft Excel / VBA / Solver / LINGO
2.1 มาตรฐานระบบการผลิตและคลังสินค้า
2.2 บทความวิจัย/กรณีศึกษาอุตสาหกรรม
2.2 บทความวิจัย/กรณีศึกษาอุตสาหกรรม
3.1 วิดีโอสอน Excel และ VBA จากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์
3.2 ซอฟต์แวร์และ Add-in ที่ใช้ประกอบ
3.2 ซอฟต์แวร์และ Add-in ที่ใช้ประกอบ
1.1 แบบสอบถามความพึงพอใจหลังเรียน
1.2 การประเมินออนไลน์เกี่ยวกับสื่อและวิธีสอน
1.2 การประเมินออนไลน์เกี่ยวกับสื่อและวิธีสอน
2.1 การสังเกตในชั้นเรียนโดยหัวหน้าสาขาวิชา
2.2 การรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา
2.2 การรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา
3.1 ปรับรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสม
3.2 เพิ่มเนื้อหาสมัยใหม่/ซอฟต์แวร์ใหม่ทุกภาคเรีย
3.2 เพิ่มเนื้อหาสมัยใหม่/ซอฟต์แวร์ใหม่ทุกภาคเรีย
4.1 ตรวจสอบคะแนนโดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.2 ใช้ Rubric ที่ชัดเจนในการประเมินผล
4.2 ใช้ Rubric ที่ชัดเจนในการประเมินผล
5.1 ประชุมสรุปผลการสอนประจำภาคการศึกษา
5.2 รายงานผลการดำเนินงานและแผนการปรับปรุงต่อประธานหลักสูตร
5.2 รายงานผลการดำเนินงานและแผนการปรับปรุงต่อประธานหลักสูตร