การเตรียมโครงงานวิศวกรรมอุตสาหการ
Industrial Engineering Pre-Project
เพื่อให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงงานวิศวกรรมอุตสาหการอย่างเป็นระบบ โดยมีความสามารถในการกำหนดหัวข้อโครงงาน ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ปัญหา วางแผนการดำเนินงาน และเขียนข้อเสนอโครงงานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ตลอดจนสามารถนำเสนอแนวคิดโครงงานได้อย่างชัดเจนและน่าเชื่อถือ อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการดำเนินโครงงานวิศวกรรมอุตสาหการในภาคการศึกษาต่อไป
2.1 เพื่อให้รายวิชาสอดคล้องกับแนวทางของ Outcome-Based Education (OBE) และมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.2)
2.2 เพื่อสนับสนุนการใช้เครื่องมือและเทคนิคทาง IE เช่น การวิเคราะห์เชิงปริมาณ การวางแผนโครงการ (Project Management(, Lean, Six Sigma ฯลฯ ในการกำหนดแนวทางการดำเนินโครงงาน
2.2 เพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม และการสื่อสาร
2.3 เพื่อให้รายวิชามีความเชื่อมโยงกับการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมทางวิศวกรรม รวมทั้งสามารถตอบสนองต่อบริบทของอุตสาหกรรมและชุมชน
2.4 เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสามารถทำโครงงานวิศวกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำเสนอผลงานในระดับวิชาการได้
2.2 เพื่อสนับสนุนการใช้เครื่องมือและเทคนิคทาง IE เช่น การวิเคราะห์เชิงปริมาณ การวางแผนโครงการ (Project Management(, Lean, Six Sigma ฯลฯ ในการกำหนดแนวทางการดำเนินโครงงาน
2.2 เพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม และการสื่อสาร
2.3 เพื่อให้รายวิชามีความเชื่อมโยงกับการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมทางวิศวกรรม รวมทั้งสามารถตอบสนองต่อบริบทของอุตสาหกรรมและชุมชน
2.4 เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสามารถทำโครงงานวิศวกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำเสนอผลงานในระดับวิชาการได้
ศึกษาแนวทางการทำโครงงานวิศวกรรมอุตสาหการ การกำหนดหัวข้อโครงงาน การค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การกำหนดขอบเขตและวัตถุประสงค์ของโครงงาน การจัดทำโครงสร้างของเวลา (Time Schedule) และการนำเสนอข้อเสนอโครงงานเบื้องต้น
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงว่างของการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงาน
1.1.2 ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
1.1.3 การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.4 การรักษาจรรยาบรรณทางวิชาการ
1.1.2 ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
1.1.3 การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.4 การรักษาจรรยาบรรณทางวิชาการ
1.2.1 การอภิปรายกรณีศึกษาเกี่ยวกับจริยธรรมในงานวิศวกรรม
1.2.2 การสร้างสถานการณ์จำลองให้แสดงพฤติกรรมทางจริยธรรม
1.2.3 การสอดแทรกคุณธรรมในการทำกิจกรรมกลุ่มและรายงาน
1.2.2 การสร้างสถานการณ์จำลองให้แสดงพฤติกรรมทางจริยธรรม
1.2.3 การสอดแทรกคุณธรรมในการทำกิจกรรมกลุ่มและรายงาน
1.3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมและการทำงานกลุ่ม
1.3.2 การให้คะแนนจากความรับผิดชอบในรายงานและงานวิจัย
1.3.3 การใช้แบบประเมินตนเองและการประเมินโดยเพื่อนร่วมกลุ่ม
1.3.2 การให้คะแนนจากความรับผิดชอบในรายงานและงานวิจัย
1.3.3 การใช้แบบประเมินตนเองและการประเมินโดยเพื่อนร่วมกลุ่ม
