ศิลปนิพนธ์สื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
Digital Print Media Thesis
1. เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ ความสามารถ และทักษะจากการเรียนในหลักสูตรมาบูรณาการในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปนิพนธ์ที่มีคุณภาพ
2. เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัย การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
3. เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบในตนเอง การวางแผนงานอย่างเป็นระบบ และการทำงานอย่างมีวินัยในระดับมืออาชีพ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณะ และสื่อสารแนวคิดผ่านกระบวนการนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัย การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
3. เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบในตนเอง การวางแผนงานอย่างเป็นระบบ และการทำงานอย่างมีวินัยในระดับมืออาชีพ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณะ และสื่อสารแนวคิดผ่านกระบวนการนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
1. นักศึกษาสามารถกำหนดประเด็นการศึกษาและแนวทางการดำเนินงานศิลปนิพนธ์ได้อย่างมีเหตุผลและสอดคล้องกับบริบททางวิชาชีพ
2. นักศึกษาสามารถดำเนินการค้นคว้า วิจัย ออกแบบ และผลิตผลงานศิลปนิพนธ์ได้อย่างเป็นขั้นตอน มีคุณภาพ และสามารถตรวจสอบได้
3. นักศึกษาสามารถเขียนรายงานศิลปนิพนธ์ตามรูปแบบที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นระบบ
4. นักศึกษาสามารถนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการและสาธารณะได้อย่างมั่นใจ มีทักษะการสื่อสารที่ชัดเจนและมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. นักศึกษาสามารถดำเนินการค้นคว้า วิจัย ออกแบบ และผลิตผลงานศิลปนิพนธ์ได้อย่างเป็นขั้นตอน มีคุณภาพ และสามารถตรวจสอบได้
3. นักศึกษาสามารถเขียนรายงานศิลปนิพนธ์ตามรูปแบบที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นระบบ
4. นักศึกษาสามารถนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการและสาธารณะได้อย่างมั่นใจ มีทักษะการสื่อสารที่ชัดเจนและมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
ฝึกปฏิบัติการค้นคว้า วิจัย และดำเนินการโครงการตามหัวข้อที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเป็นระบบ รวบรวมผลงานที่สำเร็จนำเสนอ และรับการประเมินผลจากคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ไม่ต่ำกว่า 3 คน เขียนเอกสารศิลป์นิพนธ์ตามแบบแผนที่กำหนด และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณะในรูปแบบที่เหมาะสม
3 ชั่วโมง/สัปดาห์ × 15 สัปดาห์ = 45 ชั่วโมง
รวมอยู่ในกิจกรรมที่นักศึกษารายงานความก้าวหน้า ขอคำแนะนำเฉพาะด้าน และนัดพบตามแผนที่วางไว้กับอาจารย์ที่ปรึกษา
รวมอยู่ในกิจกรรมที่นักศึกษารายงานความก้าวหน้า ขอคำแนะนำเฉพาะด้าน และนัดพบตามแผนที่วางไว้กับอาจารย์ที่ปรึกษา
- ความซื่อสัตย์สุจริตในการดำเนินงานวิชาการ การใช้ข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
- ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น รวมถึงการส่งงานตรงเวลา และการรักษาคำมั่นสัญญาในการทำงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและทีมงาน
- ความเคารพในสิทธิ์และผลงานทางปัญญาของผู้อื่น โดยไม่ลอกเลียนแบบหรือคัดลอกผลงานโดยมิชอบ
- มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติงานตามแผนงานที่กำหนด และปฏิบัติตนอยู่ในกรอบจรรยาบรรณของวิชาชีพด้านสื่อสิ่งพิมพ์และการออกแบบ
- ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น รวมถึงการส่งงานตรงเวลา และการรักษาคำมั่นสัญญาในการทำงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและทีมงาน
