ศิลปนิพนธ์สื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล

Digital Print Media Thesis

1. เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ ความสามารถ และทักษะจากการเรียนในหลักสูตรมาบูรณาการในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปนิพนธ์ที่มีคุณภาพ
2. เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัย การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
3. เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบในตนเอง การวางแผนงานอย่างเป็นระบบ และการทำงานอย่างมีวินัยในระดับมืออาชีพ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณะ และสื่อสารแนวคิดผ่านกระบวนการนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
1. นักศึกษาสามารถกำหนดประเด็นการศึกษาและแนวทางการดำเนินงานศิลปนิพนธ์ได้อย่างมีเหตุผลและสอดคล้องกับบริบททางวิชาชีพ
2. นักศึกษาสามารถดำเนินการค้นคว้า วิจัย ออกแบบ และผลิตผลงานศิลปนิพนธ์ได้อย่างเป็นขั้นตอน มีคุณภาพ และสามารถตรวจสอบได้
3. นักศึกษาสามารถเขียนรายงานศิลปนิพนธ์ตามรูปแบบที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นระบบ
4. นักศึกษาสามารถนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการและสาธารณะได้อย่างมั่นใจ มีทักษะการสื่อสารที่ชัดเจนและมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
ฝึกปฏิบัติการค้นคว้า วิจัย และดำเนินการโครงการตามหัวข้อที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเป็นระบบ รวบรวมผลงานที่สำเร็จนำเสนอ และรับการประเมินผลจากคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ไม่ต่ำกว่า 3 คน เขียนเอกสารศิลป์นิพนธ์ตามแบบแผนที่กำหนด และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณะในรูปแบบที่เหมาะสม
 