2.1.1 หลักการและกระบวนการพัฒนาโครงงานวิศวกรรม
2.1.2 การวางแผน การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์เบื้องต้น
2.1.3 การทบทวนวรรณกรรมและการจัดทำข้อเสนอโครงการ
2.1.2 การวางแผน การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์เบื้องต้น
2.1.3 การทบทวนวรรณกรรมและการจัดทำข้อเสนอโครงการ
2.2.1 การบรรยายและอภิปราย
2.2.2 การวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.2.3 การสอนโดยใช้การเรียนรู้จากปัญหา (Problem-based Learning)
2.2.2 การวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.2.3 การสอนโดยใช้การเรียนรู้จากปัญหา (Problem-based Learning)
2.3.1 การสอบย่อย / การประเมินรายงาน
2.3.2 การประเมินข้อเสนอโครงงาน
2.3.3 การให้คะแนนจากการนำเสนอ
2.3.2 การประเมินข้อเสนอโครงงาน
2.3.3 การให้คะแนนจากการนำเสนอ
3.1.1 การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
3.1.2 การตั้งสมมติฐานและออกแบบวิธีการเก็บข้อมูล
3.1.3 การประยุกต์ใช้ความรู้ในการวางแผนโครงการ
3.1.2 การตั้งสมมติฐานและออกแบบวิธีการเก็บข้อมูล
3.1.3 การประยุกต์ใช้ความรู้ในการวางแผนโครงการ
3.2.1 การวิเคราะห์สถานการณ์จริงจากภาคอุตสาหกรรม
3.2.2 การอภิปรายกลุ่มย่อย
3.2.3 การให้โจทย์โครงงานเพื่อฝึกคิดเชิงระบบ
3.2.2 การอภิปรายกลุ่มย่อย
3.2.3 การให้โจทย์โครงงานเพื่อฝึกคิดเชิงระบบ
3.3.1 การประเมินข้อเสนอโครงการ
3.3.2 การประเมินกิจกรรมกลุ่ม / การวิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.3 การประเมินจากการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหา
3.3.2 การประเมินกิจกรรมกลุ่ม / การวิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.3 การประเมินจากการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหา
4.1.1 การทำงานเป็นทีม
4.1.2 การสื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 ความรับผิดชอบในบทบาทที่ได้รับมอบหมาย
4.1.2 การสื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 ความรับผิดชอบในบทบาทที่ได้รับมอบหมาย
4.2.1 การมอบหมายงานกลุ่ม
4.2.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning)
4.2.3 การให้บทบาทในกลุ่ม เช่น หัวหน้าโครงการ เลขา ฯลฯ
4.2.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning)
4.2.3 การให้บทบาทในกลุ่ม เช่น หัวหน้าโครงการ เลขา ฯลฯ
4.3.1 การประเมินตนเองและการประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม
4.3.2 การประเมินผลงานกลุ่ม
4.3.3 การสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการปฏิบัติงาน
4.3.2 การประเมินผลงานกลุ่ม
4.3.3 การสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการปฏิบัติงาน
5.1.1 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ
5.1.2 การนำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
5.1.3 การสื่อสารด้วยภาพ ข้อความ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1.2 การนำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
5.1.3 การสื่อสารด้วยภาพ ข้อความ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.1 การฝึกใช้ซอฟต์แวร์ เช่น Excel, Minitab, PowerPoint
5.2.2 การสอนการสร้างรายงานและการนำเสนอ
5.2.3 การสอนการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อค้นคว้า
5.2.2 การสอนการสร้างรายงานและการนำเสนอ
5.2.3 การสอนการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อค้นคว้า
5.3.1 การให้คะแนนการใช้โปรแกรมในการทำรายงานและวิเคราะห์ข้อมูล
5.3.2 การประเมินความชัดเจนของการนำเสนอ
5.3.3 การประเมินรูปแบบและความครบถ้วนของข้อเสนอ
5.3.2 การประเมินความชัดเจนของการนำเสนอ
5.3.3 การประเมินรูปแบบและความครบถ้วนของข้อเสนอ
6.1.1 การใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม/ซอฟต์แวร์เพื่อการวิเคราะห์ปัญหา
6.1.2 การลงพื้นที่หรือเก็บข้อมูลภาคสนาม
6.1.3 การออกแบบขั้นตอนการทำโครงงานอย่างเป็นระบบ
6.1.2 การลงพื้นที่หรือเก็บข้อมูลภาคสนาม
6.1.3 การออกแบบขั้นตอนการทำโครงงานอย่างเป็นระบบ
6.2.1 การฝึกปฏิบัติจริง
6.2.2 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง (Field study / Industrial visit)
6.2.3 การสาธิตและให้ฝึกทำตาม
6.2.2 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง (Field study / Industrial visit)
6.2.3 การสาธิตและให้ฝึกทำตาม
6.3.1 การประเมินจากรายงานการปฏิบัติงาน
6.3.2 การสังเกตทักษะในระหว่างกิจกรรม
6.3.3 การประเมินจากผลการใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์
6.3.2 การสังเกตทักษะในระหว่างกิจกรรม
6.3.3 การประเมินจากผลการใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ผ่านกิจกรรมกลุ่ม การอภิปราย และแบบประเมินตนเอง | ผ่านการบรรยาย วิเคราะห์กรณีศึกษา และทำข้อเสนอโครงงาน | ฝึกคิด วิเคราะห์ และออกแบบโครงงาน | ทำงานกลุ่ม การสื่อสาร บทบาทหน้าที่ร่วมในโครงการ | ฝึกใช้ซอฟต์แวร์ นำเสนอข้อมูลด้วยเทคโนโลยี | ผ่านการฝึกปฏิบัติจริง/เก็บข้อมูลเบื้องต้น |
1 | ENGIE117 | การเตรียมโครงงานวิศวกรรมอุตสาหการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทักษะทางปัญญา, ความรู้ | วิเคราะห์หัวข้อและปัญหาโครงงานเบื้องต้น / Problem Statement | 2 | 10 |
2 | ความรู้, ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร | ทบทวนวรรณกรรมและแผนดำเนินงาน | 4 | 10 |
3 | ทักษะความสัมพันธ์, ความรับผิดชอบ | การทำงานกลุ่ม รายงานความคืบหน้า / ความร่วมมือ | 1-5 | 10 |
4 | ทักษะการสื่อสาร, ความรู้ | ข้อเสนอโครงงานฉบับสมบูรณ์ (Proposal Document) | 6 | 20 |
5 | ทักษะการสื่อสาร, จริยธรรม | การนำเสนอสอบหัวข้อโครงงาน (Proposal Defense) | 7 | 30 |
6 | ทักษะพิสัย, ความรับผิดชอบ | การแก้ไขเล่มตามข้อเสนอแนะกรรมการ (Final Proposal) ภายในเวลาที่กำหนด | 8 | 20 |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชา โดยอาจารย์ผู้สอน (จัดทำในรูปแบบ Word / PDF)
2.1 แนวทางการจัดทำข้อเสนอโครงงานของสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ
2.2 แบบฟอร์มการเขียน Proposal โครงงานวิศวกรรม (Word Template / PDF Template)
2.3 เกณฑ์การประเมิน Proposal และการนำเสนอหัวข้อโครงงาน
2.4 ตัวอย่างโครงงานจากรุ่นพี่ปีที่แล้ว (Best Practice Projects)
2.2 แบบฟอร์มการเขียน Proposal โครงงานวิศวกรรม (Word Template / PDF Template)
2.3 เกณฑ์การประเมิน Proposal และการนำเสนอหัวข้อโครงงาน
2.4 ตัวอย่างโครงงานจากรุ่นพี่ปีที่แล้ว (Best Practice Projects)
3.1 เว็บไซต์และฐานข้อมูลออนไลน์ เช่น:
3.1.1 Google Scholar
3.1.2 ScienceDirect
3.1.3 IEEE Xplore
3.1.4 ThaiLIS (ระบบฐานข้อมูลห้องสมุดของไทย)
3.2 ซอฟต์แวร์สนับสนุน เช่น:
3.2.1 Microsoft Excel / Project สำหรับการวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูล
3.2.2 Minitab / SPSS สำหรับสถิติ
3.2.3 PowerPoint / Canva สำหรับการนำเสนอ
3.1.1 Google Scholar
3.1.2 ScienceDirect
3.1.3 IEEE Xplore
3.1.4 ThaiLIS (ระบบฐานข้อมูลห้องสมุดของไทย)
3.2 ซอฟต์แวร์สนับสนุน เช่น:
3.2.1 Microsoft Excel / Project สำหรับการวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูล
3.2.2 Minitab / SPSS สำหรับสถิติ
3.2.3 PowerPoint / Canva สำหรับการนำเสนอ
1.1 ใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรายวิชา (ทั้งด้านเนื้อหา อาจารย์ผู้สอน และการจัดการเรียนรู้) ผ่านระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย
1.2 จัดกิจกรรมสะท้อนความคิดเห็น (Reflection) ในสัปดาห์สุดท้าย โดยให้นักศึกษารายงานจุดเด่น/จุดที่ควรปรับปรุง
1.3 นำข้อเสนอแนะจากนักศึกษามาวิเคราะห์เพื่อใช้ปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาถัดไป
1.2 จัดกิจกรรมสะท้อนความคิดเห็น (Reflection) ในสัปดาห์สุดท้าย โดยให้นักศึกษารายงานจุดเด่น/จุดที่ควรปรับปรุง
1.3 นำข้อเสนอแนะจากนักศึกษามาวิเคราะห์เพื่อใช้ปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาถัดไป
2.1 อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง (Self-Assessment) จากแบบฟอร์มที่กำหนด
2.2 ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เช่น ความครบถ้วนของเล่มโครงงาน ความตรงเวลา การสอบหัวข้อ
2.3 รับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการสอบโครงงาน และหัวหน้าภาควิชา/ผู้ทรงคุณวุฒิ
2.2 ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เช่น ความครบถ้วนของเล่มโครงงาน ความตรงเวลา การสอบหัวข้อ
2.3 รับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการสอบโครงงาน และหัวหน้าภาควิชา/ผู้ทรงคุณวุฒิ
3.1 ปรับรูปแบบการสอน เช่น เพิ่มการฝึกปฏิบัติ หรือการให้คำปรึกษาเชิงลึกในชั่วโมงเรียน
3.2 ใช้กรณีศึกษาหรือหัวข้อโครงงานที่ทันสมัย และเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น
3.3 ปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนให้เหมาะสมกับเทคโนโลยี/บริบทปัจจุบัน (เช่น การใช้ AI, Digital tools)
3.2 ใช้กรณีศึกษาหรือหัวข้อโครงงานที่ทันสมัย และเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น
3.3 ปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนให้เหมาะสมกับเทคโนโลยี/บริบทปัจจุบัน (เช่น การใช้ AI, Digital tools)
4.1 ใช้วิธีการ ทวนสอบภายใน (Internal Verification) โดยอาจารย์ร่วมพิจารณาผลงานนักศึกษา
4.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ใน มคอ.3 และ Learning Outcomes
4.3 ใช้ กรรมการสอบหัวข้อโครงงาน เป็นผู้ร่วมประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้จากการนำเสนอของนักศึกษา
4.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ใน มคอ.3 และ Learning Outcomes
4.3 ใช้ กรรมการสอบหัวข้อโครงงาน เป็นผู้ร่วมประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้จากการนำเสนอของนักศึกษา
5.1 สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา เพื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมายรายวิชา
5.2 ประชุมสรุปผลกับทีมผู้สอนเพื่อเสนอแนะแนวทางปรับปรุง
5.3 รายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของภาควิชา
5.4 นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับแผนการสอน เนื้อหา และวิธีการประเมินผลให้เหมาะสมในเทอมถัดไป
5.2 ประชุมสรุปผลกับทีมผู้สอนเพื่อเสนอแนะแนวทางปรับปรุง
5.3 รายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของภาควิชา
5.4 นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับแผนการสอน เนื้อหา และวิธีการประเมินผลให้เหมาะสมในเทอมถัดไป