- ความเคารพในสิทธิ์และผลงานทางปัญญาของผู้อื่น โดยไม่ลอกเลียนแบบหรือคัดลอกผลงานโดยมิชอบ
- มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติงานตามแผนงานที่กำหนด และปฏิบัติตนอยู่ในกรอบจรรยาบรรณของวิชาชีพด้านสื่อสิ่งพิมพ์และการออกแบบ
- อธิบายและยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมในงานออกแบบและงานวิจัย
- แนะนำและฝึกการเขียนอ้างอิงบรรณานุกรมอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
- จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม เช่น การใช้ภาพจากอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต
- สร้างกติกาการส่งงานอย่างมีวินัย และมีการให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่องจากอาจารย์ที่ปรึกษา
- กำหนดให้มีการเขียน “บันทึกสะท้อนการเรียนรู้” (Reflection) โดยเน้นประเด็นความรับผิดชอบและการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในกระบวนการทำงาน
- แนะนำและฝึกการเขียนอ้างอิงบรรณานุกรมอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
- จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม เช่น การใช้ภาพจากอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต
- สร้างกติกาการส่งงานอย่างมีวินัย และมีการให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่องจากอาจารย์ที่ปรึกษา
- กำหนดให้มีการเขียน “บันทึกสะท้อนการเรียนรู้” (Reflection) โดยเน้นประเด็นความรับผิดชอบและการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในกระบวนการทำงาน
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงาน ทั้งในการประชุมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและการทำงานร่วมกับเพื่อน
- ประเมินการส่งงานตรงเวลา การปฏิบัติตามแผนงาน และความรับผิดชอบส่วนตัว
- ตรวจสอบการอ้างอิงและการให้เครดิตแหล่งที่มาในเอกสารรายงานศิลปนิพนธ์
- การประเมินบันทึกสะท้อนการเรียนรู้ที่กล่าวถึงปัญหาจริยธรรม และแนวทางการตัดสินใจของนักศึกษา
- การให้คะแนนร่วมกับคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ในประเด็นจริยธรรมในการนำเสนอผลงาน
- ประเมินการส่งงานตรงเวลา การปฏิบัติตามแผนงาน และความรับผิดชอบส่วนตัว
- ตรวจสอบการอ้างอิงและการให้เครดิตแหล่งที่มาในเอกสารรายงานศิลปนิพนธ์
- การประเมินบันทึกสะท้อนการเรียนรู้ที่กล่าวถึงปัญหาจริยธรรม และแนวทางการตัดสินใจของนักศึกษา
- การให้คะแนนร่วมกับคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ในประเด็นจริยธรรมในการนำเสนอผลงาน
- ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี และหลักการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
- ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำวิจัย การเขียนรายงาน การวิเคราะห์ข้อมูล และการสังเคราะห์องค์ความรู้ในเชิงวิชาการ
- ความรู้ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการพิมพ์และมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอผลงาน
- ความเข้าใจในประเด็นร่วมสมัยของวงการออกแบบ เทคโนโลยี และความต้องการของตลาด เพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโครงงานศิลปนิพนธ์
- ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำวิจัย การเขียนรายงาน การวิเคราะห์ข้อมูล และการสังเคราะห์องค์ความรู้ในเชิงวิชาการ
- ความรู้ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการพิมพ์และมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอผลงาน
- ความเข้าใจในประเด็นร่วมสมัยของวงการออกแบบ เทคโนโลยี และความต้องการของตลาด เพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโครงงานศิลปนิพนธ์
- การบรรยายเสริมเรื่องหลักการวิจัย การวางแผนงาน และกระบวนการจัดทำศิลปนิพนธ์
- การให้คำปรึกษาแบบรายบุคคลหรือกลุ่มย่อยอย่างต่อเนื่อง
- การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ และอภิปรายผลงานตัวอย่างหรือกรณีศึกษา
- การฝึกปฏิบัติโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) และการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning)
- การให้คำปรึกษาแบบรายบุคคลหรือกลุ่มย่อยอย่างต่อเนื่อง
- การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ และอภิปรายผลงานตัวอย่างหรือกรณีศึกษา
- การฝึกปฏิบัติโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) และการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning)
- การประเมินจากโครงร่างโครงการศิลปนิพนธ์ที่แสดงความเข้าใจเนื้อหาและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน
- การประเมินจากเนื้อหาและองค์ความรู้ในรายงานฉบับสมบูรณ์
- การสอบปากเปล่าและการนำเสนอแนวคิดต่อคณะกรรมการศิลปนิพนธ์
- การประเมินจากความสามารถในการอธิบายแนวคิดและการประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการสร้างสรรค์ผลงาน
- การประเมินจากเนื้อหาและองค์ความรู้ในรายงานฉบับสมบูรณ์
- การสอบปากเปล่าและการนำเสนอแนวคิดต่อคณะกรรมการศิลปนิพนธ์
- การประเมินจากความสามารถในการอธิบายแนวคิดและการประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการสร้างสรรค์ผลงาน
- ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลในการแก้ไขปัญหาในกระบวนการออกแบบและผลิตงาน
- ทักษะการวางแผนอย่างเป็นระบบ ตั้งเป้าหมาย วิเคราะห์ทางเลือก และประเมินผล
- ความคิดสร้างสรรค์ในการประยุกต์ความรู้เพื่อพัฒนาแนวคิดโครงงาน
- ความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อต่อยอดเป็นองค์ความรู้ใหม่
- ทักษะการวางแผนอย่างเป็นระบบ ตั้งเป้าหมาย วิเคราะห์ทางเลือก และประเมินผล
- ความคิดสร้างสรรค์ในการประยุกต์ความรู้เพื่อพัฒนาแนวคิดโครงงาน
- ความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อต่อยอดเป็นองค์ความรู้ใหม่
- มอบหมายงานให้คิดวิเคราะห์และออกแบบโครงการโดยใช้แนวทางการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
- การอภิปรายในชั้นเรียนเกี่ยวกับตัวอย่างผลงานจริงและประเด็นปัญหา
- การสอนแบบเวิร์กชอปเพื่อกระตุ้นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ
- การอภิปรายในชั้นเรียนเกี่ยวกับตัวอย่างผลงานจริงและประเด็นปัญหา
- การสอนแบบเวิร์กชอปเพื่อกระตุ้นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ
- ประเมินจากการพัฒนาแนวคิดในโครงร่างและผลงานศิลปนิพนธ์
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบายเหตุผลของการเลือกแนวทางในการทำงาน
- ประเมินจากการตอบคำถามในการสอบปากเปล่าต่อคณะกรรมการ
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบายเหตุผลของการเลือกแนวทางในการทำงาน
- ประเมินจากการตอบคำถามในการสอบปากเปล่าต่อคณะกรรมการ
- ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาท และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ความสามารถในการสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการอย่างมีประสิทธิภาพ
- ความรับผิดชอบต่อตนเองในการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด
- ความสามารถในการสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการอย่างมีประสิทธิภาพ
- ความรับผิดชอบต่อตนเองในการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด
- การให้คำปรึกษารายบุคคลหรือกลุ่มย่อยตามแผนงาน
- การจัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การกำหนดตารางงานร่วมกันและติดตามความคืบหน้าผ่านรายงานหรือ logbook
- การจัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การกำหนดตารางงานร่วมกันและติดตามความคืบหน้าผ่านรายงานหรือ logbook
- การสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการ
- ประเมินจากความสม่ำเสมอของการเข้าพบ การส่งงานตรงเวลา และการทำงานตามแผน
- ประเมินจากการปฏิบัติตนในกิจกรรมกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
- ประเมินจากความสม่ำเสมอของการเข้าพบ การส่งงานตรงเวลา และการทำงานตามแผน
- ประเมินจากการปฏิบัติตนในกิจกรรมกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
- ทักษะในการสื่อสารแนวคิดผ่านการพูด การเขียน และการนำเสนอด้วยสื่อดิจิทัล
- การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ออกแบบที่เกี่ยวข้องกับงานพิมพ์ดิจิทัล
- ทักษะการจัดการข้อมูล วิเคราะห์สถิติพื้นฐาน เช่น ผลตอบรับของกลุ่มเป้าหมาย
- ความสามารถในการออกแบบการนำเสนอผลงานในรูปแบบนิทรรศการหรือสื่อออนไลน์
- การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ออกแบบที่เกี่ยวข้องกับงานพิมพ์ดิจิทัล
- ทักษะการจัดการข้อมูล วิเคราะห์สถิติพื้นฐาน เช่น ผลตอบรับของกลุ่มเป้าหมาย
- ความสามารถในการออกแบบการนำเสนอผลงานในรูปแบบนิทรรศการหรือสื่อออนไลน์
- การสอนใช้โปรแกรมออกแบบ การจัดหน้ารายงาน การจัดทำพรีเซนเทชัน และมัลติมีเดีย
- การฝึกให้นำเสนอความก้าวหน้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือการจัดบอร์ดนิทรรศการ
- การให้คำแนะนำในการใช้ข้อมูลเชิงตัวเลขประกอบแนวคิด เช่น กลุ่มเป้าหมาย หรือการเปรียบเทียบเทคนิค
- การฝึกให้นำเสนอความก้าวหน้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือการจัดบอร์ดนิทรรศการ
- การให้คำแนะนำในการใช้ข้อมูลเชิงตัวเลขประกอบแนวคิด เช่น กลุ่มเป้าหมาย หรือการเปรียบเทียบเทคนิค
- การประเมินคุณภาพของสื่อประกอบการนำเสนอ เช่น presentation, infographic, video
- การประเมินความถูกต้องและความเหมาะสมของข้อมูลที่นำมาใช้ในโครงงาน
- การสอบนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยี และประเมินจากประสิทธิภาพของการสื่อสาร
- การประเมินความถูกต้องและความเหมาะสมของข้อมูลที่นำมาใช้ในโครงงาน
- การสอบนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยี และประเมินจากประสิทธิภาพของการสื่อสาร
- ความสามารถในการออกแบบและผลิตชิ้นงานด้วยกระบวนการที่เหมาะสมกับประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
- ทักษะในการควบคุมคุณภาพและแก้ไขปัญหาในการผลิตจริง
- การใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีการพิมพ์อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
- ความแม่นยำในการดำเนินกระบวนการผลิตตั้งแต่การเตรียมงานจนถึงการเผยแพร่ผลงาน
- ทักษะในการควบคุมคุณภาพและแก้ไขปัญหาในการผลิตจริง
- การใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีการพิมพ์อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
- ความแม่นยำในการดำเนินกระบวนการผลิตตั้งแต่การเตรียมงานจนถึงการเผยแพร่ผลงาน
- การฝึกปฏิบัติจริงโดยใช้สถานการณ์จริงหรือตัวอย่างจริง
- การให้คำปรึกษาเชิงเทคนิคเฉพาะรายหรือกลุ่มย่อย
- การทดลองใช้เทคนิคใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล
- การให้คำปรึกษาเชิงเทคนิคเฉพาะรายหรือกลุ่มย่อย
- การทดลองใช้เทคนิคใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล
- การประเมินจากความสมบูรณ์ของผลงานจริงที่ผลิต
- การสังเกตกระบวนการทำงานและความชำนาญในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยี
- การประเมินจากการจัดแสดงผลงานและ feedback จากคณะกรรมการ
- การสังเกตกระบวนการทำงานและความชำนาญในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยี
- การประเมินจากการจัดแสดงผลงานและ feedback จากคณะกรรมการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAADP132 | ศิลปนิพนธ์สื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|