3 ชั่วโมง/สัปดาห์ × 15 สัปดาห์ = 45 ชั่วโมง
รวมอยู่ในกิจกรรมที่นักศึกษารายงานความก้าวหน้า ขอคำแนะนำเฉพาะด้าน และนัดพบตามแผนที่วางไว้กับอาจารย์ที่ปรึกษา
  -  ความซื่อสัตย์สุจริตในการดำเนินงานวิชาการ การใช้ข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
  -  ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น รวมถึงการส่งงานตรงเวลา และการรักษาคำมั่นสัญญาในการทำงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและทีมงาน
  -  ความเคารพในสิทธิ์และผลงานทางปัญญาของผู้อื่น โดยไม่ลอกเลียนแบบหรือคัดลอกผลงานโดยมิชอบ
  -  มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติงานตามแผนงานที่กำหนด และปฏิบัติตนอยู่ในกรอบจรรยาบรรณของวิชาชีพด้านสื่อสิ่งพิมพ์และการออกแบบ
  -  อธิบายและยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมในงานออกแบบและงานวิจัย
  -  แนะนำและฝึกการเขียนอ้างอิงบรรณานุกรมอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
  -  จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม เช่น การใช้ภาพจากอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต
  -  สร้างกติกาการส่งงานอย่างมีวินัย และมีการให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่องจากอาจารย์ที่ปรึกษา
  -  กำหนดให้มีการเขียน “บันทึกสะท้อนการเรียนรู้” (Reflection) โดยเน้นประเด็นความรับผิดชอบและการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในกระบวนการทำงาน
  -  การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงาน ทั้งในการประชุมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและการทำงานร่วมกับเพื่อน
  -  ประเมินการส่งงานตรงเวลา การปฏิบัติตามแผนงาน และความรับผิดชอบส่วนตัว
  -  ตรวจสอบการอ้างอิงและการให้เครดิตแหล่งที่มาในเอกสารรายงานศิลปนิพนธ์
  -  การประเมินบันทึกสะท้อนการเรียนรู้ที่กล่าวถึงปัญหาจริยธรรม และแนวทางการตัดสินใจของนักศึกษา
  -  การให้คะแนนร่วมกับคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ในประเด็นจริยธรรมในการนำเสนอผลงาน
  -  ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี และหลักการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
  -  ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำวิจัย การเขียนรายงาน การวิเคราะห์ข้อมูล และการสังเคราะห์องค์ความรู้ในเชิงวิชาการ
  -  ความรู้ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการพิมพ์และมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอผลงาน
  -  ความเข้าใจในประเด็นร่วมสมัยของวงการออกแบบ เทคโนโลยี และความต้องการของตลาด เพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโครงงานศิลปนิพนธ์
  -  การบรรยายเสริมเรื่องหลักการวิจัย การวางแผนงาน และกระบวนการจัดทำศิลปนิพนธ์
  -  การให้คำปรึกษาแบบรายบุคคลหรือกลุ่มย่อยอย่างต่อเนื่อง
  -  การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ และอภิปรายผลงานตัวอย่างหรือกรณีศึกษา
  -  การฝึกปฏิบัติโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) และการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning)
  -  การประเมินจากโครงร่างโครงการศิลปนิพนธ์ที่แสดงความเข้าใจเนื้อหาและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน
  -  การประเมินจากเนื้อหาและองค์ความรู้ในรายงานฉบับสมบูรณ์
  -  การสอบปากเปล่าและการนำเสนอแนวคิดต่อคณะกรรมการศิลปนิพนธ์
  -  การประเมินจากความสามารถในการอธิบายแนวคิดและการประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการสร้างสรรค์ผลงาน
  -  ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลในการแก้ไขปัญหาในกระบวนการออกแบบและผลิตงาน
  -  ทักษะการวางแผนอย่างเป็นระบบ ตั้งเป้าหมาย วิเคราะห์ทางเลือก และประเมินผล
  -  ความคิดสร้างสรรค์ในการประยุกต์ความรู้เพื่อพัฒนาแนวคิดโครงงาน
  -  ความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อต่อยอดเป็นองค์ความรู้ใหม่
  -  มอบหมายงานให้คิดวิเคราะห์และออกแบบโครงการโดยใช้แนวทางการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
  -  การอภิปรายในชั้นเรียนเกี่ยวกับตัวอย่างผลงานจริงและประเด็นปัญหา
  -  การสอนแบบเวิร์กชอปเพื่อกระตุ้นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ
  -  ประเมินจากการพัฒนาแนวคิดในโครงร่างและผลงานศิลปนิพนธ์
  -  ประเมินจากความสามารถในการอธิบายเหตุผลของการเลือกแนวทางในการทำงาน
  -  ประเมินจากการตอบคำถามในการสอบปากเปล่าต่อคณะกรรมการ
  -  ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาท และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
  -  ความสามารถในการสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการอย่างมีประสิทธิภาพ
  -  ความรับผิดชอบต่อตนเองในการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด
  -  การให้คำปรึกษารายบุคคลหรือกลุ่มย่อยตามแผนงาน
  -  การจัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
  -  การกำหนดตารางงานร่วมกันและติดตามความคืบหน้าผ่านรายงานหรือ logbook
  -  การสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการ
  -  ประเมินจากความสม่ำเสมอของการเข้าพบ การส่งงานตรงเวลา และการทำงานตามแผน
  -  ประเมินจากการปฏิบัติตนในกิจกรรมกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
  -  ทักษะในการสื่อสารแนวคิดผ่านการพูด การเขียน และการนำเสนอด้วยสื่อดิจิทัล
  -  การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ออกแบบที่เกี่ยวข้องกับงานพิมพ์ดิจิทัล
  -  ทักษะการจัดการข้อมูล วิเคราะห์สถิติพื้นฐาน เช่น ผลตอบรับของกลุ่มเป้าหมาย
  -  ความสามารถในการออกแบบการนำเสนอผลงานในรูปแบบนิทรรศการหรือสื่อออนไลน์
  -  การสอนใช้โปรแกรมออกแบบ การจัดหน้ารายงาน การจัดทำพรีเซนเทชัน และมัลติมีเดีย
  -  การฝึกให้นำเสนอความก้าวหน้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือการจัดบอร์ดนิทรรศการ
  -  การให้คำแนะนำในการใช้ข้อมูลเชิงตัวเลขประกอบแนวคิด เช่น กลุ่มเป้าหมาย หรือการเปรียบเทียบเทคนิค
  -  การประเมินคุณภาพของสื่อประกอบการนำเสนอ เช่น presentation, infographic, video
  -  การประเมินความถูกต้องและความเหมาะสมของข้อมูลที่นำมาใช้ในโครงงาน
  -  การสอบนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยี และประเมินจากประสิทธิภาพของการสื่อสาร
  -  ความสามารถในการออกแบบและผลิตชิ้นงานด้วยกระบวนการที่เหมาะสมกับประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
  -  ทักษะในการควบคุมคุณภาพและแก้ไขปัญหาในการผลิตจริง
  -  การใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีการพิมพ์อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
  -  ความแม่นยำในการดำเนินกระบวนการผลิตตั้งแต่การเตรียมงานจนถึงการเผยแพร่ผลงาน
  -  การฝึกปฏิบัติจริงโดยใช้สถานการณ์จริงหรือตัวอย่างจริง
  -  การให้คำปรึกษาเชิงเทคนิคเฉพาะรายหรือกลุ่มย่อย
  -  การทดลองใช้เทคนิคใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล
  -  การประเมินจากความสมบูรณ์ของผลงานจริงที่ผลิต
  -  การสังเกตกระบวนการทำงานและความชำนาญในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยี
  -  การประเมินจากการจัดแสดงผลงานและ feedback จากคณะกรรมการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BAADP132 ศิลปนิพนธ์สื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล