หุ่นยนต์อุตสาหกรรมพื้นฐาน
Basic Industrial Robot
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ หลักการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ลักษณะโครงสร้าง การจำแนกการใช้งาน การเคลื่อนที่ การแทนตําแหน่งและทิศทางการหมุนของหุ่นยนต์แต่ละชนิด เช่น Delta Robots, Cartesian robot, Articulated robot, SCARA Robots เป็นต้น หลักความปลอดภัยและหลักการบำรุงรักษาการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรม การตั้งค่าพื้นฐานของหุ่นยนต์ (base point-ref point-tools center point) การตั้งค่า (configuration) เครื่องควบคุมหุ่นยนต์ (Controller) การจำลองการใช้ของหุ่นยนต์แต่ละชนิดโดยโปรแกรมจำลอง (simulation software) การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมให้เคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ หลักการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ลักษณะโครงสร้าง การจำแนกการใช้งาน การเคลื่อนที่ การแทนตําแหน่งและทิศทางการหมุนของหุ่นยนต์แต่ละชนิด เช่น Delta Robots, Cartesian robot, Articulated robot, SCARA Robots เป็นต้น หลักความปลอดภัยและหลักการบำรุงรักษาการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรม การตั้งค่าพื้นฐานของหุ่นยนต์ (base point-ref point-tools center point) การตั้งค่า (configuration) เครื่องควบคุมหุ่นยนต์ (Controller) การจำลองการใช้ของหุ่นยนต์แต่ละชนิดโดยโปรแกรมจำลอง (simulation software) การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมให้เคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ
ศึกษาหลักการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ลักษณะโครงสร้าง การจำแนกการใช้งาน การเคลื่อนที่ การแทนตําแหน่งและทิศทางการหมุนของหุ่นยนต์แต่ละชนิด เช่น Delta Robots, Cartesian robot, Articulated robot, SCARA Robots เป็นต้น หลักความปลอดภัยและหลักการบำรุงรักษาการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรม การตั้งค่าพื้นฐานของหุ่นยนต์ (base point-ref point-tools center point) การตั้งค่า (configuration) เครื่องควบคุมหุ่นยนต์ (Controller) การจำลองการใช้ของหุ่นยนต์แต่ละชนิดโดยโปรแกรมจำลอง (simulation software) การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมให้เคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าของความจริง ความดีงาม และความมีเหตุผล 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ 1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.7 รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าของความจริง ความดีงาม และความมีเหตุผล 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ 1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.7 รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.1 อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน
1.2.2 กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
1.2.3 เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.4 มอบหมายให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำ สมาชิกกลุ่มฝึกความรับผิดชอบ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 พฤติกรรมระหว่างการทำงานกลุ่ม และการอภิปราย
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.5 ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนและการสอบ
หลักการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ลักษณะโครงสร้าง การจำแนกการใช้งาน การเคลื่อนที่ การแทนตําแหน่งและทิศทางการหมุนของหุ่นยนต์แต่ละชนิด เช่น Delta Robots, Cartesian robot, Articulated robot, SCARA Robots เป็นต้น หลักความปลอดภัยและหลักการบำรุงรักษาการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรม การตั้งค่าพื้นฐานของหุ่นยนต์ (base point-ref point-tools center point) การตั้งค่า (configuration) เครื่องควบคุมหุ่นยนต์ (Controller) การจำลองการใช้ของหุ่นยนต์แต่ละชนิดโดยโปรแกรมจำลอง (simulation software) การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมให้เคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ
2.2.1 บรรยายและแบบฝึกหัด
2.2.2 การทำงานเดี่ยว และงานกลุ่ม และศึกษาค้นคว้าทฤษฎีที่เรียน
2.2.3 เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2.2.4 การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – based learning)
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 นำเสนอสรุปผลจากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
2.3.3 ประเมินผลจากคะแนนที่นักศึกษาได้รับ
2.3.4 ประเมินผลจากการปฏิบัติการของนักศึกษา
2.3.5 ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานอื่นๆ
พัฒนาความสามารถในกระบวนการคิด การแก้ปัญหา และการมีทักษะทางการวิเคราะห์สังเคราะห์
3.2.1 มอบหมายโจทย์คำถามเพื่อให้นักศึกษาหาคำตอบ ในคาบตามเรื่องที่เรียน
3.2.2 การเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (problem based learning : pbl)
3.2.3 ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน และการแสดงความคิดเห็น กระตุ้นโดยวิธีการซักถาม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลการปฏิบัติการของนักศึกษา
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างนักศึกษาด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 มีมนุษยพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป 4.1.4 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนทันเวลา 4.1.5 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 4.1.6 การเข้าเรียนตรงเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างนักศึกษาด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 มีมนุษยพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป 4.1.4 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนทันเวลา 4.1.5 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 4.1.6 การเข้าเรียนตรงเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.4 แทรกประสบการณ์ของอาจารย์ในระหว่างสอนโดยผ่านการเล่าเรื่องต่างๆ
4.2.5 สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ การมีมนุษยสัมพันธ์ การเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร ฯลฯ
4.2.6 เช็คชื่อทุกครั้งที่เข้าชั้นเรียน
4.3.1 นักศึกษาประเมินผลตนเองก่อนเรียนและหลังเรียนในเรื่องความรับผิดชอบ กระตือรือร้นการเข้าใจเนื้อหาที่เรียน และความพึงพอใจ
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.4 ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง โดยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วนตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย และตารางตัวเลข พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ฝึกปฏิบัติการ
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.3 ประเมินจากแบบฝึกหัดและผลงานที่นักศึกษาทำ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคลและความ รับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิง ตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6. ทักษะ พิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGEL223 | หุ่นยนต์อุตสาหกรรมพื้นฐาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน 2. การส่งการบ้านและงานที่ได้รับมอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 10 |
2 | ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การทดสอบย่อย 2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน | 9 และ 17 | 60 |
3 | ด้านทักษะพิสัย และด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การทำใบงาน และการปฏิบัติงานในคาบเรียน | ทุกสัปดาห์ | 30 |
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ประเมินจากแบบประเมินผู้สอน แบบประเมินรายวิชา และการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