การจัดประชุม นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
Meetings Incentives Conventions and Exhibitions
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจแนวคิด พื้นฐาน และองค์ประกอบของอุตสาหกรรมไมซ์ในบริบทระดับชาติและนานาชาติ
1.2 มีความรู้เกี่ยวกับรูปแบบและประเภทของงานในอุตสาหกรรมไมซ์ ได้แก่ การประชุมองค์กร การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมวิชาชีพ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ และงานอีเวนต์พิเศษ
1.3 วิเคราะห์และเลือกใช้กลยุทธ์ในการวางแผน จัดการ และประเมินผลการดำเนินงานไมซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 ประยุกต์ใช้ความรู้ในการเลือกจุดหมายปลายทาง และการจัดการสถานที่จัดงานโดยคำนึงถึงมาตรฐานและข้อกำหนดทางวิชาชีพ
1.5 มีทักษะในการวางแผนงานไมซ์ร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน
1.6 เสริมสร้างเจตคติที่ดีและจริยธรรมต่อการทำงานในอุตสาหกรรมไมซ์ พร้อมฝึกปฏิบัติจริงหรือศึกษาดูงานเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง
1.1 เข้าใจแนวคิด พื้นฐาน และองค์ประกอบของอุตสาหกรรมไมซ์ในบริบทระดับชาติและนานาชาติ
1.2 มีความรู้เกี่ยวกับรูปแบบและประเภทของงานในอุตสาหกรรมไมซ์ ได้แก่ การประชุมองค์กร การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมวิชาชีพ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ และงานอีเวนต์พิเศษ
1.3 วิเคราะห์และเลือกใช้กลยุทธ์ในการวางแผน จัดการ และประเมินผลการดำเนินงานไมซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 ประยุกต์ใช้ความรู้ในการเลือกจุดหมายปลายทาง และการจัดการสถานที่จัดงานโดยคำนึงถึงมาตรฐานและข้อกำหนดทางวิชาชีพ
1.5 มีทักษะในการวางแผนงานไมซ์ร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน
1.6 เสริมสร้างเจตคติที่ดีและจริยธรรมต่อการทำงานในอุตสาหกรรมไมซ์ พร้อมฝึกปฏิบัติจริงหรือศึกษาดูงานเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง
2.1 เสริมความทันสมัยของเนื้อหา ให้สอดคล้องกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมไมซ์ในระดับโลก เช่น Digital MICE, Sustainable MICE, Hybrid Even
2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning & Outcome-Based Education (OBE) ผ่านกิจกรรมฝึกปฏิบัติจริง เช่น การจำลองงานประชุม การออกแบบ incentive travel และการจำลองการจัดนิทรรศการ
2.3 พัฒนา Soft Skills ที่จำเป็น เช่น การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา การคิดเชิงออกแบบ และจริยธรรมวิชาชีพ
2.4 ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ/SDGs ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์ การยกระดับอุตสาหกรรมบริการ และการพัฒนาท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning & Outcome-Based Education (OBE) ผ่านกิจกรรมฝึกปฏิบัติจริง เช่น การจำลองงานประชุม การออกแบบ incentive travel และการจำลองการจัดนิทรรศการ
2.3 พัฒนา Soft Skills ที่จำเป็น เช่น การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา การคิดเชิงออกแบบ และจริยธรรมวิชาชีพ
2.4 ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ/SDGs ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์ การยกระดับอุตสาหกรรมบริการ และการพัฒนาท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์ การประชุมองค์กรการท่องเที่ยวเพื่อเป็น รางวัลการประชุมวิชาชีพ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ กิจกรรมพิเศษ ทางการตลาด การจัดการสถานที่จัดงานระบบโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมไมซ์ ผู้มี ส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์มาตรฐานอุตสาหกรรมไมซ์ รวมทั้งการฝึก ปฏิบัติการดําเนินงานและการจัดงานไมซ์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านทางป้ายประกาศของสาขาวิชาฯ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่เป็นสมาชิกที่ดีและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนามีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4 มีวินัยในการทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่เป็นสมาชิกที่ดีและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนามีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4 มีวินัยในการทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
2.1) กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน
2.2) สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
2.3) สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
2.4) สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ
2.5) การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ
2.6) การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
2.2) สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
2.3) สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
2.4) สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ
2.5) การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ
2.6) การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
3.1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
3.2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
3.3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
3.4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
3.5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
3.2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
3.3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
3.4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
3.5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
1.1) มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
1.2) มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.3) มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานอาชีพ
1.2) มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.3) มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานอาชีพ
2.1) การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2.2) ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.3) อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.4) การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
2.5) ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
2.6) ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
2.2) ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.3) อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.4) การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
2.5) ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
2.6) ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
3.1) ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
3.2) ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
3.3) ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
3.4) ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
3.2) ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
3.3) ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
3.4) ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
1.1) มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
1.2) มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
1.3) มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
1.2) มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
1.3) มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
2.1) ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
2.2) การอภิปรายเป็นกลุ่ม
2.3) การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
2.4) การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
2.5) กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
2.2) การอภิปรายเป็นกลุ่ม
2.3) การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
2.4) การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
2.5) กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
3.1) ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
3.2) การสอบข้อเขียน
3.3) การเขียนรายงาน
3.2) การสอบข้อเขียน
3.3) การเขียนรายงาน
1.1) มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
1.2) มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
1.2) มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
2.1) บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
2.2) มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
2.3) สอนโดยใช้กรณีศึกษา
2.2) มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
2.3) สอนโดยใช้กรณีศึกษา
3.1) ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
3.2) ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3.3) ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
3.4) สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
3.5) ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
3.2) ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3.3) ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
3.4) สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
3.5) ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
1.1) มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2) มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
1.3) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4) มีความสามารถในการใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวลการแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
1.2) มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
1.3) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4) มีความสามารถในการใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวลการแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
2.1) ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติผ่านการสอบปฏิบัติและสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ
2.2) ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน
2.3) นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
2.4) บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
2.5) ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.2) ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน
2.3) นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
2.4) บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
2.5) ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
3.1) ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
3.2) ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
3.3) ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
3.4) ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
3.2) ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
3.3) ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
3.4) ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.จริยธรรมและคุณธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
| 1 | BOATH137 | การจัดประชุม นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล | |||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1,2.1-2.3,3.1-3.3,5.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 30% 30% |
| 2 | 1.1,2.1-2.3,3.1-3.3,4.1-4.3,5.1-5.2 | วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
| 3 | 1.1-1.3,4.1-4.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารและตำราหลัก Worksheet หรือ Task sheet ที่พัฒนาโดยอาจารย์ผู้สอน
เอกสารจาก ททท
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.4 นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.4 นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1ประเมินจากการจัดกิจกรรม
2.2ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
2.3สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2และ3 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
3.2 สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและปรับปรุงแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยจากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้นหรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
5.3 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาและของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี
