การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี
Software Package and Technology for Accounting
1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับงานทางด้านบัญชี
2.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี วิธีการบันทึกรายการค้าของธุรกิจประเภทต่าง ๆ รวมถึงวิธีการจัดเก็บและการรายงานข้อมูลทางการเงิน
3.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น รวมถึงหลักการของระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร
4.เพื่อฝึกหัดให้นักศึกษาประยุกต์ใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชีกับธุรกิจประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
1.เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
2.เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี การปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำบัญชี การบันทึกข้อมูลทางบัญชีในระบบบัญชีย่อยต่าง ๆ เช่น ระบบซื้อ ระบบขาย ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป รายงานทางการเงินในรูปแบบต่าง ๆ หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทการวางแผนทรัพยากรองค์กร การประยุกต์ใช้ซอฟแวร์อื่น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่เพื่อสนับสนุนงานบัญชี เครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประยุกต์ใช้กับการบัญชี
อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาผ่าน Messenger Facebook กลุ่มหรือโดยตรง ได้ตลอดเวลา อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพ สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม และแสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน ให้ความสำคัญในการมีวิจัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ งานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพรียงในการเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
การปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำบัญชี การบันทึกข้อมูลทางบัญชีในระบบบัญชีย่อยต่าง ๆ เช่น ระบบซื้อ ระบบขาย ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป รายงานทางการเงินในรูปแบบต่าง ๆ หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทการวางแผนทรัพยากรองค์กร การประยุกต์ใช้ซอฟแวร์อื่น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่เพื่อสนับสนุนงานบัญชี เครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประยุกต์ใช้กับการบัญชี
1.บรรยาย ยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติ 2.การถามตอบในชั้นเรียน 3.งานที่มอบหมาย (งานกลุ่มและงานเดี่ยว)
1.งานที่มอบหมาย (งานกลุ่มและงานเดี่ยว) 2.การถามตอบในชั้นเรียน 3.การสอบกลางภาค และปลายภาค 4.การประเมินคุณภาพของงานที่มอบหมาย
1.ฝึกทักษะการปฏิบัติ การประยุกต์ใช้โปรแกรมด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม 2.ฝึกทักษะการสืบค้น การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม เช่น สามารถสืบค้นข้อมูลทั้งจากอินเตอร์เน็ตและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อการใช้ในการวิเคราะห์ และการทำรายงานกลุ่มได้ เช่น การหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ รายงานทางการเงินของกิจการได้ เป็นต้น 3.ฝึกการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชี โปรแกรม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปได้
1.บรรยาย ยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติ 2.การถามตอบในชั้นเรียน 3.งานที่มอบหมาย (งานกลุ่มและงานเดี่ยว)
1.การถามตอบในชั้นเรียน 2.ผลงานจากการจัดทำรายงานและการนำเสนองาน
1.สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ 2.มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมกลุ่ม (การทำรายงานกลุ่ม) ได้โดยราบรื่น 3.สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน สามารถช่วยเหลือกันในการแก้ปัญหาในการจัดทำรายงานได้ด้วยความสามัคคีร่วมมือร่วมใจ
มอบหมายงานกลุ่มตามธุรกิจที่นักศึกษาสนใจ เพื่อจัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม สื่อประกอบการนำเสนองาน โดยให้นักศึกษาจัดทำแผนการดำเนินงานและรายงานความก้าวหน้าของงานเป็นระยะ
1.นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่มตนเอง 2.คุณภาพของเล่มรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 3.สังเกตพฤติกรรมการทำงานตลอดภาคการศึกษา (การวางแผนการทำงาน การแบ่งหน้าที่งาน การเข้ารับคำปรึกษา)
การเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการรวบรวมข้อมูลรายงาน และเทคนิคการนำเสนอรายงานได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มเลือกธุรกิจที่สนใจมาเป็นต้นแบบ และเลือกโปรแกรมสำเร็จทางการบัญชีมาใช้ให้เหมาะสมกับกิจการต้นแบบพร้อมระบุถึงรายละเอียดของโปรแกรมและปัจจัยในการเลือกโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี ให้แต่ละกลุ่มสมมติและออกแบบฐานข้อมูล แฟ้มข้อมูลหลักที่จำเป็น และรายการค้าขึ้นมาโดยให้สอดคล้องกับลักษณะการดำเนินงานของกิจการต้นแบบพร้อมบันทึกข้อมูลและรายการค้าลงในโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีที่เลือกใช้ จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานด้วย พร้อมทั้งเลือกสื่อที่เหมาะสมในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
1.คุณภาพของเล่มรายงาน 2.การนำเสนอหน้าชั้นเรียน 3.การตอบคำถาม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC156 | การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
2 | 2,3,4,5 | งานที่มอบหมาย (งานกลุ่ม) | ทุกสัปดาห์ และสัปดาห์ที่ 17 | 30% |
3 | 2,3,5 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
4 | 1,2,3,4,5 | การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการเรียน การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
5 | 1,2,3,4,5 | งานที่มอบหมายงานเดี่ยว | ทุกสัปดาห์ | 10% |
การประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี ของ รศ.ดร.อุเทน เลานำทา
ข้อมูลเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมสำเร็จรูป On Cloud บนอินเตอร์เน็ต
- ข้อมูลความเคลื่อนไหวทางวิชาชีพบัญชีที่เว็บไซต์ของสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th - เว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th - เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th - จดหมายข่าวของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (FAP Newsletter)
1.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนรายบุคคลและผู้เรียนรายกลุ่ม
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และกิจกรรมสะท้อนคิด
1.3 การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.1 ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.2 ผลการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน
2.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน และกิจกรรมสะท้อนคิด
2.4 ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน
2.5 การทดสอบประเมินผลการเรียนรู้
เน้นให้นักศึกษาสามารถฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างทักษะทางวิชาชีพ โดยการสอบถามนักศึกษาถึง การเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
4.1 มีการตรวจงานเดี่ยวและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4.2 ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
5.1 นำข้อมูลที่ได้ผลจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในรายวิชา การประเมินผู้สอนและนำผลการสอนมาใช้พัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไปให้ดีขึ้น
5.2 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี
5.3 ฝ่ายวิชาการเป็นผู้นำเสนอข้อสอบและการตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา