หุ่นยนต์อุตสาหกรรมพื้นฐาน
Basic Industrial Robot
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม โครงสร้างการทำงาน การเขียนโปรแกรมควบคุม และการประยุกต์ใช้งานจริงผ่านการจำลองสถานการณ์ด้วยซอฟต์แวร์ รวมถึงตระหนักถึงความปลอดภัยและการบำรุงรักษาหุ่นยนต์
เพื่อให้รายวิชามีความทันสมัย สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในยุคอุตสาหกรรม 4.0 และเตรียมความพร้อมสู่การประยุกต์ใช้ในระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ (Smart Automation Systems)
เพื่อพัฒนาเนื้อหาให้ครอบคลุมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยเน้นการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Experiential Learning)
เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะด้านการตั้งค่าระบบหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมควบคุมพื้นฐาน รวมถึงสามารถประเมินความปลอดภัยในการใช้งานอุปกรณ์หุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม
เพื่อส่งเสริมการใช้สื่อการเรียนรู้ร่วมสมัย เช่น โปรแกรมจำลองหุ่นยนต์ (Simulation Software) และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้เกิดทักษะที่เท่าทันกับอุตสาหกรรม
ศึกษาหลักการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ลักษณะโครงสร้าง การจำแนกการ ใช้งาน การเคลื่อนที่ การแทนตำแหน่งและทิศทางการหมุนของหุ่นยนต์แต่ละ ชนิด เช่น Delta Robots, Cartesian robot, Articulated robot, SCARA Robots เป็นต้น หลักความปลอดภัยและหลักการบำรุงรักษาการใช้งานหุ่นยนต์ อุตสาหกรรม การตั้งค่าพื้นฐานของหุ่นยนต์ (base point-ref point-tools center point) การตั้งค่า (configuration) เครื่องควบคุมหุ่นยนต์ (Controller) การจำลองการใช้ของหุ่นยนต์แต่ละชนิดโดยโปรแกรมจำลอง (simulation software) การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมให้เคลื่อนที่ ในรูปแบบต่างๆ
5
ความซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และงานกลุ่ม
เคารพความคิดและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ตระหนักถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานกับอุปกรณ์หุ่นยนต์
บรรยายและยกตัวอย่างสถานการณ์จริง
สร้างสถานการณ์จำลองให้ผู้เรียนพิจารณาด้านจริยธรรม
กำหนดกติกาการทำงานกลุ่มและให้นักศึกษาช่วยกันกำหนดข้อตกลงร่วมกัน
การสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียนและขณะทำงานกลุ่ม
การประเมินตนเองและประเมินกันเองในกลุ่ม
แบบประเมินพฤติกรรมและเจตคติ
หลักการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม
โครงสร้างและประเภทของหุ่นยนต์
การตั้งค่าพื้นฐานของระบบหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน
การประยุกต์ใช้งานซอฟต์แวร์จำลอง
การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
การสอนผ่านสื่อมัลติมีเดีย
การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
การสอบกลางภาคและปลายภาค
แบบฝึกหัด/รายงาน
การตอบคำถามและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
การวิเคราะห์ความเหมาะสมในการเลือกใช้หุ่นยนต์แต่ละประเภท
การวางแผนและเขียนโปรแกรมควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์
การประเมินปัญหาและหาทางเลือกในการใช้งานหรือบำรุงรักษา
การตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (Socratic Questioning)
การวิเคราะห์กรณีศึกษา
การแก้ปัญหาเชิงสถานการณ์ (Problem-based learning)
การประเมินจากโครงงานเขียนโปรแกรม
การนำเสนอผลงานและแนวคิด
แบบประเมินการคิดวิเคราะห์จากกิจกรรมกลุ่ม
การทำงานร่วมกับผู้อื่นในโครงงานกลุ่ม
การสื่อสารและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
การรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
การมอบหมายงานกลุ่ม
การจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ
การสะท้อนผลการทำงานเป็นกลุ่ม (Group Reflection)
การประเมินจากการทำงานกลุ่ม
การประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม (Peer Assessment)
การประเมินจากอาจารย์ผู้สอนด้วยแบบฟอร์มเฉพาะด้าน
การอ่านและวิเคราะห์พารามิเตอร์ของหุ่นยนต์
การสื่อสารผลการเขียนโปรแกรมหรือวิเคราะห์ปัญหา
การใช้ซอฟต์แวร์จำลองและเครื่องมือดิจิทัลในการตั้งค่าระบบหุ่นยนต์
สาธิตการใช้งานซอฟต์แวร์
มอบหมายการบ้านใช้เทคโนโลยีสร้างแบบจำลอง
ฝึกการรายงานและนำเสนอด้วยเทคโนโลยี
การประเมินรายงานและงานนำเสนอ
การประเมินจากการใช้ซอฟต์แวร์ในการจำลอง
แบบทดสอบวิเคราะห์ข้อมูลหรือค่าทางเทคนิค
ทักษะการตั้งค่าหุ่นยนต์
ทักษะการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ให้เคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์จำลองการเคลื่อนที่
การฝึกปฏิบัติในห้องทดลอง/ห้องปฏิบัติการ
การสอนแบบมีแบบฝึกหัดต่อเนื่อง
การสอนผ่านสื่อจำลอง 3D/VR (ถ้ามี)
การประเมินจากการปฏิบัติจริงโดยใช้แบบสังเกต
แบบฝึกทักษะและโครงงาน
การสาธิตความสามารถเฉพาะรายบุคคล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | ENGEL223 | หุ่นยนต์อุตสาหกรรมพื้นฐาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|