ศิลปะการประกอบอาหารตะวันตก
Culinary Arts of Western Cuisine
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของอาหารตะวันตก
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องปรุง วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการ ประกอบอาหารตะวันตก
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดเตรียมและประกอบอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และใช้ เครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบอาหารตะวันตก
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการจัดรายการอาหารประเภทต่าง ๆ และผสมผสาน ความรู้ที่ได้มาพัฒนาและประยุกต์รายการอาหารตะวันตก
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องปรุง วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการ ประกอบอาหารตะวันตก
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดเตรียมและประกอบอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และใช้ เครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบอาหารตะวันตก
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการจัดรายการอาหารประเภทต่าง ๆ และผสมผสาน ความรู้ที่ได้มาพัฒนาและประยุกต์รายการอาหารตะวันตก
เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ลักษณะและประเภทของอาหารตะวันออกที่นิยมในปัจจุบัน การเลือกใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และวัตถุดิบในการประกอบอาหารตะวันออก หลักการประกอบ การประกอบอาหารว่าง อาหารจานหลัก อาหารจานหวาน และการจัดตกแต่ง
- อาจารย์ประจำวิชาให้คำปรึกษานอกเวลาผ่านทาง e-mail 1 ชม. /สัปดาห์
- อาจารย์ให้คำปรึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่ม (เฉพาะที่ต้องการ) 1 ชม. /สัปดาห์
- อาจารย์ให้คำปรึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่ม (เฉพาะที่ต้องการ) 1 ชม. /สัปดาห์
ส่งเสริมการมีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
แสดงออกถึงการมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
แสดงออกถึงการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
1.2.2 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน
1.2.3 การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
1.2.4 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1.2.5 การสอนแบบอภิปรายจากตัวอย่างกรณีศึกษา
1.2.2 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน
1.2.3 การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
1.2.4 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1.2.5 การสอนแบบอภิปรายจากตัวอย่างกรณีศึกษา
1. จากการตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล มีการอ้างอิงเอกสารอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาและมีประสิทธิภาพและการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. จากการสอบถามการดำเนินชีวิตประจำวันของนักศึกษา
2. จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาและมีประสิทธิภาพและการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. จากการสอบถามการดำเนินชีวิตประจำวันของนักศึกษา
1.มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2.มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การให้ภาพรวมของความรู้ก่อนเข้าสู่บทเรียน การสรุปย้ำความรู้ใหม่หลังบทเรียนพร้อมกับเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม การเชื่อมโยงความรู้จากวิชาหนึ่งไปสู่อีกวิชาหนึ่งในระดับที่สูงขึ้น
ใช้การสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหาสาระ ได้แก่ การบรรยาย การทบทวน การฝึกปฏิบัติการ และเทคนิคการสอนอื่นๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น การเรียนแบบร่วมมือ การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน การเรียนโดยการค้นคว้าด้วยตนเอง
1. จากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบข้อเขียน
2. จากงานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำในแต่ละบทเรียน
3. จากการซักถาม โต้ตอบ
4. จากการสังเกตความสนใจและความตั้งใจในการทำกิจกรรม
2. จากงานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำในแต่ละบทเรียน
3. จากการซักถาม โต้ตอบ
4. จากการสังเกตความสนใจและความตั้งใจในการทำกิจกรรม
1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2 ใช้ภาษา เพื่อสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์และบริบทการใช้
2 ใช้ภาษา เพื่อสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์และบริบทการใช้
การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มาก
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา ได้แก่
3.3.1 ประเมินจากผลงานการแก้ไขปัญหาที่ได้รับมอบหมาย
3.3.1 ประเมินจากผลงานการแก้ไขปัญหาที่ได้รับมอบหมาย
แสดงออกถึงมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
แสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
ประยุกต์ใช้ความรู้ในศาสตร์ทางธุรกิจอาหารและโภชนาการมาช่วยเหลือสังคมใน
4.2.1 ใช้การการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ ซึ่งต้องแนะนำกฎ กติกา มารยาท บทบาทความรับผิดชอบของแต่ละคนในการเรียนรู้ร่วมกัน
4.2.2 มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อย ที่สลับหมุนเวียนสมาชิกกลุ่ม และตำแหน่งหน้าที่ในกลุ่ม
4.2.3 ยกตัวอย่างผลกระทบของทักษะด้านนี้ที่มีต่อตนเองและสังคม สอดแทรกในเนื้อหาวิชาเรียน
4.2.2 มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อย ที่สลับหมุนเวียนสมาชิกกลุ่ม และตำแหน่งหน้าที่ในกลุ่ม
4.2.3 ยกตัวอย่างผลกระทบของทักษะด้านนี้ที่มีต่อตนเองและสังคม สอดแทรกในเนื้อหาวิชาเรียน
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา ได้แก่
4.3.1 ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
4.3.2. การเก็บคะแนนย่อย4.3.2 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4.3.1 ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
4.3.2. การเก็บคะแนนย่อย4.3.2 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1.เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้ สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา ใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้
2. วิธีการสอน มอบหมายงานที่ต้องมีการเรียบเรียงนำเสนอเป็นภาษาเขียน และที่ต้องมีการนำเสนอด้วยวาจาทั้งแบบปากเปล่าและใช้สื่อประกอบการนำเสนอ
3. วิธีการประเมินผล ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือรายงานกลุ่มในส่วนที่นักศึกษานั้นรับผิดชอบ
2. วิธีการสอน มอบหมายงานที่ต้องมีการเรียบเรียงนำเสนอเป็นภาษาเขียน และที่ต้องมีการนำเสนอด้วยวาจาทั้งแบบปากเปล่าและใช้สื่อประกอบการนำเสนอ
3. วิธีการประเมินผล ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือรายงานกลุ่มในส่วนที่นักศึกษานั้นรับผิดชอบ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง และนำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือรายงานกลุ่มในส่วนที่นักศึกษานั้นรับผิดชอบและการสอบเก็บคะแนน
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง และนำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือรายงานกลุ่มในส่วนที่นักศึกษานั้นรับผิดชอบและการสอบเก็บคะแนน
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1. 1.1 ,2.1, 3.1, 4.1, 5.1 2. 2.1, 3.1 3. 1.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติและการนำเสนอ การเข้าชั้นเรียนการมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | 9, 17, ตลอดภาคการศึกษา | 30%, 30%, 30%, 10 |
| 1 | 1. 1.1 ,2.1, 3.1, 4.1, 5.1 2. 2.1, 3.1 3. 1.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติและการนำเสนอ การเข้าชั้นเรียนการมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | 9, 17, ตลอดภาคการศึกษา | 30%, 30%, 30%, 10% |
เอกสารประกอบการสอน อ.ธีรกัญญา ตั้งสุวรรณรังษี 2562. ศิลปะการประกอบอาหารนานาชาติ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและภัตตาคาร มหาวิทยาลัยรังสิต
- American Culinary Federation. 2006. Culinary Fundamentals. Pearson Education, Inc.:New Jersey, USA. - Gisslen W. 2011. Professional cooking. John Wiley &Sons: New York,USA
เวปไซต์เกี่ยวกับการจัดเลี้ยง Cooking / Culinary / Western food เป็นต้น
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3.ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3.ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมจากการทำกิจกรรมของนักศึกษา
2.2 ผลการทำกิจกรรม/งานกลุ่ม
2.3 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.4 รายงานหน้าชั้นเรียนและชิ้นงานที่มอบหมาย
2.1 การสังเกตพฤติกรรมจากการทำกิจกรรมของนักศึกษา
2.2 ผลการทำกิจกรรม/งานกลุ่ม
2.3 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.4 รายงานหน้าชั้นเรียนและชิ้นงานที่มอบหมาย
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดประชุมเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
มีการทวนสอบมาตรฐานและผลสัมฤทธิ์รายวิชาของของนักศึกษา ได้จากการสอบถามนักศึกษาการตรวจเช็คผลงานการปฏิบัติของนักศึกษา มีการทดสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบจากข้อสอบ รายงาน ผลงานและวิธีการให้คะแนนพฤติกรรม
ตรวจสอบงานวิจัยของนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียน
มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 จากผลการประเมินและทวนสอบมาตรฐานและผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา ได้มีการวางแผนการพิจารณาปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันและยุคสมัย สามารถนำไปใช้ได้จริงในทางปฏิบัติเพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณา เสนอแนะความคิดเห็นและสรุปวางแผนการพัฒนาปรับปรุงต่อไป
5.1 จากผลการประเมินและทวนสอบมาตรฐานและผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา ได้มีการวางแผนการพิจารณาปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันและยุคสมัย สามารถนำไปใช้ได้จริงในทางปฏิบัติเพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณา เสนอแนะความคิดเห็นและสรุปวางแผนการพัฒนาปรับปรุงต่อไป
